Ghi dấu ấn tượng trên trường quốc tế, du lịch Việt có cơ hội tăng tốc hậu Covid-19?

Bất chấp “sóng gió” Covid-19, nhiều điểm đến của Việt Nam vẫn liên tục được xướng danh trên trường quốc tế với những giải thưởng, danh hiệu cao quý suốt gần 2 năm qua. Đây được xem là bước đệm quan trọng giúp du lịch Việt Nam nắm bắt cơ hội bứt phá hậu Covid-19.
Phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh PGS.TS Trần Đình Thiên: Sầm Sơn có thể làm nên tọa độ bùng nổ khác thường Du lịch Việt Nam – “Con tàu Noah” trong cơn đại hồng thuỷ
InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort (3)
InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort

Khẳng định thương hiệu và vị thế trên bản đồ du lịch thế giới

Nhiều năm qua, Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (WTA) và những nền tảng, trang web, tạp chí về du lịch nổi tiếng khác của thế giới như TripAdvisor, Condé Nast Traveler, CNN Travel, Travel and Leisure, Lonely Planet, Daily Mail… đã mang tới cho các điểm đến, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí của Việt Nam hàng loạt những giải thưởng danh giá.

Điển hình nhất là trong năm 2020, Việt Nam vẫn “ẵm” hàng chục giải thưởng WTA châu Á và WTA thế giới dành cho các thương hiệu, điểm đến, công trình du lịch trong nước, trong đó đáng chú ý là giải “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”. Bên cạnh những giải thưởng quy mô quốc gia, có không ít giải thưởng được trao cho những thương hiệu của các nhà đầu tư chiến lược về du lịch ở trong nước. Chỉ tính riêng các công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự ẵm tới 25 giải thưởng của WTA châu Á và hàng chục giải WTA thế giới trong năm 2020.

Bước sang năm 2021, dẫu vẫn chịu khủng hoảng nặng nề vì đại dịch Covid-19, điểm đến Hà Nội và Hội An (Việt Nam) vẫn vinh dự được các độc giả, người dùng của TripAdvisor, nền tảng du lịch hàng đầu thế giới xếp thứ 6 và 11 trong số 25 điểm đến nổi tiếng nhất thế giới năm 2021. Công trình Cầu Vàng thuộc Sun World Ba Na Hills xuất sắc vượt qua những đối thủ đáng gờm trên thế giới để dẫn đầu Kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của tờ Daily Mail (Anh).

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch) đánh giá, việc liên tiếp nhận được những giải thưởng du lịch danh giá trên thế giới và bình luận tích cực của các du khách quốc tế từng đến Việt Nam nghỉ dưỡng, khám phá đã giúp du lịch Việt Nam khẳng định thương hiệu và vị trí trên bản đồ du lịch thế giới.

“Tôi đã từng đi nhận giải thưởng dành cho Du lịch Việt Nam tại Tây Ban Nha, UAE, Oman… Ở những nơi đó, tôi hãnh diện vì điểm đến Việt Nam sánh vai với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, được các hãng truyền thông quốc tế lớn đưa tin, được các “ông lớn” trong ngành du lịch thế giới chúc mừng. Đó là niềm tự hào vươn ra biển lớn. Sự công nhận của cộng đồng du lịch quốc tế chính là sự khẳng định khách quan việc dịch vụ, điểm đến du lịch của chúng ta ngày càng tốt lên”, ông Đức nhận định.

Cau Vang Sun World Ba Na Hills
Cầu Vàng Sun World Bà Nà Hills

Việc liên tiếp được xếp hạng cao trong khu vực và thế giới đã vô hình trung tạo nên sức hấp dẫn hữu xạ tự nhiên hương cho du lịch Việt Nam trong bối cảnh đại dịch vẫn đang hoành hành du lịch toàn cầu. Theo kết quả khảo sát do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021. Trang Yourlocalguardian.co.uk của Anh mới đây cũng nhận định rằng Việt Nam có thể trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19.

Cơ hội thu hút khách quốc tế và các nhà đầu tư sau dịch

Hơn 1 năm qua, dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch Việt Nam gần như “đóng băng” đối với thị trường khách quốc tế. Tuy nhiên, với việc liên tiếp giành được các giải thưởng danh giá và lọt vào danh sách bình chọn từ cộng đồng khách du lịch toàn cầu, các chuyên trang du lịch uy tín của thế giới, du lịch Việt Nam đã tạo những ấn tượng mạnh mẽ với bạn bè quốc tế. Những bình chọn này sẽ góp phần tạo sự thu hút và động lực lớn để du khách quốc tế lựa chọn trở lại Việt Nam ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế.

Ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) cho rằng: “Những năm gần đây, việc các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu vui chơi giải trí của Việt Nam liên tiếp đứng đầu trong các bảng xếp hạng của thế giới cho thấy năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam ngày càng nâng lên, sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam ngày càng lớn. Điều đó cũng chứng tỏ cơ sở vật chất về du lịch, dịch vụ của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và có thể đăng cai tổ chức được những sự kiện lớn tầm quốc tế”.

04. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Thực tế, những năm gần đây, khi du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng đã góp phần lan tỏa tự nhiên hiệu ứng quảng bá. Các điểm đến của Việt Nam liên tục được các ngôi sao thế giới, những nhà đầu tư lớn chọn để nghỉ dưỡng hoặc là nơi hội họp, tổ chức tiệc cưới… Cũng nhờ có những danh hiệu, giải thưởng tầm cỡ quốc tế mà khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, doanh thu tăng…

Du lịch thăng hoa cũng là đòn bẩy cho nhiều cơ hội mở rộng hơn với nền kinh tế khi đón dòng vốn đầu tư nước ngoài. Liên tiếp trong những năm gần đây, Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia thu hút FDI thành công nhất khu vực và trên thế giới, trở thành địa điểm đầu tư tin cậy, hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư ngoại.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính chung trong năm 2018, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 35,46 tỷ USD, bằng 98,8% so với cùng kỳ năm 2017. Khu vực đầu tư nước ngoài cũng đã có những đóng góp đáng kể vào phát triển ngành dịch vụ chất lượng cao ở Việt Nam, trong đó có du lịch.

Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, nhờ thành công trong ngăn chặn dịch bệnh, triển vọng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở Việt Nam trong giai đoạn hậu dịch là rất sáng sủa, trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư lớn, vừa và nhỏ từ các quốc gia phát triển dần chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam.

Hơn thế nữa, những giải thưởng, danh hiệu danh giá mà các tổ chức quốc tế uy tín dành cho du lịch Việt Nam trong những năm qua cũng là “chất xúc tác” đưa Việt Nam trở thành “miền đất hứa” với các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực du lịch, ở giai đoạn hậu dịch Covid-19.

T.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động