Lãi suất thấp, thị trường chứng khoán thu hút doanh nghiệp như thế nào?

TH&SP Lãi suất tiết kiệm hiện nay đã giảm về mức thấp nhất 3,15% với kỳ hạn dưới 6 tháng và 4,4% cho kỳ hạn trên 6 tháng dưới 1 năm. Đây được coi là yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán (TTCK) trong bối cảnh nền kinh tế lao đao về dịch bệnh Covid-19.

Theo Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), lãi suất tiền gửi đã liên tục được các NHTM điều chỉnh giảm từ đầu năm và hiện duy trì ở mức 3,15-4,25%/năm với kỳ hạn 1 đến dưới 6 tháng, 4,4-6,5%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng. Trong khi đó, vào thời điểm đầu năm, lãi suất tiền gửi ổn định ở mức 4,1-5%/năm cho kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,3-7,4%/năm cho kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng.

Trong bối cảnh diễn biến của dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ảnh hưởng tiêu cực thì thanh khoản dồi dào ở hệ thống ngân hàng và môi trường lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố hỗ trợ tích cực hơn cho TTCK Việt Nam trong giai đoạn tới, báo cáo SSI Research nhận định.

Quý II, TTCK Việt Nam bị khối ngoại bán ròng mạnh nhưng vẫn phục hồi kèm thanh khoản cao với sự hỗ trợ của dòng tiền đến từ nhà đầu tư trong nước. Theo nhiều chuyên gia, một phần nhờ lãi suất tiết kiệm ngày càng giảm trong thời gian gần đây đã tạo cơ hội cho TTCK thu hút lượng tiền gửi trong dân.

Đồng thời, lãi suất thấp cũng có thể giúp thị trường chứng khoán thu hút được nguồn tiền dự trữ lớn từ các doanh nghiệp thông qua mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ hay đầu tư cổ phiếu doanh nghiệp khác.



Lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố hỗ trợ tích cực hơn cho TTCK Việt Nam


Theo thống kê của FiinPro, xét trên 830 doanh nghiệp đã công bố BCTC quý II (loại trừ doanh nghiệp đặc thù như ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán), lượng tiền, tương đương tiền và khoản đầu tư tài chính ngắn hạn đạt hơn 500.000 tỷ đồng, tăng thêm 20.800 tỷ đồng so với đầu năm. Tỷ trọng các khoản mục này chiếm tỷ trọng 13% trên tổng tài sản, tăng so với mức 12,5% thời điểm đầu năm.

Thông thường, doanh nghiệp tích trữ tiền ở ngân quỹ hay tiền gửi không kỳ hạn trong ngân hàng, hay còn gọi là tiền mặt; tiền gửi kỳ hạn dưới 3 tháng là tương đương tiền; tiền gửi kỳ hạn trên 3 tháng dưới 1 năm, trái phiếu hay chứng khoán kinh doanh được phân vào nhóm khoản đầu tư tài chính ngắn hạn.

Hiện nay, đa phần doanh nghiệp lựa chọn kênh tiền gửi kỳ hạn, giải pháp an toàn để đầu tư khoản tiền nhàn rỗi trong ngắn hạn. Một số ít doanh nghiệp khác dùng phần nhỏ khoản tiền dự trữ để đầu tư chứng khoán như Tổng công ty Dầu Việt Nam (UPCoM:OIL), Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE:KBC), Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG (UPCoM:SIP), Công ty Đầu tư Thương mại SMC….

Tuy nhiên, lãi suất thấp và để tối ưu hóa dòng tiền trong bối cảnh dịch bệnh khiến kế hoạch đầu tư bị giãn hoặc hoãn lại như hiện nay, nhiều khả năng các doanh nghiệp có thể lựa chọn thị trường chứng khoán, nơi có tính thanh khoản cao không kém giữ tiền mặt nhưng cơ hội kiếm lời cao hơn.

Như trường hợp Công ty Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) đã trích 193,5 tỷ đồng trên 1.579 tỷ đồng (tỷ lệ 12,2%) vốn là tiền gửi có kỳ hạn trên 3 tháng dưới 1 năm để đầu tư vào thị trường chứng khoán, điều này mới xuất hiện trên BCTC quý II năm nay của Vĩnh Hoàn.

Theo đó, doanh nghiệp thủy sản đã lựa chọn cổ phiếu MWG của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động, cổ phiếu FPT và cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát với tỷ lệ giải ngân lần lượt 87,3 tỷ, 28,6 tỷ và 23,6 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn rót 50 tỷ đồng vào các cổ phiếu khác.

Trong khi đó, quý II, TTC Sugar (HoSE: SBT) mở rộng danh mục kinh doanh chứng khoán ra cổ phiếu của Chứng khoán Bản Việt (VCI) và Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA). Trước đó, danh mục đầu tư chứng khoán của SBT gồm doanh nghiệp thành viên trong Tập đoàn TTC như Điện Gia Lai (GEG) và Du lịch Thành Thành Công (VNG).

Hay Gelex (HoSE: GEX) tăng đầu tư cổ phiếu niêm yết từ 42,3 tỷ đồng thời điểm đầu năm lên 283 tỷ đồng trong quý I, sang quý II hạ xuống 175,6 tỷ đồng (xét theo giá gốc). Song, doanh nghiệp không thuyết minh rõ đầu tư cổ phiếu nào.

Tuy nhiên, “lợi nhuận cao thì rủi ro cao”, nếu doanh nghiệp không suy xét cẩn trọng trong đầu tư thì có thể phải chịu hậu quả giảm lợi nhuận do dự phòng giảm giá chứng khoán đầu tư.

Công ty Đầu tư Thương mại SMC (HoSE: SMC) có danh mục đầu tư vào nhiều doanh nghiệp thép trên sàn như Pomina (HoSE:POM), Thép Nam Kim (HoSE:NKG), Thép Việt Nam (UPCom:TVN), Thép tấm lá TN (UPCoM:TNS). Quý I trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, thị trường chứng khoán lao dốc đã khiến danh mục đầu tư cổ phiếu của SMC giảm giá trị đến gần 60%, phải trích lập dự phòng đẩy lãi ròng giảm theo. Tuy nhiên, qua quý II, danh mục phục hồi trở lại, SMC được hoàn nhập phần giá trị đã trích lập trong quý I. Nhờ vậy, lợi nhuận quý II hồi phục và đạt mức tương đương cùng kỳ năm trước.

Tương tự, Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP) cũng phải trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh và tổn thất đầu tư 114,3 tỷ đồng trong quý I cho danh mục cổ phiếu Casumina (HoSE:CSM), Cao su Tây Ninh (HoSE:TRC), Tập đoàn Công nghiệp Cau su Việt Nam (HoSE:GVR)… Đến quý II, thị trường hồi phục lại, doanh nghiệp được hoàn nhập lại 17,7 tỷ đồng dự phòng.

Hồng Nhung

Hồng Nhung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu vải thiều tháng 6 tăng gấp 3 lần nhờ chất lượng và công nghệ

Xuất khẩu vải thiều tháng 6 tăng gấp 3 lần nhờ chất lượng và công nghệ

Nhờ chất lượng ngày càng cải thiện và việc áp dụng công nghệ thu hoạch, bảo quản hiện đại, xuất khẩu vải thiều trong tháng 6 đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 35 triệu USD. Trái vải Việt Nam không chỉ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc mà còn chinh phục thành công nhiều thị trường khó tính khác trên thế giới.
Thị trường thép Việt liệu còn cơ hội bứt tốc cuối năm 2025?

Thị trường thép Việt liệu còn cơ hội bứt tốc cuối năm 2025?

Nửa cuối năm 2025, ngành thép Việt Nam chịu nhiều áp lực từ thị trường và chính sách thắt chặt. Tuy vậy, vẫn còn những dư địa để thúc đẩy tăng trưởng. Câu hỏi đặt ra là thép Việt liệu có thể tận dụng để bứt tốc trong giai đoạn này?
LynkiD ra mắt game may mắn dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp VPBank

LynkiD ra mắt game may mắn dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp VPBank

Trong bối cảnh thị trường dịch vụ tài chính và ngân hàng đang cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng một trải nghiệm khách hàng khác biệt, gắn kết và hiệu quả đang trở thành chiến lược sống còn của các ngân hàng. VPBank với định hướng phát triển mạnh mẽ phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đã một lần nữa thể hiện vai trò tiên phong bằng việc tích hợp trải nghiệm tương tác “Giao dịch Online – Vận may Tiền Tỷ” ngay trên nền tảng VPBank NEO Biz – ứng dụng số dành riêng cho doanh nghiệp.
Thêm bước tiến chuyển đổi số: Mở tài khoản doanh nghiệp VPBank ngay trên ứng dụng AN VUI

Thêm bước tiến chuyển đổi số: Mở tài khoản doanh nghiệp VPBank ngay trên ứng dụng AN VUI

Doanh nghiệp sử dụng ứng dụng AN VUI có thể mở tài khoản doanh nghiệp VPBank ngay trên app với nhiều ưu đãi, mở ra hướng tiếp cận dịch vụ tài chính số mới tiết kiệm thời gian và chi phí. Ứng dụng này là sản phẩm của Công ty TNHH MTV Công nghệ AN VUI, đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc xây dựng hệ sinh thái tổng thể dành riêng cho ngành vận tải.
Sửa đổi quy định về bảng giá đất: Hai kịch bản nào đang được đề xuất?

Sửa đổi quy định về bảng giá đất: Hai kịch bản nào đang được đề xuất?

Trước áp lực phải ban hành bảng giá đất mới để áp dụng từ ngày 1/1/2026, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang đề xuất hai phương án sửa đổi Điều 159 của Luật Đất đai 2024. Những đề xuất này được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý rõ ràng hơn cho việc định giá đất, nhưng cũng đặt ra những lo ngại về tác động đến thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc: Cảnh báo từ thực tế và chính sách

Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc: Cảnh báo từ thực tế và chính sách

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đang giảm tốc rõ rệt, nhất là tại các thị trường lớn như Mỹ, EU. Thực trạng này không chỉ phản ánh biến động từ thị trường mà còn cho thấy những bất cập chính sách cần sớm tháo gỡ.
Thành lập Liên minh KOL/KOC: Bước ngoặt trong nỗ lực kiến tạo niềm tin số

Thành lập Liên minh KOL/KOC: Bước ngoặt trong nỗ lực kiến tạo niềm tin số

Trước thực trạng "vàng thau lẫn lộn" của những người có sức ảnh hưởng (KOL/KOC) trên không gian mạng, Tọa đàm “Kiến tạo niềm tin số” đã đưa ra một lời giải mang tính bước ngoặt: thành lập một Liên minh KOL/KOC Việt Nam và ban hành Bộ Quy tắc ứng xử chung. Đây là bước đi cần thiết nhằm chuyên nghiệp hóa lĩnh vực này, bảo vệ người tiêu dùng và các thương hiệu chân chính.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Thanh Hóa: Vai trò nòng cốt của công an xã Ba Đình trong cuộc chiến chống dịch gia súc, gia cầm

IPAINT mở rộng thị trường sơn cao cấp tại Hà Nội

Giá cà phê hôm nay 1/8: Trong nước 'dậy sóng', thế giới diễn biến khó lường

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Thanh Hóa đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang

Giá hồ tiêu hôm nay 1/8: "Vàng đen" bứt phá ngoạn mục, chạm mốc 140.000 đồng/kg

Sầu riêng Việt Nam trước bước ngoặt lớn: Chuẩn hóa chất lượng để vươn xa

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Hồi chuông cảnh tỉnh từ kẻ sát thủ mang tên tim mạch

Những loại rau ít kali là 'vàng' cho cả gan và thận bạn nên ăn hàng ngày

Uống sữa đúng cách, ăn uống hợp lý: Chìa khóa giúp hạ axit uric và đẩy lùi bệnh gút

Thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel bôi da AG NANO T/P PLUS không đạt chất lượng

Hôi miệng dai dẳng: Tín hiệu bệnh lý và giải pháp điều trị liên chuyên khoa

Tái chiếm thị trường nội địa: Cơ hội vàng của thủy sản Việt

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị toàn diện cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động