Thấy gì ở thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu?

So với sự nhộn nhịp của nhiều năm trước, bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2022 và đầu năm 2023 có phần chững lại. Tuy nhiên theo thống kê, nhu cầu tìm mua bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu luôn duy trì xu hướng tăng ở mức 10-20% mỗi năm.
Thấy gì ở thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu?
Thị trường nhà đất 2023 ở Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ tạm thời chững lại để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới (Hình minh hoạ)

Chững lại, chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới?

Trung tuần tháng 3/2023, PV có mặt ở một số địa bàn vùng ven của thị trường bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu (BĐS BR-VT), thì hầu hết các dự án đều “vắng khách”. Lượng môi giới, cò đất cũng đìu hiu, không còn cảnh sôi động mua bán, phát tờ rơi, hay cảnh “người người, nhà nhà buôn đất”...

TP Bà Rịa và TP Vũng Tàu vốn là địa bàn sôi động khi thị trường BĐS sốt ở thời điểm vài năm trước, đặc biệt là ở phân khúc đất nền. Nhưng, từ tháng 4/2022 trở lại đây, mọi thứ đã đảo chiều. Nhiều nhà đầu tư đã phải rao bán đất nền thổ cư ở nhiều vị trí trung tâm với giá cắt lỗ.

Thông qua các kênh môi giới BĐS, chúng tôi được những người làm dịch vụ giới thiệu nhiều lô đất đẹp ở Khu tái định cư Long Tâm, khu dân cư Lan Anh 1, 2, 4… với mức giá thấp hơn từ 200-500 triệu đồng/lô so với thời điểm sốt đất.

Thấy gì ở thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu?
Từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường nhà đất BR-VT đìu hiu, không còn cảnh sôi động mua bán như thời điểm trước

Anh Dương Thanh Phương, một nhà đầu tư tại BR-VT cho hay, năm ngoái anh mua một lô đất tại xã Long Hoà, TP Bà Rịa với giá 920 triệu đồng/100m2, nhưng vì lúc mua phải vay ngân hàng, đến giờ không cầm cự được lãi suất ngân hàng phải bán cắt lỗ lô đất của mình với giá 800 triệu. Anh cũng cho hay, nếu thời điểm sốt đất, tại TX Phú Mỹ và TP Bà Rịa, với tài chính khoảng 1 tỷ, sẽ khó tìm được đất tại các khu dân cư đã hoàn thiện. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thì hoàn toàn ngược lại.

Ở các địa phương khác như huyện Châu Đức, huyện Xuyên Mộc và huyện Đất Đỏ từng là những địa bàn sốt phân khúc đất phân lô, đất sào, đất nền nhà vườn, biệt thự… nay giá đất giảm mạnh. Trái ngược với các nhà đầu tư bán cắt lỗ thì vẫn còn những nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi sau Tết đã sẵn sàng rót vốn mua ngay đất giá rẻ để chờ làn sóng đầu tư BĐS mới.

Theo dữ liệu của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, nhu cầu tìm mua nhà đất tại BR-VT luôn duy trì xu hướng tăng qua các năm kể từ năm 2018, với mức tăng trung bình 10-20% mỗi năm. Chính vì vậy, theo dự đoán của nhiều chuyên gia, thị trường nhà đất 2023 ở Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ tạm thời chững lại để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Thị trường sẽ dần phục hồi

Mới đây, Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hầu hết lượng giao dịch bất động sản là đất nền trong năm 2022 và phát sinh ở những tháng đầu năm. Tuy nhiên lượng giao dịch lại sụt giảm một cách đột ngột khi bước sang những tháng đầu của quý II.

Theo báo cáo của Sở này, thị trường bất động sản nơi đây đang chứng kiến sự sụt giảm giao dịch, đặc biệt là phân khúc đất nền. Lượng giao dịch các loại bất động sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quý IV năm 2022 cho thấy loại hình đất nền vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất, tiếp đến là nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư, còn văn phòng cho thuê và mặt bằng thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng rất thấp.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia ở thời điểm quý I/2023, thị trường BĐS trầm lắng hơn quý I/2022.

Theo Sở Xây dựng, thị trường có mức sụt giảm sau một số những biến động chung của thị trường BĐS như vụ việc của các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu mang tính rủi ro cao…

Cũng tại tỉnh BR-VT, đối với loại hình đất nền thì huyện Đất Đỏ vẫn đang là khu vực có lượng giao dịch nhiều, tiếp đến huyện Châu Đức, hầu hết các giao dịch đất nền đều là đất nền nằm trong khu dân cư hiện hữu.

Đối với thị trường nhà ở, TX Phú Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất, tiếp đến là huyện Long Điền và TP Vũng Tàu. Đối với loại hình chung cư thì khu vực TP Vũng Tàu chiếm đa số, tiếp đến là TX Phú Mỹ với số lượng vô cùng nhỏ. Còn riêng văn phòng cho thuê và mặt bằng thương mại dịch vụ tập trung chủ yếu tại TP Vũng Tàu là chính.

Thấy gì ở thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu?
Tại tỉnh BR-VT, đối với loại hình đất nền thì huyện Đất Đỏ và huyện Châu Đức là khu vực có lượng giao dịch nhiều nhất trong năm 2022

Qua kết quả nghiên cứu của một tổ chức nghiên cứu thị trường khá uy tín được công bố mới đây cho thấy, lượng khách tìm mua sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng tăng khoảng 15% so với quý IV/2022. Còn nhu cầu khách tìm thuê biệt thự, nhà phố ở TP Vũng Tàu cũng tăng trưởng tích cực. Riêng tháng 12/2022, lượng người muốn thuê loại hình bất động sản này tăng 5% so với tháng trước. Còn tới tháng 1/2023, tăng khoảng 20% so với quý III/2022.

Theo dự báo của Hiệp hội BĐS Việt Nam sang quý II, quý III/2023, thị trường BĐS sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn và chuẩn mực hơn nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý; triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan cùng với đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, đầu tư, tiêu dùng; cùng với việc các vướng mắc về pháp lý và tín dụng được tháo gỡ.

Ông Trung - Giám đốc một công ty BĐS tại TP HCM, hiện là nhà phát triển dự án tại huyện Đất Đỏ, cho rằng, quý I/2023, thị trường BĐS BR-VT trầm lắng, nhưng với sức hút về du lịch, cùng với đó là cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được đẩy mạnh đầu tư, thị trường BĐS nơi đây sẽ tiếp tục đà tăng giá.

Ông Trung cũng nhận định, vào quý III/2023 thị trường BĐS BR-VT sẽ phát triển mạnh nhờ các chính sách nới room tín dụng từ ngân hàng và các cơ chế điều chỉnh chính sách đất đai từ nhà nước.

“Tỉnh BR-VT mạnh về du lịch, nên khi du lịch càng phát triển, thị trường BĐS cũng sẽ ăn theo điều này. Thị trường BĐS sẽ ấm trở lại vì nhiều dự án như Cảng quốc tế Long Sơn, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đang đẩy mạnh đầu tư… Cùng với đó, xu hướng lựa chọn các địa điểm cách trung tâm thành phố khoảng 2 giờ di chuyển để đi nghỉ dưỡng cuối tuần đang lên ngôi. Đây là động lực lớn để thúc đẩy dự án BĐS những khu vực ven các thành phố lớn như tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển” - ông Trung nhận định.

Nhiều dự án NƠXH được triển khai

Thông tin về tình hình phát triển nhà ở xã hội, UBND tỉnh BR-VT cho biết, đến cuối năm 2022 toàn tỉnh có 9 dự án hoàn thành, quy mô 6,1 ha với tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 143.000m2 sàn, tương đương 1.551 căn hộ.

Bên cạnh đó, có 10 dự án nhà ở xã hội đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc công nhận chủ đầu tư đang triển khai thực hiện gồm: 4 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và 6 dự án nhà ở cho công nhân với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 459.000m2 sàn, cung ứng ra thị trường khoảng 5.056 căn hộ chung cư và 406 căn nhà ở riêng lẻ.

Ngoài ra có 13 dự án khác đang dự kiến đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 21,4 ha, gồm 8 nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và 5 nhà ở xã hội cho công nhân.

Tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Công ty TNHH Lan Anh là một trong những chủ đầu tư phát triển dự án Nhà ở xã hội nhiều nhất tỉnh. Trong 6 dự án của Lan Anh tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (Lan Anh 1, Lan Anh 2, Lan Anh 4, Lan Anh 5, Lan Anh 7A, Lan Anh 7B), công ty đã dành quỹ đất xây dựng 600 căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Thấy gì ở thị trường BĐS Bà Rịa  – Vũng Tàu?
Công ty TNHH Lan Anh là một trong những chủ đầu tư phát triển dự án Nhà ở xã hội nhiều nhất tỉnh.

Bà Nguyễn Nam Phương - Chủ tịch HĐTV Công ty cho hay, trong thời gian tới, công ty chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, tài chính, công nghệ sản xuất và quản lý hiện đại, chuyên nghiệp tiếp tục đầu tư hoàn thiện 103 căn nhà ở xã hội và 84 căn nhà chung cư thu nhập thấp tại Dự án Lan Anh 7B; hoàn thiện thủ tục pháp lý đầu tư các dự án Lan Anh 10, Lan Anh 11, Lan Anh 10 B, Lan Anh 16 tại huyện Châu Đức.

Tấn Hiệp

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam trong tháng 3/2024 thu về hơn 18 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này là tín hiệu cho thấy sự phục hồi của nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp, đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu.
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sáng 08/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã mang đến sự kiện nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, phục vụ quá trình chuyển đổi số, hướng đến hoạt động ngân hàng phát triển bền vững.
Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.
"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

Vải thiều là cây trồng giúp nông dân Bắc Giang thu gần 5.000 tỷ đồng trong năm 2023. Thế nhưng năm nay, 'thủ phủ' vải thiều Bắc Giang mất mùa lớn. Sản lượng vải cả năm dự báo sụt giảm 50% so với năm 2023, đạt trên dưới 100.000 tấn.
Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Có nhiều người lầm tưởng rằng protein chỉ có trong thịt, thực tế thì nhiều loại rau cũng chứa hàm lượng protein cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với ăn nhiều thịt.
Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Sau hai năm đàm phán, sáng 7/5, Đồng Tháp tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen xuất khẩu đi Nhật Bản, mở ra cơ hội trồng sen lấy củ ở miền Tây.
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Sau 3 lần hủy đấu thầu vàng, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên trên 86 triệu đồng/lượng, nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động