Phát triển chăn nuôi hươu trong nông hộ

TH&SP Huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang phát triển mạnh nghề chăn nuôi hươu tại gia đình để lấy lộc nhung, phục vụ nhu cầu bồi dưỡng sức khỏe, bán ra thị trường...

Những năm gần đây lộc nhung hươu khan hiếm, cung không đủ cầu. Cách đây 2 năm, giá bán mỗi kg lộc nhung hươu từ 9 - 10 triệu đồng/kg, nay tăng lên 13 - 14 triệu đồng/kg, từ đó kéo theo nhu cầu cung cấp con giống tăng mạnh do có thêm nhiều hộ chăn nuôi hươu ngày càng nhiều.

Theo các hộ dân chăn nuôi hươu nhiều năm ở Quỳnh Lưu cho biết, hươu là loại động vật dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, dễ trồng như cỏ voi, các loại lá cây, rau khoai, lá và thân cây ngô non, chuối… Đặc biệt, rất ít thấy hươu bị các loại dịch bệnh như lợn, gà, trâu, bò…

Có điều người chăn nuôi hươu cần biết, đó là vào mùa xuân từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau con hươu vào độ nẩy lộc nhung, các hộ phải chủ động trồng nhiều cỏ voi và tích trữ nguồn thức ăn dự phòng để đảm bảo đủ nguồn dinh dưỡng cho lộc nhung phát triển đạt được cả trọng lượng và chất lượng.


dffdfd

Nhờ nuôi hươu nhiều gia đỉnh trở nên khá giả.


Hiện nhiều hộ dân ở huyện Quỳnh Lưu đang mở rộng đàn hươu nuôi nhốt tại gia đình. Điển hình như gia đình anh Văn Đức Thành ở xã miền núi Quỳnh Tân hiện có 100 con hươu, trong đó hươu lấy lộc nhung 30 con, hươu cái sinh sản 50 con và hươu giống từ 12 tháng tuổi là 20 con. Trung bình mỗi năm gia đình anh Thành thu hoạch từ 45 - 50 kg lộc nhung, với giá bán hiện tại từ 11 - 14 triệu đồng/kg tùy chất lượng lộc nhung, thu về hơn 1 tỉ đồng kể cả tiền bán con giống.

Cũng tại xã Quỳnh Tân, gia đình bà Nguyễn Thị Hậu thường xuyên duy trì chăn nuôi từ 40 - 50 con hươu trong chuồng.

Nhận thấy giá lộc nhung hươu ngày càng tăng và việc chăn nuôi lợn vừa vất vả, vừa bị sức ép từ dịch tả lợn Châu Phi, từ đầu năm 2019 bà quyết định đầu từ 20 triệu đồng cùng với 5 triệu đồng được UBND huyện hỗ trợ xây dựng thêm chuồng với 10 ô ngăn cách để nuôi thêm 10 con hươu nữa, đưa đàn hươu lên tổng số 60 con.

Để đảm bảo thường xuyên có đủ thức ăn cho cả đàn hươu, gia đình bà Hậu dành cả 2 sào (1.000 m2) để trồng cỏ voi. Ngoài ra, còn phải trồng và thu mua thêm cây chuối, ngô, khoai… để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả đàn hươu phát triển cho lộc nhung to, béo, chất lượng tốt.

Theo tính toán của bà Hậu, trước tết vừa rồi với 30 con hươu cho lộc nhung, gia đình đã thu hoạch được 40 kg, bán với giá bình quân 13 triệu đồng/kg thu về trên 500 triệu đồng, trừ hết tất cả các chi phí, cho lãi hơn 300 triệu đồng/năm.

Nhận thấy chăn nuôi hươu là một lợi thế, là một nghề đem lại nguồn thu nhập lớn cho bà con nông dân, UBND huyện Quỳnh Lưu xác định và lựa chọn hươu là vật nuôi trọng điểm trong nông nghiệp của huyện.

UBND huyện chỉ đạo các xã và HTXNN khuyến khích, động viên mỗi gia đình đầu tư chăn nuôi từ 1 - 2 cặp hươu nhằm vừa tận dụng phụ phẩm từ trồng trọt để chăn nuôi, vừa tăng thêm thu nhập.

Để khuyến khích mở rộng đàn hươu, UBND huyện có chính sách hỗ trợ bằng tiền mặt cho những hộ chăn nuôi thêm có từ 20 con hươu trở lên 5 triệu đồng/hộ.

Được UBND huyện khuyến khích, dân hưởng ứng, vài năm nay phong trào chăn nuôi hươu ở Quỳnh Lưu phát triển mạnh.

Tính đến thời điểm hiện nay toàn huyện đã có trên 15.000 con hươu tập trung chủ yếu ở các xã Quỳnh Yên, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Tân, Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Châu…

Riêng xã Quỳnh Yên - một xã đồng bằng vùng trọng điểm lúa đã có hàng chục hộ nuôi hươu với hơn 1.000 con. Sản lượng lộc nhung hươu thu được chung toàn huyện khoảng 19 - 20 tấn mỗi năm, đem lại giá trị thu nhập từ 240 - 260 tỉ đồng cho người chăn nuôi.


Theo Nông nghiệp Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 19 triệu tấn, trong khi chỉ tự sản xuất 45%. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động