Cần đẩy mạnh việc cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững

TH&SP Theo Đề án phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020 đề ra đến năm 2020 cả nước có ít nhất 30% diện tích rừng sản xuất được đánh giá và cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững, tương đương với khoảng 2,4 triệu ha, gồm cả rừng sản xuất là rừng tự nhiên, rừng sản xuất là rừng trồng. Tuy nhiên, hiện trên cả nước mới có gần 270 nghìn ha rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững.



Cần đẩy mạnh việc cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững của Việt Nam

Thực hiện việc cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững tại Việt Nam, đến cuối năm 2019, tổng diện tích rừng có chứng chỉ quản lý rừng bền vững toàn quốc đạt 269.163 héc-ta trên địa bàn 24 tỉnh, trong đó, diện tích được cấp chứng chỉ rừng theo Hệ thống chứng chỉ rừng của Việt Nam là 10.000 héc-ta. Diện tích được cấp mới chứng chỉ quản lý rừng bền vững trong năm 2019 là gần 43 nghìn héc-ta.

Năm 2019, cả nước đã trồng được gần 240 nghìn héc-ta rừng, vượt 12,6% kế hoạch năm. Trong đó, rừng phòng hộ, đặc dụng 11 nghìn héc-ta; rừng sản xuất 227 nghìn héc-ta. Bên cạnh đó, ngành lâm nghiệp và các địa phương đã tích cực trồng cây phân tán, chăm sóc hiệu quả rừng trồng và tập trung khoán bảo vệ rừng. Đáng chú ý, năm 2019, công tác khoán bảo vệ rừng cả nước đã đạt hơn sáu triệu héc-ta.

Trong năm nay, để phấn đấu cả nước trồng rừng đạt 220 nghìn héc-ta, ngành lâm nghiệp đang sát sao chỉ đạo các địa phương tích cực trồng rừng tập trung theo quy hoạch và chứng chỉ rừng quốc gia, đẩy mạnh trồng rừng ngập mặn ven biển, phát triển diện tích rừng sản xuất có sẵn để bổ sung nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp, theo quy định phục vụ ngành chế biến, sản xuất gỗ và lâm sản tiêu dùng nội địa và xuất khẩu đạt giá trị cao.

Phối hợp PEFC để lựa chọn đơn vị đánh giá Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia, Chứng chỉ rừng quốc gia. Bên cạnh đó, ngành lâm nghiệp phối hợp Tập đoàn Cao-su Việt Nam để thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng cho ba công ty cao-su với tổng diện tích là 52.600 ha, trong đó, diện tích được cấp chứng chỉ rừng là 11.800 ha theo Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia.

Ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Chánh Văn phòng Chứng chỉ rừng quốc gia cho rằng, chứng chỉ rừng của Việt Nam rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy quản lý rừng bền vững và phát triển thị trường nguyên liệu gỗ hợp pháp, nguyên liệu “sạch” cho ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá, thì việc thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng của Việt Nam vẫn còn chậm. Tính đến nay, trên cả nước mới có gần 270 nghìn ha rừng, trên địa bàn 24 tỉnh được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Nguyên nhân cấp chứng chỉ rừng chậm, chủ yếu là do các vướng mắc điều kiện về đất đai liên quan đến quyền sử dụng rừng và đất rừng, nguồn kinh phí cho các hoạt động cấp và duy trì chứng chỉ rừng lớn, nhất là đối với diện tích rừng nhỏ, manh mún.

Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020 đề ra đến năm 2020, cả nước có ít nhất 30% diện tích rừng sản xuất được đánh giá và cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững, tương đương với khoảng 2,4 triệu ha, gồm cả rừng sản xuất là rừng tự nhiên, rừng sản xuất là rừng trồng. Như vậy, đến nay, việc đạt được mục tiêu đó vẫn còn một khoảng cách khá xa.

Nguyên nhân cấp chứng chỉ rừng chậm, chủ yếu là do các vướng mắc điều kiện về đất đai liên quan đến quyền sử dụng rừng và đất rừng, nguồn kinh phí cho các hoạt động cấp và duy trì chứng chỉ rừng lớn, nhất là đối với diện tích rừng nhỏ, manh mún. Bên cạnh đó, việc tiếp cận vốn vay ưu đãi của các ngân hàng gần như không thực hiện được...

Minh Kiệt

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ khăn bông sợi tre Boha

Bộ khăn bông sợi tre Boha

Bộ khăn bông sợi tre Boha là một trong các sản phẩm của Công ty TNHH dệt may Thành Long, sản phẩm đã được cấp chứng nhận ocop 4 sao của TP Hà Nội.
Chè tôm nõn Hảo Đạt

Chè tôm nõn Hảo Đạt

Chè tôm nõn Hảo Đạt là một trong các sản phẩm chè của Hợp tác xã Hảo Đạt. Sản phẩm đã được chứng nhận ocop 5 sao.
Bền bỉ trao nước sạch, máy lọc nước Hòa Phát giải quyết bài toán chất lượng nước sinh hoạt

Bền bỉ trao nước sạch, máy lọc nước Hòa Phát giải quyết bài toán chất lượng nước sinh hoạt

Với những sản phẩm chất lượng cao, độ bền vượt trội cùng chế độ bảo hành dài hạn và giá thành phải chăng, máy lọc nước Hòa Phát chắc chắn sẽ trở thành giải pháp nước sạch đáng cân nhắc cho mọi gia đình trong bối cảnh nhu cầu ngày càng lớn.
Cà phê Phát Huy - đậm đà hương vị vùng biên giới

Cà phê Phát Huy - đậm đà hương vị vùng biên giới

Cà phê Phát Huy được chăm chút tỉ mỉ từ khâu chế biến đến khâu sản xuất, không chỉ đảm bảo chất lượng sạch, mà còn thơm ngon, mang đậm hương vị vùng biên giới Đức Cơ.
Sữa chua không béo Morinaga xuất sắc giành giải thưởng “Sản phẩm dịch vụ đạt chất lượng châu Á 2024”

Sữa chua không béo Morinaga xuất sắc giành giải thưởng “Sản phẩm dịch vụ đạt chất lượng châu Á 2024”

Vừa qua, Công ty Cổ phần Morinaga Nutritional Foods Việt Nam được vinh danh top 10 “Thương hiệu tín nhiệm hàng đầu châu Á – Asia Top Brand Award 2024” và giải thưởng “Sản phẩm - dịch vụ chất lượng châu Á - Asia Quality Products and Service 2024” tại lễ công bố “Thương hiệu tín nhiệm hàng đầu châu Á – Asia Top Brand Award” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
"Giữ lửa" nghề giò chả theo cách riêng của hộ sản xuất kinh doanh Vạn Xuân Tân Ước

"Giữ lửa" nghề giò chả theo cách riêng của hộ sản xuất kinh doanh Vạn Xuân Tân Ước

Nằm ở phía Tây Nam của Thủ đô Hà Nội, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, nức tiếng khắp cả nước bởi nghề làm giò chả truyền thống. Giò chả Tri Lễ đã đi vào đời sống ẩm thực của người dân Việt Nam. Trong đó không thể không nhắc đến các sản phẩm giò chả của hộ sản xuất kinh doanh Vạn Xuân Tân Ước.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Câu chuyện càng giàu cảm xúc thì giá trị sản phẩm càng cao

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Câu chuyện càng giàu cảm xúc thì giá trị sản phẩm càng cao

Mới đây, lễ hội lúa rươi hữu cơ vụ Xuân năm 2024 đã được tổ chức tại vùng sản xuất lúa rươi hữu cơ thôn An Định, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.
Cao thìa canh Minh Nhi

Cao thìa canh Minh Nhi

Cao thìa canh Minh Nhi là một lựa chọn tốt cho những ai đang bị bệnh tiểu đường, là sản phẩm được chiết xuất từ cây thìa canh - sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Hàng trăm nghìn cây xanh được huyện Tu Mơ Rông trồng vào dịp Tết trồng cây

Hàng trăm nghìn cây xanh được huyện Tu Mơ Rông trồng vào dịp Tết trồng cây

Ngày 5/6, UBND tỉnh Kon Tum phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ phát động tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và hưởng ứng ngày môi trường thế giới (ngày 5/6), tại Trường Tiểu học xã Đăk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động