Lãi suất thấp, thị trường chứng khoán thu hút doanh nghiệp như thế nào?

TH&SP Lãi suất tiết kiệm hiện nay đã giảm về mức thấp nhất 3,15% với kỳ hạn dưới 6 tháng và 4,4% cho kỳ hạn trên 6 tháng dưới 1 năm. Đây được coi là yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán (TTCK) trong bối cảnh nền kinh tế lao đao về dịch bệnh Covid-19.

Theo Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), lãi suất tiền gửi đã liên tục được các NHTM điều chỉnh giảm từ đầu năm và hiện duy trì ở mức 3,15-4,25%/năm với kỳ hạn 1 đến dưới 6 tháng, 4,4-6,5%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng. Trong khi đó, vào thời điểm đầu năm, lãi suất tiền gửi ổn định ở mức 4,1-5%/năm cho kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,3-7,4%/năm cho kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng.

Trong bối cảnh diễn biến của dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ảnh hưởng tiêu cực thì thanh khoản dồi dào ở hệ thống ngân hàng và môi trường lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố hỗ trợ tích cực hơn cho TTCK Việt Nam trong giai đoạn tới, báo cáo SSI Research nhận định.

Quý II, TTCK Việt Nam bị khối ngoại bán ròng mạnh nhưng vẫn phục hồi kèm thanh khoản cao với sự hỗ trợ của dòng tiền đến từ nhà đầu tư trong nước. Theo nhiều chuyên gia, một phần nhờ lãi suất tiết kiệm ngày càng giảm trong thời gian gần đây đã tạo cơ hội cho TTCK thu hút lượng tiền gửi trong dân.

Đồng thời, lãi suất thấp cũng có thể giúp thị trường chứng khoán thu hút được nguồn tiền dự trữ lớn từ các doanh nghiệp thông qua mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ hay đầu tư cổ phiếu doanh nghiệp khác.



Lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố hỗ trợ tích cực hơn cho TTCK Việt Nam


Theo thống kê của FiinPro, xét trên 830 doanh nghiệp đã công bố BCTC quý II (loại trừ doanh nghiệp đặc thù như ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán), lượng tiền, tương đương tiền và khoản đầu tư tài chính ngắn hạn đạt hơn 500.000 tỷ đồng, tăng thêm 20.800 tỷ đồng so với đầu năm. Tỷ trọng các khoản mục này chiếm tỷ trọng 13% trên tổng tài sản, tăng so với mức 12,5% thời điểm đầu năm.

Thông thường, doanh nghiệp tích trữ tiền ở ngân quỹ hay tiền gửi không kỳ hạn trong ngân hàng, hay còn gọi là tiền mặt; tiền gửi kỳ hạn dưới 3 tháng là tương đương tiền; tiền gửi kỳ hạn trên 3 tháng dưới 1 năm, trái phiếu hay chứng khoán kinh doanh được phân vào nhóm khoản đầu tư tài chính ngắn hạn.

Hiện nay, đa phần doanh nghiệp lựa chọn kênh tiền gửi kỳ hạn, giải pháp an toàn để đầu tư khoản tiền nhàn rỗi trong ngắn hạn. Một số ít doanh nghiệp khác dùng phần nhỏ khoản tiền dự trữ để đầu tư chứng khoán như Tổng công ty Dầu Việt Nam (UPCoM:OIL), Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE:KBC), Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG (UPCoM:SIP), Công ty Đầu tư Thương mại SMC….

Tuy nhiên, lãi suất thấp và để tối ưu hóa dòng tiền trong bối cảnh dịch bệnh khiến kế hoạch đầu tư bị giãn hoặc hoãn lại như hiện nay, nhiều khả năng các doanh nghiệp có thể lựa chọn thị trường chứng khoán, nơi có tính thanh khoản cao không kém giữ tiền mặt nhưng cơ hội kiếm lời cao hơn.

Như trường hợp Công ty Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) đã trích 193,5 tỷ đồng trên 1.579 tỷ đồng (tỷ lệ 12,2%) vốn là tiền gửi có kỳ hạn trên 3 tháng dưới 1 năm để đầu tư vào thị trường chứng khoán, điều này mới xuất hiện trên BCTC quý II năm nay của Vĩnh Hoàn.

Theo đó, doanh nghiệp thủy sản đã lựa chọn cổ phiếu MWG của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động, cổ phiếu FPT và cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát với tỷ lệ giải ngân lần lượt 87,3 tỷ, 28,6 tỷ và 23,6 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn rót 50 tỷ đồng vào các cổ phiếu khác.

Trong khi đó, quý II, TTC Sugar (HoSE: SBT) mở rộng danh mục kinh doanh chứng khoán ra cổ phiếu của Chứng khoán Bản Việt (VCI) và Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA). Trước đó, danh mục đầu tư chứng khoán của SBT gồm doanh nghiệp thành viên trong Tập đoàn TTC như Điện Gia Lai (GEG) và Du lịch Thành Thành Công (VNG).

Hay Gelex (HoSE: GEX) tăng đầu tư cổ phiếu niêm yết từ 42,3 tỷ đồng thời điểm đầu năm lên 283 tỷ đồng trong quý I, sang quý II hạ xuống 175,6 tỷ đồng (xét theo giá gốc). Song, doanh nghiệp không thuyết minh rõ đầu tư cổ phiếu nào.

Tuy nhiên, “lợi nhuận cao thì rủi ro cao”, nếu doanh nghiệp không suy xét cẩn trọng trong đầu tư thì có thể phải chịu hậu quả giảm lợi nhuận do dự phòng giảm giá chứng khoán đầu tư.

Công ty Đầu tư Thương mại SMC (HoSE: SMC) có danh mục đầu tư vào nhiều doanh nghiệp thép trên sàn như Pomina (HoSE:POM), Thép Nam Kim (HoSE:NKG), Thép Việt Nam (UPCom:TVN), Thép tấm lá TN (UPCoM:TNS). Quý I trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, thị trường chứng khoán lao dốc đã khiến danh mục đầu tư cổ phiếu của SMC giảm giá trị đến gần 60%, phải trích lập dự phòng đẩy lãi ròng giảm theo. Tuy nhiên, qua quý II, danh mục phục hồi trở lại, SMC được hoàn nhập phần giá trị đã trích lập trong quý I. Nhờ vậy, lợi nhuận quý II hồi phục và đạt mức tương đương cùng kỳ năm trước.

Tương tự, Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP) cũng phải trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh và tổn thất đầu tư 114,3 tỷ đồng trong quý I cho danh mục cổ phiếu Casumina (HoSE:CSM), Cao su Tây Ninh (HoSE:TRC), Tập đoàn Công nghiệp Cau su Việt Nam (HoSE:GVR)… Đến quý II, thị trường hồi phục lại, doanh nghiệp được hoàn nhập lại 17,7 tỷ đồng dự phòng.

Hồng Nhung

Hồng Nhung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Chỉ trong nửa đầu tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả đã tạo ra cú hích lịch sử khi vượt thủy sản và gỗ để vươn lên dẫn đầu về kim ngạch. Sự bứt phá này đến từ nhiều yếu tố, trong đó sầu riêng đóng vai trò động lực quan trọng, mở đường cho ngành rau quả tiến gần ngưỡng 8 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.
Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, để tận dụng tốt cơ hội, cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là tiền đề then chốt bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững, đồng thời đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới.
Ngân hàng Nhà nước siết chặt quy định khi tội phạm lừa đảo chuyển hướng sang tài khoản doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước siết chặt quy định khi tội phạm lừa đảo chuyển hướng sang tài khoản doanh nghiệp

Tình trạng lừa đảo trực tuyến đang có xu hướng chuyển dịch mục tiêu từ tài khoản cá nhân sang tài khoản của các tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Ngân hàng Nhà nước đang khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định để tăng cường an ninh, bảo mật cho các giao dịch thanh toán, đặc biệt là với nhóm khách hàng doanh nghiệp. Thông tin được ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) đưa ra tại họp báo Ngày thẻ Việt Nam 2025 diễn ra sáng ngày 26/9.
Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam – Trung Quốc đang ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, mở ra cơ hội đầu tư, giao thương và khai thác tiềm năng song phương còn rất lớn, đặc biệt giữa các địa phương kinh tế năng động như Sơn Đông.
Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

8 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu 6,42 tỷ USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. EU vẫn là thị trường lớn nhất, trong khi các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng ghi nhận tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội gia tăng giá trị và thương hiệu cho cà phê Việt.
Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, kinh tế Việt Nam phải đối diện áp lực tín dụng tăng nhanh, rủi ro lạm phát và sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI. Bài toán đặt ra là nâng chất xuất khẩu, gia tăng giá trị nội địa và củng cố năng lực cạnh tranh.
Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD, đặt logistics vào trung tâm cạnh tranh toàn cầu. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tái cấu trúc và chuyển đổi số, Việt Nam có cơ hội bứt phá nếu tận dụng tiềm năng hiệu quả.
Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Nửa thế kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 – 23/9/2025), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, kinh tế - thương mại nổi lên là trụ cột quan trọng, phản ánh sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động