Đường thế giới và Việt Nam tiếp nối chu kỳ tăng giá (ảnh minh họa) |
Trong tháng 2, một số quốc gia sản xuất và xuất khẩu đường lớn trên thế giới đều kém năng suất hơn cùng kỳ năm ngoái do thời tiết bất lợi và biến động giá đồng nội tệ so với đồng bạc xanh, đặc biệt là đồng real (Brazil).
Theo ghi nhận của Tổ chức đường quốc tế (ISO), trong tháng 02 chỉ số giá giao dịch đường thô và đường trắng tiếp tục dao động theo xu hướng tăng của các tháng gần đây.
Giá đường thô giao ngay (tính theo giá hàng ngày của ISA) trung bình đạt 16,20 USD cent/lb trong tháng, tăng một cent so với tháng 01 và tăng từ mức 14,08 cent/lb vào tháng 12/2020.
Chỉ số giá đường trắng ISO đã tăng lên 460,41 USD/tấn trong tháng 2 từ mức 438,74 USD/tấn trong tháng 1 và 399,31 USD trong tháng 12. Giá trung bình tháng của cả hai loại đường thô và trắng đã đạt mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.
Trong tháng 2, ISO đã đánh giá lại mức độ cân đối cung - cầu đường cho vụ 2020 - 2021 và cho rằng sẽ có mức thâm hụt 4,782 triệu tấn đường. Trong khi đó tổ chức Datagro của Brazil lại cho rằng dự báo thâm hụt chỉ khoảng 1,43 triệu tấn đường.
Diễn biến giá đường hàng ngày của ISO trong tháng 2. (Đơn vị: cents/pound. Nguồn: ISO) |
Tình hình sản xuất, tiêu thụ đường Việt Nam
VSSA cho biết trong tháng 2/2021 hầu hết các nhà máy của ngành đường Việt Nam đã vào vụ mía 2020 - 2021, tuy nhiên cũng có một số nhà máy đã ngừng vụ sản xuất vì hết nguyên liệu.
Lũy kế đến cuối tháng 2/2021 toàn ngành đã ép được 3,75 tấn mía sản xuất được 368.557 tấn đường. So sánh cùng kỳ với vụ ép mía 2019 - 2020 (vốn đã là vụ ép có sản lượng thấp kỷ lục trong 19 năm của ngành đường Việt Nam) sản lượng mía ép chỉ đạt 72,3% và sản lượng đường chỉ đạt 71,3%.
VSSA ước tính sản lượng đường của vụ 2020 - 2021 chỉ còn khoảng trên dưới 550.000 tấn và hầu như chắc chắn sản lượng mía đường vụ mía 2020 - 2021 sẽ chiếm lấy vị trí thấp kỷ lục của vụ 2019 - 2020.
“Số liệu sản xuất này đã bộc lộ thiệt hại vô cùng nghiêm trọng mà ngành đường Việt Nam phải gánh chịu trước sự tàn phá của nguồn đường phá giá có nguồn gốc nhập khẩu trong nhiều năm liên tiếp, cộng với tác động của biến đổi khí hậu những năm gần đây tại các vùng sản xuất mía”, VSSA nhận định.
Về giá cả
Theo VSSA, trong tháng 2/2021 có giai đoạn nghỉ tết và giá đường vẫn giữ giá của tháng 1/2021 vào giai đoạn trước tết.
Tuy nhiên một sự kiện quan trọng đối với ngành mía đường Việt Nam đã xảy ra vào tuần thứ hai của tháng 2/2021.
Ngay sau kỳ nghỉ tết, các nhà máy đã ngay lập tức điều chỉnh tăng giá bán đường đồng thời tăng giá mua mía cho nông dân nhằm thể hiện sự chia sẻ đồng thời áp dụng các biện pháp khuyến khích để hy vọng người nông dân quay lại với cây mía.
Giá đường sản xuất từ mía trong nước tùy phẩm cấp đường (chất lượng và cỡ hạt) giá (có VAT, đồng/kg) dao động ở mức như sau:
Giá đường tại Việt Nam trong tháng 2/2021. Nguồn: VSSA |
Dự báo đường tháng 3/2021
VSSA dự kiến vụ ép 2020 - 2021 của ngành đường Việt Nam sẽ cơ bản kết thúc trong tháng 3. Các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu tiếp tục nhập bất chấp khủng hoảng logistic đối với đường chính ngạch và việc kiểm soát biên giới đối với đường nhập lậu.
Như vậy các nguồn cung vẫn sẵn có, do đó không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 3/2021 và tháng 4/2021 và ưu thế thị trường vẫn thuộc về các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu.
“Do sản lượng đường sản xuất trong nước thấp, những tháng tiếp theo thị trường sẽ phụ thuộc nhiều hơn đến nguồn cung từ đường nhập khẩu và giá đường trong nước sẽ có diễn biến gắn với giá đường thế giới vốn có nhiều biến động khó lường”, VSSA dự báo.
Tiếp nhập hồ sơ miễn trừ áp dụng biện pháp CBPG và CTC tạm thời đối với một số sản phẩm đường mía
Ngày 24/2, Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) thông báo tiếp nhập hồ sơ miễn trừ áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CCT) tạm thời đối với một số sản phẩm đường mía. Thời hạn gửi hồ sơ là trước 17h ngày 26/3.
Trước đó, ngày 9/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.
Một số sản phẩm đường mía bị áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời thuộc các mã HS: 1701.13.00; 1701.14.00 và 1701.99.10, 1701.99.90; 1701.91.00 và 1702.90.91.
Mức thuế chống bán phá giá tạm thời 44,88% đối với đường tinh luyện Thái Lan và 33,88% đối với đường thô. Dự kiến, mức thuế cuối cùng sẽ được đưa ra vào quý II/2021.
Trải qua gần 5 tháng điều tra theo, Bộ Công Thương kết luận ngành sản xuất đường mía trong nước đã chịu thiệt hại nặng nề trong thời gian vừa qua. Một loạt các nhà máy đường đã phải đóng cửa, gây tác động nghiêm trọng đến việc làm của người lao động.
Theo tính toán, đã có 3.300 người lao động bị mất việc làm và 93.225 hộ nông dân bị ảnh hưởng do khó khăn của ngành sản xuất trong nước.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan tăng mạnh trong năm 2020, lên tới gần 1,3 triệu tấn, tăng 330,4% so với năm 2019.
Kết quả điều tra cho thấy các sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Thái Lan, bao gồm đường tinh luyện và đường thô, đã được trợ cấp, bán phá giá ở mức 48,88%. Do đó, mức thuế CBPG, CTC tạm thời với các sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Thái Lan là 48,88%.