Lúa ST24, ST25 'ngon nhất thế giới' nảy mầm trong nhà dân và bài học liên kết

Hàng trăm héc ta lúa sạch ST24, ST25 ở Cà Mau dù đã liên kết bao tiêu nhưng hiện chưa bán được. Lúa 'ngon nhất thế giới' để nảy mầm trong nhà dân khiến người trồng lúa lao đao. Thời điểm cấp bách nhưng doanh nghiệp vẫn thờ ơ là bài học của sự liên kết bền vững, để không sảy ra tình trạng 'trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'.
Khó đẩy mạnh liên kết khi nông dân chỉ quẩn quanh với ruộng nhỏ, sản xuất manh mún Những hạt lúa ST24, ST25 'ngon nhất thế giới' ở Cà Mau lại bí đầu ra Xót xa lúa gạo 'ngon nhất thế giới' ST25 để mọc mầm, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc
Người trồng lúa yên tâm vì lúa 'ngon nhất thế giới' được bao tiêu nhưng đến vụ doanh nghiệp lại chậm trễ.
Người trồng lúa yên tâm vì lúa 'ngon nhất thế giới' được bao tiêu nhưng đến vụ doanh nghiệp lại chậm trễ.

Lúa 'ngon nhất thế giới' để nảy mầm, doanh nghiệp gây khó

Việc hàng trăm ha lúa sạch ST24, ST25 của xã được bao tiêu sản phẩm nhưng chưa bán được, ông Lê Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Bằng (huyện Thới Bình, Cà Mau) cho biết: “Người dân đang khó khăn lắm, có cách nào đó kêu gọi doanh nghiệp vào thu mua lúa giúp dân”.

Đà nhiều ngày nay, tình trạng người dân thu hoạch lúa mà không tiêu thụ được khiến lúa để phơi trong sân mưa nắng thất thường. UBND tỉnh Cà Mau cũng đã có chỉ đạo giải quyết, nhưng tình hình vẫn chưa mấy lạc quan.

Người dân làm vụ lúa trên đất nuôi tôm của xã Tân Bằng đang ở thế kẹt. Doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm chưa chịu mua lúa, còn thời tiết mưa liên tục, bà con bán không được phơi cũng không xong. Các loại lúa ST24, ST25 thì lại rất dễ nảy mầm. Không chỉ Tân Bằng mà ở các xã Biển Bạch Đông, Trí Phải (huyện Thới Bình) cũng tồn tại thực trạng lúa tồn đọng.

Vùng đất Cà Mau trồng lúa khác với các tỉnh vùng trên vì không chủ động được nguồn nước mà phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa. Đối với mô hình lúa – tôm thì nước mưa càng quan trọng hơn, nó là điều kiện đầu tiên để người dân tiến hành vụ mùa và là điều kiện quyết định thành công của vụ lúa. Năm nào mưa sớm rửa được mặn sớm người dân xuống giống sớm, mưa càng nhiều chất mặn trên đất được gột rửa càng nhiều thì vụ mùa càng trúng.

Nghe cái tên của mô hình lúa – tôm thì đã biết thu nhập của người dân làm mô hình này đến từ đâu. Vào những năm lượng mưa rất ít như 2015 hay 2020 về vùng chuyên canh lúa – tôm huyện Thới Bình dễ thấy cảnh những cây lúa non le hoe nằm phơi nắng, chờ mưa. Những năm này thì bà con xác định là sẽ mất 1 đầu thu nhập và chỉ trông chờ vào vụ tôm.

Tỉnh Cà Mau có lợi thế phát triển mô hình lúa - tôm.
Tỉnh Cà Mau có lợi thế phát triển mô hình lúa - tôm.

Năm nay, thời tiện thuận lợi, mưa rất nhiều, năng suất lúa trung bình ước đạt khoảng 5,5 tấn/ha. So với các tỉnh vùng trên không đáng kể nhưng hiếm lắm người dân trồng lúa trên đất nuôi tôm ở Cà Mau mới đạt được năng suất như vậy. Chắc chắn rằng, khi cây lúa trổ đồng, bà con đã thầm mừng vì đã đánh giá được năng suất. Họ càng mừng hơn vì đang trồng giống ST24, ST15 - lúa ngon nhất thế giới, còn không phải lo đầu ra vì có hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Chớ trêu thay “nắng mưa là chuyện của trời”, mưa giúp người dân trúng mùa nhưng mưa cũng làm người dân gặp khó khi thu hoạch, thậm chí có diện tích lúa bị ngập do mưa. Nguyên nhân doanh nghiệp không tiến hành mua lúa theo hợp đồng là vì chất lượng lúa không đạt. Mưa nhiều cũng chẳng thể phơi được lúa, người thì bán tháo, người phải đổ ra nhà, quạt cho lúa hong gió. Ước tính có khoảng 3.800 tấn lúa của người dân huyện Thới Bình chịu cảnh “bán không được phơi không xong”.

Trong buổi họp dân để giải quyết vụ việc ngày 28/11, nhiều nông hộ cũng chỉ ra một số bất hợp lý trong quá trình thẩm định chất lượng lúa. Bà con thu hoạch lúa báo cho nhân viên công ty không xuống kiểm tra, thẩm định ngay mà phải mất đến mấy ngày mới có người xuống.

Liên kết trồng lúa đừng theo kiểu 'trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'

Nhà máy sấy lúa của Công ty cổ phần lương thực A An, đơn vị ký kết bao tiêu (thuộc Tập đoàn Tân Long) nằm ở An Giang. Đại diện công ty lý giải, việc điều động nhân lực và ghe tải lớn đến các kênh rạch nhỏ của địa phương không dễ dàng, cần có thời gian chuẩn bị, có kế hoạch.

Điều kiện tự nhiên, điều kiện thời tiết ở vùng bán đảo Cà Mau mùa mưa thì ai cũng biết như thế nào. Vùng nguyên liệu lúa là bất di bất dịch. Khi ký kết hợp đồng bao tiêu nhà máy sấy lúa vẫn ở An Giang, vùng nguyên liệu lúa vẫn ở Cà Mau. Không lẽ công ty chưa từng nghĩ đến việc… sẽ phải làm như thế nào?

Khi người dân kỳ vọng càng lớn thì thất vọng sẽ càng nhiều. “Công ty lựa chọn lấy mẫu rất kỹ nhưng không công bố kết quả kiểm định tại chỗ mà sau đó mới thông báo không đạt. Như vậy có thuyết phục được người dân không?” - ông Nguyễn Thành Điền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Dân Phát, ở xã Biển Bạch Đông đặt vấn đề.

Lúa vẫn được ví là hạt ngọc, trong xu thế phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ, vùng sản xuất lúa – tôm gần 40.000 ha của tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Thới Bình nói riêng như “viên ngọc quý”. Bởi hiển nhiên sản phẩm phẩm lúa từ mô hình này là sạch, người dân không thể dùng thuốc bảo vệ thực vật nhằm gìn giữ môi trường nuôi tôm.

Huyện Thới Bình năm nay có hơn 8.000/19.000 ha đất lúa - tôm xuống giống các loại lúa chất lượng cao như: ST24, ST25… phần lớn được ký hợp đồng bao tiêu với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhưng không phải HTX nào ký kết bao tiêu với doanh nghiệp cũng bị tình trạng lúa tồn đọng.

Khi báo chí phản ánh về vụ việc, ngày 29/11, UBND tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc, làm việc trực tiếp với Tập đoàn Tân Long. Công văn nêu rõ, để giải quyết lâu dài “cần phân tích, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các tác nhân liên quan trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ lúa gạo; nghĩa vụ các bên liên quan…”.

Lúa thu hoạch xong để phơi mưa nắng trong nhà dân, nhiều chỗ đã mọc mầm.
Lúa thu hoạch xong để phơi mưa nắng trong nhà dân, nhiều chỗ đã mọc mầm.

Ngày 1/12, Tập đoàn Tân Long phát đi thông cáo báo chí thể hiện nội dung, sẽ tiếp tục thu mua lúa của người dân theo hợp đồng ký kết. Công ty sẽ có phương án hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại do không bán được lúa trong thời gian từ ngày 25-30/11.

Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long cho biết: “Mục tiêu đơn vị về Cà Mau liên kết là để phát triển lâu dài. Sự việc vừa qua có sự thiếu linh động của bộ phận chuyên môn khi bám chặt vào hợp đồng. Việc này cần được giải quyết linh hoạt hơn và đây là tôn chỉ làm việc của tập đoàn. Ban lãnh đạo tập đoàn có trách nhiệm lắng nghe công tác chuyên môn của anh em. Đội ngũ chuyên trách làm không phù hợp, lãnh đạo tập đoàn chỉ đạo chậm thì chúng tôi nhận trách nhiệm. Khi đã biết thì tập đoàn sẽ có chủ trương phù hợp hơn”.

Hợp đồng bao tiêu sản phẩm luôn dựa trên cơ sở lợi thế của vùng nguyên liệu tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu cần của doanh nghiệp, nhằm mang lại lợi ích cho các bên. Tập đoàn Tân Long giải quyết như thế cũng là phù hợp, thể hiện được trách nhiệm, thiện chí. Điều đáng tiếc là giải pháp được đưa ra sau khi báo chí đã phản ánh, khi người dân đã mất niềm tin và uy tín của doanh nghiệp ít nhiều bị ảnh hưởng. Việc chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm giữa người dân và doanh nghiệp bị đứt gãy đã từng xảy ra nhiều, cốt yếu vẫn là làm sao để hài hòa lợi ích đừng liên kết theo kiểu 'trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'.

Người dân trồng lúa phấn khởi vì được mùa nhưng rồi lại đau xót nhìn những hạt lúa ST24, ST 25 'ngon nhất thế giới' nảy mầm, trở nên vô giá trị. Cả mấy tháng ròng chăm lúa, người dân cũng yên tâm vì sản lượng đã có doanh nghiệp bao tiêu, nhưng chỉ vì lợi nhuận mà gây khó cho người dân thì việc liên kết làm sao được bền lâu. Trước sức ép của dư luận, doanh nghiệp đã đồng ý thu mua lúa, tuy người dân đã bị thiệt hại một phần, nhưng có vẫn còn hơn không./.

Trần Hiếu (VOV)

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Với việc mang lại tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng cho cả 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong 3 tháng đầu năm, Làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Từ sau khi Hiệp đinh CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp mã HS16 của Việt Nam sang Canada tăng đáng kể. Mặc dù vậy, thị phần của Việt Nam vẫn còn nhỏ, chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng nhập khẩu cá ngừ của Canada.
Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Việc phân bổ hạn ngạch khai thác thủy sản cho các địa phương được dựa trên cơ cấu tàu cùng khơi; điều kiện kinh tế xã hội, tập quán khai thác; điều kiện ngư trường và nguồn lợi.
Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Các nhà nhập khẩu quan tâm đến các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa về chất lượng, xã hội, môi trường, an ninh… Trong khi đó, có chưa đến 20% doanh nghiệp mây tre đan của Việt Nam đáp ứng được một số tiêu chuẩn hợp quy. Điều này làm giảm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Bộ NN&PTNT cho biết, 2 giống gạo thơm ST24 và ST25 đã được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

3 tháng đầu năm, Singapore nhập từ Việt Nam 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần.
Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

“Thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đang có những biến chuyển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với nền công nghiệp ngành làm đẹp thế giới … những thông tin về làm đẹp cũng rất đa dạng, cập nhật trên mọi nền tảng mạng xã hội, đó là cơ hội cho khách hàng, bệnh nhân có thể lựa chọn ra những nơi, cơ sở làm đẹp, bác sĩ làm đẹp có uy tín”, Ths.BS Bùi Tuấn Anh - Khoa thẩm mỹ - Bệnh viện Hồng Ngọc nhận định.
Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Tính đến hết quý I, xuất khẩu hàng rau quả thu về 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành hàng rau quả có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.
Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, Đảo Ngọc Phú Quốc không đơn thuần là một điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng mà còn là một nơi được các nhà đầu tư bất động sản lớn nhỏ đặc biệt quan tâm.
VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch với tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc

VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch với tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc

Với thị trường Hàn Quốc, VASEP cho rằng, nếu cơ chế hạn ngạch trong VKFTA không được dỡ bỏ, tôm Việt Nam cũng sẽ có nguy cơ không có ưu thế nào trước tôm Peru.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% trong tổng lượng và chiếm 54,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ngô của cả nước, đạt 1,49 triệu tấn.
Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Nhiều hệ lụy đang dần dần bộc lộ khi tình trạng dư cung và giá tôm ở các thị trường xuống mức thấp kỷ lục. Trong đó thể hiện rõ nét nhất là động thái phản ứng của một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây, gây quan ngại cho nhiều nước xuất khẩu tôm, trong đó có Việt Nam.
Ngành thủy sản "khó chồng khó", VASEP kiến nghị gì?

Ngành thủy sản "khó chồng khó", VASEP kiến nghị gì?

Mới đây, VASEP đã có Công văn báo cáo tình hình sản xuất, xuất khẩu thủy sản và các vướng mắc, bất cập đang ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản trong quý I/2024.
VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

Vừa qua, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản” với nhiều dấu ấn thành công. Chương trình không chỉ mang đến nhiều kiến thức bổ ích về an toàn vệ sinh lao động mà còn giới thiệu các kỹ thuật làm đẹp đặc biệt tại Nhật Bản để các học viên tham khảo mở rộng dịch vụ của salon, đồng thời xây dựng hình ảnh khác biệt và chuyên nghiệp trong lòng khách hàng.
Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Hiện nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, cần giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ, giảm thuế VAT cho doanh nghiệp ngành rượu, bia trong bối cảnh thị trường còn khó khăn.
Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng của vụ việc chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ tới ngày 28/6 và ngày 26/9/2024.
Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

"Để thúc đẩy xúc tiến thương mại và phát triển xuất - nhập khẩu thì các địa phương trong vùng cần tính toán, liên kết với nhau nhằm thống nhất phát triển các sản phẩm chủ lực; đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - lâm - thủy sản thế mạnh của vùng", Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 3/2024.
Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Tôm sú đang trải qua thời kỳ "phục hưng", đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng các chuyên gia như nhà phân tích Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma, người nuôi tôm hàng đầu Ấn Độ, lưu ý rằng các nhà sản xuất sẽ thật ngốc nghếch nếu loại bỏ tôm thẻ chân trắng.
Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Cây dừa đang tạo ra nguồn thu nhập cho khoảng 390.000 hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh giá trị kinh tế trực tiếp, cây dừa còn đóng góp lớn vào việc chống biến đổi khí hậu khi 1 ha dừa mỗi năm có thể lọc được 70 - 75 tấn CO2.
Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Trong tháng 3/2024, nhóm mặt hàng mây, tre, cói, thảm lập kỷ lục cao nhất trong 2 năm qua, đạt 85 triệu USD, tăng 79,9% so với tháng 2/2024 và tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2023, theo các chuyên gia, ngành mây, tre đan của Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.
Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Trước phản ánh của doanh nghiệp gặp khó khăn do vướng các quy định về xuất nhập khẩu dược liệu của Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan đã có văn bản tháo gỡ vướng mắc, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế làm rõ chính sách quản lý đối với mặt hàng tinh dầu xuất khẩu có tính lưỡng dụng.
Còn nhiều tiềm năng cho cá tra Việt “bay” sang xứ sở chùa vàng

Còn nhiều tiềm năng cho cá tra Việt “bay” sang xứ sở chùa vàng

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Từ năm 2023 đến nay, 100% sản phẩm chuối tươi Việt Nam vào chuỗi cửa hàng gồm 91 điểm bán ở Hong Kong (Trung Quốc).
Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Nhiều lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư do khoảng cách địa lý, thiếu thông tin về môi trường, chính sách khuyến khích đầu tư cũng như chưa thể hiện được tiềm năng của thị trường.
Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay hàng loạt giải pháp để ổn định thị trường vàng.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng đột biến

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng đột biến

Việt Nam với lợi thế về thuế nhập khẩu theo cam kết trong hiệp định CPTPP sẽ là thế mạnh để cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh tại thị trường Chile.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thất khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương. Với quy mô hơn 100 gian hàng, hội chợ đã thu hút gần 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước và các làng nghề truyền thống trên địa bàn TP Hà Nội và huyện Thạch Thất tham gia.
Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

“Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm là vấn đề được đề cập nhiều trong thời gian qua không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu”, đó là khẳng định của bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động