EVFTA - Sức ép lớn với các doanh nghiệp logistics Việt Nam

TH&SP Logistics là loại hình dịch vụ quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế và thúc đẩy hoạt động sản xuất hàng hóa.



Cảng Quốc tế Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Mạnh Dương/TTXVN

Đây cũng là những lĩnh vực có nhiều cam kết đáng chú ý trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) theo hướng mở cửa thị trường, bảo đảm cạnh tranh và minh bạch trong hợp tác kinh doanh và đặt ra những giới hạn đối với quản lý Nhà nước. Vì vậy, sau khi được chính thức ký kết và sẽ có hiệu lực thi hành trong năm nay, Hiệp định EVFTA được dự báo sẽ có tác động đáng kể đến tương lai thị trường logistics ở Việt Nam.

Vốn là ngành dịch vụ có nhiều tiềm năng nhưng ở Việt Nam hiện nay logistics chưa thực sự phát triển đủ lớn mạnh và năng lực cạnh tranh trong nước còn tương đối hạn chế. Lâu nay, ngành này vẫn được “bảo hộ” khá chặt chẽ thông qua các điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, khi EVFTA được ký kết và có hiệu lực trong thời gian tới, sẽ mở ra không ít cơ hội kinh doanh và bảo hộ có ý nghĩa cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics và đầu tư của Liên minh châu Âu (EU) khi bước chân vào thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa, sẽ tạo thêm sức ép lớn đối với các doanh nghiệp logistics trong nước bởi các đối thủ canh tranh tới từ EU vốn đã rất phát triển và có tiềm lực hùng hậu.

Đây là thách thức trực diện, mặc dù, nhìn nhận 1 cách khách quan thì nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định, sẽ cơ hội lớn để ngành này và các doanh nghiệp logistics Việt Nam buộc phải đổi mới, thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính mình trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang ngày càng sâu, rộng như hiện nay.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), việc tăng cường cạnh tranh trên thị trường nhóm dịch vụ phục vụ các ngành sản xuất quan trọng như logistics sẽ hứa hẹn tạo cơ hội để các ngành sản xuất chế biến, chế tạo của Việt Nam, nhất là trong các khu vực sản xuất, xuất khẩu có thể tiếp cận các dịch vụ logistics với chất lượng tốt hơn, chi phí hợp lý hơn, từ đó có thể giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh về giá cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu.

Theo các điều khoản tại EVFTA, Việt Nam cam kết mở cửa thị trường đối với dịch vụ vận tải hàng không, vận tải đường bộ, đường sắt, vận tải biển, vận tải thủy nội địa và một số dịch vụ hỗ trợ mọi phương thức vận tải.

Việc mở cửa dịch vụ được thực hiện theo nguyên tắc chọn cho đối với các lĩnh vực đã cam kết. Theo đó trong lĩnh vực đầu tư, trừ khi có các quy định khác, Việt Nam cam kết không áp dụng các biện pháp hạn chế đối với các nhà đầu tư EU về số lượng doanh nghiệp, tổng giá trị giao dịch hoặc tài sản, tổng số các hoạt động dịch vụ hay tỷ lệ tối đa của cổ phần/vốn góp/giá trị đầu tư nước ngoài và loại hình cụ thể của pháp nhân hoặc liên doanh...

Việt Nam cũng cam kết dành sự đối xử cho các nhà đầu tư EU không kém thuận lợi hơn so với các nhà đầu tư Việt Nam về việc thành lập hiện diện thương mại hay hoạt động của doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực.

Việt Nam cũng cam kết dành sự đối xử cho các nhà cung cấp dịch vụ EU không kém thuận lợi hơn dành cho các nhà cung cấp dịch vụ nào của nền kinh tế khác trừ những trường hợp đã có cam kết khác...

Ngoài ra, Việt Nam cam kết không áp đặt đối với các nhà đầu tư EU về mức độ/tỷ lệ xuất khẩu, tỷ lệ hàm lượng nội địa hóa, mua, sử dụng hoặc dành ưu đãi đối với hàng hóa/dịch vụ của Việt Nam, ràng buộc số lượng/giá trị nhập khẩu hay nhập khẩu hoặc nguồn thu ngoại tệ, việc chuyển giao công nghệ, quy trình sản xuất hàng hóa, kiến thức độc quyền cho phía Việt Nam hoặc cung cấp độc quyền hàng hóa đến 1 khu vực cụ thể.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI cho hay, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đứng thứ 3 chỉ sau Singapore và Thái Lan về hoạt động logistics, tuy đứng đầu trong thị trường logistics mới nổi nhưng cũng chỉ xếp ở vị trí cao nhất trong nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp.

Tiềm năng phát triển của logistics Việt Nam là dựa vào độ mở của nền kinh tế khiến lưu lượng hàng hóa chuyển dịch qua các khu vực ngày càng tăng cao, lại nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi với bờ biển dài và nằm trong tuyến hàng hải quốc tế cùng mạng lưới đường bộ trải khắp cả nước và hệ thống đường cao tốc, sân bay quốc tế, hệ thống kho, cảng biển đang được chủ trương đầu tư mạnh. Thêm vào đó, nhờ việc Chính phủ xác định vận tải và logistics là đầu vào, kết nối với các ngành khác nên chủ trương cải cách thủ tục hành chính với hoạt động xuất nhập khẩu, hải quan điện tử giúp tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian và chi phí logistics.

Tuy nhiên, điểm yếu của ngành này chính nằm ở chỗ cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ và hoàn thiện, hệ thống đường bộ có nhiều tuyến đường xuống cấp, quá tải và đường sắt cũng rất tốn phí đầu tư. Hơn nữa, hạ tầng cảng biển kém và không có dịch vụ hàng hải kết nối trực tiếp với các cảng biển tại châu Âu và Mỹ.

Đó là chưa kể, tập quán xuất nhập khẩu theo lối cũ nên khách hàng thường thuê phương tiện do đối tác nước ngoài đảm nhận thay vì lựa chọn đội tàu trong nước để vận tải. Chính vì những lý do đó khiến cho chi phí dịch vụ logistisc ở Việt Nam rất cao, thường chiếm tới 20-25% GDP hàng năm. Cụ thể, chiếm 12% trong giá thành của các sản phẩm thủy sản, 23% giá thành đồ gỗ, 29% giá thành rau quả, 30% giá thành gạo... Ở mức này, chi phí logistics ở Việt Nam thường cao hơn Thái Lan tới 6%, hơn Malaysia 12% và hơn Singapore 300%...

Trước những thách thức đặt ra như đã nêu, để có thể tận dụng cơ hội kinh doanh từ các EVFTA, theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần có kế hoạch khắc phục những hạn chế hiện tại, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính mình.

Cụ thể, các doanh nghiệp cần nắm rõ các cam kết mở cửa thị trường dịch vụ để nhận diện những nguy cơ mới, có kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp, bài bản trong cung cấp dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Các doanh nghiệp cải thiện trình độ công nghệ thông tin và tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật để kết nối thông tin, nhất là mạng lưới logistics toàn cầu.

Doanh nghiệp cũng cần tăng cường đào tạo nguồn nhân lực để đảm bảo năng lực chuyên môn của đội ngũ lao động; cải thiện quy mô vốn, năng lực quản lý và phạm vi hoạt động kinh doanh, nhất là việc tận dụng cơ hội liên doanh với các nhà đầu tư EU.

Theo bà Trang, các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên tìm các kênh thích hợp để tăng liên kết với các doanh nghiệp dịch vụ logistics khác như: hãng tàu, đại lý thương mại, bảo hiểm... Đồng thời, tích cực tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách của Nhà nước về quản lý đối với hoạt động logistics và các hoạt động liên quan khác như: hải quan, công thương.....

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần thêm các chính sách thúc đẩy việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động kinh doanh của ngành logistics nói chung cùng các doanh nghiệp Việt, bà Trang nhấn mạnh.

Trước những thách thức đối với ngành logistics, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho rằng, năng lực hiện có và xu thế tự do hóa trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hàng hải quốc tế đã, đang và sẽ gây áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trên những tuyến quốc tế đối với các hãng tàu của Việt Nam.

Tuy nhiên, trong khó khăn vẫn luôn có những cơ hội, theo ông Tĩnh, với cam kết trong EVFTA, thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được thực hiện qua đường biển. Điều này sẽ kéo theo tỷ trọng hàng hóa các tuyến vận tải biển tuyến Bắc - Nam và Đông - Tây chắc chắn gia tăng.

“Để tăng sức cạnh tranh, vận tải biển Việt Nam và các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần tập trung cải thiện giá thành, chất lượng dịch vụ và hiện đại hóa đội tàu, các cảng biển”, ông Tĩnh khuyến nghị...

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vàng giảm sâu nhất 3 năm, thị trường chờ động thái từ Fed

Vàng giảm sâu nhất 3 năm, thị trường chờ động thái từ Fed

Sau nhịp tăng đầu tuần, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt lao dốc, ghi nhận mức giảm sâu nhất trong gần ba năm. Tâm lý thận trọng bao trùm khi nhà đầu tư chờ đợi các tín hiệu chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Giá heo hơi khó vượt ngưỡng 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi khó vượt ngưỡng 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 19/5 giữ ổn định trên cả nước do nguồn cung thịt heo chưa dồi dào, sức mua không biến động rõ rệt. Hiện heo hơi được giao dịch phổ biến trong khoảng 67.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu trong nước chững lại, thị trường thiếu động lực bứt phá

Giá tiêu trong nước chững lại, thị trường thiếu động lực bứt phá

Thị trường hồ tiêu đang trải qua giai đoạn lặng sóng khi nguồn cung toàn cầu tiếp tục thắt chặt, trong khi sức tiêu thụ chưa có nhiều khởi sắc. Mặc dù giá thế giới có xu hướng nhích nhẹ, nhưng tâm lý thận trọng vẫn bao trùm trong nước do lo ngại rủi ro từ dịch bệnh, biến động thị trường và xu hướng mở rộng diện tích trồng mới diễn ra chậm.
Giá cà phê giảm sâu trên cả hai sàn, thị trường nội địa chạm đáy một tháng

Giá cà phê giảm sâu trên cả hai sàn, thị trường nội địa chạm đáy một tháng

Giá cà phê thế giới lao dốc trong tuần qua khi cả arabica và robusta đều ghi nhận mức giảm mạnh. Thị trường trong nước cũng sụt giảm theo, kéo giá cà phê Tây Nguyên xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng. Trong khi đó, Brazil điều chỉnh tăng dự báo sản lượng cà phê năm 2025, còn Ethiopia lập kỷ lục xuất khẩu mới.
Cà phê Việt chinh phục thế giới: Bắt đầu từ chính vùng đất và con người

Cà phê Việt chinh phục thế giới: Bắt đầu từ chính vùng đất và con người

Tại hội thảo “Cà phê Việt Nam: Tăng lợi ích cho người trồng, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu”, các chuyên gia nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải tái cơ cấu ngành cà phê theo hướng bền vững, đẩy mạnh chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia nhằm giữ vững vị thế số 1 thế giới về cà phê Robusta.
Trứng gà giả chỉ là tin đồn: Cảnh báo thiệt hại từ thông tin sai lệch

Trứng gà giả chỉ là tin đồn: Cảnh báo thiệt hại từ thông tin sai lệch

Sự lan truyền thông tin sai sự thật về trứng gà giả trên mạng xã hội đang gây hậu quả nghiêm trọng đối với ngành chăn nuôi gia cầm. Giá trứng liên tục sụt giảm, nhiều trang trại chịu lỗ nặng, đứng trước nguy cơ phá sản. Hiệp hội Gia cầm Việt Nam khẳng định chưa từng có bằng chứng về trứng giả và đề nghị xử lý nghiêm hành vi tung tin thất thiệt.
Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt lao dốc

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt lao dốc

Giá vàng trong nước và thế giới vừa trải qua tuần giảm sâu, khi tâm lý lo ngại về căng thẳng thương mại toàn cầu tạm thời lắng dịu, đồng thời áp lực chốt lời gia tăng mạnh.
Ngành yến Việt Nam vào “đường đua” tỷ đô sau Nghị định thư với Trung Quốc

Ngành yến Việt Nam vào “đường đua” tỷ đô sau Nghị định thư với Trung Quốc

Sau khi Nghị định thư mới về xuất khẩu tổ yến được ký kết vào tháng 4-2025, cơ hội để ngành yến Việt Nam bứt phá vào thị trường tỷ dân đang trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết. Cùng với đó là những điều kiện khắt khe hơn về kỹ thuật và an toàn thực phẩm mà doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt nếu muốn trụ vững trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Malaysia hay Indonesia.
Thị trường cà phê nội địa và thế giới đồng loạt giảm mạnh

Thị trường cà phê nội địa và thế giới đồng loạt giảm mạnh

Sáng 18/5, giá cà phê tại khu vực Tây Nguyên quay đầu giảm mạnh so với hôm qua, dao động trong khoảng 124.500 - 125.200 đồng/kg.
Giá heo hơi ở mức cao, người chăn nuôi thận trọng tái đàn

Giá heo hơi ở mức cao, người chăn nuôi thận trọng tái đàn

Nhìn chung, thị trường heo hơi duy trì ổn định tại hầu hết các tỉnh thành khu vực miền Bắc và miền Trung trong tuần qua. Ghi nhận mới nhất cho thấy heo hơi trên toàn quốc được mua bán với giá từ 67.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá vàng lao dốc, chênh lệch mua – bán lên tới 3 triệu đồng/lượng

Giá vàng lao dốc, chênh lệch mua – bán lên tới 3 triệu đồng/lượng

Sáng 17.5, giá vàng trong nước giảm mạnh ở cả vàng miếng và vàng nhẫn. Trong khi giá vàng thế giới lao dốc hơn 70 USD/ounce trong phiên, các chuyên gia vẫn giữ quan điểm tích cực về xu hướng dài hạn.
Giá heo hơi chững lại, miền Nam vẫn dẫn đầu

Giá heo hơi chững lại, miền Nam vẫn dẫn đầu

Giá heo hơi hôm nay 17/5, đang duy trì mức cao bất thường khi tổng đàn tăng, dịch bệnh được kiểm soát và đặc biệt là giá thức ăn chăn nuôi giảm. Theo đó, giá heo hơi hiện được ghi nhận trong khoảng 67.000 - 75.000 đồng/kg.
Cà phê thế giới mất giá vì áp lực vụ mới, Việt Nam dè dặt bán ra

Cà phê thế giới mất giá vì áp lực vụ mới, Việt Nam dè dặt bán ra

Giá cà phê robusta và arabica đồng loạt giảm mạnh trên các sàn kỳ hạn do nguồn cung toàn cầu tăng, trong khi nông dân Việt Nam hạn chế bán ra vì giá chưa đạt kỳ vọng.
Trung Quốc dẫn đầu nhập khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam

Trung Quốc dẫn đầu nhập khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam

Những tháng đầu năm, bên cạnh nhập những mặt hàng truyền thống như tôm, cá tra, Trung Quốc tăng nhập khẩu ốc hương, nghêu và điệp (các loại nhuyễn thể có vỏ) từ Việt Nam.
Giá vàng trong nước tăng sốc, tiến sát 121 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tăng sốc, tiến sát 121 triệu đồng/lượng

Sáng 16/5, giá vàng trong nước tăng vọt theo đà tăng của thị trường thế giới, khi đồng USD suy yếu, lạm phát Mỹ hạ nhiệt và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Giới phân tích lạc quan về triển vọng dài hạn của kim loại quý này.
Giá heo hơi ổn định nhờ cung cầu cân bằng

Giá heo hơi ổn định nhờ cung cầu cân bằng

Giá heo hơi hôm nay 16/5, đồng loạt giữ giá và đi ngang, hầu như không có một sự điều chỉnh tăng giảm nào trên cả nước sau nhiều phiên biến động trước đó. Theo khảo sát, giá heo hơi toàn quốc hiện dao động trong khoảng 67.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá cà phê Tây Nguyên giảm sốc tới 2.500 đồng/kg

Giá cà phê Tây Nguyên giảm sốc tới 2.500 đồng/kg

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/5, thị trường cà phê toàn cầu ghi nhận diễn biến trái chiều giữa hai sàn lớn. Trong khi giá robusta trên sàn London tiếp tục giảm do áp lực từ nguồn cung dồi dào, thì giá arabica tại New York lại bật tăng mạnh. Cùng thời điểm, giá cà phê trong nước cũng lao dốc bất thường tại khu vực Tây Nguyên.
Thị trường tiêu nội địa giằng co, giá quốc tế có xu hướng nhích nhẹ

Thị trường tiêu nội địa giằng co, giá quốc tế có xu hướng nhích nhẹ

Sáng nay (16/5), giá hồ tiêu tại các tỉnh, thành trọng điểm trong nước dao động trong khoảng 151.000 – 152.000 đồng/kg, ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các khu vực.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 15/5

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 15/5

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ chiều nay (15/5), với mức tăng áp dụng cho cả xăng và dầu.
5 mẫu quạt đứng điều khiển từ xa đáng mua cho mùa nóng

5 mẫu quạt đứng điều khiển từ xa đáng mua cho mùa nóng

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc quạt vừa làm mát hiệu quả, vừa tiện lợi khi sử dụng thì quạt đứng có điều khiển từ xa chính là lựa chọn lý tưởng.
Giá vàng thế giới giảm mạnh do tâm lý lạc quan thương mại toàn cầu

Giá vàng thế giới giảm mạnh do tâm lý lạc quan thương mại toàn cầu

Giá vàng lao dốc hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 14/5, xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng khi tâm lý lạc quan về triển vọng thương mại toàn cầu thúc đẩy khẩu vị rủi ro, khiến dòng tiền rút khỏi các tài sản trú ẩn an toàn như vàng.
Giá heo hơi tạm thời ổn định sau đợt tăng đầu tuần

Giá heo hơi tạm thời ổn định sau đợt tăng đầu tuần

Giá heo hơi hôm nay 15/5, tạm chững giá tại cả ba miền. Theo đó, heo hơi trên toàn quốc được bán ra với giá từ 67.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu ổn định ở mức cao trong bối cảnh xuất khẩu giảm

Giá tiêu ổn định ở mức cao trong bối cảnh xuất khẩu giảm

Ghi nhận trong sáng nay, giá tiêu tiếp tục duy trì ổn định ở mức 151.000 – 152.000 đồng/kg tại các tỉnh thành trọng điểm, đánh dấu ngày đi ngang thứ tư liên tiếp của thị trường.
Giá cà phê thế giới giảm mạnh, thị trường nội địa hạ nhiệt

Giá cà phê thế giới giảm mạnh, thị trường nội địa hạ nhiệt

Giá cà phê trên hai sàn giao dịch lớn tiếp tục lao dốc trong phiên ngày 15/5, do nguồn cung tăng và lo ngại về nhu cầu, kéo theo xu hướng giảm tại thị trường nội địa.
iPhone giảm giá kỷ lục tại Việt Nam

iPhone giảm giá kỷ lục tại Việt Nam

Thị trường iPhone chính hãng tại Việt Nam đang nóng hơn bao giờ hết khi các chuỗi bán lẻ ủy quyền đồng loạt giảm giá sâu nhất từ đầu năm.
Hồ tiêu đứng giá, chuyên gia khuyến cáo nên bán hay giữ?

Hồ tiêu đứng giá, chuyên gia khuyến cáo nên bán hay giữ?

Giá hồ tiêu trong nước hôm nay tiếp tục duy trì mặt bằng ổn định tại các vùng trồng trọng điểm, dao động trong khoảng từ 151.000 đến 152.000 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá hồ tiêu cũng không có nhiều biến động trong phiên giao dịch gần nhất, bất chấp lo ngại về căng thẳng địa chính trị và nguồn cung hạn chế.
Giá heo hơi đồng loạt tăng, miền Nam dẫn đầu xu hướng

Giá heo hơi đồng loạt tăng, miền Nam dẫn đầu xu hướng

Giá heo hơi hôm nay 14/5, tiếp tục lên nhẹ tại một số tỉnh khu vực miền Nam và Nam Trung Bộ trong sáng nay. Khảo sát mới nhất cho thấy heo hơi trên toàn quốc được mua bán với giá từ 67.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá cà phê thế giới bật tăng mạnh, thị trường trong nước sắp đảo chiều?

Giá cà phê thế giới bật tăng mạnh, thị trường trong nước sắp đảo chiều?

Chốt phiên giao dịch ngày 14/5, giá cà phê trên hai sàn London và New York đồng loạt đảo chiều tăng. Đà phục hồi được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD và đồng Real Brazil mạnh lên, làm giảm áp lực bán ra từ quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới. Trong nước, giá cà phê điều chỉnh giảm nhưng được dự báo sẽ sớm tăng trở lại theo xu hướng toàn cầu.
VinFast giới thiệu EC Van – xe tải điện cỡ nhỏ cho doanh nghiệp vận tải đô thị

VinFast giới thiệu EC Van – xe tải điện cỡ nhỏ cho doanh nghiệp vận tải đô thị

VinFast EC Van là mẫu xe tải điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam, giá từ 285 triệu đồng. Thiết kế nhỏ gọn, tải trọng trên 600 kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động