Phát triển chăn nuôi hươu trong nông hộ

TH&SP Huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang phát triển mạnh nghề chăn nuôi hươu tại gia đình để lấy lộc nhung, phục vụ nhu cầu bồi dưỡng sức khỏe, bán ra thị trường...

Những năm gần đây lộc nhung hươu khan hiếm, cung không đủ cầu. Cách đây 2 năm, giá bán mỗi kg lộc nhung hươu từ 9 - 10 triệu đồng/kg, nay tăng lên 13 - 14 triệu đồng/kg, từ đó kéo theo nhu cầu cung cấp con giống tăng mạnh do có thêm nhiều hộ chăn nuôi hươu ngày càng nhiều.

Theo các hộ dân chăn nuôi hươu nhiều năm ở Quỳnh Lưu cho biết, hươu là loại động vật dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, dễ trồng như cỏ voi, các loại lá cây, rau khoai, lá và thân cây ngô non, chuối… Đặc biệt, rất ít thấy hươu bị các loại dịch bệnh như lợn, gà, trâu, bò…

Có điều người chăn nuôi hươu cần biết, đó là vào mùa xuân từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau con hươu vào độ nẩy lộc nhung, các hộ phải chủ động trồng nhiều cỏ voi và tích trữ nguồn thức ăn dự phòng để đảm bảo đủ nguồn dinh dưỡng cho lộc nhung phát triển đạt được cả trọng lượng và chất lượng.


dffdfd

Nhờ nuôi hươu nhiều gia đỉnh trở nên khá giả.


Hiện nhiều hộ dân ở huyện Quỳnh Lưu đang mở rộng đàn hươu nuôi nhốt tại gia đình. Điển hình như gia đình anh Văn Đức Thành ở xã miền núi Quỳnh Tân hiện có 100 con hươu, trong đó hươu lấy lộc nhung 30 con, hươu cái sinh sản 50 con và hươu giống từ 12 tháng tuổi là 20 con. Trung bình mỗi năm gia đình anh Thành thu hoạch từ 45 - 50 kg lộc nhung, với giá bán hiện tại từ 11 - 14 triệu đồng/kg tùy chất lượng lộc nhung, thu về hơn 1 tỉ đồng kể cả tiền bán con giống.

Cũng tại xã Quỳnh Tân, gia đình bà Nguyễn Thị Hậu thường xuyên duy trì chăn nuôi từ 40 - 50 con hươu trong chuồng.

Nhận thấy giá lộc nhung hươu ngày càng tăng và việc chăn nuôi lợn vừa vất vả, vừa bị sức ép từ dịch tả lợn Châu Phi, từ đầu năm 2019 bà quyết định đầu từ 20 triệu đồng cùng với 5 triệu đồng được UBND huyện hỗ trợ xây dựng thêm chuồng với 10 ô ngăn cách để nuôi thêm 10 con hươu nữa, đưa đàn hươu lên tổng số 60 con.

Để đảm bảo thường xuyên có đủ thức ăn cho cả đàn hươu, gia đình bà Hậu dành cả 2 sào (1.000 m2) để trồng cỏ voi. Ngoài ra, còn phải trồng và thu mua thêm cây chuối, ngô, khoai… để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả đàn hươu phát triển cho lộc nhung to, béo, chất lượng tốt.

Theo tính toán của bà Hậu, trước tết vừa rồi với 30 con hươu cho lộc nhung, gia đình đã thu hoạch được 40 kg, bán với giá bình quân 13 triệu đồng/kg thu về trên 500 triệu đồng, trừ hết tất cả các chi phí, cho lãi hơn 300 triệu đồng/năm.

Nhận thấy chăn nuôi hươu là một lợi thế, là một nghề đem lại nguồn thu nhập lớn cho bà con nông dân, UBND huyện Quỳnh Lưu xác định và lựa chọn hươu là vật nuôi trọng điểm trong nông nghiệp của huyện.

UBND huyện chỉ đạo các xã và HTXNN khuyến khích, động viên mỗi gia đình đầu tư chăn nuôi từ 1 - 2 cặp hươu nhằm vừa tận dụng phụ phẩm từ trồng trọt để chăn nuôi, vừa tăng thêm thu nhập.

Để khuyến khích mở rộng đàn hươu, UBND huyện có chính sách hỗ trợ bằng tiền mặt cho những hộ chăn nuôi thêm có từ 20 con hươu trở lên 5 triệu đồng/hộ.

Được UBND huyện khuyến khích, dân hưởng ứng, vài năm nay phong trào chăn nuôi hươu ở Quỳnh Lưu phát triển mạnh.

Tính đến thời điểm hiện nay toàn huyện đã có trên 15.000 con hươu tập trung chủ yếu ở các xã Quỳnh Yên, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Tân, Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Châu…

Riêng xã Quỳnh Yên - một xã đồng bằng vùng trọng điểm lúa đã có hàng chục hộ nuôi hươu với hơn 1.000 con. Sản lượng lộc nhung hươu thu được chung toàn huyện khoảng 19 - 20 tấn mỗi năm, đem lại giá trị thu nhập từ 240 - 260 tỉ đồng cho người chăn nuôi.


Theo Nông nghiệp Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng vùng chuyên canh rau quả sạch gắn với chuỗi tiêu thụ bền vững, Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đang từng bước khẳng định vị thế như một điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của địa phương.
Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Từ chỗ chỉ được trồng làm cây chắn gió, mắc ca nay đã khẳng định được tiềm năng, trở thành cây trồng chủ lực gắn kết nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tại nhiều địa phương phía tây tỉnh Gia Lai. Với chất lượng hạt tốt, giá trị kinh tế cao và đầu ra ngày càng ổn định, loại cây này đang giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, đồng thời mở ra triển vọng hình thành vùng trồng tập trung, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển hơn 6.600 ha mắc ca vào năm 2050 tại Gia Lai.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách quê người, anh Lê Văn Hùng, trú tại thôn Tây Anh Vinh, xã Hoằng Lộc, (tỉnh Thanh Hóa), đã trở về quê hương với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà. Hành trình lập nghiệp không hề bằng phẳng, nhưng bằng sự kiên trì, tìm tòi và đổi mới tư duy, anh Hùng đã xây dựng thành công một mô hình nuôi chồn hương độc đáo, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, mang thương hiệu trại “Chồn hương Hùng Hồng”.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động