Hết covid lại đến bão giá cám, gà thả vườn Thanh Lương 'sống dở chết dở'

Là vùng chăn nuôi gà thả vườn nổi tiếng của tỉnh Bình Phước, tuy nhiên từ đầu năm tới nay, người nuôi gà xã Thanh Lương (Thị xã Bình Long) phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Giá thức ăn tăng cao, thị trường tiêu thụ chậm cùng với việc gà rá rẻ nhập bán tràn lan, người người chăn nuôi gà thả vườn đang 'sống dở, chết dở'.
Người phụ nữ vùng cao nuôi gà Mông đen, ai cũng mê vì gà thơm ngon Điều gì giúp người nuôi gà thả vườn ở Quảng Ngãi đếm tiền mỏi tay Người phụ nữ Thái nuôi gà thả vườn cho ăn rau, ăn chuối bán vèo hết 4.000 con/năm
Chăn nuôi gà gặp khó khăn, người nuôi gà ở Thanh Lương đang nỗ lực duy trì đàn gà. Ảnh tư liệu.
Chăn nuôi gà gặp khó khăn, người nuôi gà ở Thanh Lương đang nỗ lực duy trì đàn gà. Ảnh tư liệu.

Người nuôi chật vật duy trì đàn gà

Từ nhiều năm nay, nhắc đến sản phẩm chăn nuôi của xã Thanh Lương, thị xã Bình Long (Bình Phước), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến gà thả vườn. Tuy nhiên, đến nay “thương hiệu” này vẫn chưa có cơ hội vươn xa.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh, người nuôi gà Thanh Lương đang phải chật vật để duy trì và phát triển đàn gà.

Qua tìm hiểu, gà được người dân xã Thanh Lương nuôi chủ yếu là giống gà Cao Khanh, thời gian nuôi trung bình từ 3-3,5 tháng sẽ xuất chuồng với trọng lượng từ 2,2-2,5kg/con. Hiện giá gà được thương lái thu mua hơn 56 ngàn đồng/kg, đây là mức giá mà người nuôi đã có lãi.

Trái ngược với giá gà đang tăng thì gà Thanh Lương giảm về số lượng tổng đàn lẫn số người nuôi. Theo đó, tổng đàn gà giảm tới 80% và số người nuôi giảm khoảng 70%. Nguyên nhân là do giá thức ăn chăn nuôi tăng quá cao, người nuôi không dám mạo hiểm để tái đàn, tránh rủi ro thiệt hại nặng.

Hộ ông Phan Anh Túy ở tổ 4, ấp Thanh Bình, xã Thanh Lương có thâm niên nuôi gà. Thời gian gần đây, để duy trì trại gà, ông phải nhập cám WindMill, loại cao nhất có giá 340 ngàn đồng/bao (25kg). So cùng kỳ năm trước, giá cám tăng từ 25-30%. Theo ông Túy, hơn 1 năm trước, xã Thanh Lương có hơn 1 triệu con gà thả vườn, nhưng hiện chỉ còn khoảng 150-200 ngàn con, số lượng người nuôi giảm khoảng 70%.

Ông Túy nói: “Giai đoạn trước, trại gà nhà tôi luôn duy trì ổn định từ 12-15 ngàn con, nay chỉ còn duy trì khoảng 6.000 con. Với giá thức ăn tăng cao như hiện nay thì người chăn nuôi lời rất ít. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, đầu ra cũng gặp nhiều khó khăn, thương lái ép giá…”.

Mô hình nuôi gà thả vườn bán công nghiệp tại xã Thanh Lương.
Mô hình nuôi gà thả vườn bán công nghiệp tại xã Thanh Lương.

Tương tự, hộ bà Nguyễn Thị Mười ở tổ 6, ấp Thanh Bình, xã Thanh Lương đang duy trì 4 chuồng với 8.000 con gà. Dù đã có 10 năm kinh nghiệm nuôi gà thả vườn nhưng ở thời điểm hiện nay, gia đình bà Mười cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Tại xóm của bà Mười trước đây có 4 hộ chăn nuôi gà thì nay chỉ còn duy nhất gia đình bà đang đeo bám. Theo tính toán của bà, bình thường chi phí nuôi 1.000 con, từ khi nhập đến lúc xuất chuồng khoảng 100 triệu đồng. Nay giá thức ăn tăng lên quá cao, chi phí cũng đội lên gấp đôi, chưa tính việc người nuôi phải mua chịu thức ăn chăn nuôi tại các đại lý.

Bà Mười cho hay: “Với tình hình này, người nuôi gà chỉ mong giá thức ăn giảm; đồng thời hạn chế nhập khẩu những loại gà thịt có giá 30 ngàn đồng/kg. Nhập khẩu các loại gà giá rẻ bán tràn lan trên thị trường thì người chăn nuôi trong tỉnh sẽ sống dở, chết dở”.

Nâng tầm thương hiệu gà Thanh Lương

Theo tính toán của các chủ trang trại nuôi gà thả vườn xã Thanh Lương, trung bình 1.000 con gà từ lúc nhập về nuôi đến khi xuất chuồng sẽ tốn khoảng 230 bao cám, mỗi bao giá từ 320-340 ngàn đồng, bên cạnh đó còn tốn chi phí tiêm khoảng 7 lần vắc xin phòng bệnh. Ngoài chi phí thức ăn, người nuôi còn phải thêm chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, nhân công, tỷ lệ hao hụt đàn… Vì vậy, người chăn nuôi đã và đang gặp rất nhiều khó khăn để duy trì, phát triển đàn.

Gia đình ông Phạm Văn Hoành ở ấp Thanh Bình, xã Thanh Lương đang nuôi cả gà lẫn heo. Dù ông đã tiết kiệm tối đa các khoản chi phí nhưng thức ăn chăn nuôi là thiết yếu đảm bảo gia súc, gia cầm tăng trưởng ổn định nên không thể tiết giảm. “Khó khăn trong chăn nuôi hiện nay là giá thức ăn rất cao. Gia đình tôi đang muốn tái đàn heo và gà nhưng không dám, mà chỉ chăn nuôi cầm chừng”.

Có thể nói, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nói chung và bà con nuôi gà xã Thanh Lương nói riêng đang gặp nhiều khó khăn bởi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Ông Đào Cổ Long, Phó chủ tịch Hội Nông dân TX. Bình Long chia sẻ: “Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao là khó khăn chung của người chăn nuôi. Trước tình hình đó, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động các cấp hội thành lập tổ hợp tác, các câu lạc bộ, hợp tác xã… để làm sao quy tụ người chăn nuôi, tìm mối cung cấp thức ăn chăn nuôi với giá thấp nhất. Nghĩa là mua tập trung với số lượng lớn, giảm bớt khâu trung gian thay vì từng hộ chăn nuôi mạnh ai người đó tự mua”.

Gà thả vườn Thanh Lương đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể
Gà thả vườn Thanh Lương đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Từ năm 2016-2019, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp chính quyền và Hội Nông dân xã Thanh Lương thẩm định, xây dựng nhãn hiệu tập thể gà thả vườn Thanh Lương. Trong quý 3/2019, Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể gà thả vườn cho Hội Nông dân xã Thanh Lương.

Với nhãn hiệu tập thể này, sản phẩm gà thả vườn và người chăn nuôi ở xã Thanh Lương đã có cơ hội bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng của mình. Đồng thời, đây còn là điều kiện để các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn xã mở rộng quy mô, tăng cường đầu tư vốn và ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật nhằm tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, việc được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho gà thả vườn Thanh Lương còn tạo ra lòng tin và có chỗ đứng vững chắc đối với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh về sản phẩm đặc thù của địa phương.

Bình Long đến nay chưa xây dựng được sản phẩm OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) của địa phương, nhưng đã hướng đến xây dựng thương hiệu gà thả vườn Thanh Lương. Nâng cao giá trị gà thả vườn Thanh Lương để tạo sức cạnh tranh trên thương trường, đồng thời có giải pháp kiểm soát việc nhập thịt gà trôi nổi và vận dụng chính sách bình ổn giá thức ăn chăn nuôi... là chìa khóa giúp người nuôi gà Thanh Lương vượt qua khó khăn, tiếp tục mở rộng quy mô loại vật nuôi thế mạnh của địa phương./.

Khánh Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Kỷ niệm 80 năm thành lập, Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng thông tin quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số.
Đắk Lắk đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu năm 2025

Đắk Lắk đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu năm 2025

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Chỉ thị về sản xuất, tiêu thụ sầu riêng năm 2025 nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và giữ vững thị trường xuất khẩu. Chỉ thị yêu cầu các sở, ngành vào cuộc đồng bộ để chấn chỉnh các sai phạm và phát triển ngành hàng chiến lược này một cách bền vững.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Mở đường cho "quốc bảo" sâm Ngọc Linh bứt phá

Mở đường cho "quốc bảo" sâm Ngọc Linh bứt phá

Sâm Ngọc Linh, với những giá trị dược liệu quý hiếm bậc nhất thế giới, đang đứng trước vận hội lớn để trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại giá trị tỷ đô. Bằng những quyết sách chiến lược từ Chính phủ, sự vào cuộc của các địa phương và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ khối doanh nghiệp, con đường để "quốc bảo" thực sự bứt phá, vươn tầm quốc tế đang ngày càng rộng mở.
Hợp tác xã điện tử – Bước tiến số cho kinh tế tập thể

Hợp tác xã điện tử – Bước tiến số cho kinh tế tập thể

Mô hình hợp tác xã điện tử giúp thành viên quản lý, sản xuất và kinh doanh trực tuyến, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là bước đi cụ thể hóa Nghị quyết 57, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và minh bạch hóa dòng tiền, tạo nền tảng phát triển bền vững.
Định vị thương hiệu gạo Việt: Thoát khỏi cuộc đua về giá, kiến tạo "sân chơi riêng"

Định vị thương hiệu gạo Việt: Thoát khỏi cuộc đua về giá, kiến tạo "sân chơi riêng"

Trong khi thị trường gạo toàn cầu chao đảo trong cơn "bão giá" sau động thái xả kho kỷ lục của Ấn Độ, hạt gạo Việt Nam lại nổi lên như một điểm sáng đầy nghịch lý với giá xuất khẩu liên tục tăng. Đây không phải là một sự may mắn nhất thời, mà là thành quả của một chiến lược định vị thương hiệu bài bản và dài hơi: chủ động thoát khỏi cuộc cạnh tranh về giá rẻ để kiến tạo một "sân chơi riêng", nơi chất lượng và giá trị làm nên vị thế thống lĩnh.
Giải quyết khó khăn sử dụng chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu nhập khẩu

Giải quyết khó khăn sử dụng chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu nhập khẩu

Việc tuân thủ quy định về chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu và nhập khẩu hàng hóa chính hãng là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tránh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, điều này còn nâng cao hiệu quả kinh doanh và bảo vệ uy tín thương hiệu trên thị trường.
LOTTE MART tiếp tục lọt Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

LOTTE MART tiếp tục lọt Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam (LOTTE MART) tiếp tục được vinh danh Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2025.
Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Với dư địa phát triển khổng lồ, ngành sữa Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một ngành kinh tế chủ lực với mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng. Tuy nhiên, một “nút thắt” lớn đang cản trở tiềm năng này chính là hệ thống quy chuẩn kỹ thuật đã lạc hậu, gây ra sự thiếu minh bạch, làm khó người tiêu dùng trong việc lựa chọn và tạo ra sân chơi không công bằng cho các thương hiệu làm ăn chân chính.
Nâng tầm thương hiệu dừa Vĩnh Long bằng chuỗi giá trị hữu cơ bền vững

Nâng tầm thương hiệu dừa Vĩnh Long bằng chuỗi giá trị hữu cơ bền vững

Sở hữu diện tích dừa lớn nhất cả nước, tỉnh Vĩnh Long đang thực hiện một bước đi chiến lược nhằm phát triển bền vững ngành hàng thế mạnh này. Với mục tiêu đạt 34.000ha dừa hữu cơ vào cuối năm 2025, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ chính sách hỗ trợ đến kỹ thuật canh tác, nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và chinh phục các thị trường xuất khẩu khó tính.
Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động