Sở Công thương Hà Nội vừa tổ chức lễ khai trương các điểm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Cụ thể, sẽ có 5 điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ của Thủ đô được đưa vào hoạt động tại quận Hà Đông.
Hiện, Hà Nội có 301 sản phẩm của 18 quận, huyện, thị xã được phân hạng từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 6 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia, 207 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 88 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Từ lợi thế này, Hà Nội phấn đấu năm 2020 sẽ phát triển, đánh giá, xếp hạng từ 800 - 1.000 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có từ 500 sản phẩm trở lên được đánh giá, xếp hạng cấp thành phố (hạng 3 - 4 sao), 100 sản phẩm được đánh giá và xếp hạng cấp quốc gia (hạng 5 sao).
Hà Nội khai trương 5 điểm quảng bá sản phẩm OCOP |
Rất nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội có bao bì, nhãn mác đẹp, thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể, rõ ràng đã xây dựng được uy tín trên thị trường như: Gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm), Miến làng So (xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai), gạo hữu cơ Đồng Phú (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ), vải dệt từ tơ sen (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) cùng nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề độc đáo trên địa bàn thành phố... Tuy thành công bước đầu nhưng những sản phẩm này chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Do vậy, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa phương trong thành phố là hết sức cần thiết.
Theo lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội, Hà Đông là quận đầu tiên của thành phố được tổ chức khai trương các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Theo đó, 5 điểm được đưa vào hoạt động gồm: Cửa hàng Hợp tác xã Vụn Art - phường Vạn Phúc; cửa hàng cơ sở lụa tơ tằm Triệu Văn Mão, phường Vạn Phúc; cửa hàng Xuân Cường Hadicraft địa chỉ tại M18 khu đấu giá Ngô Thì Nhậm; cửa hàng rau an toàn, chợ Hà Đông và điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công Thương.
Phân hạng, đánh giá sản phẩm OCOP |
Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá nêu trên đều là các sản phẩm đạt thứ hạng từ 3 sao trở lên bao gồm sản phẩm lụa tơ tằm, rau củ quả an toàn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố và khu vực.
Sắp tới, Sở Công thương Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp cùng UBND các huyện Gia Lâm, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây, các đơn vị phân phối xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn, tập trung tại các điểm: Xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm; xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai; xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây... Đồng thời, tổ chức Lễ khai trương các điểm này vào dịp kỷ niệm 66 năm giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội Đảng Thành phố lần thứ XVII.
Được biết, năm 2020, Hà Nội dự kiến sẽ khai trương 25 điểm; năm 2021, Hà Nội phấn đấu có khoảng 60 - 70 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm 0COP tại các quận, huyện, thị xã, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn.