Đầu tư nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Trung tâm Y tế khu vực Yên Lập là cơ sở y tế hạng II của tỉnh Phú Thọ, có quy mô hơn 300 giường bệnh, 16 khoa với hơn 300 cán bộ, viên chức, người lao động.
Trong những năm qua, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại trung tâm không ngừng được nâng lên. Trung tâm đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới như: Phẫu thuật đóng đinh nội tuỷ xương chày, phẫu thuật đặt khung ngoại vi xương chày, phẫu thuật nội soi cắt túi mật... Bệnh viện duy trì công tác thường trực cấp cứu 24/24h đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhất là các ngày nghỉ tết, nghỉ lễ.
![]() |
Cơ sở vật chất của Trung tâm Y tế Yên Lập được đầu tư theo hướng đồng bộ. |
Để phục vụ việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trung tâm đã đầu tư và làm chủ một số trang thiết bị hiện đại như: Máy phân tích huyết học tự động; Máy miễn dịch huỳnh quang; Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, tiết niệu 3 chíp; Máy CT Scanner 16 lát/vòng quay; Máy siêu âm DOPPLER màu 04 đầu dò; Hệ thống nội soi tiêu hóa; Hệ thống máy sinh hóa tự động; Hệ thống Oxy trung tâm,…
Theo Giám đốc Trung tâm y tế Yên Lập, đơn vị đặc biệt coi trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, viên chức. Trung tâm thường xuyên cử cán bộ đi học, đào tạo, tập huấn các lớp ngắn hạn và dài hạn. Ngoài việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các cán bộ từ các trường, các viện, Trung tâm còn nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia đầu ngành lên trực tiếp làm việc, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật theo hình thức cầm tay chỉ việc, các chuyên gia cùng tham gia khám chữa bệnh, đi buồng, hội chẩn, hỗ trợ phẫu thuật cho người bệnh từ các Bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương,…
Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế Yên Lập còn chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt các Chương trình Mục tiêu y tế quốc gia. Tình hình dịch bệnh không có biến động lớn trên địa bàn, ngoại trừ một vài ca đơn lẻ về sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy cấp đã được phát hiện kịp thời và giải quyết triệt để theo đúng quy trình. Trung tâm tổ chức tuyên truyền theo định kỳ về công tác phòng chống dịch bệnh theo mùa cho cộng đồng. Các Chương trình y tế quốc gia như: Phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống các bệnh xã hội… đều đạt kế hoạch được giao. Trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm Trung tâm thường xuyên phối hợp liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về VSATTP trên địa bàn. Đảm bảo trên địa bàn không có tình trạng ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra.
Luôn lấy người bệnh làm trung tâm
Với phương châm “Vì sự hài lòng của người bệnh”, lấy người bệnh làm trung tâm, Trung tâm Y tế Yên Lập luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm giảm phiền hà cho người dân và nâng cao hiệu quả quản lý. Đơn vị phấn đấu trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy cho nhân dân Yên Lập và khu vực lân cận.
Để tạo dựng uy tín, khẳng định niềm tin với người dân, Trung tâm đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Các quy chế chuyên môn như thường trực, cấp cứu, chẩn đoán bệnh, kê đơn điều trị, hội chẩn và điều trị ngoại trú… được triển khai đồng bộ, duy trì thường xuyên và nghiêm túc.
![]() |
Các bác sỹ Trung tâm Y tế Yên Lập đang tiến hành tán sỏi cho người bệnh. |
Thấm nhuần tinh thần “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đội ngũ cán bộ y tế của Trung tâm đã có những chuyển biến rõ rệt về nhận thức, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ. Qua đó, từng bước củng cố niềm tin, sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ y tế tại địa phương.
Hiện nay, toàn bộ quy trình khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Lập đều được niêm yết công khai, rõ ràng và thực hiện một cách khoa học, bài bản từ khâu tiếp đón bệnh nhân cho đến khi thanh toán ra viện. Trung tâm đã thành lập Tổ công tác xã hội với nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn và hỗ trợ người bệnh trong suốt quá trình khám, điều trị. Đồng thời, hệ thống công nghệ thông tin và phần mềm quản lý bệnh viện cũng được áp dụng hiệu quả, liên tục cải tiến nhằm phục vụ tốt hơn cho hoạt động khám chữa bệnh, chẩn đoán, cấp phát thuốc và tổng hợp dữ liệu báo cáo.
Cơ sở vật chất của Trung tâm tiếp tục được quan tâm đầu tư. Khu khám và điều trị bệnh được xây dựng khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, tạo điều kiện chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Khuôn viên Trung tâm rộng rãi, nhiều cây xanh, có khu vui chơi riêng dành cho trẻ em với đài phun nước, xích đu, cầu trượt, thú nhún, đĩa quay… được trang bị từ nguồn ủng hộ của cán bộ, nhân viên đơn vị. Những tiện ích này giúp bệnh nhi cảm thấy gần gũi, vui vẻ trong quá trình điều trị.
Đặc biệt, để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, Trung tâm Y tế Yên Lập thường xuyên triển khai khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh thông qua các kênh như hòm thư góp ý, phiếu khảo sát, đường dây nóng, họp Hội đồng người bệnh và cả các cuộc điện thoại thăm hỏi sau khi người bệnh xuất viện.
Từ kết quả khảo sát và góp ý, Trung tâm đã có những giải pháp cụ thể nhằm cải tiến những hạn chế còn tồn tại, đồng thời phát huy những mặt tích cực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn.
Có thể thấy, với sự đầu tư toàn diện cả về cơ sở vật chất, nhân lực, kỹ thuật và tinh thần phục vụ, Trung tâm Y tế khu vực Yên Lập đang ngày càng khẳng định vai trò là điểm sáng trong hệ thống y tế tuyến cơ sở. Không chỉ là nơi chăm sóc sức khỏe tin cậy cho người dân địa phương, Trung tâm còn là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở, góp phần thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân trong tình hình mới.