Phát triển chăn nuôi hươu trong nông hộ

TH&SP Huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang phát triển mạnh nghề chăn nuôi hươu tại gia đình để lấy lộc nhung, phục vụ nhu cầu bồi dưỡng sức khỏe, bán ra thị trường...

Những năm gần đây lộc nhung hươu khan hiếm, cung không đủ cầu. Cách đây 2 năm, giá bán mỗi kg lộc nhung hươu từ 9 - 10 triệu đồng/kg, nay tăng lên 13 - 14 triệu đồng/kg, từ đó kéo theo nhu cầu cung cấp con giống tăng mạnh do có thêm nhiều hộ chăn nuôi hươu ngày càng nhiều.

Theo các hộ dân chăn nuôi hươu nhiều năm ở Quỳnh Lưu cho biết, hươu là loại động vật dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, dễ trồng như cỏ voi, các loại lá cây, rau khoai, lá và thân cây ngô non, chuối… Đặc biệt, rất ít thấy hươu bị các loại dịch bệnh như lợn, gà, trâu, bò…

Có điều người chăn nuôi hươu cần biết, đó là vào mùa xuân từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau con hươu vào độ nẩy lộc nhung, các hộ phải chủ động trồng nhiều cỏ voi và tích trữ nguồn thức ăn dự phòng để đảm bảo đủ nguồn dinh dưỡng cho lộc nhung phát triển đạt được cả trọng lượng và chất lượng.


dffdfd

Nhờ nuôi hươu nhiều gia đỉnh trở nên khá giả.


Hiện nhiều hộ dân ở huyện Quỳnh Lưu đang mở rộng đàn hươu nuôi nhốt tại gia đình. Điển hình như gia đình anh Văn Đức Thành ở xã miền núi Quỳnh Tân hiện có 100 con hươu, trong đó hươu lấy lộc nhung 30 con, hươu cái sinh sản 50 con và hươu giống từ 12 tháng tuổi là 20 con. Trung bình mỗi năm gia đình anh Thành thu hoạch từ 45 - 50 kg lộc nhung, với giá bán hiện tại từ 11 - 14 triệu đồng/kg tùy chất lượng lộc nhung, thu về hơn 1 tỉ đồng kể cả tiền bán con giống.

Cũng tại xã Quỳnh Tân, gia đình bà Nguyễn Thị Hậu thường xuyên duy trì chăn nuôi từ 40 - 50 con hươu trong chuồng.

Nhận thấy giá lộc nhung hươu ngày càng tăng và việc chăn nuôi lợn vừa vất vả, vừa bị sức ép từ dịch tả lợn Châu Phi, từ đầu năm 2019 bà quyết định đầu từ 20 triệu đồng cùng với 5 triệu đồng được UBND huyện hỗ trợ xây dựng thêm chuồng với 10 ô ngăn cách để nuôi thêm 10 con hươu nữa, đưa đàn hươu lên tổng số 60 con.

Để đảm bảo thường xuyên có đủ thức ăn cho cả đàn hươu, gia đình bà Hậu dành cả 2 sào (1.000 m2) để trồng cỏ voi. Ngoài ra, còn phải trồng và thu mua thêm cây chuối, ngô, khoai… để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả đàn hươu phát triển cho lộc nhung to, béo, chất lượng tốt.

Theo tính toán của bà Hậu, trước tết vừa rồi với 30 con hươu cho lộc nhung, gia đình đã thu hoạch được 40 kg, bán với giá bình quân 13 triệu đồng/kg thu về trên 500 triệu đồng, trừ hết tất cả các chi phí, cho lãi hơn 300 triệu đồng/năm.

Nhận thấy chăn nuôi hươu là một lợi thế, là một nghề đem lại nguồn thu nhập lớn cho bà con nông dân, UBND huyện Quỳnh Lưu xác định và lựa chọn hươu là vật nuôi trọng điểm trong nông nghiệp của huyện.

UBND huyện chỉ đạo các xã và HTXNN khuyến khích, động viên mỗi gia đình đầu tư chăn nuôi từ 1 - 2 cặp hươu nhằm vừa tận dụng phụ phẩm từ trồng trọt để chăn nuôi, vừa tăng thêm thu nhập.

Để khuyến khích mở rộng đàn hươu, UBND huyện có chính sách hỗ trợ bằng tiền mặt cho những hộ chăn nuôi thêm có từ 20 con hươu trở lên 5 triệu đồng/hộ.

Được UBND huyện khuyến khích, dân hưởng ứng, vài năm nay phong trào chăn nuôi hươu ở Quỳnh Lưu phát triển mạnh.

Tính đến thời điểm hiện nay toàn huyện đã có trên 15.000 con hươu tập trung chủ yếu ở các xã Quỳnh Yên, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Tân, Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Châu…

Riêng xã Quỳnh Yên - một xã đồng bằng vùng trọng điểm lúa đã có hàng chục hộ nuôi hươu với hơn 1.000 con. Sản lượng lộc nhung hươu thu được chung toàn huyện khoảng 19 - 20 tấn mỗi năm, đem lại giá trị thu nhập từ 240 - 260 tỉ đồng cho người chăn nuôi.


Theo Nông nghiệp Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động