Ghi dấu ấn tượng trên trường quốc tế, du lịch Việt có cơ hội tăng tốc hậu Covid-19?

Bất chấp “sóng gió” Covid-19, nhiều điểm đến của Việt Nam vẫn liên tục được xướng danh trên trường quốc tế với những giải thưởng, danh hiệu cao quý suốt gần 2 năm qua. Đây được xem là bước đệm quan trọng giúp du lịch Việt Nam nắm bắt cơ hội bứt phá hậu Covid-19.
Phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh PGS.TS Trần Đình Thiên: Sầm Sơn có thể làm nên tọa độ bùng nổ khác thường Du lịch Việt Nam – “Con tàu Noah” trong cơn đại hồng thuỷ
InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort (3)
InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort

Khẳng định thương hiệu và vị thế trên bản đồ du lịch thế giới

Nhiều năm qua, Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (WTA) và những nền tảng, trang web, tạp chí về du lịch nổi tiếng khác của thế giới như TripAdvisor, Condé Nast Traveler, CNN Travel, Travel and Leisure, Lonely Planet, Daily Mail… đã mang tới cho các điểm đến, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí của Việt Nam hàng loạt những giải thưởng danh giá.

Điển hình nhất là trong năm 2020, Việt Nam vẫn “ẵm” hàng chục giải thưởng WTA châu Á và WTA thế giới dành cho các thương hiệu, điểm đến, công trình du lịch trong nước, trong đó đáng chú ý là giải “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”. Bên cạnh những giải thưởng quy mô quốc gia, có không ít giải thưởng được trao cho những thương hiệu của các nhà đầu tư chiến lược về du lịch ở trong nước. Chỉ tính riêng các công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự ẵm tới 25 giải thưởng của WTA châu Á và hàng chục giải WTA thế giới trong năm 2020.

Bước sang năm 2021, dẫu vẫn chịu khủng hoảng nặng nề vì đại dịch Covid-19, điểm đến Hà Nội và Hội An (Việt Nam) vẫn vinh dự được các độc giả, người dùng của TripAdvisor, nền tảng du lịch hàng đầu thế giới xếp thứ 6 và 11 trong số 25 điểm đến nổi tiếng nhất thế giới năm 2021. Công trình Cầu Vàng thuộc Sun World Ba Na Hills xuất sắc vượt qua những đối thủ đáng gờm trên thế giới để dẫn đầu Kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của tờ Daily Mail (Anh).

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch) đánh giá, việc liên tiếp nhận được những giải thưởng du lịch danh giá trên thế giới và bình luận tích cực của các du khách quốc tế từng đến Việt Nam nghỉ dưỡng, khám phá đã giúp du lịch Việt Nam khẳng định thương hiệu và vị trí trên bản đồ du lịch thế giới.

“Tôi đã từng đi nhận giải thưởng dành cho Du lịch Việt Nam tại Tây Ban Nha, UAE, Oman… Ở những nơi đó, tôi hãnh diện vì điểm đến Việt Nam sánh vai với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, được các hãng truyền thông quốc tế lớn đưa tin, được các “ông lớn” trong ngành du lịch thế giới chúc mừng. Đó là niềm tự hào vươn ra biển lớn. Sự công nhận của cộng đồng du lịch quốc tế chính là sự khẳng định khách quan việc dịch vụ, điểm đến du lịch của chúng ta ngày càng tốt lên”, ông Đức nhận định.

Cau Vang Sun World Ba Na Hills
Cầu Vàng Sun World Bà Nà Hills

Việc liên tiếp được xếp hạng cao trong khu vực và thế giới đã vô hình trung tạo nên sức hấp dẫn hữu xạ tự nhiên hương cho du lịch Việt Nam trong bối cảnh đại dịch vẫn đang hoành hành du lịch toàn cầu. Theo kết quả khảo sát do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021. Trang Yourlocalguardian.co.uk của Anh mới đây cũng nhận định rằng Việt Nam có thể trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19.

Cơ hội thu hút khách quốc tế và các nhà đầu tư sau dịch

Hơn 1 năm qua, dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch Việt Nam gần như “đóng băng” đối với thị trường khách quốc tế. Tuy nhiên, với việc liên tiếp giành được các giải thưởng danh giá và lọt vào danh sách bình chọn từ cộng đồng khách du lịch toàn cầu, các chuyên trang du lịch uy tín của thế giới, du lịch Việt Nam đã tạo những ấn tượng mạnh mẽ với bạn bè quốc tế. Những bình chọn này sẽ góp phần tạo sự thu hút và động lực lớn để du khách quốc tế lựa chọn trở lại Việt Nam ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế.

Ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) cho rằng: “Những năm gần đây, việc các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu vui chơi giải trí của Việt Nam liên tiếp đứng đầu trong các bảng xếp hạng của thế giới cho thấy năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam ngày càng nâng lên, sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam ngày càng lớn. Điều đó cũng chứng tỏ cơ sở vật chất về du lịch, dịch vụ của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và có thể đăng cai tổ chức được những sự kiện lớn tầm quốc tế”.

04. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Thực tế, những năm gần đây, khi du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng đã góp phần lan tỏa tự nhiên hiệu ứng quảng bá. Các điểm đến của Việt Nam liên tục được các ngôi sao thế giới, những nhà đầu tư lớn chọn để nghỉ dưỡng hoặc là nơi hội họp, tổ chức tiệc cưới… Cũng nhờ có những danh hiệu, giải thưởng tầm cỡ quốc tế mà khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, doanh thu tăng…

Du lịch thăng hoa cũng là đòn bẩy cho nhiều cơ hội mở rộng hơn với nền kinh tế khi đón dòng vốn đầu tư nước ngoài. Liên tiếp trong những năm gần đây, Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia thu hút FDI thành công nhất khu vực và trên thế giới, trở thành địa điểm đầu tư tin cậy, hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư ngoại.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính chung trong năm 2018, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 35,46 tỷ USD, bằng 98,8% so với cùng kỳ năm 2017. Khu vực đầu tư nước ngoài cũng đã có những đóng góp đáng kể vào phát triển ngành dịch vụ chất lượng cao ở Việt Nam, trong đó có du lịch.

Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, nhờ thành công trong ngăn chặn dịch bệnh, triển vọng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở Việt Nam trong giai đoạn hậu dịch là rất sáng sủa, trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư lớn, vừa và nhỏ từ các quốc gia phát triển dần chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam.

Hơn thế nữa, những giải thưởng, danh hiệu danh giá mà các tổ chức quốc tế uy tín dành cho du lịch Việt Nam trong những năm qua cũng là “chất xúc tác” đưa Việt Nam trở thành “miền đất hứa” với các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực du lịch, ở giai đoạn hậu dịch Covid-19.

T.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Trước tình huống xuất hiện thiết bị bay không người lái tại khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm soát, xử lý tình huống và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Trong làn sóng công nghệ và thị hiếu thay đổi chóng mặt, sân khấu truyền thống Việt Nam đang loay hoay giữa bảo tồn và thích nghi. Cần một chiến lược toàn diện để giúp nghệ thuật dân tộc không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững.
Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Dẻo thơm nếp mới, đậm đà thịt, thêm chút hành phi giòn rụm. Món ăn xôi xíu giản dị níu lòng bao thế hệ, nhất là vào những sáng sớm se lạnh.
Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ khiến hàng trăm người thiệt mạng không chỉ là lời cảnh báo về an toàn hàng không, mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Liệu bảo hiểm du lịch đã thật sự được coi trọng đúng mức trong hành trình hiện đại?
Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn mở ra không gian phát triển chiến lược cho ngành du lịch. Đây là thời điểm để tái cấu trúc sản phẩm, nâng cao liên kết vùng và xây dựng bản sắc điểm đến bền vững.
Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Ẩm thực Hưng Yên có nhiều món ngon, nhưng bánh cuốn Phú Thị vẫn giữ vị trí đặc biệt nhờ lớp vỏ dày dặn, nhân thịt nóng hổi và nước chấm đậm đà.
Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Không chỉ thay đổi từ phía du khách, làn sóng du lịch bền vững đang thúc đẩy cả doanh nghiệp và chính sách vào một hành trình tái cấu trúc sâu sắc, nơi trải nghiệm không đơn thuần là tận hưởng, mà còn là sự kết nối và cống hiến cho cộng đồng bản địa.
Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Nhỏ gọn, giản dị nhưng đậm đà hương vị, bánh mì cay Hải Phòng từ lâu đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc, gắn liền với đời sống ẩm thực của người dân nơi đây.
Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Trước thực trạng xâm hại di sản diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, xử lý triệt để và nâng cao hiệu quả bảo vệ di tích, đảm bảo phát huy giá trị lâu dài của di sản văn hóa Việt Nam.
Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 vượt mốc 1,53 triệu lượt, cao nhất trong một thập kỷ. Xu hướng tăng trưởng giữa mùa thấp điểm cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu, đặc biệt với du khách châu Âu.
Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Việt Nam và Malaysia tranh vé dự Asian Cup 2027 tại sân Bukit Jalil sôi động. Bên cạnh trận cầu hấp dẫn, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 5 đặc sản Malaysia độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi fan bóng đá khi đến đây.
Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Chỉ xuất hiện trong một mùa ngắn ngủi, rươi Đông Triều (Quảng Ninh) được ví như “lộc trời” ban tặng. Từ ấy, người dân nơi đây đã tạo nên món chả rươi trứ danh.
Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Lào Cai – vùng đất nơi 25 dân tộc cùng chung sống, đang biến kho tàng văn hóa truyền thống thành nguồn lực phát triển bền vững, song hành với những nỗ lực không ngừng để bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản trong đời sống hiện đại.
Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Từ một món ăn dân dã nơi làng quê Bắc Ninh, ốc Phù Lưu đã trở thành đặc sản nức tiếng, níu chân thực khách bởi hương vị thơm nồng, giòn dai và đậm đà bản sắc.
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 không chỉ là ngày hội quảng bá du lịch mà còn mở ra kỳ vọng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh du lịch xanh, bền vững và khẳng định vị thế Lào Cai như trung tâm du lịch trọng điểm của Tây Bắc.
Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài, hệ thống đảo phong phú và nhiều cảng nước sâu thuận lợi, tạo tiền đề vững chắc để trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho dòng khách tàu biển cao cấp đến từ các thị trường quốc tế lớn.
Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Mang trong mình dấu ấn hàng nghìn năm chống giặc Lương, chè kho Tứ Yên là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết người dân Vĩnh Phúc.
Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Mùa hè năm 2025 chứng kiến nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ cùng với sự tăng mạnh của giá vé máy bay, tàu hỏa và xe khách. Áp lực chi phí leo thang khiến nhiều gia đình phải điều chỉnh kế hoạch đi lại, đồng thời thúc đẩy dịch vụ thuê xe tự lái phát triển mạnh mẽ.
Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đang nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đa dạng hóa sản phẩm, bảo tồn di sản truyền thống và ứng dụng công nghệ số, tạo sức hút lớn cho du khách trong nước và quốc tế.
Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Sinh ra từ bùn lầy, nước mặn và rừng ngập mặn hoang sơ, món lẩu mắm U Minh mang trong mình cái hồn của miền Tây đất rừng phương Nam.
Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Mùa hè 2025 được dự báo ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực của du lịch nội địa Việt Nam khi lượng khách và mức chi tiêu có xu hướng tăng. Du khách ngày càng ưu tiên trải nghiệm gắn kết gia đình và khám phá văn hóa đặc trưng địa phương.
Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Từ những hạt gạo trắng ngần và bàn tay khéo léo của người dân vùng Bạc Liêu, bánh tằm Ngan Dừa ra đời như một món ăn vừa dân dã vừa tinh tế.
Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sự thay đổi về địa giới hành chính sau chủ trương sáp nhập tỉnh, thành phố đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch Việt Nam. Khi không gian hành chính đổi khác, việc giữ vững bản sắc và định vị lại hình ảnh điểm đến là yếu tố then chốt để ngành du lịch không mất đi lợi thế cạnh tranh.
Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025 đã chính thức khởi động, thu hút lượng khách đông đảo. Các địa phương và doanh nghiệp đang tập trung chuẩn bị đầy đủ nhân lực, dịch vụ và sản phẩm mới nhằm mang đến trải nghiệm an toàn, vui vẻ cho du khách trong suốt kỳ nghỉ hè.
Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Sự vinh danh của Tạp chí Time Out dành cho Hà Nội với vị trí đứng đầu khu vực châu Á trong danh sách 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025 đã làm nổi bật kho tàng di sản phong phú cùng nền nghệ thuật đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng hội tụ hương mắm bò hóc nồng nàn của người Khmer, miếng thịt quay giòn rụm của người Hoa và rau thơm mát lành của người Kinh.
Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Việc bảo tồn di sản văn hóa không chỉ giữ gìn giá trị truyền thống mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững. Sự tham gia chủ động của cộng đồng cùng chính sách hợp lý giúp cân bằng giữa bảo vệ di sản và phát triển kinh tế xã hội.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động