Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100% Vì sao nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam dừng hoạt động? Nhà máy bia Heineken tạm dừng, Quảng Nam mất nguồn thu 500 tỉ đồng |
Ngành bia đang đón nhận những tín hiệu phục hồi. |
Trong quý 2/2024, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – mã chứng khoán: SAB) ghi nhận doanh thu thuần giảm gần 3% so với cùng kỳ xuống 8.086 tỷ đồng. Tốc độ tăng chi phí giá vốn thay đổi không đáng kể giúp công ty thu về 2.440 tỷ đồng lợi nhuận gộp.
Công ty cho biết do ảnh hưởng của Nghị định 100 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tiếp tục tác động đến đà tiêu dùng khiến doanh thu giảm. Trong kỳ, hoạt động tài chính cũng diễn biến tiêu cực chỉ mang về hơn 266 tỷ đồng doanh thu, giảm 25% so với cùng kỳ, do giảm thu nhập từ lãi tiền gửi. Tại ngày 30/06/2024, công ty có gần 23.4 ngàn tỷ đồng gửi ngân hàng, tăng thêm 542 tỷ đồng so với đầu năm.
Chưa hết, phần lãi từ các công ty liên doanh liên kết thấp hơn 64% so với cùng kỳ về dưới 28 tỷ đồng.
Tuy nhiên, yếu tố then chốt giúp Sabeco báo lãi sau thuế tăng 9% so với cùng kỳ lên 1.319 tỷ đồng là nhờ tiết giảm được một số chi phí hoạt động. Trong đó, khoản lớn nhất chính là chi phí quảng cáo và khuyến mại, ước tính khoảng 583 tỷ đồng, giảm 21% so với quý 2/2023. Đây cũng là mức lãi quý cao nhất mà Sabeco ghi nhận kể từ quý 3/2022 với con số gần 1.400 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 15.270 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với con số 14.526 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 2.343 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ.
Năm 2024, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu đạt 34.400 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng. Với kết quả trên, công ty đã thực hiện được 44% kế hoạch doanh thu và 51% kế hoạch lợi nhuận năm.
Tại thời điểm cuối tháng 6/2024, Sabeco ghi nhận tổng tài sản đạt hơn 34.150 tỷ đồng, gần như đi ngang so với con số hồi đầu năm, trong đó có hơn 6.000 tỷ đồng tiền mặt và tương đương tiền, cùng với hơn 17.300 tỷ đồng khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn. Hàng tồn kho giữ ổn định ở mức hơn 2.300 tỷ đồng.
Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả tăng nhẹ, ghi nhận hơn 9.000 tỷ đồng trong đó phần nợ đi vay chỉ khoảng 630 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 25.130 tỷ đồng, bao gồm hơn 9.800 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Đối với Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco – mã chứng khoán: BHN), công ty ghi nhận 2.306 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý 2, tăng 11% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu cung cấp thành phẩm, hàng hóa chiếm phần lớn với hơn 2.264 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán tăng chậm hơn tốc độ tăng của doanh thu giúp lợi nhuận gộp đạt 643 tỷ đồng, tăng 21%.
Đáng chú ý, trong kỳ kinh doanh vừa qua, Habeco đã đẩy mạnh việc hiện diện trên thị trường khi dành 165 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ. Điều này đã đẩy chi phí bán hàng lên 340 tỷ đồng, so với chỉ 237 tỷ trong quý 2/2023.
Sau khi trừ đi các chi phí, Habeco báo lãi sau thuế đạt 172 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ nhưng vẫn là một kết quả tích cực so với khoản lỗ gần 21 tỷ đồng trong quý 1.
Kết thúc nửa đầu năm, doanh thu thuần của Habeco đạt 3.614 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Đồng thời, doanh nghiệp bia đến từ Hà Nội báo lãi sau thuế bán niên 151 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ. So sánh với kế hoạch đặt ra, công ty đã thực hiện được 75% mục tiêu lợi nhuận.
Trong báo cáo tài chính quý II-2024 vừa công bố, Công ty bia Sài Gòn - Hà Nội (BSH) báo lãi hơn 14 tỉ đồng, nhưng con số này vẫn thấp hơn với cùng kỳ.
Sức ép cạnh tranh trên thị trường buộc BSH phải tăng chi cho các chương trình bán hàng đã khiến lợi nhuận giảm.
Còn trong báo cáo giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, BSH cho biết, kết quả kinh doanh quý II-2024 giảm so với kỳ trước do thu nhập tài chính giảm vì lãi suất tiền gửi thấp.
Dù vậy BSH vẫn chưa từng có khoản lỗ nào trong suốt 4 năm gần đây. Tương tự, Công ty bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB) cũng đạt lợi nhuận hơn 60 tỉ đồng trong quý II-2024, con số này cũng cao hơn so với 56 tỉ đồng của quý II-2023.
Khoản lãi của BSH và SMB cũng không quá nhỏ nếu so với Habeco, một ông lớn trong ngành bia tại khu vực phía Bắc. Theo đó, trong quý II-2024, lợi nhuận sau thuế của Habeco chỉ đạt 172 tỉ đồng, suy giảm so với cùng kỳ mà khi đó đạt được 188 tỉ đồng.
Thị phần các thương hiệu bia ở Việt Nam giai đoạn 2013 - 2023. Nguồn: VDSC |
Tại CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây (WSB), lợi nhuận sau thuế đạt 42 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 18% cùng kỳ.
Buồn hơn là CTCP Bia Sài Gòn - Phú Thọ (BSP), đơn vị liên kết của Sabeco, lợi nhuận sau thuế còn âm hơn 1 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 260 triệu đồng. Theo lãnh đạo BSP, tổng sản lương tiêu thụ trong quý 2-2024 đạt 12,2 triệu lít, giảm so với cùng kỳ 0,4 triệu lít.
Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), từ năm 2020 tới nay, ngành đồ uống rượu, bia, nước giải khát đã liên tục chịu tác động tiêu cực như dịch bệnh, các chính sách hạn chế đồ uống có cồn, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.
Song song với đó, ngành đồ uống có cồn còn không thuộc đối tượng giảm thuế VAT nên không được hỗ trợ mà chịu nhiều hạn chế từ 4 Luật lớn: Luật phòng chống tác hại rượu bia, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thương mại, Luật quảng cáo, thương mại điện tử, bảo vệ môi trường.
Mới đây, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về đề xuất tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm rượu, bia, theo đó các mặt hàng này sẽ phải chịu mức thuế suất cao, dự kiến sẽ tăng liên tục bắt đầu từ năm 2026 đến năm 2030, từ mức 65% lên đến 100%.
Trước những khó khăn trên, ngành bia đã bị sụt giảm mạnh về sản lượng. Chỉ số tồn kho toàn ngành đồ uống năm 2023 ước tính tăng 120% so với năm 2022. Tính trong quý 2/2024, chỉ số tăng gần 129% so với cùng kỳ.
SSI Research: Trong năm 2021 ngành Bia có thể phục hồi 20% |
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100% |