Cần đẩy mạnh việc cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững

TH&SP Theo Đề án phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020 đề ra đến năm 2020 cả nước có ít nhất 30% diện tích rừng sản xuất được đánh giá và cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững, tương đương với khoảng 2,4 triệu ha, gồm cả rừng sản xuất là rừng tự nhiên, rừng sản xuất là rừng trồng. Tuy nhiên, hiện trên cả nước mới có gần 270 nghìn ha rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững.



Cần đẩy mạnh việc cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững của Việt Nam

Thực hiện việc cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững tại Việt Nam, đến cuối năm 2019, tổng diện tích rừng có chứng chỉ quản lý rừng bền vững toàn quốc đạt 269.163 héc-ta trên địa bàn 24 tỉnh, trong đó, diện tích được cấp chứng chỉ rừng theo Hệ thống chứng chỉ rừng của Việt Nam là 10.000 héc-ta. Diện tích được cấp mới chứng chỉ quản lý rừng bền vững trong năm 2019 là gần 43 nghìn héc-ta.

Năm 2019, cả nước đã trồng được gần 240 nghìn héc-ta rừng, vượt 12,6% kế hoạch năm. Trong đó, rừng phòng hộ, đặc dụng 11 nghìn héc-ta; rừng sản xuất 227 nghìn héc-ta. Bên cạnh đó, ngành lâm nghiệp và các địa phương đã tích cực trồng cây phân tán, chăm sóc hiệu quả rừng trồng và tập trung khoán bảo vệ rừng. Đáng chú ý, năm 2019, công tác khoán bảo vệ rừng cả nước đã đạt hơn sáu triệu héc-ta.

Trong năm nay, để phấn đấu cả nước trồng rừng đạt 220 nghìn héc-ta, ngành lâm nghiệp đang sát sao chỉ đạo các địa phương tích cực trồng rừng tập trung theo quy hoạch và chứng chỉ rừng quốc gia, đẩy mạnh trồng rừng ngập mặn ven biển, phát triển diện tích rừng sản xuất có sẵn để bổ sung nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp, theo quy định phục vụ ngành chế biến, sản xuất gỗ và lâm sản tiêu dùng nội địa và xuất khẩu đạt giá trị cao.

Phối hợp PEFC để lựa chọn đơn vị đánh giá Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia, Chứng chỉ rừng quốc gia. Bên cạnh đó, ngành lâm nghiệp phối hợp Tập đoàn Cao-su Việt Nam để thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng cho ba công ty cao-su với tổng diện tích là 52.600 ha, trong đó, diện tích được cấp chứng chỉ rừng là 11.800 ha theo Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia.

Ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Chánh Văn phòng Chứng chỉ rừng quốc gia cho rằng, chứng chỉ rừng của Việt Nam rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy quản lý rừng bền vững và phát triển thị trường nguyên liệu gỗ hợp pháp, nguyên liệu “sạch” cho ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá, thì việc thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng của Việt Nam vẫn còn chậm. Tính đến nay, trên cả nước mới có gần 270 nghìn ha rừng, trên địa bàn 24 tỉnh được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Nguyên nhân cấp chứng chỉ rừng chậm, chủ yếu là do các vướng mắc điều kiện về đất đai liên quan đến quyền sử dụng rừng và đất rừng, nguồn kinh phí cho các hoạt động cấp và duy trì chứng chỉ rừng lớn, nhất là đối với diện tích rừng nhỏ, manh mún.

Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020 đề ra đến năm 2020, cả nước có ít nhất 30% diện tích rừng sản xuất được đánh giá và cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững, tương đương với khoảng 2,4 triệu ha, gồm cả rừng sản xuất là rừng tự nhiên, rừng sản xuất là rừng trồng. Như vậy, đến nay, việc đạt được mục tiêu đó vẫn còn một khoảng cách khá xa.

Nguyên nhân cấp chứng chỉ rừng chậm, chủ yếu là do các vướng mắc điều kiện về đất đai liên quan đến quyền sử dụng rừng và đất rừng, nguồn kinh phí cho các hoạt động cấp và duy trì chứng chỉ rừng lớn, nhất là đối với diện tích rừng nhỏ, manh mún. Bên cạnh đó, việc tiếp cận vốn vay ưu đãi của các ngân hàng gần như không thực hiện được...

Minh Kiệt

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động