An Giang: Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh năm 2021 An Giang: Công nhận điểm du lịch Nông trại Phan Nam Du lịch đến An Giang mùa nước nổi |
Giai đoạn 2021-2025, ngành du lịch An Giang phấn đấu đón 42 triệu lượt khách, thu 27.800 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2025 phấn đấu đón 10 triệu lượt khách, với 30% khách lưu trú. Đến năm 2025, có thêm ít nhất 1 khu du lịch văn hóa tâm linh hỗn hợp quy mô lớn có nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn 5 sao, có các khu vui chơi, giải trí lớn tại các khu du lịch trọng điểm và các thành phố lớn như Long Xuyên, Châu Đốc, phát huy tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, di tích văn hóa, lịch sử để tạo sự khác biệt của ngành du lịch tỉnh theo hướng "du lịch văn hóa tâm linh" trọng điểm của cả nước.
An Giang phấn đấu trở thành trung tâm “du lịch văn hóa tâm linh” trọng điểm của cả nước |
Ngành du lịch tỉnh tập trung tăng cường, xúc tiến quảng bá du lịch đến các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc; tập trung xây dựng hình ảnh và định vị du lịch An Giang là điểm đến "An toàn, thân thiện, hấp dẫn"; tiếp tục thực hiện Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa An Giang với Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tinh Đồng bằng sông Cửu Long. An Giang cũng tập trung liên kết phát triển tour xuyên biên giới An Giang- Campuchia - Thái Lan - Lào, các nước châu Á tập trung thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc khi dịch COVID-19 bị đẩy lùi.
Thời gian qua, An Giang cũng đầu tư phát triển giao thông phục vụ phát triển du lịch; xây dựng cơ sở hạ tầng Khu du lịch Núi Sập, Khu du lịch Soài So, cơ sở hạ tầng Khu du lịch Núi Cấm, tuyến tránh Quốc lộ 91 đến chợ Vĩnh Đông, đường lên đỉnh Núi Sam. Nhiều điểm du lịch, khu dịch vụ công cộng, siêu thị, bến xe trên địa bàn An Giang cung cấp wifi miễn phí, tạo điều kiện để người dân, khách du lịch tra cứu thông tin về điểm đến, góp phần quảng bá du lịch của tỉnh. Các khách sạn, nhà nghỉ cũng triển khai phần mềm quản lý khách lưu trú góp phần đảm bảo an ninh trật tự, giảm tệ nạn xã hội, tạo niềm tin cho du khách đến với An Giang. Một số nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại đã triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho du khách.
Toàn cảnh Miếu Bà Chúa Xứ |
Bên cạnh phát triển du lịch với các lợi thế sẵn có, ngành du lịch An Giang cũng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tập trung khai thác các sản phẩm du lịch có tiềm năng như du lịch gắn với hoạt động nông nghiệp, du lịch đường sông, du lịch sinh thái gắn với cộng đồng, du lịch thể thao giả trí…
An Giang cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư tại các khu, điểm du lịch được qui hoạch, chủ yếu 4 khu trọng điểm, có lợi thế cạnh tranh cao trong vùng như: Khu du lịch Núi Sam - Miếu Bà Chúa Xứ (Châu Đốc), Khu du lịch Núi Cấm - rừng tràm Trà Sư (Tịnh Biên), Khu du lịch Mỹ Hòa Hưng - cồn Phó Ba (Long Xuyên) và Khu di tích Văn hóa Óc Eo - Ba Thế (Thoại Sơn).
Tỉnh cũng kêu gọi đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, resort, siêu thị, trung tâm mua sắm hiện đại tại Châu Đốc để khai thác lượng khách du lịch đến lễ Bà Chúa Xứ hàng năm…
Giai đoạn 2016-2020, An Giang đón 38 triệu lượt khách trong và ngoài nước, trong đó, khách quốc tế đạt 405 nghìn lượt, 4,1 triệu khách lưu trú, doanh thu đạt 21.200 tỷ đồng. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách du lịch đến An Giang năm 2020 dự kiến chỉ đạt khoảng 6,5 triệu khách, giảm 30% so với cùng kỳ, ước đạt 65% so với kế hoạch với doanh thu ước đạt 4.000 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ, đạt 53% so với kế hoạch.