Trồng giống ổi ngoại "siêu trái" nông dân thu gần 50 tỷ còn được thăng hạng OCOP

Cây ổi lê Đài Loan được trồng khá phổ biến tại xã Hà Long (Hà Trung, Thanh Hóa). Tại đây người dân đã áp dụng các phương pháp kỹ thuật để ổi sai trái, trái to đẹp và chất lượng thơm ngọt. Trồng ổi theo hướng VietGAP chủ yếu chăm bón hữu cơ nên được thị trường ưa chuộng, thu gần 1 tỷ đồng/ha. Người trồng ổi còn liên kết thành lập HTX và đưa trái ổi thành sản phẩm OCOP.
Ninh Bình: Cả làng ăn nên làm ra, giàu lên nhờ trồng ổi lê Đài Loan Hưng Yên: Trồng ổi lê Đài Loan đem lại hiệu quả kinh tế cao Trồng loại ổi lê Đài Loan kiểu gì mà nhà vườn ở xã này ai cũng tiền tiêu rủng rỉnh?
Sản phẩm ổi lê Quý Hương dày cùi, ít hạt, có vị ngọt, giòn, mùi thơm đặc trưng đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Sản phẩm ổi lê Quý Hương dày cùi, ít hạt, có vị ngọt, giòn, mùi thơm đặc trưng đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Thu 1 tỷ đồng mỗi năm từ trồng ổi

Trước đây người dân xã Hà Long chỉ biết trồng dứa, mía và lúa nhưng kém hiệu quả, sau khi cây ổi lê Đài Loan được trồng trên đất Hà Long, nhận thấy tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu, nhân dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi từ vùng trồng lúa, trồng mía, dứa kém hiệu quả sang trồng cây ổi lê.

Cũng như nhiều nông dân ở xã, anh Trần Văn Phương bén duyên với cây ổi lê từ nhiều năm nay. Gia đình anh Trần Văn Phương cũng là một trong những hộ dân tiên phong phát triển mô hình trồng ổi lê theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Hà Long.

Theo anh Phương chia sẻ: Giống ổi lê dễ trồng, ít công chăm sóc nên chi phí đầu tư thấp, tỷ lệ đậu trái cao, thu hoạch quanh năm. Các cây ổi con được xuống giống theo đúng kỹ thuật, phân thành các hàng, các khu riêng, ghi rõ ngày trồng để dễ theo dõi và có chế độ chăm sóc phù hợp. Để ổi đạt năng suất, chất lượng cao, cần bảo đảm thực hiện đúng các bước như làm cỏ, lên luống, cắt tỉa cành tăm, cành khô trong thời kỳ cây có quả và sau mỗi lần thu hoạch để cây có sức bật mầm mới, hạn chế sâu bệnh hại.

 Gia đình anh Trần Văn Phương thu 1 tỷ đồng từ vườn ổi lê VietGAP.
Gia đình anh Trần Văn Phương thu 1 tỷ đồng từ vườn ổi lê VietGAP.

Cũng theo anh Phương, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP chủ yếu dùng phân gà ủ mục bón cho cây thay thế phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật sử dụng loại theo danh mục cho phép và tuân thủ nguyên tắc “4 đúng”; đồng thời, sử dụng các loại dung dịch thảo dược phun cho cây trồng để tiêu diệt các loại côn trùng gây hại cho cây và quả, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và không gây ô nhiễm môi trường. Toàn bộ quá trình bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo định kỳ đều được lưu lại trong hồ sơ để thực hiện truy xuất nguồn gốc.

Sau khoảng 4 đến 5 tháng, cây ổi bắt đầu ra hoa và thụ quả. Để cây có đủ chất dinh dưỡng nuôi quả người nông dân sẽ tiến hành tỉa bớt hoa, quả, chỉ giữ lại những quả đẹp nhất của mỗi chùm. Khi quả đạt kích thước 2 - 3cm, người dân bắt đầu bọc quả ổi bằng mút xốp và bao nilon giúp hạn chế sâu bệnh, ngăn chặn các loại côn trùng... Từ những khó khăn ban đầu, đến nay, hơn 1 ha trồng ổi lê của gia đình anh Phương đã cho thu hoạch và được HTX dịch vụ thương mại Quý Hương bao tiêu sản phẩm; doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng/năm.

Người dân còn áp dụng kỹ thuật đốn tỉa để cây ra hoa và đậu quả theo ý muốn.
Người dân còn áp dụng kỹ thuật đốn tỉa để cây ra hoa và đậu quả theo ý muốn.

Theo kinh nghiệm trồng ổi của người dân xã Hà Long, ổi ngon hay không còn phụ thuộc vào quá trình chăm bón. Nếu không sử dụng các loại phân bón thì ổi càng ngon nhưng năng suất sẽ thấp. Đây là giống ổi có khả năng sinh trưởng khỏe, tái sinh cao, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất lợi, quả to và sai quả, cho thu hoạch quanh năm, thích hợp trồng ở những vùng đất trũng, kém hiệu quả.

Người dân còn áp dụng kỹ thuật đốn tỉa để cây ra hoa và đậu quả theo ý muốn. Cụ thể, nếu muốn cây ra quả quanh năm, sau mỗi lần thu hái quả, người dân sẽ cắt bỏ các cành già cỗi, cành sâu bệnh, cành mọc quá dày nhằm tạo sự thông thoáng cho cây ổi phát triển và quang hợp. Ngoài ra, việc cắt tỉa còn giúp cho cây ổi giảm thiểu sâu bệnh hại, tăng khả năng ra hoa, đậu quả. Trung bình một tháng, người dân tiến hành cắt tỉa một lần.

Liên kết nâng tầm trái ổi

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây ổi, xã Hà Long đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất như: vận động các hộ dân tham gia vào HTX nhằm mở rộng vùng trồng ổi theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm ổi lê Quý Hương; đồng thời, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để người sản xuất áp dụng đạt hiệu quả; bên cạnh đó kết nối với các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Hợi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Long, cho biết: Mô hình trồng ổi lê đang là hướng đi đúng cho người dân xã Hà Long trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng và cho thu nhập cao hơn từ 3 đến 5 lần so với các cây trồng khác như lúa, dứa. Với các ưu thế như không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư ban đầu ít, tuổi thọ cây khá cao (khoảng 5 - 6 năm) và nhanh cho thu hoạch quả... nên mô hình trồng ổi lê hiện đang được người dân quan tâm, mở rộng diện tích trên địa bàn xã Hà Long, với diện tích khoảng 70 ha, hơn 200 hộ sản xuất; hiệu quả kinh tế đạt khoảng 325 triệu đồng/ha/năm.

Hiện toàn xã Hà Long có khoảng 200ha ổi lê Đài Loan với gần 500 hộ trồng.
Hiện toàn xã Hà Long có khoảng 200ha ổi lê Đài Loan với gần 500 hộ trồng.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, xã Hà Long đã thành lập HTX dịch vụ thương mại Quý Hương; theo đó, HTX có trách nhiệm hỗ trợ người dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc, hướng dẫn người dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, toàn bộ diện tích trồng ổi lê trên địa bàn xã đều được HTX đứng ra bao tiêu sản phẩm; không những cung cấp cho các thương lái trên địa bàn tỉnh mà còn mở rộng thị trường ở Hà Nội, Hải Phòng...

Nhờ thành lập tổ hợp tác rồi HTX, tháng 11/2021, sản phẩm ổi lê Quý Hương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, được thị trường tin cậy. Năm 2022, sản phẩm ổi Quý Hương đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ngoài ra, sản phẩm ổi Quý Hương còn được giới thiệu đến hệ thống siêu thị, đến người tiêu dùng.

Thời gian tới, xã Hà Long sẽ tiếp tục vận động các hộ dân tham gia vào HTX nhằm mở rộng vùng trồng ổi theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm ổi lê Quý Hương; đồng thời, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để người sản xuất áp dụng đạt hiệu quả; bên cạnh đó kết nối với các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Hợi cho biết: Hiện toàn xã Hà Long có khoảng 200ha ổi lê Đài Loan với gần 500 hộ trồng. Hộ ít thì vài sào, hộ trồng nhiều cả hecta. Nhờ cây ổi lê Đài Loan, nhiều hộ dân ở đây cuộc sống trở lên khấm khá hơn và có nhiều hộ còn giàu lên từ cây ổi.

"Trong số 150ha ổi lê Đài Loan đang cho thu hoạch với tổng sản lượng khoảng 6.000 tấn, với giá khoảng 8.000 đồng/kg thì người dân nơi đây thu về khoảng 48 tỷ đồng nhờ giống ổi lê Đài Loan", ông Hợi cho biết thêm./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Vốn nổi danh với thương hiệu "hương vị tiến vua", song nhiều giống nhãn đặc sản quý của Hưng Yên như cùi cổ, đường phèn lại đang đứng trước nguy cơ mai một. Trước thực trạng đó, những nỗ lực đầy tâm huyết của các cá nhân và chính quyền địa phương đang góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phục dựng lại các nguồn gen bản địa giá trị.
Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Chiến tranh đã đi qua nhưng cuộc chiến trong lòng đất để khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ khác vẫn âm thầm diễn ra. Để rồi, 50 năm sau, những đồi trọc cháy khét vì thuốc súng, những mảnh đất “chết” vì ô nhiễm bom mìn đã hồi sinh với màu xanh hy vọng.
Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Việc sắp xếp lại địa giới hành chính đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo tồn di sản văn hóa. Khi cấu trúc quản lý thay đổi, việc bảo toàn giá trị gốc và đảm bảo tính liên tục của ký ức vùng đất đòi hỏi cách tiếp cận linh hoạt, bền vững và lấy cộng đồng làm trung tâm.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững, ngành rau quả Việt Nam đang chịu áp lực lớn khi thị trường quốc tế siết chặt tiêu chuẩn và gia tăng cạnh tranh. Từ chất lượng, hậu cần đến xây dựng thương hiệu – tất cả đều là “bài toán khó” mà Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 6 chỉ ra, nếu muốn giữ vững vị thế xuất khẩu.
Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Trước thực trạng thực phẩm chức năng trôi nổi, hàng giả tràn lan và niềm tin người tiêu dùng bị lung lay, nhà thuốc Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Đây là bước đi mạnh mẽ nhằm kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn, minh bạch hóa xuất xứ sản phẩm và nâng cao chuẩn mực toàn chuỗi phân phối vì sức khỏe cộng đồng.
Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp với Đại sứ quán Chile đã tổ chức Lễ công bố bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile - Papelucho - chính thức có mặt tại Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, tiếp nối thành công của lễ ra mắt bản dịch đầu tiên vào tháng 12/2024.
Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Từ ngày 19 đến 22/6/2025, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống AEON ở Nhật Bản và các nước châu Á như Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia. Sự kiện mang chủ đề “Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua năm giác quan – Ẩm thực, văn hóa và du lịch”, cụ thể hóa các cam kết hợp tác đã ký kết giữa các bên.
VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

Trong hai ngày 18 và 19/6 vừa qua, Hội nghị Sữa Thế giới lần thứ 18 đã diễn ra tại Amsterdam, Hà Lan với chủ đề “Dairy for All Ages” (Sữa cho mọi lứa tuổi), quy tụ gần 200 khách mời là các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia hàng đầu trong ngành sữa đến từ hơn 50 quốc gia.
Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Giữa bối cảnh giá xuất khẩu giảm và áp lực cạnh tranh gia tăng, ngành gạo Việt Nam đang mạnh mẽ chuyển hướng sang phân khúc chất lượng cao, chinh phục thị trường khó tính và nâng tầm giá trị bằng chiến lược xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển và Estonia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt gồm hàng trăm đầu sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tới cộng đồng người Việt tại hai quốc gia này. Món quà mang đậm giá trị tri thức và văn hóa, góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt, nuôi dưỡng bản sắc dân tộc trong lòng thế hệ trẻ sinh sống xa quê hương.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Việt Oanh vừa gửi Thư ngỏ kêu gọi người dân, doanh nghiệp, thương nhân và các cơ quan truyền thông chung tay giữ gìn, lan tỏa giá trị Thương hiệu Vải thiều Bắc Giang. Cùng với đó, hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức chiều 14/6 đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững cho đặc sản nông sản tiêu biểu của Việt Nam.
Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Từ phiêu lưu, khám phá đến thư giãn và học hỏi, Langbiang Land là nơi mỗi bước chân đều mang đến một trải nghiệm đáng nhớ!
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Tính thiêng trong di sản không chỉ là ký ức mà còn là linh hồn kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Khi sự thiêng liêng bị mai một, di sản mất đi sức sống, đe dọa bản sắc cũng như sự phát triển bền vững của văn hóa cộng đồng Việt Nam.
Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor không chỉ là một mẫu bán tải hiệu năng cao với khả năng chinh phục mọi địa hình, mà còn là người bạn đồng hành thể hiện rõ phong cách sống mạnh mẽ, tự do và tiên phong. Với Raptor, mỗi hành trình không đơn thuần là di chuyển mà là cách để chủ nhân khẳng định dấu ấn cá nhân đầy khác biệt.
Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa đưa tri thức dân gian khai thác, trồng và chế biến sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là tri thức quý báu, mang giá trị văn hóa, y học và kinh tế đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống quanh dãy núi Ngọc Linh.
Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Giữa phố phường Hà Nội hiện đại, làng Khương Hạ lặng lẽ lưu giữ một nghề cổ đã tồn tại hơn ba thế kỷ – nghề muối cà truyền thống. Trong từng vại cà giòn thơm là cả một vùng ký ức Thăng Long, là tinh túy của bàn tay cần mẫn và tấm lòng gìn giữ văn hóa của người Việt qua nhiều thế hệ.
Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Nghề làm muối truyền thống ở xã Thụy Hải (Thái Bình) chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mở ra tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và bảo tồn di sản lâu đời.
Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Trong đời sống của người Xa Phó, âm nhạc không chỉ là một hình thức giải trí, mà còn là linh hồn của văn hóa gắn liền với truyền thống và bản sắc tộc. Có hai loại nhạc cụ được người Xa Phó sử dụng là kèn ma nhí dành cho đàn ông và sáo mũi dành cho phụ nữ.
Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Xã Hùng Lô (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn di sản; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của di sản trong phát triển kinh tế.
Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Món phở – linh hồn của văn hóa và ẩm thực Việt lại một lần nữa được giới thiệu tới công chúng thông qua Festival Phở 2025 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại xã Yên Thọ, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội Đền Đồng Cổ - Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Đây là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô, hình thức của lễ hội di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia sau khi được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận năm 2024.
Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại di tích miếu Diều, huyện Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Hội diều làng Bá Dương Nội” và Bằng công nhận danh hiệu Nghề truyền thống Hà Nội cho “Nghề làm diều sáo làng Bá Dương Nội”.
Đề nghị giữ nguyên tên gọi di sản để không làm thay đổi giá trị của di sản

Đề nghị giữ nguyên tên gọi di sản để không làm thay đổi giá trị của di sản

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, điều chỉnh và thực hiện xác định đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp có di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới; di tích quốc gia đặc biệt…
Tham vấn ý kiến chuyên gia về “Trang phục và cổ phục thời Đinh”

Tham vấn ý kiến chuyên gia về “Trang phục và cổ phục thời Đinh”

Mới đây, tại không gian trung tâm của Lễ hội Hoa Lư, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp với Công ty BHD tổ chức Hội thảo khoa học, triển lãm “Trang phục và Cổ phục thời Đinh” và giới thiệu dự án phim “Hộ Linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ Vua Đinh”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của Lễ hội Hoa Lư năm 2025.
Gìn giữ và phát huy giá trị cốt lõi của Tín ngưỡng thờ Mẫu

Gìn giữ và phát huy giá trị cốt lõi của Tín ngưỡng thờ Mẫu

Để bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị cốt lõi của Tín ngưỡng thờ Mẫu, hằng năm, Lễ hội phủ Dầy thường xuyên tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát chầu văn tại phủ Tiên Hương và phủ Vân Cát với hàng trăm cung văn, nhạc công tham gia.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Thị trường heo hơi đi xuống, người nuôi dè dặt tái đàn

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Bản Liền – Hành trình người Tày làm du lịch để giữ gìn bản sắc

Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Dừa khô tăng giá, dừa tươi rớt mạnh: Tín hiệu cảnh báo thị trường

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Phó thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, yêu cầu xử lý khẩn tình trạng ùn ứ sầu riêng xuất khẩu

Bún hến Phú Xuyên: Hương vị dân dã níu chân thực khách

Mặt quỷ - Giải mã "thần dược" mọc hoang, khắc tinh của mụn nhọt và phong thấp

Thiên nhiên – môi trường hứa hẹn cho thực phẩm chức năng và dược liệu thế hệ mới

8 triệu tỷ đồng tiền gửi: Đã đến lúc nhìn nhận tiết kiệm là một chiến lược đầu tư

Y tế cuối năm 2025: Đối mặt thách thức “dịch chồng dịch”

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động