Apple dính án phạt chống độc quyền cao kỷ lục từ Pháp

TH&SP Chính quyền quốc gia châu Âu nói rằng gã khổng lồ phần mềm Mỹ đã có hành vi xâm phạm luật cạnh tranh.
Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp (Autorite de la Concurrence) mới đây đã phạt Apple 1,2 tỷ USD vì xâm phạm luật cạnh tranh và áp đặt những giới hạn không công bằng lên các doanh nghiệp bán sỉ.

Theo đó, vì bị cáo buộc thực hiện nhiều hành vi chống cạnh tranh, Apple hiện đang phải đối phó với bản án có giá trị khung hình phạt cao nhất từ trước đến nay từng được nhà cầm quyền đưa ra.

Hai doanh nghiệp bán sỉ của Apple – Tech Data và Ingram Micro – cũng bị phát hiện đã đồng ý với những mức giá mà Táo khuyết đưa ra một cách bất hợp pháp, và mỗi doanh nghiệp bị phạt hơn 65 triệu USD.

Một cuộc điều tra đã được tiến hành vào năm 2012, sau một đơn khiếu nại được trình lên tòa án bởi website reseller eBizcuss.com mà nay đã không còn hoạt động nữa.

Theo chính quyền Pháp, Apple và hai doanh nghiệp bán sỉ đã thiết lập một thỏa thuận bất hợp pháp nhằm tránh cạnh tranh với nhau, trong đó công ty này tìm mọi cách để ngăn các reseller hạ giá sản phẩm, đồng thời còn hạn chế nguồn cung của các reseller cao cấp.


Những động thái này đã tạo ra một hiệu ứng kết hợp, giúp "thanh lọc thị trường bán sỉ đối với các sản phẩm Apple" – theo lời Autorite de la Concurrence.

Apple gọi án phạt này là "một điều chán chường" và gợi ý rằng nhiều công ty khác cũng đang tiến hành những động thái tương tự trên toàn nước Pháp mà chẳng gặp vấn đề gì.

"Quyết định này liên quan đến những động thái từ hơn một thập kỷ trước và đã ném bỏ 30 năm tiền lệ pháp mà mọi công ty tại Pháp đều dựa vào thông qua một mệnh lệnh có thể sẽ khiến các công ty trong mọi ngành công nghiệp rơi vào cảnh hỗn loạn" – Apple nói.

Tháng trước, gã khổng lồ phần mềm còn bị chính quyền Pháp phạt một khoản tiền tương đối khiêm tốn, 27,8 triệu USD, vì hành vi hạ hiệu năng các iPhone bị chai pin – theo cơ quan chức năng thì đây là một "hành vi gian dối thương mại".

Apple khẳng định sẽ kháng cáo bản án mới nhất này ngay khi có cơ hội.


Theo Toquoc.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Chỉ cần đem vỏ hộp sữa đến 20 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, người tiêu dùng có cơ hội nhận quà tặng túi vải sử dụng thay túi nilon, đóng góp tài chính bền vững cho dự án bảo tồn rạn san hô Vườn quốc gia Cát Bà.
May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Sáng 8/4/2024 Tổng Công ty May 10 (May 10) chính thức khai trương Trung tâm thời trang May 10 Centurion tại số 3 Ô Chợ Dừa. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong cách phục vụ và tiếp cận, nhằm mang lại cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Gần 1 tháng trở lại đây tại huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ xuất hiện tình trạng thương lái thu mua sầu riêng non, kém chất lượng, xử lý hóa chất để chín trái, sau đó đem đi tiêu thụ làm ảnh hưởng đến thương hiệu sầu riêng của địa phương.
Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Nhu cầu làm đẹp ở nước ta tăng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Việt Nam đã và đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đáp ứng xu hướng hội nhập mới, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Trong đó, nhân lực cho ngành làm đẹp đang có nhiều vấn đề, chưa được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Việc tập trung chuẩn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, làm sao phát triển bền vững cho ngành làm đẹp là một yêu cầu cấp thiết. Trước thực trạng đào tạo đó, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hải Yến – Giám đốc Học viện Winnie Beauty, Phó Ban Phun thêu thẩm mỹ Việt Nam giúp độc giả có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành làm đẹp hiện nay.
Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Việc đưa sâm Ngọc Linh hội nhập vào môi trường số sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, bảo vệ uy tín, thương hiệu sâm này. Đồng thời giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, là địa chỉ uy tín cho khách hàng có nhu cầu về sâm Ngọc Linh.
Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

“Việc làm chủ được công nghệ phôi IVF (thụ tinh ống nghiệm) cho bò sữa sẽ giúp Tập đoàn TH và ngành chăn nuôi trong nước hiện thực hóa giấc mơ tự chủ hoàn toàn về giống bò sữa” – TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam nhấn mạnh.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương có công văn gửi Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thấy, đã có 978 sản phẩm được công nhận 4 sao, trong đó có 607 (chiếm 62%) sản phẩm đã được bảo hộ quyền SHTT, các sản phẩm còn lại đều đã nộp đơn đăng ký tại Cục SHTT.
Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Chiều 30/3, tại trung tâm thương mại Gigamall (số 240 – 242 Phạm Văn Đồng, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Báo Người Lao Động đã tổ chức khai mạc lễ hội “Tôn vinh cà phê – trà Việt” lần 2 - năm 2024.
Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa tiêu biểu, Đền thờ Phạm Thượng Quận, xã An Hưng, huyện An Dương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng Di tích Quốc gia theo Quyết định số 4244/QĐ-BVHTTDL ngày 29/12/2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động