Choáng ngợp với bộ sưu tập hoa giấy thuần Việt lộ diện siêu phẩm có một không hai

Tại thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) có một người kinh doanh hoa giấy đã dành trọn đam mê cho hoa giấy thuần Việt. Bởi thế, 15 năm qua cứ nghe nói ở đâu có cây hoa giấy thuần Việt là tìm mọi cách mua về. Anh cũng chưa từng xuất bán cây nào, chỉ để ngắm nghía, chăm sóc và ấp ủ khát vọng thăng hoa giá trị của hoa giấy thuần Việt.
Về nơi cung cấp hàng triệu cây hoa giấy bí quyết để cả làng làm giàu Bí quyết biến vùng đất phèn thành vườn hoa giấy đủ màu sắc bỏ túi nửa tỷ/năm Giàn hoa giấy tuôn đỏ rực cổng trường đẹp cỡ nào mà giới trẻ nô nức "check in"? Cử nhân bỏ việc đi trồng hoa ngũ sắc bán cho nhà giàu, mỗi năm lãi đều 200 triệu
Anh Đỗ Thanh Phương bên gốc hoa giấy Việt cổ thụ quý hiếm.
Anh Đỗ Thanh Phương bên gốc hoa giấy Việt cổ thụ quý hiếm. (Ảnh NVCC)

Phương Già với niềm đam mê hoa giấy Việt bất tận

Anh Đỗ Thanh Phương (biệt danh Phương Già) hiện là chủ nhân bộ sưu tập hoa giấy thuần Việt thuộc hàng khủng, trong đó có những cây quý hiếm có giá trị kinh tế cao. Kể về hành trình 15 năm sưu tầm hoa giấy, anh Phương cho biết, cứ nghe ở đâu có bông giấy ta, tức là các loại bông giấy thuần Việt, anh Phương lại tìm đến.

Hiện nay, anh Phương sở hữu bộ sưu tập bông giấy thuần Việt rất độc đáo. Với gần 1.000 gốc bông giấy các loại, trong đó bộ sưu tập bông giấy thuần Việt của anh Phương có 20 gốc từ 20-70 năm tuổi. Trong số này có một gốc 100 năm tuổi là cây được anh mê nhất, dáng đẹp nhất từng được khách hỏi mua với giá 650 triệu đồng nhưng anh chưa bán vì muốn giữ lại chăm sóc.

Khu vườn hoa giấy đủ sắc màu của nhà sưu tập Phương Già.
Khu vườn hoa giấy đủ sắc màu của nhà sưu tập Phương Già. (Ảnh NVCC)

Theo anh Phương, hoa giấy Việt không nhiều màu như các giống ngoại nhập, chỉ có các màu trắng, hồng xác pháo và ghép hai màu trắng, hồng. Hơn 15 năm sưu tầm bông giấy Việt, anh chưa bán bất kỳ một cây nào trong bộ sưu tập của mình, bởi như anh nói: “Tôi muốn giữ nét đẹp của dân tộc qua cây bông giấy ta. Có thể sau này con cháu nhìn cây của cha ông đã gìn giữ với niên đại từ 50-70 năm tuổi và thấy được giá trị của các loài bông giấy bản địa”.

Năm 2007, nhận thấy thị trường bông giấy được nhiều người ưa chuộng, anh Phương chuyển hướng sang sưu tầm và kinh doanh loại hoa này. “Thấy nhiều người thích bông giấy nên tôi sưu tầm những gốc bông giấy bonsai hoặc những cây có dáng đẹp lạ để tạo hình. Thông thường, để bán hàng ngày tôi chọn những gốc hoa giấy ngoại nhập đã được giâm từ 3-5 năm”, anh Phương chia sẻ. Đây cũng là cách "lấy ngắn nuôi dài" để anh Phương có nguồn vốn sưu tầm hoa giấy thuần Việt.

Anh Đỗ Thanh Phương đang tạo dáng cây hoa giấy thuần Việt
Anh Đỗ Thanh Phương (trái) đang tạo dáng cây hoa giấy thuần Việt. (Ảnh NVCC)

Nâng hoa giấy như nâng trứng còn mình mang thương tích

Tại khu vườn trồng bông giấy của anh Phương, ai cũng choáng ngợp trước vẻ rực rỡ của loài hoa này với đủ màu sắc từ phớt hồng sakura, tím tuyết, tím chuông đến ngũ sắc, cam lửa, đỏ lửa rực rỡ... Để lấy ngắn nuôi dài, dồn sức “dưỡng nuôi” hình thành bộ sưu tập bông giấy Việt, anh Phương bán các loại bông giấy ngoại nhập như bông giấy Thái, Nhật, Trung Quốc...

Không chỉ ghép được nhiều màu bông trên cùng một thân, cộng thêm phần gốc có hình dáng đẹp mắt, độc đáo, bông giấy của anh Phương luôn được khách hàng ưa chuộng. Những chậu bonsai, gốc bông giấy thường được anh Phương bán với giá từ vài triệu đồng tùy cây; những cây độc lạ sẽ có giá từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Trong số này, nhiều gốc được hỏi mua giá rất cao nhưng anh vẫn chưa đồng ý bán.

15 năm qua anh Phương chưa bán bất kỳ cây hoa giấy Việt nào.
15 năm qua anh Phương chưa bán bất kỳ cây hoa giấy Việt nào. (Ảnh NVCC)

Để có được những phần gốc xù xì lạ mắt, anh Phương cất công đi sưu tầm từ nhiều nơi. Nhiều chậu có phần gốc được ghép bởi hoa giấy Thái, Nhật hoặc Mỹ. Số lượng màu sắc hoa được anh phối từ đơn sắc tới đa sắc, thậm chí là 5, 6 màu hoa trên cùng một chậu. Sau khi thu mua, anh cắt bỏ phần rễ thừa, tạo dáng cho cây. Đó có thể là những dáng bonsai truyền thống hay hình con vật, đến những cây có dáng đẹp, độc đáo như bàn trà, gác cổng, dáng bay, tàng thông… Hầu như anh Phương không có khuôn khổ hay bản vẽ nào định trước, tất cả đều dựa vào thế cây, dáng rễ tự nhiên có sẵn để tạo hình sao cho đẹp mắt.

Theo anh Đỗ Thanh Phương, hoa giấy có nhược điểm là vỏ mỏng nên dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời hoặc tưới nhiều nước cây dễ bị tuột vỏ, dẫn đến hư thân và lõi cây. Nếu không biết cách chăm sóc sẽ làm hỏng cây ngay từ ban đầu.

Nhiều người ngạc nhiên trước vẻ đẹp của những cây hoa giấy thuần Việt cổ thụ khổng lồ.
Nhiều người ngạc nhiên trước vẻ đẹp của những cây hoa giấy thuần Việt cổ thụ khổng lồ. (Ảnh NVCC)

Hoa giấy vốn là loài cây dân dã, chậm phát triển nhưng tuổi thọ rất cao, cây có thể cho bông quanh năm. Nhiều người cho rằng cây hoa giấy dễ trồng và nhẹ công chăm sóc. Nhưng theo anh Phương, nghề này khó, nếu không đam mê sẽ khó theo đuổi được. Khi bứng được gốc bông giấy và mang về cả quá trình bởi cây có cành, nhánh không theo trật tự, gai góc chằng chịt nên gần như lần nào bứng đem về, tay chân đều ít nhiều có thương tích./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Theo thông tin từ bộ phận Thương vụ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tiếp nối thành công của việc đưa ST25 A AN - thương hiệu gạo đầu tiên của Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản vào năm 2022, một thương hiệu gạo thứ 2 của Việt Nam đã chính thức thâm nhập thị trường khắt khe vào bậc nhất thế giới này.
Người dân Hàn Quốc xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon

Người dân Hàn Quốc xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon

"Phở Việt Nam rất ngon. Hương vị đậm đà, ấn tượng. Cảm ơn vì đã mang đến cho chúng tôi một Vietnam Phở Festival thật tuyệt vời", ông Kim nhân viên văn phòng ở Seoul cho biết.
Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.
"Chạm miền ký ức" về Hà Nội qua hai đêm nhạc đặc biệt "Phú Quang - Tình yêu ở lại"

"Chạm miền ký ức" về Hà Nội qua hai đêm nhạc đặc biệt "Phú Quang - Tình yêu ở lại"

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để chào mừng đón dịp lễ ý nghĩa này. Và một trong những điểm nhấn có lẽ sẽ "chạm" được vào mỗi người con Thủ đô cũng như du khách chính là chuỗi sự kiện "Hà Nội - Chạm miền ký ức".
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024.
Lý do gì khiến Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 (TW3) liên tục bị "tuýt còi"?

Lý do gì khiến Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 (TW3) liên tục bị "tuýt còi"?

Sở hữu nhà máy đạt tiêu chuẩn WHO – GMP với hệ thống máy móc, công nghệ tiên tiến, hiện đại, khẳng định luôn tuân thủ theo các hệ thống, tiêu chuẩn quốc tế thế nhưng Công ty cổ phần Dược Trung ương (TW3) liên tục bị "tuýt còi" vì liên quan đến chất lượng thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Richy Group: Vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024

Richy Group: Vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2024. Richy Group tự hào được vinh danh trong danh sách này, khẳng định vị thế vững chắc trong ngành Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Richy trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định chấm sao của thực khách, trong đó phải kể đến chuỗi Nhà hàng Bò nướng than hoa A Choén.
Ngày mai (16/9), khai mạc “Hội chợ thương mại Festival Huế 2024”

Ngày mai (16/9), khai mạc “Hội chợ thương mại Festival Huế 2024”

Hội chợ Thương mại Festival Huế là hoạt động đồng hành cùng Lễ hội Festival Huế từ năm 2000 đến nay. Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ 16/9-22/9/2024 tại Công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, phường Đông Ba, Thành phố Huế.
Độc đáo nghề làm muối ở Bạch Long

Độc đáo nghề làm muối ở Bạch Long

Dù trải qua bao thăng trầm, diêm dân ở xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định vẫn nặng tình với hạt muối. Tuy vất vả, nhọc nhằn nhưng họ vẫn cần mẫn, dầm gót chân trần dưới ruộng để cào muối, bởi thứ được coi là ‘vàng trắng’ ấy đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3

Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3

Sáng 31/8, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk lần thứ 3, năm 2024 với chủ đề "Âm vang đại ngàn".
Hoạ sĩ trẻ giữ hồn dân tộc qua nét sơn mài

Hoạ sĩ trẻ giữ hồn dân tộc qua nét sơn mài

Đối với họa sĩ Chu Nhật Quang, tranh sơn mài không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật mà còn là phương tiện lưu giữ giá trị văn hóa. Mỗi tác phẩm của anh như là tiếng vọng của thời gian, giúp lưu giữ vẻ đẹp xưa cũ, bình dị, mộc mạc mà vô cùng quý giá.
Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới

Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới

Hiện trái cây của Việt Nam đã xuất khẩu sang 60 thị trường và vùng lãnh thổ. Riêng trong tháng 7/2024, xuất khẩu rau quả đem về 477 triệu USD. Lũy kế 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt trên 3,8 tỷ USD.
Tinh hoa văn hóa Việt trong tách trà sen Tây Hồ

Tinh hoa văn hóa Việt trong tách trà sen Tây Hồ

Trà ướp sen Tây Hồ được tôn vinh là “thiên cổ đệ nhất trà” không chỉ do công đoạn chế biến cầu kỳ mà còn bởi hương vị thanh tao như hội tụ tinh khí của đất trời Thăng Long, mang những nét đặc trưng sâu sắc trong văn hóa thưởng trà của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung.
Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công bố nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
“Tri thức may, mặc áo dài Huế” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

“Tri thức may, mặc áo dài Huế” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

“Tri thức may, mặc áo dài Huế” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia (tri thức dân gian).
Phở Nam Định trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phở Nam Định trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định số 2326 về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với tri thức dân gian phở Nam Định.
Tất tần tật về thương hiệu “xe hơi cứu chủ" Volvo

Tất tần tật về thương hiệu “xe hơi cứu chủ" Volvo

Volvo từ lâu đã định vị an toàn là điểm cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của mình. Qua thời gian, xe của Volvo được nhìn nhận là những mẫu xe an toàn nhất thế giới khi liên tục giúp hành khách trên xe an toàn trong nhiều vụ tai nạn thảm khốc.
Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

Bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với các loại quả thanh long và xoài, góp phần nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt.
Kể những câu chuyện về phở Việt Nam tại Hàn Quốc

Kể những câu chuyện về phở Việt Nam tại Hàn Quốc

Chiều 29/7, họp báo công bố Vietnam Phở Festival 2024 - sự kiện văn hóa ẩm thực đặc biệt đã được Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức.
Chương trình “Xoay nắp TH” tìm thấy chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i

Chương trình “Xoay nắp TH” tìm thấy chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i

Chương trình Xoay nắp TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng đã tìm ra chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i - phiên bản cao cấp trong buổi livestream Giải Đặc biệt diễn ra ngày 16/6. Và vào ngày 3/7 vừa qua, chủ nhân giải thưởng đã chính thức “rinh” chiếc xe về nhà.
Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo tại "Lễ hội Sen Hà Nội 2024"

Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo tại "Lễ hội Sen Hà Nội 2024"

Tối ngày 12/7, Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 chính thức khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ với nhiều hoạt động đặc sắc.
Sắp diễn ra Lễ hội Sen Hà Nội

Sắp diễn ra Lễ hội Sen Hà Nội

Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hoá của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt, UBND quận Tây Hồ sẽ phối hợp với một số đơn vị tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội từ 12 - 16/7 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
Viện thẩm mỹ quốc tế Changwon – Viện thẩm mỹ đi đầu ngành làm đẹp tại Việt Nam

Viện thẩm mỹ quốc tế Changwon – Viện thẩm mỹ đi đầu ngành làm đẹp tại Việt Nam

Là thương hiệu Thẩm mỹ top đầu trong suốt nhiều năm qua, Viện thẩm mỹ Quốc tế ChangWon không ngừng nỗ lực trở thành đơn vị có nền móng vững chắc nhất. Đặc biệt, sở hữu công nghệ hiện đại và đắt giá hàng đầu thế giới cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, góp phần đưa ChangWon trở thành thương hiệu làm đẹp số 1 Việt Nam.
Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
Nét đẹp văn hóa của người dân Đất Tổ thể hiện qua mâm cơm tri ân Vua Hùng

Nét đẹp văn hóa của người dân Đất Tổ thể hiện qua mâm cơm tri ân Vua Hùng

Cứ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch, du khách cả nước lại trở về Đền Hùng với lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước. Nhân dịp này, các gia đình người dân trên địa bàn thành phố Việt Trì (Phú Thọ) lại có dịp chuẩn bị mâm cơm dâng cúng lên bàn thờ tổ tiên. Đây là nét văn hóa độc đáo thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với các tiền nhân đã có công dựng nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động