Hết covid lại đến bão giá cám, gà thả vườn Thanh Lương 'sống dở chết dở'

Là vùng chăn nuôi gà thả vườn nổi tiếng của tỉnh Bình Phước, tuy nhiên từ đầu năm tới nay, người nuôi gà xã Thanh Lương (Thị xã Bình Long) phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Giá thức ăn tăng cao, thị trường tiêu thụ chậm cùng với việc gà rá rẻ nhập bán tràn lan, người người chăn nuôi gà thả vườn đang 'sống dở, chết dở'.
Người phụ nữ vùng cao nuôi gà Mông đen, ai cũng mê vì gà thơm ngon Điều gì giúp người nuôi gà thả vườn ở Quảng Ngãi đếm tiền mỏi tay Người phụ nữ Thái nuôi gà thả vườn cho ăn rau, ăn chuối bán vèo hết 4.000 con/năm
Chăn nuôi gà gặp khó khăn, người nuôi gà ở Thanh Lương đang nỗ lực duy trì đàn gà. Ảnh tư liệu.
Chăn nuôi gà gặp khó khăn, người nuôi gà ở Thanh Lương đang nỗ lực duy trì đàn gà. Ảnh tư liệu.

Người nuôi chật vật duy trì đàn gà

Từ nhiều năm nay, nhắc đến sản phẩm chăn nuôi của xã Thanh Lương, thị xã Bình Long (Bình Phước), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến gà thả vườn. Tuy nhiên, đến nay “thương hiệu” này vẫn chưa có cơ hội vươn xa.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh, người nuôi gà Thanh Lương đang phải chật vật để duy trì và phát triển đàn gà.

Qua tìm hiểu, gà được người dân xã Thanh Lương nuôi chủ yếu là giống gà Cao Khanh, thời gian nuôi trung bình từ 3-3,5 tháng sẽ xuất chuồng với trọng lượng từ 2,2-2,5kg/con. Hiện giá gà được thương lái thu mua hơn 56 ngàn đồng/kg, đây là mức giá mà người nuôi đã có lãi.

Trái ngược với giá gà đang tăng thì gà Thanh Lương giảm về số lượng tổng đàn lẫn số người nuôi. Theo đó, tổng đàn gà giảm tới 80% và số người nuôi giảm khoảng 70%. Nguyên nhân là do giá thức ăn chăn nuôi tăng quá cao, người nuôi không dám mạo hiểm để tái đàn, tránh rủi ro thiệt hại nặng.

Hộ ông Phan Anh Túy ở tổ 4, ấp Thanh Bình, xã Thanh Lương có thâm niên nuôi gà. Thời gian gần đây, để duy trì trại gà, ông phải nhập cám WindMill, loại cao nhất có giá 340 ngàn đồng/bao (25kg). So cùng kỳ năm trước, giá cám tăng từ 25-30%. Theo ông Túy, hơn 1 năm trước, xã Thanh Lương có hơn 1 triệu con gà thả vườn, nhưng hiện chỉ còn khoảng 150-200 ngàn con, số lượng người nuôi giảm khoảng 70%.

Ông Túy nói: “Giai đoạn trước, trại gà nhà tôi luôn duy trì ổn định từ 12-15 ngàn con, nay chỉ còn duy trì khoảng 6.000 con. Với giá thức ăn tăng cao như hiện nay thì người chăn nuôi lời rất ít. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, đầu ra cũng gặp nhiều khó khăn, thương lái ép giá…”.

Mô hình nuôi gà thả vườn bán công nghiệp tại xã Thanh Lương.
Mô hình nuôi gà thả vườn bán công nghiệp tại xã Thanh Lương.

Tương tự, hộ bà Nguyễn Thị Mười ở tổ 6, ấp Thanh Bình, xã Thanh Lương đang duy trì 4 chuồng với 8.000 con gà. Dù đã có 10 năm kinh nghiệm nuôi gà thả vườn nhưng ở thời điểm hiện nay, gia đình bà Mười cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Tại xóm của bà Mười trước đây có 4 hộ chăn nuôi gà thì nay chỉ còn duy nhất gia đình bà đang đeo bám. Theo tính toán của bà, bình thường chi phí nuôi 1.000 con, từ khi nhập đến lúc xuất chuồng khoảng 100 triệu đồng. Nay giá thức ăn tăng lên quá cao, chi phí cũng đội lên gấp đôi, chưa tính việc người nuôi phải mua chịu thức ăn chăn nuôi tại các đại lý.

Bà Mười cho hay: “Với tình hình này, người nuôi gà chỉ mong giá thức ăn giảm; đồng thời hạn chế nhập khẩu những loại gà thịt có giá 30 ngàn đồng/kg. Nhập khẩu các loại gà giá rẻ bán tràn lan trên thị trường thì người chăn nuôi trong tỉnh sẽ sống dở, chết dở”.

Nâng tầm thương hiệu gà Thanh Lương

Theo tính toán của các chủ trang trại nuôi gà thả vườn xã Thanh Lương, trung bình 1.000 con gà từ lúc nhập về nuôi đến khi xuất chuồng sẽ tốn khoảng 230 bao cám, mỗi bao giá từ 320-340 ngàn đồng, bên cạnh đó còn tốn chi phí tiêm khoảng 7 lần vắc xin phòng bệnh. Ngoài chi phí thức ăn, người nuôi còn phải thêm chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, nhân công, tỷ lệ hao hụt đàn… Vì vậy, người chăn nuôi đã và đang gặp rất nhiều khó khăn để duy trì, phát triển đàn.

Gia đình ông Phạm Văn Hoành ở ấp Thanh Bình, xã Thanh Lương đang nuôi cả gà lẫn heo. Dù ông đã tiết kiệm tối đa các khoản chi phí nhưng thức ăn chăn nuôi là thiết yếu đảm bảo gia súc, gia cầm tăng trưởng ổn định nên không thể tiết giảm. “Khó khăn trong chăn nuôi hiện nay là giá thức ăn rất cao. Gia đình tôi đang muốn tái đàn heo và gà nhưng không dám, mà chỉ chăn nuôi cầm chừng”.

Có thể nói, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nói chung và bà con nuôi gà xã Thanh Lương nói riêng đang gặp nhiều khó khăn bởi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Ông Đào Cổ Long, Phó chủ tịch Hội Nông dân TX. Bình Long chia sẻ: “Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao là khó khăn chung của người chăn nuôi. Trước tình hình đó, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động các cấp hội thành lập tổ hợp tác, các câu lạc bộ, hợp tác xã… để làm sao quy tụ người chăn nuôi, tìm mối cung cấp thức ăn chăn nuôi với giá thấp nhất. Nghĩa là mua tập trung với số lượng lớn, giảm bớt khâu trung gian thay vì từng hộ chăn nuôi mạnh ai người đó tự mua”.

Gà thả vườn Thanh Lương đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể
Gà thả vườn Thanh Lương đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Từ năm 2016-2019, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp chính quyền và Hội Nông dân xã Thanh Lương thẩm định, xây dựng nhãn hiệu tập thể gà thả vườn Thanh Lương. Trong quý 3/2019, Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể gà thả vườn cho Hội Nông dân xã Thanh Lương.

Với nhãn hiệu tập thể này, sản phẩm gà thả vườn và người chăn nuôi ở xã Thanh Lương đã có cơ hội bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng của mình. Đồng thời, đây còn là điều kiện để các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn xã mở rộng quy mô, tăng cường đầu tư vốn và ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật nhằm tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, việc được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho gà thả vườn Thanh Lương còn tạo ra lòng tin và có chỗ đứng vững chắc đối với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh về sản phẩm đặc thù của địa phương.

Bình Long đến nay chưa xây dựng được sản phẩm OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) của địa phương, nhưng đã hướng đến xây dựng thương hiệu gà thả vườn Thanh Lương. Nâng cao giá trị gà thả vườn Thanh Lương để tạo sức cạnh tranh trên thương trường, đồng thời có giải pháp kiểm soát việc nhập thịt gà trôi nổi và vận dụng chính sách bình ổn giá thức ăn chăn nuôi... là chìa khóa giúp người nuôi gà Thanh Lương vượt qua khó khăn, tiếp tục mở rộng quy mô loại vật nuôi thế mạnh của địa phương./.

Khánh Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động