Kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 19,8 tỷ USD trong 11 tháng Hiệp định EVFTA thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Phần Lan Năm 2021: Xuất khẩu hàng hóa qua cảng biển tăng 4% |
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh thuận lợi nhờ UKVFTA. (ảnh minh họa) |
Theo Bộ Công Thương, sau một năm kí kết Hiệp định thương mại từ do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh trong năm 2021 có sự tăng trưởng rõ rệt.
Trong 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam – Anh đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 5,24 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2020.
Các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh là máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (21%); gốm sứ (35,2%); phương tiện vận tải và phụ tùng (35,3%); hạt tiêu (48%); sản phẩm mây, tre, cói và thảm (60,3%); nông sản (70,8%); cao su (82,3%); sắt thép (1.183%). Bên cạnh đó, vẫn còn một số mặt hàng có kim ngạch giảm đáng kể như thủy sản; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; dây điện và cáp điện.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Anh có sự tăng trưởng rõ rệt (ảnh minh họa) |
Được biết, Hiệp định UKVFTA đóng vai trò là “ đòn bẩy” vững chắc cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Anh. Nhờ lợi thế được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 01/01/2021, nhiều sản phẩm của Việt Nam đã tăng thêm sức cạnh tranh với các đối thủ khác tại thị trường này.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa của Anh trong 11 tháng năm 2021 đạt 778 triệu USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2020. Các mặt hàng nhập khẩu từ anh có tốc độ tăng trưởng lớn nhất như: kim loại thường khác (637%); điện thoại các loại và linh kiện (184%); nguyên liệu dệt, may, da giày (38,1%); dược phẩm (34,2%); ô tô nguyên chiếc các loại (23,1%).
Dự báo, mức tăng trưởng thương mại giữa hai nước trong năm 2022 sẽ còn phục hồi và tăng trưởng mạnh nhờ tận dụng những ưu thế từ Hiệp định UKVFTA và sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiện nay, Chính phủ Anh đã chủ động thực hiện chiến lược thương mại “Global Britain” nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức “có đi có lại” với các đối tác nước ngoài thông qua các FTA. Cùng với đó, Anh cũng thúc đẩy đàm phán các FTA với 19 quốc gia hoặc liên minh các quốc gia, trong đó tập trung ưu tiên các đối tác thương mại lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ; chủ trương kế thừa toàn bộ các FTA của EU đang có hiệu lực trên cơ sở đồng thuận với bên ký kết của các này, trong đó có FTA Việt Nam – EU (EVFTA).
Anh đưa ra quyết tâm gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). |
Đặc biệt, Anh cũng đưa ra quyết tâm về việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này cho thấy việc Anh đã sẵn sàng mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm của các nước thành viên trong Hiệp định CPTPP để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Anh.
Đây cũng chính là cơ hội cho nhiều sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Anh. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ tăng tính cạnh tranh với các đối thủ từ các nước CPTPP.
Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại thông qua việc phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu, đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các các tập đoàn phân phối lớn như Tesco, Sainburry, Whole Foods, Waitrosse, Mark & Spencers, Liddle, Cosco, Aldi, Strada, Westmill.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động trong công nghệ bảo quản, vận chuyển logistic bằng đường biển, sử dụng tốt các chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm khách hàng của các ngân hàng Anh.