Du lịch Việt Nam – “Con tàu Noah” trong cơn đại hồng thuỷ

“Ngay cả trong thời điểm du lịch toàn cầu gần như bị “nhấn chìm” trong cơn đại hồng thuỷ Covid-19, thì du lịch Việt Nam, nói một cách hoa mỹ, dường như vẫn đứng vững “trên con tàu Noah trước cơn thịnh nộ của Chúa”.
Việt Nam - Từ con số 0 thành điểm đến hàng đầu thế giới Du lịch Quy Nhơn tạo sức bật cho bất động sản nghỉ dưỡng Du lịch Sầm Sơn sẽ lấy lại ngôi vương “viên ngọc biển Đông Dương”
Cau Vang Sun World Ba Na Hills
Cầu Vàng Sun World Ba Na Hills

Tiếng vang vượt qua mọi ranh giới địa lý

Không chỉ WTA – một giải thưởng mệnh danh là giải Oscar của ngành du lịch, mà rất nhiều tổ chức quốc tế uy tín như Trip Advisor, CN Traveller hay World Luxury Hotel Awards đều nhìn nhận Việt Nam như một quốc gia đã có vị thế trên bản đồ du lịch thế giới có thể sánh ngang với nhiều cường quốc du lịch. Ngay cả trong thời điểm du lịch toàn cầu gần như bị “nhấn chìm” trong cơn đại hồng thuỷ Covid-19, thì du lịch Việt Nam, nói một cách hoa mỹ, dường như vẫn đứng vững “trên con tàu Noah trước cơn thịnh nộ của Chúa”.

Chỉ tính riêng năm 2020, Việt Nam đã nhận cơn mưa giải thưởng từ WTA ở rất nhiều lĩnh vực. Ngoài giải thưởng quy mô quốc gia “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới” lần thứ 2 liên tiếp, Việt Nam còn được xướng danh ở nhiều hạng mục giải thưởng dành cho các doanh nghiệp, điểm đến, công trình du lịch, nghỉ dưỡng trong nước. Cụ thể, ở lĩnh vực hàng không, Vietnam Airlines lần đầu nhận chiến thắng ở hạng mục “Hãng hàng không văn hóa hàng đầu Thế giới 2020” và sân bay quốc tế Vân Đồn được vinh danh là “Cảng hàng không khu vực hàng đầu thế giới 2020”.

InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort (9)
InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort

Ở lĩnh vực du lịch giải trí, khu nghỉ dưỡng Sun World Ba Na Hills chiến thắng ở hạng mục “Điểm thu hút khách du lịch mang tính biểu tượng hàng đầu thế giới 2020”, Sun World Fansipan Legend (Lào Cai) được vinh danh là “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới”. Ngay cả nghỉ dưỡng – một lĩnh vực dường như sinh ra chỉ để xướng tên các quốc gia cường thịnh về du lịch, cũng đã dành rất nhiều danh xưng quý giá cho nhiều khu nghỉ dưỡng trên dải đất hình chữ S như: Khách sạn biểu tượng hàng đầu thế giới cho Hotel de la Couple –Mgallery (Sapa); Khu nghỉ dưỡng dành cho tiệc cưới sang trọng nhất thế giới- J.W Marriott Phu Quoc Emerald Bay…

Du lịch Việt không chỉ vượt qua các tiêu chí khắt khe để chinh phục các đại diện tinh hoa của ngành công nghiệp không khói, mà còn mê hoặc cả cộng đồng thế giới khi tạo ra những cơn “rúng động” bằng những siêu phẩm du lịch. Hiện tượng Cầu Vàng ở Bà Nà Hills thậm chí còn khiến người ta liên tưởng đến một thứ “virus” lây lan toàn cầu bất chấp việc mọi cửa khẩu đều đóng cửa và mọi đường bay đều đã đóng băng. Sau cơn sốt Cầu Vàng khắp mạng xã hội, trên những tờ báo đình đám nhất thế giới như Reuters, AFP, CNN, BBC, The New York Times, The Guardian, mới đây nhất, bạn đọc của tờ Daily Mail đã gọi tên cây cầu của Sun Group trong danh sách “Kỳ quan mới của thế giới”.

Và như thế, dường như trong cơn bĩ cực nhất của ngành công nghiệp không khói toàn cầu, Việt Nam vẫn còn là một trong những điểm sáng.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Sứ mệnh của những “gã khổng lồ”

Không thể phủ nhận rằng một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự thăng hoa ngoạn mục của ngành du lịch trong những năm gần đây chính là nhờ chính sách đầu tư cho phát triển du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn của Chính phủ. Đánh giá về vấn đề này, ngài Graham Cooke – nhà sáng lập WTA nhận định: “Chính phủ Việt Nam đã đưa ra một tầm nhìn để phát triển du lịch một cách bền vững và có kiểm soát, dựa vào thế mạnh và sức hấp dẫn về cảnh đẹp thiên nhiên của Việt Nam”.

Tuy nhiên, để tạo nên cuộc cách mạng thực sự cho ngành du lịch, không thể không kể đến sự vào cuộc của các tập đoàn tư nhân lớn như Sun Group,Vingroup… trong khoảng 5-10 năm gần đây. Nhờ có những “gã khổng lồ” thực sự trong ngành du lịch mà nhiều công trình đẳng cấp toàn cầu đã dần xuất hiện, tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho du lịch Việt, đồng thời giúp du lịch Việt vươn cánh tay ra thế giới.

Còn nhớ 5 năm trước, Fansipan chỉ là đích đến trong mơ chỉ của những tay leo núi thứ thiệt, nhưng giờ đây, cả một quần thể Sun World Fansipan Legend được xây dựng, với hệ thống cáp treo kỷ lục thế giới, những công trình tâm linh kỳ vĩ và một hệ cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc, ghi danh Sa Pa lên bản đồ du lịch thế giới với một vị thế mới: “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”.

Sun World Fansipan Legend
Sun World Fansipan Legend

Và tất nhiên, không thể không nhắc đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort –một siêu phẩm của Tập đoàn Sun Group hợp tác với “ông hoàng resort” Bill Bensley đã đưa Việt Nam từ một tên tuổi mờ nhạt trở thành “đối thủ đáng gờm” trên thế giới trong lĩnh vực du lịch xa xỉ. Liên tiếp 4 năm liền (2014-2017), khu nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà được WTA vinh danh là Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới. Tiếp sau sự xuất hiện của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, với sự đầu tư của những Tập đoàn lớn, du lịch nghỉ dưỡng xa xỉ đã trở thành một đặc sản của du lịch Việt với vô số các khu resort đẳng cấp quốc tế trải khắp mọi miền.

Mới đây thôi, bãi biển An Bàng (Quảng Nam) và Mỹ Khê (Đà Nẵng) lại lọt top 25 bãi biển đẹp nhất châu Á 2021. Dường như, bất chấp dịch bệnh vẫn đang hoành hành trên thế giới, mọi quy định về cách ly đã không thể ngăn cản tiếng vang của du lịch Việt Nam vươn ra toàn cầu. Thậm chí, trang yourlocalguardian.co.uk của Anh cho rằng Việt Nam có thể trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19 nhờ chiến lược ứng phó với dịch bệnh một cách chuyên nghiệp. Và điều đó hoàn toàn có cơ sở khi những điểm đến của Việt Nam đã có vị thế riêng không chỉ trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn ở trong tâm trí du khách quốc tế./.

T.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động