Việt Nam - Từ con số 0 thành điểm đến hàng đầu thế giới

Nhờ có những bước tiến dài cả về “lượng” và “chất”, đạt được những kỳ tích về giải thưởng quốc tế, du lịch Việt Nam đã rút ngắn khoảng cách với thế giới. Từ con số 0 trên bản đồ du lịch quốc tế, Việt Nam giờ đây đã có thể đĩnh đạc sánh vai với các điểm đến hàng đầu châu Á và thế giới.
Điều gì khiến Quảng Ninh trở thành “hiện tượng” trong thời gian khó của du lịch? Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: “Chiến lược 5 bước tiếp tục được triển khai nhất quán” Du lịch Sầm Sơn sẽ lấy lại ngôi vương “viên ngọc biển Đông Dương”
Việt Nam - Từ con số 0 thành điểm đến hàng đầu thế giới
Sun World Fansipan Legend

Kỳ tích khó tin

Cần phải nhắc đến sự thay đổi về cả lượng và chất để thấy đạt được vị thế như ngày hôm nay, du lịch Việt Nam đã trải qua những bước thăng trầm không hề đơn giản.

Vào năm 1990, Việt Nam chỉ đón được 250 nghìn lượt khách quốc tế, 20 năm sau (năm 2010) mới đạt mốc 5 triệu lượt (dù cũng tăng 20 lần).

Trong khi Việt Nam vẫn còn lẹt đẹt đón vài trăm nghìn lượt khách quốc tế thì Thái Lan, quốc gia láng giềng vốn không có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên nhưng đã vươn trở thành một cường quốc về du lịch trong khu vực và thế giới với hàng triệu lượt khách quốc tế. Năm 2010, dù phải chịu tổn thất do ảnh hưởng của những bất ổn trong nước, song ngành du lịch xứ sở chùa Vàng vẫn đón hơn 9,5 triệu lượt khách quốc tế, cao gần gấp đôi Việt Nam. Còn lượng khách quốc tế đến các quốc gia khác trong khu vực ở thời điểm đó cũng vẫn là con số trong mơ của ngành du lịch Việt Nam. Năm 2010, Singapore đón khoảng 6 triệu khách, Malaysia đón hơn 10,2 triệu khách….

Xét về năng lực cạnh tranh, Việt Nam luôn bị xem là “chiếu dưới” so với nhiều quốc gia trong khu vực. Năm 2008, Việt Nam xếp thứ 97 trên tổng số 113 nước, trong khi Singapore xếp thứ 7, Malaysia xếp thứ 32.

Tuy nhiên, chỉ 9-10 năm sau, du lịch Việt Nam đã tiến một bước lớn, khiến thế giới phải “ngước nhìn”. Năm 2019, lượng khách quốc tế đến đã đạt con số kỷ lục 18 triệu lượt, tăng 72 lần so với năm 1990. Trong đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm liên tục đạt mức 2 con số. Đặc biệt là giai đoạn 2015- 2019 đạt trung bình 22,7%/ năm và được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) xếp vào hàng tăng trưởng cao nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, du lịch nội địa cũng tăng trưởng chóng mặt. Nếu như lượng khách trong nước năm 1990 chỉ đạt 1 triệu lượt thì năm 2019 đã tăng lên 85 triệu lượt (gấp 85 lần).

Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2019 cũng cho thấy, năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam đã cải thiện đáng kể, từ hạng 97/113 lên hạng 63/140 so với năm 2008.

Đáng chú ý là trong khoảng 10 năm trở lại đây, các thương hiệu du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng lớn của các nhà đầu tư trong nước như: Sun Group, Vingroup… đã làm thay đổi một cách rõ nét hình hài và vị thế du lịch Việt Nam.

Việt Nam - Từ con số 0 thành điểm đến hàng đầu thế giới
Cầu Vàng Sun World Ba Na Hills

Còn nhớ, năm 2014, lần đầu tiên Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula được Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards) bình chọn là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới”. Lúc đó, chưa bao giờ Du lịch Việt Nam đạt được danh hiệu nào danh giá như thế. Lập tức, sự kiện này lọt vào danh sách đề cử 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thế nhưng những năm gần đây, các điểm đến, khách sạn, công ty lữ hành, hãng hàng không… của Việt Nam liên tiếp đạt những giải thưởng, danh hiệu danh giá của các tổ chức uy tín, nổi tiếng trên thế giới. Ngay cả khi đại dịch Covid-19 tấn công làm suy yếu du lịch toàn cầu, cái tên Việt Nam vẫn được thế giới vinh danh trên trường quốc tế.

Lợi thế thu hút khách quốc tế

Năm 2020 và đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 đã làm cả thế giới điêu đứng, du lịch nhiều nơi gần như “đóng băng” nhưng du lịch Việt Nam vẫn đạt được những kết quả nhất định nhờ khống chế dịch rất tốt. Chưa mở cửa du lịch quốc tế nhưng du lịch nội địa vẫn tăng trưởng trong điều kiện dịch hết sức khó khăn. Đặc biệt hơn, Việt Nam vẫn nhận hàng loạt giải thưởng và đứng đầu trong các bảng xếp hạng về du lịch.

Việt Nam đã có một mùa bội thu tại Giải thưởng du lịch thế giới 2020: Năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”; InterContinental Danang Sun Peninsula đạt giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu Thế giới 2020”, M-Gallery Sapa (Lào Cai) là “Khách sạn biểu tượng hàng đầu thế giới”, Sun World Fansipan Legend (Lào Cai) là “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới”, Sân bay quốc tế Vân Đồn là “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới”. Hà Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Bình và Bình Định cũng nằm trong danh sách 20 điểm đến hàng đầu thế giới 2020.

InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort (9)
InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort

Vài năm trở lại đây, Việt Nam liên tục được cộng đồng quốc tế vinh danh vì sở hữu những công trình du lịch độc đáo nổi danh như: Cầu Vàng, Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng), JW Marriott Phu Quoc... Mới đây, hãng CNBC (Mỹ) bình chọn khu vực biển miền Trung của Việt Nam vào top 7 nơi an toàn đáng đến sau đại dịch Covid-19. Sự kiện Cầu Vàng của Khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) được tờ The Daily Mail bình chọn là Kỳ quan mới của thế giới không chỉ là niềm tự hào lớn, mà còn là chỉ dấu rõ ràng cho thấy tên tuổi Việt Nam ngày càng rạng danh trên bản đồ du lịch quốc tế. Tháng 3 năm nay, Việt Nam lọt top 10 thị trường hàng không lớn nhất thế giới theo dữ liệu do Công ty phân tích Hàng không OAG (Anh) công bố.

Những danh hiệu quốc tế nói trên không những khẳng định vị thế hàng đầu của Du lịch Việt Nam trong khu vực, ngày nay đã sánh ngang với các cường quốc trong khu vực và thế giới, mà còn là lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua hút khách quốc tế hậu Covid-19.

Đồng thời, những danh hiệu này cũng đã thêm một lần nữa cho thấy tầm nhìn và những nỗ lực sáng tạo của các nhà đầu tư chiến lược tiên phong như Sun Group trong việc kiến tạo những công trình biểu tượng, đem đến những trải nghiệm du lịch mới mẻ, ấn tượng cho du khách, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn hội nhập. Từ đó, tạo tiền đề vững chắc cho cho sự bứt tốc, thăng hoa, phát triển bền vững của Du lịch Việt Nam trong tương lai, trước mắt là đón đầu xu hướng phát triển trong trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

T.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đắk Lắk: Công bố thêm điểm đến du lịch cộng đồng

Đắk Lắk: Công bố thêm điểm đến du lịch cộng đồng

Buôn Tơng Jŭ, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa được công bố là điểm đến du lịch cộng đồng, có nhiều nét văn hóa độc đáo níu chân du khách đến thủ phủ cà phê.
Tỉnh Hòa Bình điều chỉnh hoạt động của Tuần văn hóa - Du lịch 2024

Tỉnh Hòa Bình điều chỉnh hoạt động của Tuần văn hóa - Du lịch 2024

Để tập trung khắc phục hậu quả của cơn bão số Yagi, UBND tỉnh Hòa Bình quyết định điều chỉnh một số hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch và dừng tổ chức Lễ hội Ruộng bậc thang Miền Đồi, huyện Lạc Sơn, năm 2024.
Tháp Thần Nông ghép từ 1.012 chiếc cối đá được xác lập kỷ lục thế giới

Tháp Thần Nông ghép từ 1.012 chiếc cối đá được xác lập kỷ lục thế giới

Tối ngày 13/10, tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, Bắc Ninh, Liên minh Kỷ lục thế giới (World Kings) phối hợp với Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam Vietkings trao Bằng công nhận Kỷ lục thế giới cho Tháp Thần Nông làm từ cối đá hình hạt lúa lớn nhất.
Từ 20/10, kéo dài thời gian thăm vịnh Hạ Long, Bái Tử Long đến 20h

Từ 20/10, kéo dài thời gian thăm vịnh Hạ Long, Bái Tử Long đến 20h

Nhằm phục vụ nhu cầu của du khách tốt hơn nữa, Quảng Ninh quyết định kéo dài thêm thời gian tham quan trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, từ 20/10 tới.
Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam mới sắp mở cửa đón khách

Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam mới sắp mở cửa đón khách

Theo thông tin từ bảo tàng, từ ngày 1/11/2024, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam chính thức mở cửa đón khách tham quan tại địa điểm mới tại Km 6+500 Đại lộ Thăng Long (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và miễn phí tham quan đến hết tháng 12/2024.
Hơn 63.000 lượt khách trải nghiệm Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024

Hơn 63.000 lượt khách trải nghiệm Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi và đầy màu sắc, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 đã chính thức khép lại vào tối 6/10 tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long,Hà Nội. Sự kiện đã diễn ra thành công rực rỡ, vượt xa kỳ vọng ban đầu, thu hút 63.000 lượt khách tham quan trải nghiệm.
Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng qua

Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng qua

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính chung 9 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt người, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.
Điều chỉnh thời gian hoạt động của phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm

Điều chỉnh thời gian hoạt động của phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm

Để đảm bảo công tác tổ chức các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), từ ngày 4 đến 6/10 tới, TP Hà Nội sẽ điều chỉnh thời gian hoạt động của phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm
Hà Nội có nhiều dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp

Hà Nội có nhiều dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp

Hà Nội sẽ ban hành kế hoạch phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025; chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; xúc tiến quảng bá, bảo tồn giá trị văn hóa; hỗ trợ đào tạo cho người dân làm du lịch...
Những lý do đưa hòn đảo không visa Phú Quốc trở thành tâm điểm du lịch MICE mới của thế giới

Những lý do đưa hòn đảo không visa Phú Quốc trở thành tâm điểm du lịch MICE mới của thế giới

Đảo ngọc Phú Quốc đang chứng tỏ vị thế là địa điểm lý tưởng mới cho các cuộc họp, sự kiện và hội nghị quốc tế do ngày càng có thêm nhiều trải nghiệm hấp dẫn và hệ thống hạ tầng tiêu chuẩn cao khó tìm tại nơi khác trên thế giới.
Travel + Leisure ca ngợi Nam đảo Phú Quốc “hấp dẫn không thể cưỡng lại”

Travel + Leisure ca ngợi Nam đảo Phú Quốc “hấp dẫn không thể cưỡng lại”

Tạp chí du lịch hàng đầu nước Mỹ Travel + Leisure ca ngợi Phú Quốc là ngôi sao đang lên trong số những hòn đảo đẹp nhất thế giới, với chính sách visa ưu việt, cảnh quan thiên nhiên sẵn sàng cạnh tranh với thiên đường du lịch Maldives để giành ngôi vị số một.
15 cá thể động vật hoang dã ở Quảng Bình được thả về môi trường tự nhiên

15 cá thể động vật hoang dã ở Quảng Bình được thả về môi trường tự nhiên

15 cá thể động vật hoang dã được thả về môi trường tự nhiên, gồm: 8 cá thể khỉ vàng, 2 rùa sa nhân, 1 chim ưng Ấn Độ, 1 trăn đất, 1 gà rừng, 1 nhím bờm và 1 rắn ráo.
Những hình ảnh, hoạt động độc đáo tại Festival Thu Hà Nội 2024

Những hình ảnh, hoạt động độc đáo tại Festival Thu Hà Nội 2024

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 diễn ra trong 4 ngày từ 19/9 đến 22/9 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm với nhiều sự kiện văn hoá du lịch phong phú, đặc sắc, đã thu hút đông người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Chủ tịch Tập đoàn Sun Group đưa ra nhiều đề xuất phát triển du lịch Việt Nam

Chủ tịch Tập đoàn Sun Group đưa ra nhiều đề xuất phát triển du lịch Việt Nam

Chủ tịch Sun Group kiến nghị xem xét áp dụng mô hình thương mại tự do tại các địa bàn tiềm năng du lịch biển đảo như Phú Quốc… nhằm phát triển thu hút đầu tư.
Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do ảnh hưởng mưa lũ

Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do ảnh hưởng mưa lũ

Do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) vừa thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Festival Thu Hà Nội 2024. Theo đó, sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 12- 15/9 sẽ được dời sang ngày 19 - 22/9 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Mặc cho thời tiết nắng nóng, phố Phan Đình Phùng vẫn hút hồn các 'nàng thơ'

Mặc cho thời tiết nắng nóng, phố Phan Đình Phùng vẫn hút hồn các 'nàng thơ'

Do ảnh hưởng từ cơn bão số 3, thời tiết Hà Nội mấy ngày nay vô cùng nắng nóng, thế nhưng hàng trăm "nàng thơ" vẫn xúng xính váy áo đến đường Phan Đình Phùng chụp ảnh đón thu.
Du lịch TP HCM thu về gần 3.000 tỉ đồng dịp lễ 2/9

Du lịch TP HCM thu về gần 3.000 tỉ đồng dịp lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn TP.HCM khoảng 980.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ, doanh thu khoảng 3.000 tỉ đồng.
Những món ngon từ cốm nhất định không thể bỏ qua khi đến Hà Nội

Những món ngon từ cốm nhất định không thể bỏ qua khi đến Hà Nội

Xôi cốm, chả cốm, cốm xào, chè cốm là những món ăn đặc sắc từ cốm gắn liền với mùa thu mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ ngóc ngách nào của Hà Nội.
Ba món ăn của Việt Nam được gọi tên trong top món trộn ngon nhất châu Á

Ba món ăn của Việt Nam được gọi tên trong top món trộn ngon nhất châu Á

Gỏi bò, nộm và phở trộn của Việt Nam được nêu tên trong danh sách những món trộn ngon nhất châu Á do chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas bình chọn.
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nên đi đâu chơi tại Hà Nội?

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nên đi đâu chơi tại Hà Nội?

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024 kéo dài 4 ngày là cơ hội tuyệt vời để bạn khám phá những điểm đến đặc sắc tại Hà Nội. Hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ để có một kỳ nghỉ thật thoải mái, ý nghĩa, tràn ngập niềm vui.
Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn tại thủ đô Hà Nội dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn tại thủ đô Hà Nội dịp nghỉ lễ 2/9

Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội sẽ trở thành điểm đến sôi động với hàng loạt hoạt động hấp dẫn tại các điểm tham quan du lịch và cơ sở vui chơi giải trí. Đây là cơ hội tuyệt vời để du khách trong và ngoài nước trải nghiệm những sắc thái văn hóa đặc sắc của thủ đô.
Đoàn 4.500 khách Ấn Độ sắp đến Việt Nam chọn tham quan những địa điểm nào?

Đoàn 4.500 khách Ấn Độ sắp đến Việt Nam chọn tham quan những địa điểm nào?

Đoàn khách gồm 4.500 nhân viên tập đoàn dược Sun Pharmaceuticals Industries Limited (Ấn Độ) dự kiến đến Việt Nam du lịch từ 27/8 đến 7/9, đây được xem là một trong những đoàn khách Ấn Độ lớn nhất từ trước đến nay du lịch Việt Nam.
Những hòn đảo đẹp nhất ở Việt Nam cho chuyến du ngoạn dịp nghỉ lễ 2/9

Những hòn đảo đẹp nhất ở Việt Nam cho chuyến du ngoạn dịp nghỉ lễ 2/9

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 sắp tới, một chuyến du ngoạn đến những hòn đảo tuyệt đẹp của Việt Nam chính là lựa chọn lý tưởng. Hãy để mình đắm chìm trong vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình của các hòn đảo, trải nghiệm những khoảnh khắc thư giãn và khám phá những cảnh sắc kỳ diệu giữa biển cả bao la.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động