Những thách thức khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Mua hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, quy mô nhỏ lẻ, trình độ sản xuất và năng lực vận hành hạn chế, các mặt hàng nông sản đặc biệt là rau củ vẫn còn nhiều thách thức, rào cản tạo ra khó khăn trong triển khai bán hàng của doanh nghiệp, hợp tác xã trên nền tảng số.
Dâu tây vào suất ăn phục vụ hành khách Vietnam Airlines: Cơ hội quảng bá, nâng tầm thương hiệu nông sản Sơn La Thử nghiệm mô hình kinh doanh tuần hoàn trong nông nghiệp tại Việt Nam Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?
Mua hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến. Ảnh Minh Ngọc
Mua hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến. Ảnh Minh Ngọc

Nhận diện những rào cản

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, Nhà sáng lập Nền tảng thương mại điện tử nông sản Foodmap, cho biết ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh nông sản, đặc biệt là hàng rau củ, vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, nhà sản lập nền tảng Foodmap cho biết một sàn thương mại điện tử tập trung vào lĩnh vực nông sản đạt được thành công là điều khá hiếm hoi trên thế giới.

Có một số sàn thương mại điện tử bắt đầu từ việc bán nông sản và sau đó mở rộng ra bán các mặt hàng khác, hoặc có những sàn lớn đã mở rộng thêm mảng nông sản vào danh mục sản phẩm của họ, như Alibaba hoặc Pinduoduo chẳng hạn. Tuy nhiên, ở khu vực Đông Nam Á, chưa có nhiều ví dụ về sàn thương mại điện tử chỉ tập trung vào nông sản mà đã đạt được thành công đáng kể.

“Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn và sẵn lòng tìm kiếm các giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử trong lĩnh vực nông sản”, ông Tùng nói. “Bán nông sản tươi là một bài toán khó khăn đối với ngành nông nghiệp, và ở Việt Nam, vẫn chưa có một giải pháp hoàn hảo nào cho vấn đề này”.

Thậm chí, Nhà sáng lập Foodmap cho biết trong ngành rau củ, đặc biệt là về rau, người trong ngành vẫn thường nói "sáng rau chiều rác", ý chỉ đến thời gian từ khi nhập hàng đến khi bán ra rất ngắn. Nếu kéo dài thời gian này, chất lượng của sản phẩm sẽ giảm đi. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, từ nhà cung ứng đến các đơn vị vận chuyển.

Ông Vũ Quang Phong, Tổng Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) cho biết, thời gian qua, các hợp tác xã tập trung sản xuất, cố gắng tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng mà chưa thực sự đầu tư nhân lực cho việc phát triển mảng thương mại điện tử. Trong khi đó, đây là xu thế tất yếu trong quá trình chuyển đổi số được thúc đẩy mạnh mẽ bởi một bộ phận người tiêu dùng trẻ nhưng vẫn còn một khoảng cách tương đối lớn đối với người cao tuổi chưa bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ.

“Sự cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn về quy mô, vốn… nên các hợp tác xã chưa biết cách đầu tư nhân lực, xây dựng các chiến dịch marketing, quảng cáo từ đó rất cần hỗ trợ một cách bài bản”, ông Vũ Quang Phong bày tỏ.

Theo ông Vũ Quang Phong, các hợp tác xã và bà con nông dân cần có một tư duy đổi mới để có thể tận dụng được hết mức các lợi ích của thương mại điện tử. Bởi, kinh doanh qua sàn thương mại điện tử không chỉ dừng lại ở thu hoạch và bán mà cần có sự đầu tư vào khâu đóng gói, hậu cần, vận chuyển hay làm hình ảnh quảng bá để cải tiến cách làm và phát triển sản xuất kinh doanh một cách tối ưu.

Ông Bùi Huy Hoàng- Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số- Cục Thương mại điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định, tuy không còn xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến, nhưng thực tế, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nông dân vẫn còn rất nhỏ lẻ, khiêm tốn.

Những khó khăn đến từ nhận thức và nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế đối với phương thức kinh doanh này. Hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing...

Bên cạnh đó, việc đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên các gian hàng thương mại điện tử là việc doanh nghiệp có thể làm. Dù vậy, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp cần phải được hướng dẫn và đào tạo bài bản về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và thực hiện quy trình đóng gói, bảo quản sản phẩm, hay cách thức chăm sóc khách hàng, những dịch vụ sau bán hàng.

Cách nào gỡ khó cho nông sản Việt?

gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử
Cách nào gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử.

Để gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai hợp tác chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử Shopee, Voso, Tiki, Lazada, kết nối đối tác với doanh nghiệp để thực hiện chương trình hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn phối hợp với các tỉnh, địa phương cũng như sàn thương mại điện tử đào tạo các hợp tác xã, hộ kinh doanh làm chủ được công nghệ, thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh để thích ứng với xu hướng thương mại mới.

Cùng đó là các chương trình đào tạo mở gian hàng, vận hành thực hiện các đơn hàng, quản lý logistics, quản lý chất lượng sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử lớn được tổ chức một cách bài bản.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các Chương trình kết nối thương mại điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn thương mại điện tử tại một số tỉnh, thành phố. Đặc biệt, đẩy mạnh kết nối theo vùng, thúc đẩy liên kết vùng để tiêu thụ nông sản, thực phẩm, đặc sản địa phương qua phương thức thương mại điện tử.

Với lợi thế của thương mại điện tử giúp vận hành tiêu thụ hàng hoá khắp các tỉnh, thành phố thông qua hệ thống chuyển phát thương mại điện tử, các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương đã được đẩy mạnh tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố. Tới đây, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác/Sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amazon, Alibaba, JD, Sea Group … để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thông qua các chương trình hợp tác này, các sản phẩm đặc sản Việt Nam như nông sản thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp tiêu dùng… vốn là các sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam phù hợp với phương thức phân phối qua thương mại điện tử.

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành (sanviet.vn), kết nối và tạo nền tảng hỗ trợ cho cả người bán, người mua và các nền tảng số trong việc cung cấp hàng hoá, kết nối dịch vụ, tạo điều kiện phát triển thị trường thương mại điện tử một cách cạnh tranh, minh bạch. Qua đó, từng bước xây dựng Cơ sở dữ liệu bán lẻ trực tuyến tập trung xuyên suốt từ trung ương đến địa phương và giúp người tiêu dùng cuối cùng mua được sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.

Hàng Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Thái Lan Hàng Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Thái Lan
Nhiều nông sản Việt Nam đã đi vào được những thị trường khó tính Nhiều nông sản Việt Nam đã đi vào được những thị trường khó tính
Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá heo hơi tiếp đà giảm tại miền Bắc

Giá heo hơi tiếp đà giảm tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 25/4, tiếp chiều đi xuống tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ, tiếp tục chững giá tại khu vực miền Nam. Khảo sát mới nhất cho thấy giá heo hơi tại ba miền dao động từ 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Giá cà phê đồng loạt tăng mạnh

Giá cà phê đồng loạt tăng mạnh

Giá cà phê trong nước hôm nay 25/4 tăng mạnh trở lại 1.100 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 130.000 - 130.500 đồng/kg.
Giá tiêu trong nước trái chiều xu hướng thế giới

Giá tiêu trong nước trái chiều xu hướng thế giới

Giá tiêu hôm nay (25/4) tại thị trường trong nước tăng 1.500 – 2.000 đồng/kg, lên mức 155.500 - 157.000 đồng/kg. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá tiêu Indonesia và Malaysia đồng loạt giảm.
Giá xăng tăng vượt mốc 19.000 đồng/lít

Giá xăng tăng vượt mốc 19.000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95 tăng gần 800 đồng/lít, giá dầu tăng quanh mức 500 đồng/lít.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại sau một ngày lao dốc

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại sau một ngày lao dốc

Giá vàng thế giới phục hồi mạnh mẽ khiến giá vàng miếng SJC tăng trở lại 2 triệu đồng/lượng chỉ sau một đêm.
Giá heo hơi tiếp đà giảm tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi tiếp đà giảm tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 24/4, ghi nhận xu hướng giảm nhẹ tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ, trong khi khu vực miền Nam tạm thời chững lại sau chuỗi ngày tăng nhanh. Theo khảo sát, giá heo hơi trên toàn quốc hiện dao động từ 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Xuất khẩu hồ tiêu có thể đối mặt với nhiều thách thức

Xuất khẩu hồ tiêu có thể đối mặt với nhiều thách thức

Giá tiêu hôm nay 24/4 diễn biến ổn định so với hôm qua, hiện giao dịch quanh mốc 154,000 - 155,000 đồng/kg.
Dự kiến giá cà phê trong nước hôm nay sẽ tăng mạnh theo thế giới

Dự kiến giá cà phê trong nước hôm nay sẽ tăng mạnh theo thế giới

Giá cà phê thế giới hôm nay (24/4) đồng loạt tăng mạnh, với robusta tăng 100 USD/tấn và arabica thêm 13 US cent/pound. Giá cà phê trong nước mới nhất ở mức 129.400 đồng/kg nên dự kiến hôm nay sẽ tăng mạnh.
Giá vàng mất hàng triệu đồng/lượng

Giá vàng mất hàng triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng nay 23/4 bất ngờ quay đầu giảm mạnh, mất hàng triệu đồng/lượng sau 2 ngày tăng “nóng”.
Giá heo hơi tiếp đà giảm, thị trường miền Bắc mất mốc 69.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp đà giảm, thị trường miền Bắc mất mốc 69.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 23/4, đang có sự chênh lệch khá lớn và biến động trái chiều tại hai miền Bắc - Nam. Theo đó, heo hơi trên toàn quốc được mua bán với giá từ 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Nguồn cung hồ tiêu tăng nhanh tạo áp lực lên thị trường

Nguồn cung hồ tiêu tăng nhanh tạo áp lực lên thị trường

Giá tiêu hôm nay 23/4 giảm nhẹ 500 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 154,000 - 155,000 đồng/kg.
Xuất hiện làn sóng bán tháo trên thị trường cà phê

Xuất hiện làn sóng bán tháo trên thị trường cà phê

Giá cà phê hôm nay 23/4 giảm nhẹ 200 đồng/kg so với hôm qua do làn sóng bán tháo, hiện giao dịch quanh mức 129,000 - 129,500 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, robusta giảm nhẹ sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh, trong khi arabica đảo chiều tăng trở lại.
Giá vàng miếng lên mức đỉnh nóc 124 triệu đồng, nên mua vào hay bán ra?

Giá vàng miếng lên mức đỉnh nóc 124 triệu đồng, nên mua vào hay bán ra?

Chiều 22/4, giá vàng thế giới tăng như vũ bão khiến giá vàng trong nước áp sát mốc 130 triệu đồng/lượng và đà tăng vẫn chưa có điểm dừng.
Giá vàng lại lập đỉnh mới, chuyên gia cảnh báo điều bất ngờ

Giá vàng lại lập đỉnh mới, chuyên gia cảnh báo điều bất ngờ

Mở cửa phiên giao dịch sáng 22/4, mỗi lượng vàng miếng SJC tăng 3 triệu đồng so với hôm qua, giá vàng nhẫn không đổi.
Giá tiêu tiếp tục giảm khi nguồn cung được bổ sung

Giá tiêu tiếp tục giảm khi nguồn cung được bổ sung

Giá tiêu giảm nhẹ trở lại từ 500 đến 1.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 154.000 – 155.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tiếp tục tăng, cao nhất 76.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục tăng, cao nhất 76.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 22/4, vẫn tiếp tục tăng nhanh tại khu vực miền Nam và Nam Trung Bộ. Hiện tại, heo hơi trên toàn quốc được giao dịch trong khoảng 67.000 - 76.000 đồng/kg.
Điều gì xảy ra với giá cà phê khi Mỹ áp thuế đối ứng?

Điều gì xảy ra với giá cà phê khi Mỹ áp thuế đối ứng?

Giá cà phê hôm nay bất động, không có thay đổi gì so với hôm qua, hiện giao dịch ở mức 129.000 – 129.700 đồng/kg.
Giá vé máy bay tăng cao, nhiều chặng bay "cháy" vé dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Giá vé máy bay tăng cao, nhiều chặng bay "cháy" vé dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi đến các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... giá vé máy bay đã tăng từ 25 - 30%, thậm chí một số chặng đã gần như hết chỗ. Lợi dụng việc này, các đối tượng lừa đảo trên mạng tung ra hàng loạt chiêu trò tinh vi để chiếm đoạt tài sản của người dân.
Giá heo hơi biến động trái chiều trong sáng đầu tuần

Giá heo hơi biến động trái chiều trong sáng đầu tuần

Giá heo hơi hôm nay 21/4, tiếp tục giảm nhẹ tại khu vực miền Bắc và theo đà tăng tại khu vực miền Nam. Hiện tại, heo hơi cả nước có giá bán ra dao động từ 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Nỗi lo nguồn cung đang hỗ trợ giá cà phê tăng mạnh

Nỗi lo nguồn cung đang hỗ trợ giá cà phê tăng mạnh

Giá cà phê tuần qua tăng mạnh từ 4.500 đến 5.300 đồng/kg, hiện giao dịch trong khoảng 129.000 - 129.700 đồng/kg.
Điều kiện để xuất khẩu cám gạo, cám gạo chiết ly sang thị trường Trung Quốc?

Điều kiện để xuất khẩu cám gạo, cám gạo chiết ly sang thị trường Trung Quốc?

Cám gạo, cám gạo chiết ly vừa trở thành một trong 4 mặt hàng nông sản được Việt Nam ký Nghị định thư xuất khẩu với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC).
Giá vàng giảm sốc sau “chỉ đạo nóng”

Giá vàng giảm sốc sau “chỉ đạo nóng”

Giá vàng trong nước giảm đến 6 triệu đồng/lượng ngay sau chỉ đạo ổn định thị trường của Phó thủ tướng, chốt một tuần biến động cực mạnh.
VinFast ưu đãi loạt xe máy điện từ giữa tháng 4

VinFast ưu đãi loạt xe máy điện từ giữa tháng 4

Giá bán các dòng xe máy điện của VinFast như Motio, Feliz, Klara, Theon điều chỉnh giá bán lẻ 3-5 triệu đồng, áp dụng từ giữa tháng 4.
Loại kẹo Việt Nam chi triệu USD để nhập có vị ra sao?

Loại kẹo Việt Nam chi triệu USD để nhập có vị ra sao?

Một TikToker trên kênh "review nghiêm túc" mô tả vị kẹo cau giống xi rô ho, có mùi bạc hà pha lẫn mùi sâm. Kẹo có lớp vỏ ngoài cứng, cần thời gian ngậm mới mềm, vị càng nhai càng ngọt, hậu vị ngọt và hơi đắng.
Giá heo hơi tăng ở miền Nam, giảm nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi tăng ở miền Nam, giảm nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 20/4, ghi nhận đà tăng tiếp tục tại miền Nam, trong khi miền Bắc có vài tỉnh giảm nhẹ, và giá tại miền Trung không thay đổi. Hiện tại, giá heo hơi trên cả nước dao động từ 69.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá hồ tiêu phục hồi sau giai đoạn trầm lắng do chính sách thuế của Mỹ

Giá hồ tiêu phục hồi sau giai đoạn trầm lắng do chính sách thuế của Mỹ

Giá tiêu hôm nay 20/4 không có biến động so với hôm qua, hiện giao dịch quanh mức 155.000 – 156.000 đồng/kg. Tuần này, giá hồ tiêu trong nước phục hồi sau giai đoạn trầm lắng do lo ngại về chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.
Tổng kết tuần, giá cà phê tăng tới 6.000 đồng/kg

Tổng kết tuần, giá cà phê tăng tới 6.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 20/4 không có thay đổi so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 129.000 - 129.700 đồng/kg. Tổng kết tuần, giá cà phê nội địa tăng trung bình 5.000 - 6.000 đồng/kg.
Giá heo hơi đảo chiều giảm nhẹ tại Miền Bắc

Giá heo hơi đảo chiều giảm nhẹ tại Miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giảm nhẹ tại một số tỉnh miền Bắc và tiếp đà tăng tại khu vực miền Trung, miền Nam. Hiện tại, giá heo hơi trên cả nước dao động từ 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu đồng loạt giảm 2.000 – 3.000 đồng/kg

Giá tiêu đồng loạt giảm 2.000 – 3.000 đồng/kg

Giá tiêu quay đầu giảm mạnh từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 155.000 – 156.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động