Nghề làm bánh tráng thủ công tại ấp Cây Xoài được công nhận là nghề truyền thống

Nghề làm bánh tráng thủ công ở ấp Cây Xoài, xã Thanh Phước, H.Gò Dầu chính thức được UBND tỉnh Tây Ninh công nhận là một nghề truyền thống, nhằm thúc đẩy bảo tồn và phát triển nghề nông thôn ở địa phương.
Nghề làm bánh tráng thủ công tại ấp Cây Xoài được công nhận là nghề truyền thống

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Bạo bám trụ với nghề truyền thống này suốt hơn 20 năm qua. (Ảnh: Giang Phương)

Ngày 20/12, UBND huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đã công nhận nghề làm bánh tráng thủ công ở ấp Cây Xoài, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu là nghề truyền thống nhằm thúc đẩy bảo tồn và phát triển nghề nông thôn ở địa phương.

Nghề tráng bánh tráng thủ công ở ấp Cây Xoài, xã Thanh Phước được hình thành từ trước năm 1954 cho đến nay, gắn với nhiều thế hệ người dân nơi đây theo truyền thống cha truyền con nối.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 36 hộ, với hơn 100 lao động tham gia làm nghề. Mỗi hộ có thể sản xuất khoản 20 ràng bánh tráng mỗi ngày. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là trong nước, thu nhập bình quân của một lao động là 4.000.000 đồng/tháng.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Bạo - một trong những hộ dân ở ấp Cây Xoài còn gìn giữ nghề suốt hơn 20 năm qua cho biết: “Hàng chục năm qua, để có cái bánh tráng ngon hơn, đẹp hơn vợ chồng tôi mày mò tạo ra loại bánh tráng muối như hiện tại. Tôi cũng học hỏi và áp dụng nhiều điều mới vào sản xuất, đóng gói và bán sản phẩm”.

Nghề làm bánh tráng thủ công tại ấp Cây Xoài được công nhận là nghề truyền thống
Người dân ở ấp Cây Xoài phát triển kinh tế gia đình nhờ nghề truyền thống. (Ảnh: Thanh Tân - TTXVN)

Việc tạo ra cái bánh tráng muối của gia đình ông Bạo tưởng chừng đơn giản nhưng vất vả không kém. Để chiếc bánh mằn mặn, cay cay, thơm thơm, dẻo dẻo đã trải qua hàng chục công đoạn khác nhau. Từ xay bột, pha bột, nêm nếm cho đến thủ thuật tráng bánh, phơi bánh, phơi sương…

Hơn 9 giờ 30 sáng, cái nắng chói chang phả xuống khu đất trống trước sân nhà, vợ chồng ông Bạo vẫn miệt mài phơi bánh tráng sau khi vừa tráng lên vỉ.

Ông Trương Tấn Đạt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh, nghề tráng bánh tráng thủ công ở ấp Cây Xoài được UBND tỉnh cấp bằng công nhận nghề truyền thống là thành quả của nhiều thế hệ đã bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, tạo ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa dân tộc.

Trước đó, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã trao bằng công nhận nghề truyền thống tráng bánh tráng thủ công tại ấp Cây Trắc, xã Phước Đông. Như vậy đến nay, huyện Gò Dầu có 2 địa điểm được UBND tỉnh công nhận nghề truyền thống làm bánh tráng thủ công.

Thứ vỏ bỏ đi đem nấu chín bỗng thành đặc sản trứ danh, hương vị độc lạ ngon đến khó cưỡng Thứ vỏ bỏ đi đem nấu chín bỗng thành đặc sản trứ danh, hương vị độc lạ ngon đến khó cưỡng
Loại bánh dai, nướng thơm, ăn giòn có gì đặc biệt mà là đặc sản nổi tiếng Tây Ninh Loại bánh dai, nướng thơm, ăn giòn có gì đặc biệt mà là đặc sản nổi tiếng Tây Ninh
Loại hạt “ăn độn” của nhà nghèo, hóa ra lại làm được nhiều món có hương vị thơm ngon Loại hạt “ăn độn” của nhà nghèo, hóa ra lại làm được nhiều món có hương vị thơm ngon
Kỳ lạ món đặc sản nổi tiếng một vùng, người khen ngon nức nở, người cho là “chạy mất dép”, có tiền cũng khó mua Kỳ lạ món đặc sản nổi tiếng một vùng, người khen ngon nức nở, người cho là “chạy mất dép”, có tiền cũng khó mua
Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Trung tâm Y tế khu vực Yên Lập:  Ứng dụng kỹ thuật mới, nâng chất lượng khám chữa bệnh

Trung tâm Y tế khu vực Yên Lập: Ứng dụng kỹ thuật mới, nâng chất lượng khám chữa bệnh

Những năm gần đây, Trung tâm Y tế khu vực Yên Lập (Phú Thọ) không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Đơn vị đã chủ động cập nhật công nghệ, làm chủ nhiều kỹ thuật mới, góp phần nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động