Trong báo cáo ngành bia, Trung tâm Phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, tiêu thụ tại các kênh off-trade (tiệm tạp hóa, siêu thị) càng trở nên quan trọng hơn trong các năm tiếp theo. Do đó, các công ty bia đã bắt đầu nỗ lực tập trung nhiều hơn vào các kênh off-trade và kênh thương mại hiện đại. Sabeco cho biết sẽ tiến xa hơn vào nền tảng thương mại hiện đại.
Trong năm 2021 ngành Bia có thể phục hồi 20%
Thông thường, tại Hà Nội và TP HCM, SSI Research thấy rằng Heineken là công ty bia có độ phủ sản phẩm cao nhất trên kênh thương mại hiện đại. Gần đây, Heineken đã cho ra mắt sản phẩm mới không cồn “Heineken 0.0” tại Việt Nam sau khi Nghị định 100 có hiệu lực. Trong khi đó, Sabeco chưa có kế hoạch sản xuất sản phẩm tương tự, do công ty tin rằng sản phẩm này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong toàn ngành nói chung.
Thay vào đó, Sabeco đã giới thiệu sản phẩm khác có tên là “Lạc Việt” nhân dịp kỷ niệm 145 năm thành lập để cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Bia Việt, một sản phẩm của Heineken đã được ra mắt để phục vụ thị hiếu của người Việt Nam kể từ đầu tháng Tư. Mức tiêu thụ có thể mất vài năm để phục hồi như trước dịch Covid-19 và Nghị định 100.
Nhu cầu đối với bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn bởi dịch Covid-19 trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng giảm 12,7%, trong khi Nielsen thống kê tiêu thụ danh mục sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chỉ giảm 7,3%. Theo Nielsen, sản lượng tiêu thụ giảm 22,6% so với cùng kỳ trong quý II/2020. Dữ liệu của Nielsen phản ánh mức tiêu thụ bia thực tế, trong khi doanh thu của Sabeco (HoSE: SAB) và các công ty bia khác phản ánh số liệu từ nhà máy sản xuất tới các đại lý phân phối.
Tỷ trọng tiêu thụ bia chiếm 20,7% trong tiêu thụ FMCG tại Việt Nam trong nửa đầu năm, theo Nielsen, giảm nhẹ so với mức giảm 22% trong năm 2019. Sản lượng sản xuất phục hồi kể từ tháng 5, tăng 60% so với giai đoạn tháng 2 đến tháng 4. Sản lượng lũy kế giảm 17% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2020, theo Tổng cục thống kê Việt Nam.
Trong năm 2021, SSI Research tin rằng ngành này có thể phục hồi 20% do sự phục hồi từ mức cơ sở thấp ước tính trong năm 2020. Mặc dù vậy, SSI Research không kỳ vọng mức tiêu thụ bia sẽ đạt mức trước khi có dịch Covid-19 trong năm 2021. Mức tiêu thụ bia có thể mất vài năm để phục hồi về mức trước khi có dịch Covid-19 và trước khi ban hành Nghị định 100.
Đối với riêng Sabeco, SSI Research ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ dao động trong khoảng 28,2%-28,5% trong 2-3 năm tới. Tỷ suất lợi nhuận ổn định như vậy là nhờ vào dự án số hóa của công ty, “Sabeco 4.0”.
Gia Khánh