Kim ngạch xuất khẩu sang khối ASEAN tăng 26,1%

Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang khối ASEAN đạt 17,53 tỷ USD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 9,4% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Xuất khẩu của ASEAN đã vượt mức trước đại dịch Việt Nam xây dựng danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu theo Danh mục Biểu thuế hài hòa ASEAN 2022 Còn nhiều dư địa xuất khẩu hàng hóa sang thị trường ASEAN
Kim ngạch xuất khẩu sang khối ASEAN tăng 26,1%
Kim ngạch xuất khẩu sang khối ASEAN tăng 26,1%

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang khối ASEAN đã tăng đến 26,1%.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 17,53 tỷ USD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 9,4% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Nhập khẩu của Việt Nam từ các đối tác trong ASEAN đạt 24,43 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 13,2% kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Như vậy, 6 tháng đầu năm Việt Nam nhập siêu gần 7 tỷ USD từ các nước ASEAN.

Các nhóm hàng xuất nhập khẩu lớn giữa Việt Nam và các thị trường ASEAN tập trung vào lĩnh vực điện tử (điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện); máy móc, thiết bị; hàng nông sản (như nhập khẩu hạt điều từ Campuchia đạt hơn 1 tỷ USD, trong khi xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Philippines đạt gần 760 triệu USD); ô tô nguyên chiếc (nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia); xăng dầu…

6 tháng đầu năm 2022, có 6 thị trường trong khối ASEAN đạt kim ngạch cả xuất khẩu và nhập khẩu từ 1 tỷ USD trở lên. Dẫn đầu là Thái Lan với 10,64 tỷ USD (xuất khẩu 3,64 tỷ USD; nhập khẩu 7 tỷ USD).

Các thị trường khác gồm: Malaysia xuất khẩu khẩu 3 tỷ USD, nhập khẩu 4,83 tỷ USD; Indonesia nhập khẩu 2,3 tỷ USD, nhập khẩu 4,6 tỷ USD; Campuchia xuất khẩu 3,22 tỷ USD, nhập khẩu gần 3,1 tỷ USD; Singapore xuất khẩu 2,3 tỷ USD, nhập khẩu 2,46 tỷ USD; Philippines xuất khẩu 2,6 tỷ USD, nhập khẩu 1,28 tỷ USD.

Trong 6 đối tác lớn, Việt Nam xuất siêu sang Philippines, Campuchia và nhập siêu ở 4 thị trường còn lại.

Điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là một trong những nhóm hàng xuất nhập khẩu lớn giữa Việt Nam và các thị trường ASEAN.
Điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là một trong những nhóm hàng xuất nhập khẩu lớn giữa Việt Nam và các thị trường ASEAN.

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhập siêu từ thị trường này thời gian qua là do hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) hoặc hưởng một số ưu đãi đặc biệt hơn theo các Hiệp định/Thỏa thuận thương mại song phương với từng nước như Hiệp định Thương mại Việt Nam – Lào, Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Campuchia...

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, ASEAN được đánh giá là khu vực thị trường giàu tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam. Với quy mô dân số hơn 655 triệu dân, trong đó hơn 50% thuộc độ tuổi lao động, tỷ lệ dân số thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, khu vực thị trường ASEAN có tiềm năng tiêu dùng mở rộng, có khả năng hấp thụ hàng hóa tốt.

Để duy trì hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đã có với khu vực thị trường ASEAN và tận dụng các cơ hội để đa dạng hóa và mở rộng thị trường tại khu vực này, dần cân bằng cán cân thương mại, doanh nghiệp cần quan tâm, lưu ý một số vấn đề sau:

Doanh nghiệp cần thường xuyên, liên tục cập nhật thông tin về các chính sách, quy định của thị trường sở tại, đặc biệt là các yêu cầu đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại một số kênh thông tin chính thức của Bộ Công Thương như website Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn), cổng thông tin thị trường nước ngoài (www.vietnamexport.com), Báo Công Thương (www.congthuong.vn).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chủ động xác thực thông tin đối tác tại nước sở tại bằng nhiều cách khác nhau để hạn chế các rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng và thanh toán. Doanh nghiệp có thể liên hệ với cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước sở tại để đề nghị hỗ trợ kiểm tra thông tin đối tác trước khi quyết định ký hợp đồng hoặc thực hiện các giao dịch.

Trong bối cảnh gần đây một số nước ASEAN gia tăng áp dụng các rào cản thương mại hoặc biện pháp phòng vệ thương mại để hỗ trợ khôi phục sản xuất trong nước trong và sau đại dịch, hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong trường hợp doanh nghiệp có mặt hàng bị ảnh hưởng hoặc bị điều tra.

Để tránh các rủi ro không mong muốn, doanh nghiệp cũng cần chủ động nắm bắt thông tin đầy đủ, chính xác để có kế hoạch sản xuất phù hợp, có kế hoạch đa dạng hóa thị trường, tìm kiếm thị trường thay thế, không để phụ thuộc vào một thị trường nhất định.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng đa dạng hóa đối tác và thị trường xuất nhập khẩu.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chấn chỉnh, xử lý tiêu cực trong hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu biên giới đất liền

Chấn chỉnh, xử lý tiêu cực trong hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu biên giới đất liền

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Công điện số 871/CĐ-TTg ngày 29/9/2022 về việc chấn chỉnh, xử lý các hành vi tiêu cực liên quan hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới đất liền.
Việt Nam xuất siêu 6,52 tỷ USD trong 9 tháng

Việt Nam xuất siêu 6,52 tỷ USD trong 9 tháng

9 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 6,52 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,44 tỷ USD).
Xuất khẩu gạo có nhiều triển vọng vượt kế hoạch năm 2022

Xuất khẩu gạo có nhiều triển vọng vượt kế hoạch năm 2022

Theo kế hoạch năm 2022, Việt Nam xuất khẩu gạo đạt khoảng 6,3 đến 6,5 triệu tấn, cao hơn 100.000 đến 200.000 tấn so với năm 2021. Nếu không có các yếu tố bất lợi mới, khả năng xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2022 sẽ đạt và vượt kế hoạch.
Vốn FDI thực hiện đạt 15,43 tỷ USD

Vốn FDI thực hiện đạt 15,43 tỷ USD

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 9 tháng năm 2022 ước tính đạt 15,43 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 9 tháng trong 5 năm qua.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0,4%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0,4%

Giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0,4% so với tháng trước.
GDP quý III/2022 tăng "nhảy vọt" so với cùng kỳ

GDP quý III/2022 tăng "nhảy vọt" so với cùng kỳ

Số liệu mới công bố từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ tăng 38,6%

Xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ tăng 38,6%

8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt trên 5,4 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Thái Lan 8 tháng đạt 4,8 tỷ USD

Xuất khẩu sang Thái Lan 8 tháng đạt 4,8 tỷ USD

8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Thái Lan đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hải sản đạt 2,8 tỷ USD trong 8 tháng

Xuất khẩu hải sản đạt 2,8 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Việt Nam đạt 2,8 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu 25 tỷ USD

Doanh nghiệp FDI xuất siêu 25 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/9, Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xuất siêu 25,19 tỷ USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
richy-nho
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động