Nghề làm bánh tráng thủ công tại ấp Cây Xoài được công nhận là nghề truyền thống

Nghề làm bánh tráng thủ công ở ấp Cây Xoài, xã Thanh Phước, H.Gò Dầu chính thức được UBND tỉnh Tây Ninh công nhận là một nghề truyền thống, nhằm thúc đẩy bảo tồn và phát triển nghề nông thôn ở địa phương.
Nghề làm bánh tráng thủ công tại ấp Cây Xoài được công nhận là nghề truyền thống

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Bạo bám trụ với nghề truyền thống này suốt hơn 20 năm qua. (Ảnh: Giang Phương)

Ngày 20/12, UBND huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đã công nhận nghề làm bánh tráng thủ công ở ấp Cây Xoài, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu là nghề truyền thống nhằm thúc đẩy bảo tồn và phát triển nghề nông thôn ở địa phương.

Nghề tráng bánh tráng thủ công ở ấp Cây Xoài, xã Thanh Phước được hình thành từ trước năm 1954 cho đến nay, gắn với nhiều thế hệ người dân nơi đây theo truyền thống cha truyền con nối.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 36 hộ, với hơn 100 lao động tham gia làm nghề. Mỗi hộ có thể sản xuất khoản 20 ràng bánh tráng mỗi ngày. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là trong nước, thu nhập bình quân của một lao động là 4.000.000 đồng/tháng.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Bạo - một trong những hộ dân ở ấp Cây Xoài còn gìn giữ nghề suốt hơn 20 năm qua cho biết: “Hàng chục năm qua, để có cái bánh tráng ngon hơn, đẹp hơn vợ chồng tôi mày mò tạo ra loại bánh tráng muối như hiện tại. Tôi cũng học hỏi và áp dụng nhiều điều mới vào sản xuất, đóng gói và bán sản phẩm”.

Nghề làm bánh tráng thủ công tại ấp Cây Xoài được công nhận là nghề truyền thống
Người dân ở ấp Cây Xoài phát triển kinh tế gia đình nhờ nghề truyền thống. (Ảnh: Thanh Tân - TTXVN)

Việc tạo ra cái bánh tráng muối của gia đình ông Bạo tưởng chừng đơn giản nhưng vất vả không kém. Để chiếc bánh mằn mặn, cay cay, thơm thơm, dẻo dẻo đã trải qua hàng chục công đoạn khác nhau. Từ xay bột, pha bột, nêm nếm cho đến thủ thuật tráng bánh, phơi bánh, phơi sương…

Hơn 9 giờ 30 sáng, cái nắng chói chang phả xuống khu đất trống trước sân nhà, vợ chồng ông Bạo vẫn miệt mài phơi bánh tráng sau khi vừa tráng lên vỉ.

Ông Trương Tấn Đạt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh, nghề tráng bánh tráng thủ công ở ấp Cây Xoài được UBND tỉnh cấp bằng công nhận nghề truyền thống là thành quả của nhiều thế hệ đã bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, tạo ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa dân tộc.

Trước đó, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã trao bằng công nhận nghề truyền thống tráng bánh tráng thủ công tại ấp Cây Trắc, xã Phước Đông. Như vậy đến nay, huyện Gò Dầu có 2 địa điểm được UBND tỉnh công nhận nghề truyền thống làm bánh tráng thủ công.

Thứ vỏ bỏ đi đem nấu chín bỗng thành đặc sản trứ danh, hương vị độc lạ ngon đến khó cưỡng Thứ vỏ bỏ đi đem nấu chín bỗng thành đặc sản trứ danh, hương vị độc lạ ngon đến khó cưỡng
Loại bánh dai, nướng thơm, ăn giòn có gì đặc biệt mà là đặc sản nổi tiếng Tây Ninh Loại bánh dai, nướng thơm, ăn giòn có gì đặc biệt mà là đặc sản nổi tiếng Tây Ninh
Loại hạt “ăn độn” của nhà nghèo, hóa ra lại làm được nhiều món có hương vị thơm ngon Loại hạt “ăn độn” của nhà nghèo, hóa ra lại làm được nhiều món có hương vị thơm ngon
Kỳ lạ món đặc sản nổi tiếng một vùng, người khen ngon nức nở, người cho là “chạy mất dép”, có tiền cũng khó mua Kỳ lạ món đặc sản nổi tiếng một vùng, người khen ngon nức nở, người cho là “chạy mất dép”, có tiền cũng khó mua
Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động