Hà Nội có nhiều dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp

Hà Nội sẽ ban hành kế hoạch phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025; chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; xúc tiến quảng bá, bảo tồn giá trị văn hóa; hỗ trợ đào tạo cho người dân làm du lịch...
Vì sao nên tham quan Hà Nội vào mùa thu? Hà Nội thăng hạng trong top 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới Hà Nội được vinh danh là điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới năm 2023 Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm Những điểm đến hấp dẫn ngay tại Hà Nội cho những người “lười đi chơi xa”

Phát triển điểm đến du lịch, tạo sinh kế cho nông dân

Du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch được xây dựng, tổ chức dựa trên hoạt sản xuất nông nghiệp. Mô hình trải nghiệm này chủ yếu diễn ra tại nông trại, trang trại hoặc thôn xóm, bản làng nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách. Cụ thể, du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu và cùng người dân địa phương lao động, sản xuất nông nghiệp như: trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến nông sản…

Mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn không chỉ phát triển điểm đến du lịch, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan môi trường sinh thái, mà còn đem lại sinh kế cho nông dân.

Hà Nội hiện có 11 trang trại nông nghiệp sinh thái hoạt động theo mô hình giáo dục, du lịch trải nghiệm; 5 hợp tác xã chuyên ngành kết hợp giáo dục, du lịch trải nghiệm gồm: Hợp tác xã rau hữu cơ Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn), Hợp tác xã rau Đường Lâm, Hợp tác xã dịch vụ du lịch Đồng Mô (thị xã Sơn Tây), Hợp tác xã trải nghiệm xã Đồng Tiến (huyện Ứng Hòa) và Hợp tác xã Hồng Vân (huyện Thường Tín).

Thành phố công nhận 7 điểm du lịch ở khu vực ngoại thành, gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn, làng nghề, sinh thái gồm: Điểm du lịch xã Dương Xá, điểm du lịch Phù Đổng (huyện Gia Lâm); điểm du lịch làng nghề lược sừng Thụy Ứng, điểm du lịch làng nghề mộc cao cấp Vạn Điểm (huyện Thường Tín); điểm du lịch Đại Áng, điểm du lịch Yên Mỹ (huyện Thanh Trì); điểm du lịch thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây); công nhận hai sản phẩm OCOP đầu tiên được đánh giá, phân hạng 4 sao thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch là: Điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân, xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) và Khu sinh thái Phù Đổng Green Park, xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm). Ngoài ra, các huyện, thị xã còn hình thành nhiều điểm du lịch nông thôn khác như: Khu thắng cảnh Hương Sơn (huyện Mỹ Đức), Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), khu vực núi Hàm Lợn (huyện Sóc Sơn)…

Mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm tại huyện Thường Tín, TP Hà Nội
Mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm tại huyện Thường Tín, TP Hà Nội

Có thể kể đến những điểm du lịch nông nghiệp tiêu biểu ở Hà Nội như:

Điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín

Thường Tín là huyện ngoại thành của Hà Nội, cửa ngõ phía nam của Thủ đô, nơi đây có tiềm năng lớn để phát triển du lịch nông nghiệp. Thường tín đã cây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến mô hình du lịch nông nghiệp ở xã Hồng Vân. Khi đến xã Hồng Vân, du khách sẽ được tham quan khu sản xuất, chế biến, đóng gói các loại trà thảo mộc được trồng và sản xuất theo phương pháp hữu cơ như chùm ngây, kim ngân hoa; thăm khu ngâm ủ hơn 100 loại rượu quê với các loại thảo mộc; tìm hiểu mô hình trồng trọt, thu hái nông sản theo mùa hay chụp ảnh check-in tại các vườn hoa, cây cảnh với dáng thế độc đáo… Vào dịp lễ Tết, Hồng Vân còn thu hút du khách với các hoạt động hấp dẫn như: Lễ hội tình yêu, lễ hội hoa xuân, lễ hội bánh trôi bánh chay…

Dạo bước trên những con đường thơ mộng nằm ven bờ đê sông Hồng, du khách có thể thưởng ngoạn cảnh sắc yên bình, tươi đẹp của những cánh đồng xanh mướt trải dài, xen lẫn với sắc rực rỡ của hàng trăm loại hoa khác nhau được trồng trong các nhà vườn và dọc các tuyến đường giao thông. Hơn 30 con đường trên địa bàn xã được trồng cây và mang những cái tên rất trữ tình như Hoa Ban, Hoàng Yến, Phượng Vĩ, Bằng Lăng, Hoa Giấy… khiến du khách không khỏi thích thú và hòa mình vào thiên đường của các loài hoa.

Mô hình du lịch sinh thái tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, TP Hà Nội
Mô hình du lịch sinh thái tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, TP Hà Nội

Điểm nhấn trong tour du lịch sinh thái tại Hồng Vân là du khách có thể thưởng thức những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật độc đáo, được giao lưu với các nghệ nhân và thích thú trải nghiệm dịch vụ “Một giờ làm nghệ nhân cây cảnh” để tự tay cắt tỉa, chăm sóc và tạo dáng cho cây. Bên cạnh đó, du khách không nên bỏ lỡ những hoạt động trồng rau, câu cá, chơi các trò chơi dân gian và thưởng thức các làn điệu dân ca truyền thống của các liền anh, liền chị để cảm nhận sự hồn hậu, mến khách của người dân địa phương giữa khung cảnh yên bình của làng quê Bắc Bộ.

Để phục vụ di chuyển, hiện nay Hợp tác xã Hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân đã đưa vào vận hành 4 xe điện đưa đón du khách đến các địa điểm tham quan thuận tiện. Trong hành trình thăm quan, trải nghiệm du khách sẽ được thưởng thức và mua sắm các sản vật của địa phương như hoa, quả, các sản phẩm nông sản tinh chế, hàng tiểu thủ công mỹ nghệ…

Hiện nay, xã Hồng Vân có 3 sản phẩm trà đã dược công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao gồm: trà Chùm ngây, trà Trâu cổ, trà Kim ngân hoa. Điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân cũng là 1 trong 2 sản phẩm OCOP thuộc nhóm “Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch” đầu tiên của Thủ đô, hứa hẹn là điểm đến sinh thái, tâm linh hấp dẫn du khách.

Mô hình nho hạ đen Đan Phượng hút khách trải nghiệm

Huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều mô hình du lịch nông nghiệp khác nhau nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch nông nghiệp của huyện. Hiện tại mô hình trồng nho hạ đen tại huyện Đan Phượng (Hà Nội) được nhiều hộ dân lựa chọn vì là cây trồng mới, hợp thổ nhưỡng, đem lại giá trị kinh tế cao. Không chỉ vậy, đây còn là mô hình du lịch trải nghiệm được nhiều người yêu thích.

Mô hình trồng nho hạ đen kết hợp với du lịch trải nghiệp được nhiều hộ gia trên địa bàn huyện tham gia. Sau 3 năm trồng nho hạ đen, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, các đơn vị chuyên ngành, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Đan Phượng tự tin về quy trình trồng, chăm sóc giống nho này. Không chỉ ở xã Đan Phượng, nhiều hộ dân ở các xã: Hạ Mỗ, Trung Châu, Phương Đình... cũng đã bén duyên và thành công với mô hình trồng nho hạ đen kết hợp tham quan, trải nghiệm...

Đến nay, chất lượng quả của các vườn nho tại huyện Đan Phượng, ngày càng được nâng cao, thơm ngon; khách tham quan hài lòng và giới thiệu bạn bè, người thân tới trải nghiệm.

Mô hình trồng nho hạ đen kết hợp với du lịch trải nghiệm tại huyện Đan Phượng, TP Hà Nội
Mô hình trồng nho hạ đen kết hợp với du lịch trải nghiệm tại huyện Đan Phượng, TP Hà Nội

Mô hình du lịch nông nghiệp ở xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn

Xã Phú Cường huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội là xã có lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp, mô hình phát triển du lịch nông nghiệp của khu công viên nông nghiệp Long Việt là một điển hình như vậy. Công viên nông nghiệp Long Việt rộng 120.000 m2 là địa chỉ quen thuộc của nhiều gia đình, trường học trên địa bàn Hà Nội. Tại đây, cùng với những ngôi nhà truyền thống và không gian được thiết kế, tạo nên hình ảnh thân thuộc của làng quê Bắc Bộ xưa. Du khách được tham gia, trải nghiệm các trò chơ dân gian như bịt mắt đập niêu, úp nơm đánh bắt cá, chèo thuyền thúng,… trải nghiệm làm nông dân, thực hiện các công việc trồng rau, cấy lúa, thu hoạch cà chua…

Sức hút của Khu Công viên Nông nghiệp Long Việt là nơi có bầu không khí trong lành lý tưởng, Khu du lịch sinh thái Long Việt hoàn toàn gần gũi với thiên nhiên, đất trời, cỏ cây, hoa lá. Chỉ cách TP. Hà Nội chưa đầy 25 km nhưng xa rời với thành thị ồn ào náo nhiệt, đây là điểm đến lý tưởng cho du khách tham quan, dã ngoại, giải trí và tổ chức sự kiện. Du khách ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên hoang dã, những con đường nhỏ e ấp uốn lượn được trải dài với hàng cây xanh mát, cỏ cây hoa lá, tiếng chim hót, tiếng gió reo đan xen vào nhau tạo nên một không gian thơ mộng bình yên. Các trò chơi mới lạ hấp dẫn ở Công viên như Cuộc đua kỳ thú, trò chơi liên hợp X-games, câu cá, chèo thuyền, xe đạp sinh thái, bắn súng sơn; bơi lội…

Du lịch trải nghiệm tại huyện Sóc Sơn được nhiều du khách sử dụng
Du lịch trải nghiệm tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội được nhiều du khách sử dụng

Nơi đây thường xuyên tổ chức tiệc cưới, liên hoan, tất niên, ẩm thực, buffet, tiệc nướng… Du khách có thể tự mình đi xe đạp, dạo quanh khu công viên và cảm nhận làn gió mát bầu không khí trong lành, ngắm cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của Công viên Nông nghiệp Long Việt. Hệ thống Nhà nghỉ thiết kế độc đáo, đầy đủ tiện nghi, sẽ mang đến cho du khách những giây phút nghỉ ngơi thư giãn tuyệt vời.

Mô hình du lịch nông nghiệp tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh

Xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh là địa phương nằm trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới theo định hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sinh thái. Mô hình trồng nho hữu cơ kết hợp với du lịch sinh thái tại địa phương. Tận dụng các lợi thế về nông nghiệp, giao thông và du lịch, Hội Nông dân xã Vĩnh Ngọc đã thành lập tổ hội nghề nghiệp trồng nho với quy mô gần 5 ha. Du khách đến đây được trải nghiệm các công đoạn trồng, chăm sóc, thu hoạch nho với quy trình sản xuất an toàn. Mô hình này vừa tạo đà phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân, vừa tạo được không gian sinh thái giữa các đô thị.

Nằm gần chân cầu Nhật Tân, mô hình trồng nho hữu cơ kết hợp du lịch sinh thái tại xã Vĩnh Ngọc thu hút đông đảo du khách tới trải nghiệm. Nói về mô hình này, ông Vũ Văn Lực - một trong những hộ trồng nho tại xã Vĩnh Ngọc cho biết, Vĩnh Ngọc là một trong những xã ven đô có tốc độ đô thị hóa nhanh, thuận lợi về giao thương, du lịch. Do đó, phát huy lợi thế, tận dụng quỹ đất nông nghiệp, Hội Nông dân xã Vĩnh Ngọc đã thành lập Tổ hội nghề nghiệp trồng nho gồm 5 thành viên, quy mô sản xuất gần 5ha, trong đó có hơn 3ha trồng những giống nho ngoại cho năng suất cao, quả không quá to nhưng ngọt, không hạt.

Mô hình trồng nho hạ đen kết hợp với du lịch được nhiều hộ dân của xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tham gia
Mô hình trồng nho hạ đen kết hợp với du lịch được nhiều hộ dân của xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tham gia

Mô hình du lịch sinh thái tại huyện Ba Vì

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 53 km, huyện Ba Vì có nhiều điều kiện để phát triển du lịch sinh thái, tự nhiên với hệ thống núi, rừng, sông hồ, nguồn nước khoáng nóng Thuần Mỹ.

Bên cạnh đó, khu vực Ba Vì còn có tiềm năng phát triển du lịch tâm linh khi tại đây có khoảng 300 di tích lịch sử, văn hóa như: Đền thờ Bác Hồ, đền Thượng, đền Trung và những ngôi đình có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam như: Đình Tây Đằng, Thuỵ Phiêu, Thanh Lũng...

Theo Sở Du lịch Hà Nội, Ba Vì là địa điểm được nhiều du khách tìm đến vào cuối tuần với những sản phẩm mới như: Du lịch chăm sóc sức khỏe; tắm thảo dược; nghỉ dưỡng tại Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà Resort, Melia Resort; thăm vườn hoa hồng tại Paragon Resort; du lịch nông nghiệp; du lịch văn hóa - tâm linh tại các xã Vân Hòa, Yên Bài, Ba Vì, Ba Trại, Cổ Đô, Minh Quang...

Hà Nội: Có nhiều dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp
Trải nghiệm thú vị tại các địa điểm du lịch khi gắn phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Ba Vì. Ảnh Hoàng Quân

Hà Nội có lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, với diện tích rộng, đa dạng hệ sinh thái tự nhiên, văn hóa, đồng thời có vị trí kết nối các tỉnh, thành phố trong cả nước, thành phố Hà Nội có tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn thành sản phẩm đặc trưng mang bản sắc riêng của du lịch Thủ đô. Hiện nay, ngành Du lịch Thủ đô chú trọng khai thác tiềm năng về sinh thái, văn hóa, làng nghề truyền thống nhằm xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp, mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách.

Du lịch nông nghiệp ở Hà Nội đã có những sản phẩm, nhưng thiếu những sản phẩm đặc sắc, đôi khi còn bị trùng lặp, hoạt động vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, tự phát. Tính liên kết ba bên giữa nhà quản lý, người dân và doanh nghiệp lữ hành còn yếu nên chưa thể tạo lực đẩy cho loại hình du lịch nông nghiệp phát triển – Ông Nguyễn Văn Tài ( Giám đốc Công ty Du lịch Vietsense Travel ) chia sẻ.

Để thúc đẩy du lịch nông nghiệp, nông thôn phát triển, Hà Nội cần khắc phục những tồn tại, chú trọng phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái, phát huy vẻ đẹp của cảnh quan, văn hóa vùng nông thôn, cần gắn với du lịch cộng đồng, gắn với làng nghề truyền thống kết nối với các điểm tham quan, di tích, danh thắng của từng địa phương, từng vùng.

Với vùng ngoại thành rộng lớn, Hà Nội có tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 04/3/2022 về việc phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025.

Sau khi Kế hoạch được ban hành, các sở, ngành, địa phương đã có các chương trình, hoạt động lồng ghép nội dung phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Hà Nội có nhiều dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp
Hà Nội có nhiều dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh: “Hà Nội sẽ ban hành kế hoạch phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025; chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; xúc tiến quảng bá, bảo tồn giá trị văn hóa; hỗ trợ đào tạo cho người dân làm du lịch... Qua đó, tạo điều kiện để du lịch nông thôn phát triển, trở thành sản phẩm OCOP (Mỗi xã, phường một sản phẩm) của thành phố”. Sở Du lịch Hà Nội cũng xây dựng dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế du lịch nông nghiệp phát triển.

Thành phố Hà Nội xác định rõ việc xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô trên cơ sở phát triển thương hiệu du lịch nông nghiệp sinh thái, du lịch vùng, doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm du lịch. Bảo đảm tính liên kết chặt chẽ trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch.

Du lịch Hà Nội đón 2,79 triệu lượt khách quốc tế Du lịch Hà Nội đón 2,79 triệu lượt khách quốc tế
Hà Nội, TP HCM vào top 100 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2023 Hà Nội, TP HCM vào top 100 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2023
Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm
Những điểm đến hấp dẫn ngay tại Hà Nội cho những người “lười đi chơi xa” Những điểm đến hấp dẫn ngay tại Hà Nội cho những người “lười đi chơi xa”
Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ
Trần Hưởng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phát triển du lịch xanh, bền vững. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, đứng đầu là Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, ngành du lịch đang từng bước tái định vị thương hiệu, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh và phát triển toàn diện.
Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Trekking, leo núi, cắm trại trong rừng… là xu hướng du lịch hấp dẫn giới trẻ yêu thích trải nghiệm. Nhưng thiếu kỹ năng và chuẩn bị đang khiến hành trình thành mạo hiểm. Khi tai nạn, lạc đường hay thậm chí mất tích ngày càng nhiều, du khách cần thay đổi tư duy trước khi lên đường.
Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Lượng khách quốc tế tăng nhanh đang tạo tín hiệu phục hồi cho du lịch Việt Nam, nhưng giá trị kinh tế thu về lại chưa tương xứng. Thiếu sản phẩm độc bản, dịch vụ thiếu chiều sâu và chính sách chưa thực sự cởi mở đang khiến du lịch xanh loay hoay tìm hướng đi.
Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Giải thưởng Telegraph Travel Awards 2025, do báo Telegraph (Anh) tổ chức, vừa công bố danh sách những thành phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2025.
Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương sở hữu không gian du lịch rộng lớn, tài nguyên phong phú hơn. Tuy nhiên, nếu thiếu chiến lược định vị thương hiệu và liên kết vùng hiệu quả, các điểm đến dễ rơi vào trùng lặp, khó tạo dựng dấu ấn riêng trên bản đồ du lịch xanh.
Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ với lượng khách tăng nhanh sau đại dịch. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu, ngành cần chuyển hướng từ tập trung số lượng sang nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới quản trị toàn diện.
Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sự cố lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long không chỉ gây tổn thất nhân mạng mà còn giáng đòn mạnh vào niềm tin của du khách với du lịch biển. Ngành du lịch cần hành động quyết liệt, không chỉ ứng phó mà còn chủ động tái thiết niềm tin.
Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động