Điều gì khiến Quảng Ninh trở thành “hiện tượng” trong thời gian khó của du lịch?

Từ khi có sự ra đời của những dịch vụ mới như nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng chuẩn Nhật, du lịch Quảng Ninh dần khẳng định sức hút của một điểm đến bốn mùa.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: “Chiến lược 5 bước tiếp tục được triển khai nhất quán” Du lịch Sầm Sơn sẽ lấy lại ngôi vương “viên ngọc biển Đông Dương” Infographic: Những “cái nhất” ở thành phố Phú Quốc

Một “hiện tượng” trong thời gian khó của du lịch

Covid -19 ập đến khiến ngành công nghiệp không khói Quảng Ninh chao đảo, có những thời điểm du lịch dường như đóng băng. Thế nhưng, sau mỗi đợt dịch bệnh được kiểm soát an toàn, Quảng Ninh lại trở thành tâm điểm hút khách nội địa cả đông lẫn hè.

Theo thống kê của Sở du lịch, tháng 7/2020, Quảng Ninh đón 1,49 triệu lượt khách, tăng 66% so cùng kỳ năm 2019- thời điểm không có dịch. Ngay cả những tháng mùa đông năm ngoái, khách đến Quảng Ninh vẫn tăng. Riêng tháng 11/2020, tỉnh đón trên 1,25 triệu khách, tăng gấp đôi tháng 10. Hay kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, Quảng Ninh thu hút gần 300.000 lượt khách, cao hơn so với nhiều điểm đến hàng đầu Việt Nam như Đà Lạt là 145.000 lượt hay Nha Trang là 125.000 lượt.

Khi tắm biển, ăn hải sản, thăm vịnh Hạ Long đã trở thành những trải nghiệm không còn mới, điều gì khiến Quảng Ninh khẳng định sức hút ngay cả trong những thời điểm khó khăn như hơn một năm qua? Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này không khó.

 Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh
Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh

Thỏi nam châm onsen

Chị Thúy Nga – một du khách Hà Nội cho biết: “Từ giữa năm ngoái đến giờ, gia đình tôi đến Quảng Ninh bốn lần rồi. Chủ yếu đi xe riêng, book villa nghỉ dưỡng, đảm bảo an toàn, giãn cách”.

Chia sẻ lý do ưu ái Quảng Ninh đến thế, chị Nga cho biết, đa phần các lần đến đây đều là để trải nghiệm tắm khoáng nóng ở Yoko Onsen Quang Hanh resort. Theo chị, dịch vụ mới này rất độc đáo, các gia đình có thể thuê villa riêng, thư giãn với nhiều loại hình tắm khoáng, spa, tận hưởng cảnh quan và ẩm thực như ở Nhật và đây cũng là cách để chăm sóc sức khỏe cho cả nhà.

Google hoặc lướt facebook với từ khóa onsen Quang Hanh, sẽ thấy mức độ “hot” của dịch vụ mới này khi thông tin xuất hiện dày đặc. Thậm chí, trên nhiều diễn đàn, hội nhóm du lịch, loại hình này được đánh giá rất cao và nhận định chung là muốn trải nghiệm onsen vào cuối tuần ở thời điểm không dịch bệnh, phải đặt trước nhiều ngày.

Được biết, Yoko Onsen Quang Hanh resort là khu nghỉ dưỡng khá mới (khai trương hồi tháng 5/2020) và là sản phẩm của Tập đoàn Sun Group- cái tên gắn liền với những khu nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới tại Việt Nam và những tổ hợp vui chơi giải trí Sun World. Với Yoko Onsen Quang Hanh resort, Sun Group đã làm nên một đẳng cấp onsen của vùng di sản, khi biến dòng địa nhiệt quý giá trời ban cho Cẩm Phả thành suối nguồn tươi trẻ cho sức khỏe, sắc đẹp của du khách, bằng cách tạo nên một onsen resort chuẩn Nhật Bản đến từng chi tiết.

Những công nghệ lọc tối tân nhất đã được Sun Group sử dụng, để giữ lại những khoáng chất có lợi cho sức khỏe, loại bỏ tạp chất có hại, tối đa hóa công dụng của suối khoáng nóng qua các loại hình bể tắm và đa dạng dịch vụ ngâm khoáng nóng, xông hơi nóng, xông lạnh…

Một phòng xông hơi tại Yoko Onsen Quang Hanh
Một phòng xông hơi tại Yoko Onsen Quang Hanh

Có tới 27 bể tắm tại Yoko Onsen Quang Hanh, mỗi bể có những công dụng khác nhau với sức khỏe. Bể tắm đá giúp khoáng chất thẩm thấu tối đa qua bề mặt da, hỗ trợ điều trị đau khớp, đau thần kinh, thư giãn và giảm stress… Bể phản lực với các tia nước giúp massage và thư giãn nhẹ nhàng, rất tốt trong việc giảm mỡ thừa, đào thải độc tố. Bể sục khí carbornate là một trong những bể tắm được áp dụng công nghệ hiện đại nhất bởi CO2 nồng độ cao sẽ giúp làm sạch da, mở rộng mao mạch, giảm cao huyết áp, tăng nồng độ oxy trong máu, làm ấm cơ thể từ bên trong.

Điều khiến khu nghỉ dưỡng này hút khách còn nằm ở thiết kế như một ngôi làng Nhật Bản dưới chân thung lũng xanh mướt màu rừng. Những villa mang kiến trúc truyền thống Nhật, những khu vườn với suối đá cạn, cầu đá, đèn đá và bonsai quý giá… giữa không gian yên bình của vùng thung lũng khiến Yoko Onsen Quang Hanh còn “Nhật Bản hơn cả những onsen ở xứ phù tang”- theo nhận định của nhiều du khách. Một chút ẩm thực mang đậm phong cách Nhật như sushi, tempura, sashimi… hay chiếc bánh mochi được các nghệ nhân chế biến ngay tại quầy…, tất cả làm tròn đầy phong cách Nhật độc đáo của khu nghỉ dưỡng tắm khoáng đẳng cấp này.

Và những lợi thế gọi tên “điểm đến bốn mùa”

Tất nhiên, onsen không phải là điều duy nhất khiến Quảng Ninh làm nên hiện tượng giữa khó khăn chung của ngành du lịch. Sức bật của du lịch Quảng Ninh là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố.

Đó là sự thuận tiện trong giao thông, trên cả đường không lẫn đường bộ, thủy. Kể từ khi sân bay Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long của Sun Group ra mắt, cùng với những con đường cao tốc đẹp và hiện đại bậc nhất cả nước như Hạ Long – Vân Đồn, Hạ Long- Hải Phòng, việc di chuyển đến Quảng Ninh chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Từ Hà Nội đi Hạ Long giờ chỉ mất 1h30 thay vì 3-4h như trước. Từ Sài Gòn bay thẳng Vân Đồn chưa đầy 2h15 phút, thay vì phải bay tới Cát Bi (Hải Phòng) hoặc Nội Bài (Hà Nội) rồi mới di chuyển tiếp đến Hạ Long. Đi thăm vịnh từ trung tâm Bãi Cháy đã có Bến nội địa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, vừa đẹp, vừa thuận tiện.

Đó còn là sự đa dạng trong các trải nghiệm. Quảng Ninh, ngoài sở hữu vịnh di sản thế giới với những hang động kỳ thú, hệ thống đảo đẹp kỳ vĩ, những bãi tắm nổi tiếng… thì cũng là chốn tâm linh tìm về với rất nhiều chùa, đền cổ kính, địa thế đẹp bậc nhất cả nước như chùa Cái Bầu (Vân Đồn), đền Cửa Ông (Cẩm Phả), quần thể danh thắng Yên Tử (Uông Bí), chùa Lôi Âm (Đại Yên)… Mới đây nhất, Hạ Long có thêm quần thể kiến trúc tâm linh đẹp ngoạn mục trên đỉnh Ba Đèo – Bảo Hải Linh Thông Tự.

 Khu du lịch Sun World Halong Complex, Quảng Ninh
Khu du lịch Sun World Halong Complex, Quảng Ninh

Vui chơi giải trí hiện đại đã có Sun World Halong Complex. Muốn tưng bừng, bản sắc hơn, đã có tới 150 lễ hội mà Quảng Ninh dự định tổ chức năm nay, nếu dịch bệnh được khống chế, trong đó, rất nhiều lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa cũng như xứng tầm đẳng cấp quốc tế như Carnival mùa đông, Lễ hội cơm mới của người Tày, lễ hội Hoa sở Bình Liêu, festival Diều biển quốc gia… trải dài suốt cả bốn mùa.

Làm mới những dịch vụ đã trở thành quen thuộc, gia tăng trải nghiệm mới hấp dẫn như onsen, cải thiện hạ tầng giao thông phục vụ du lịch… Quảng Ninh đang không chỉ khiến mình ngày càng hấp dẫn hơn mà còn từng bước khẳng định thương hiệu một điểm đến hấp dẫn cả bốn mùa.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 3 châu Á về giữ chân du khách: Cơ hội vàng cho du lịch Việt

Top 3 châu Á về giữ chân du khách: Cơ hội vàng cho du lịch Việt

Việt Nam lần đầu tiên lọt top 3 quốc gia châu Á có tỷ lệ du khách quốc tế quay lại cao, phản ánh sức hút bền vững của các điểm đến. Đây là cơ hội lớn để ngành du lịch khai thác lợi thế bản địa, chuyển mình theo hướng xanh, trải nghiệm và có chiều sâu.
Đón làn sóng khách quốc tế: Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh

Đón làn sóng khách quốc tế: Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang gia tăng chưa từng có, mở ra cơ hội lớn cho các mô hình du lịch sinh thái – nông thôn. Nông dân có thể trực tiếp tham gia vào chuỗi giá trị du lịch xanh, từ đó nâng cao thu nhập, bảo tồn môi trường và lan tỏa bản sắc văn hóa làng quê.
Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phát triển du lịch xanh, bền vững. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, đứng đầu là Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, ngành du lịch đang từng bước tái định vị thương hiệu, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh và phát triển toàn diện.
Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Trekking, leo núi, cắm trại trong rừng… là xu hướng du lịch hấp dẫn giới trẻ yêu thích trải nghiệm. Nhưng thiếu kỹ năng và chuẩn bị đang khiến hành trình thành mạo hiểm. Khi tai nạn, lạc đường hay thậm chí mất tích ngày càng nhiều, du khách cần thay đổi tư duy trước khi lên đường.
Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Lượng khách quốc tế tăng nhanh đang tạo tín hiệu phục hồi cho du lịch Việt Nam, nhưng giá trị kinh tế thu về lại chưa tương xứng. Thiếu sản phẩm độc bản, dịch vụ thiếu chiều sâu và chính sách chưa thực sự cởi mở đang khiến du lịch xanh loay hoay tìm hướng đi.
Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Giải thưởng Telegraph Travel Awards 2025, do báo Telegraph (Anh) tổ chức, vừa công bố danh sách những thành phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2025.
Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương sở hữu không gian du lịch rộng lớn, tài nguyên phong phú hơn. Tuy nhiên, nếu thiếu chiến lược định vị thương hiệu và liên kết vùng hiệu quả, các điểm đến dễ rơi vào trùng lặp, khó tạo dựng dấu ấn riêng trên bản đồ du lịch xanh.
Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ với lượng khách tăng nhanh sau đại dịch. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu, ngành cần chuyển hướng từ tập trung số lượng sang nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới quản trị toàn diện.
Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sự cố lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long không chỉ gây tổn thất nhân mạng mà còn giáng đòn mạnh vào niềm tin của du khách với du lịch biển. Ngành du lịch cần hành động quyết liệt, không chỉ ứng phó mà còn chủ động tái thiết niềm tin.
Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động