Xây dựng làng văn hoá du lịch cộng đồng mang dấu ấn riêng của tỉnh Hà Giang

Tỉnh Hà Giang sẽ xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ) trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc với chất lượng dịch vụ tốt nhất, thân thiện với môi trường.
Hội An đi đầu trong xây dựng hình mẫu “du lịch xanh” Khánh Hòa: Sẵn sàng đón khách quốc tế khi du lịch mở cửa hoàn toàn Hòa Bình: Triển khai công tác phát triển du lịch năm 2022
Xây dựng làng văn hoá du lịch cộng đồng mang dấu ấn riêng của tỉnh Hà Giang
Một góc Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú (Đồng Văn).

Thực hiện phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.Theo đó, tỉnh Hà Giang sẽ xây dựng các làng VHDLCĐ trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc với chất lượng dịch vụ tốt nhất, thân thiện với môi trường.

Trong không gian phát triển du lịch của tỉnh, huyện Quản Bạ là điểm nhấn về xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ) đạt chuẩn ASEAN vào năm 2017 với sinh thái và bản sắc văn hóa cộng đồng của người Dao ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam.

Dao Homestay Nặm Đăm được công nhận đạt tiêu chuẩn ASEAN là sự khẳng định của du khách và các tổ chức quốc tế, cho thấy điều kiện của tỉnh Hà Giang rất phù hợp để phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ). Trưởng thôn Nặm Đăm chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi thôn được nhận danh hiệu “ASEAN Homestay”. Để quản lý và phát triển du lịch đúng hướng, thôn đã thành lập và duy trì hoạt động của Ban quản lý DLCĐ, Câu lạc bộ các hộ làm dịch vụ Homestay...

Từ đó, làm tốt công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao, giữ gìn kiến trúc truyền thống, trang phục, văn hóa... Giải thưởng ASEAN đối với Dao Homestay là một dấu ấn về chất lượng, tạo hiệu ứng, sức lan tỏa trong phát triển, tạo thương hiệu sản phẩm DLCĐ nhằm phát triển du lịch thôn Nặm Đăm và các thôn khác trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng làng văn hoá du lịch cộng đồng mang dấu ấn riêng của tỉnh Hà Giang
Vẻ đẹp của những ngôi nhà truyền thống luôn cuốn hút du khách.

Hiện nay, huyện Quản Bạ có 2 địa điểm DLCĐ được nhận giải thưởng của ASEAN dành cho mô hình lưu trú kết hợp với giới thiệu, trải nghiệm và bảo tồn di sản trên Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn là Làng VHDLCĐ Nặm Đăm, xã Quản Bạ và H’Mông Village, xã Đông Hà mới được vinh danh là “khách sạn xanh” ASEAN vào tháng 1/2022.

Với định hướng phát triển Làng VHDLCĐ tại mỗi huyện có một đặc trưng riêng, tại huyện Đồng Văn có Làng VHDLCĐ thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, tiêu biểu cho kiến trúc văn hóa truyền thống của dân tộc Lô Lô; Làng VHDL Lũng Cẩm, thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là, có nền văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông và Làng VHDL tiêu biểu thôn Ma Lé, xã Má Lé, tiêu biểu cho văn hóa của dân tộc Giấy.

Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn cho biết: “Trong những năm qua, để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, huyện tập trung bảo tồn văn hóa truyền thống đặc trưng của các Làng VHDLCĐ như bảo tồn kiến trúc nhà ở, mái ngói âm dương, tường trình đất, hàng rào đá truyền thống; bảo tồn và phát huy các làn điệu dân ca, dân vũ, các phong tục, tập quán, trang phục dân tộc, các lễ hội của dân tộc Mông, Lô Lô, Giấy...; khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống như đan lát quẩy tấu, thêu thổ cẩm lên các sản phẩm may mặc...

Nâng cấp đầu tư về cơ sở hạ tầng như đường làng, cổng làng, vệ sinh môi trường, xây dựng các gian trưng bày sản phẩm địa phương. Xây dựng các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, trải nghiệm học thêu thủ công đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của du khách; đầu tư xây dựng Làng VHDL tiêu biểu gắn với sản phẩm OCOP; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đào tạo nguồn nhân lực du lịch hướng tới xây dựng hình ảnh du lịch chuyên nghiệp. Ước tính trong năm 2021 và đầu năm nay có khoảng trên 550 nghìn lượt khách đến tham quan, du lịch tại các Làng VHDLCĐ trên địa bàn”.

Toàn cảnh Khu A “H’Mông Village”
Toàn cảnh Khu A “H’Mông Village”

Hiện nay, tỉnh có 35 Làng VHDLCĐ, trong đó có 16 Làng VHDLCĐ theo Đề án “Bảo tồn các Làng văn hóa truyền thống và nâng cao chất lượng dịch vụ các Làng VHDLCĐ” giai đoạn 2020-2025 đang phục vụ du khách hiệu quả. Đề án hỗ trợ một cách toàn diện cho công tác bảo tồn, khai thác, phát huy các giá trị văn hóa nhằm phát triển du lịch. Cụ thể là hỗ trợ bảo tồn kiến trúc nhà ở truyền thống; hỗ trợ các đội văn nghệ dân gian; hỗ trợ công tác sưu tầm các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ, lễ hội truyền thống; hỗ trợ sản xuất sản phẩm thủ công truyền thống phục vụ du lịch…

Tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch hiện đang khai thác; đồng thời nghiên cứu khảo sát xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút khách quốc tế và đẩy mạnh thu hút khách nội địa... Trong đó, tỉnh định hướng đầu tư xây dựng điểm đến mới với 13 Làng VHDLCĐ gắn với các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và các sản phẩm du lịch khác hình thành chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Cụ thể: Làng VHDLCĐ thôn Khâu Vai gắn với Lễ hội chợ phong lưu Khâu Vai; khu du lịch Mê cung đá kết nối với tuyến du lịch lòng hồ thủy điện Bảo Lâm 1. Làng VHDLCĐ thôn Sảng Pả A gắn với dệt thổ cẩm của người Lô Lô. Làng VHDLCĐ Cốc Pảng gắn với khu du lịch Du Già theo hướng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khu đô thị du lịch, trung tâm dược liệu chăm sóc sức khỏe, trang trại nghỉ dưỡng homestay đặc sắc.

Làng VHDLCĐ thôn Nậm Lương (Quản Bạ) gắn với bảo tồn Văn hóa dân tộc Bố Y. Làng VHDLCĐ thôn Phiêng Luông gắn với văn hóa dân tộc Mông và du lịch sinh thái thủy điện lòng hồ Bắc Mê. Làng VHDLCĐ thôn Khuổi My gắn với văn hóa dân tộc Dao áo chàm và ruộng bậc thang.

Bảo tồn và xây dựng “Làng VHDL tiêu biểu” dân tộc Pà Thẻn thôn Minh Thượng gắn với phát triển Quần thể du lịch “Tân Lập Xanh”, xã Tân Lập; Làng VHDLCĐ thôn Tân Sơn (Bắc Quang) gắn với văn hóa truyền thống dân tộc Dao và danh thắng quốc gia Thác Thí. Làng VHDLCĐ thôn Khun, xã Bằng Lang (Quang Bình) gắn với du lịch sinh thái, mạo hiểm hang Pó Mỳ.

Làng VHDLCĐ thôn Na Léng gắn với danh thắng ruộng bậc thang xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì). Làng VHDLCĐ dân tộc Tày thôn Quảng Hạ gắn với suối khoáng nóng Nậm Choong; Làng VHDLCĐ dân tộc Nùng kiểu mẫu thôn Nấm Ngà, xã Cốc Rế (Xín Mần).

Triển khai dự án Làng VHDL phức hợp đa trải nghiệm OASIS Mã Pì Lèng với chức năng bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Mông gắn với các sản phẩm hỗ trợ khai thác giá trị danh thắng Mã Pì Lèng.

Cùng với quan tâm đạo tạo nguồn nhân lực du lịch tại chỗ sẽ góp phần nâng cao thu nhập của người dân địa phương và phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh.

Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

"Cơn địa chấn" khách Ấn Độ tăng vọt: Du lịch cần làm gì để chuyển hóa thành lợi nhuận cuối năm?

"Cơn địa chấn" khách Ấn Độ tăng vọt: Du lịch cần làm gì để chuyển hóa thành lợi nhuận cuối năm?

Đà tăng trưởng hơn 40% trong 8 tháng năm 2025 đang củng cố vị thế của thị trường Ấn Độ như động lực phục hồi du lịch Việt Nam. Chính sách visa linh hoạt và đường bay thẳng là lợi thế lớn, nhưng việc chuyển hóa tiềm năng này thành lợi nhuận cuối năm đòi hỏi sự đồng bộ từ xúc tiến đến sản phẩm chuyên biệt.
Việt Nam lọt danh sách 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới

Việt Nam lọt danh sách 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới

Tạp chí Time Out (Anh) vừa công bố danh sách 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới giai đoạn 2025-2026, trong đó Việt Nam được vinh danh ở hạng mục "Best for food". Sự kiện này do Cục Du lịch Quốc gia xác nhận, khẳng định vị thế của ẩm thực và văn hóa Việt trên bản đồ quốc tế.
Homestay trống đồng vừa xác lập kỷ lục Việt Nam có gì đặc biệt?

Homestay trống đồng vừa xác lập kỷ lục Việt Nam có gì đặc biệt?

Tại Lô Lô Chải – ngôi làng vừa được UN Tourism vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới", Homestay Dảnh House đã xác lập Kỷ lục Việt Nam với kiến trúc trống đồng độc đáo. Khu nghỉ dưỡng này không chỉ thu hút khách mà còn là biểu tượng của du lịch xanh, bền vững.
Dấu ấn mùa thu qua lăng kính của người cầm máy

Dấu ấn mùa thu qua lăng kính của người cầm máy

Giữa tiết trời se lạnh đầu đông, không khí Lễ hội Mùa Thu Hà Nội vẫn còn lưu lại trên từng con phố, từng mặt hồ trong veo. Khi nhiều du khách đã rời bước khỏi không gian lễ hội, nhiếp ảnh gia Đỗ Xuân Nhật – người con sinh ra, lớn lên và gắn bó trọn đời với Thủ đô – vẫn lặng lẽ đứng bên hồ Thiền Quang, hướng ống kính về phía tán bàng đỏ đang chờ những tia nắng hiếm hoi của buổi sáng. Bác Nhật bảo rằng Hà Nội có bốn mùa, nhưng mùa thu luôn là mùa khiến trái tim người cầm máy “dễ rung động nhất”.
Điều gì khiến Việt Nam trở thành 1 trong 5 nơi lý tưởng nhất thế giới để "phượt" một mình?

Điều gì khiến Việt Nam trở thành 1 trong 5 nơi lý tưởng nhất thế giới để "phượt" một mình?

Việt Nam đang khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu cho du khách quốc tế, đặc biệt là người đi một mình (solo traveler). Với sự công nhận từ các Tạp chí uy tín như Travel + Leisure, Business Insider và Time Out. Việt Nam được đánh giá cao nhờ sự an toàn, chi phí hợp lý và trải nghiệm văn hóa "đủ đầy".
Khám phá con đường duy nhất tại Việt Nam lọt top “hấp dẫn nhất thế giới”

Khám phá con đường duy nhất tại Việt Nam lọt top “hấp dẫn nhất thế giới”

Phố ẩm thực Vĩnh Khánh, TP.HCM, vừa được Time Out vinh danh trong top 10 “Những con phố hấp dẫn nhất thế giới 2025”. Nổi bật với ẩm thực đường phố sôi động, nơi đây trở thành điểm đến kết hợp trải nghiệm địa phương và du lịch xanh bền vững.
Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Mùa cuối năm 2025, nhu cầu du lịch gia đình, nghỉ dưỡng cao cấp và trải nghiệm xanh tại Việt Nam tăng mạnh. Các xu hướng “wellness”, staycation, du lịch văn hóa và cá nhân hóa bằng công nghệ đang định hình mùa du lịch sôi động, đáp ứng nhu cầu thư giãn, chữa lành và kết nối gia đình.
Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung khiến hàng nghìn hành khách bị gián đoạn. Các hãng hàng không triển khai chính sách hỗ trợ đổi chuyến, hoàn vé và vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho khách.
Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Tại Festival Thu Hà Nội 2025, những đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống Thủ đô tiếp tục được tôn vinh như một phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy du lịch văn hóa – ẩm thực. Giữa không gian rực rỡ của hàng trăm gian trưng bày, Cốm Mộc Huyền trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút đông đảo du khách bởi cách làm bài bản và sáng tạo trong việc gìn giữ, phát huy giá trị của cốm – thức quà tinh tế mang hồn thu Hà Nội.
Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Giữa không gian rực rỡ của Festival Thu Hà Nội 2025, diễn ra từ 21–23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, gian hàng La Toa Heritage gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp tinh tế của những tác phẩm và sản phẩm thủ công ứng dụng kỹ thuật thếp lá kim loại – một nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ sơn mài dát vàng truyền thống.
Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội-Mùa Thu ký ức." Festival năm nay được tổ chức với mong muốn tái hiện vẻ đẹp đặc trưng của Hà Nội trong mùa Thu - nơi ký ức, văn hóa và nhịp sống hiện đại giao hòa trong từng không gian trưng bày, hoạt động nghệ thuật.
Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Festival Thu Hà Nội 2025 đang trở thành tâm điểm của du lịch Thủ đô khi quy tụ hàng trăm gian hàng ẩm thực, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc. Trong sắc vàng của những tán cây đang độ đẹp nhất, giữa dòng người nô nức thưởng hội, gian hàng Phở Thìn nổi bật như một dấu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa hương vị Hà Nội xưa trở về giữa không khí lễ hội rộn ràng.
Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Ngày hội Sợi gạo Việt lần thứ I năm 2025 tại TP.HCM giới thiệu 100 món ngon từ sợi gạo, tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt, đồng thời mở ra hướng kết nối du lịch, quảng bá văn hóa ẩm thực và nâng tầm sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.
6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

Việt Nam sở hữu hệ thống hang động kỳ vĩ, nổi bật ở Quảng Trị. Travel và Leisure giới thiệu sáu hang động đặc sắc, từ Sơn Đoòng hùng vĩ đến động Phong Nha thơ mộng, mang đến trải nghiệm phiêu lưu, mạo hiểm và cơ hội kết nối với thiên nhiên nguyên sơ.
Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ vừa được công nhận OCOP 4 sao, trở thành mô hình mẫu khai thác di sản văn hóa. Đây là “chìa khóa vàng” mở hướng phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp trải nghiệm tâm linh – sinh thái, nâng tầm dịch vụ và trải nghiệm du khách.
Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong 10 tháng đầu năm 2025, với lượng khách nội địa và quốc tế tăng kỷ lục. Các địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai sản phẩm mới, công nghệ số và ưu đãi hấp dẫn, tạo sức bật cho mùa du lịch cuối năm.
Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Phở là linh hồn ẩm thực Việt, mang hương vị và văn hóa khác biệt giữa hai miền Bắc – Nam. Các chuyên gia Michelin tiết lộ lịch sử, khẩu vị và cách thưởng thức độc đáo, đồng thời giới thiệu những sáng tạo hiện đại khiến phở vươn tầm thế giới.
Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Một mâm cỗ Bát Tràng 6 người giá 2,7 triệu đồng đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng quá đắt, trong khi nghệ nhân Phạm Thị Hòa khẳng định mức giá phản ánh nguyên liệu tươi ngon, công sức chế biến và giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.
Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Ẩm thực Việt luôn gây ấn tượng với du khách nhờ sự đa dạng và phong phú. Một ví dụ điển hình là món chè đỗ đen bình dân chỉ vài nghìn đồng, khiến khách nước ngoài trầm trồ, thưởng thức và ngay lập tức cảm thấy “mê mẩn” từ muỗng đầu tiên.
Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Canh lá đắng là món ăn dân dã của xứ Thanh – gây ấn tượng với vị đắng đặc trưng, hòa quyện vị ngọt, bùi và cay nhẹ. Lần đầu nếm, nhiều người nhăn mặt; lần sau, ai cũng ghiền, trở thành trải nghiệm khó quên cho du khách.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Du lịch đêm tại Việt Nam đang nổi lên như một “mỏ vàng” tiềm năng. Để thực sự bứt phá, ngành cần tháo gỡ đồng bộ các nút thắt về hạ tầng, pháp lý và nguồn nhân lực, đồng thời phát triển những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.
Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Bằng cách tạo sinh kế bền vững và nâng cao kỹ năng ứng xử, Sa Pa (Lào Cai) đang giải quyết căn cơ tình trạng bán hàng rong, đeo bám du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động