Hàng chục giống chè mới xanh tốt tại xứ chè Thái Nguyên

TH&SP Thái Nguyên hiện đang có hàng chục giống chè mới đã thành đặc sản của các vùng. Đáng chú ý, cùng với chè Trung du và 6 giống chè khác được đăng ký nhãn hiệu chè xóm 5, hiện giá trị của chè Nhật tại Thái Nguyên đã được khẳng định.

Hiện, tại Thái Nguyên đã có thêm hàng chục giống chè mới đã thành đặc sản của các vùng chè. Trong đó đáng kể nhất là cây chè Nhật, gắn bó với người làm chè 30 năm nay và vẫn khẳng định chất lượng cùng hiệu quả kinh tế.

Năm 1991, những cây chè Nhật đầu tiên được các chuyên gia Nhật “xách tay” theo đường hàng không sang trồng thử nghiệm tại Nông trường. Đây là giống chè Lakatamidori, thuộc hàng có phẩm chất cao nhất trong số các giống chè trồng tại Nhật Bản, với hương vị đặc sắc và hoàn toàn không gây mất ngủ.

Cây chè Nhật hợp thổ nhưỡng, sinh trưởng tốt và chất lượng đảm bảo, được các kỹ sư nhanh chóng giâm cành nhân giống mở rộng diện tích lên tới 20ha. Chè Nhật được phía đối tác thu mua toàn bộ sản phẩm búp tươi, chế biến thành chè dẹt và cung cấp cho thị trường Nhật Bản lên tới 500 tấn/năm.


fdf

Thái Nguyên phát triển nhiều giống chè mới


Trưởng Ban Quản lý Làng nghề chè kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 5 kiêm Tổ trưởng tổ chè VietGAP - Nông trường chè Sông Cầu (huyện Đồng Hỷ) cho biết, hính ông được chứng kiến các chuyên gia Nhật mang giống chè mà họ tự hào là ngon bậc nhất nước Nhật sang trồng khảo nghiệm trên diện tích khoảng 1ha ngay sau trụ sở văn phòng của xí nghiệp.

Vào năm 1996, lúc này đã không còn là nông trường mà trở thành công ty, diện tích chè đã được giao khoán cho các hộ nông trường viên năm xưa để họ chủ động sản xuất.

Thời điểm đó, phía Nhật đầu tư toàn bộ cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn kỹ thuật, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm nên nhiều hộ đã đăng ký trồng chè Nhật. Kỹ sư Nhật tận tình hướng dẫn bà con quy trình chăm bón nghiêm ngặt lắm, chè thu hái theo kỹ thuật 1 tôm 2 lá. Toàn bộ số chè này được họ chế biến riêng thành các bánh chè theo kiểu người Nhật ưa chuộng. Đầu những năm 2000 là thời kỳ “hoàng kim” của cây chè Nhật vì làm ra đến đâu đều được thu mua toàn bộ búp tươi, diện tích chè Nhật của xóm lên tới 15ha, chiếm 1/3 tổng diện tích chè lúc đó.

Người dân trồng chè chia sẻ, nói về chất lượng thì trong hơn chục giống chè đang được các hộ trong xóm sản xuất, chè Nhật là nhất.

thời gian trổ búp của chè Nhật khá ngắn, chỉ cho thu hái từ tháng 3 đến tháng 9, cả năm khoảng 6 lứa rồi chè rơi vào trạng thái “ngủ đông”, mỗi sào chè được 12-15kg búp khô, trong khi sản lượng chè lai lên tới 20kg. Đổi lại, nhờ chất lượng tốt, chè Nhật bán được giá cao gấp nhiều lần chè lai.

Cùng với chè Trung du và 6 giống chè khác được đăng ký nhãn hiệu chè xóm 5, hiện giá trị của chè Nhật đã được khẳng định.

Hà Anh

Hà Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động