Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng trong năm 2022 |
Tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết quả thực hiện Chương trình hành động ngành du lịch Khánh Hòa năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ hoạt động năm 2022.
Trong năm 2021, phần lớn các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa gặp khó khăn về tài chính để khôi phục hoạt động, nhiều cơ sở kinh doanh buộc phải bán, chuyển nhượng hoặc chuyển hướng kinh doanh. Đó là chưa kể, thu nhập người lao động bị giảm, tâm lý hạn chế chi tiêu ảnh hưởng rất lớn tới tiêu dùng du lịch của đại bộ phận người dân, nhu cầu của thị trường giảm sút.
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch đôi lúc chưa kịp thời, gây khó khăn đối với ngành du lịch. Việc tổ chức thí điểm đón khách quốc tế có “Hộ chiếu vaccine” đến Khánh Hòa bước đầu đã có kết quả. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn, cần sự quan tâm tạo điều kiện của cơ quan Trung ương và địa phương.
Tuy còn nhiều khó khăn trong năm 2021 nhưng ngành du lịch đã tập trung triển khai nhiều giải pháp như tổ chức các chương trình hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch đã được triển khai đa dạng, qua đó đã truyền tải mạnh mẽ thông điệp Nha Trang – Khánh Hòa là điểm đến an toàn, chất lượng.
Theo đó trong năm 2021, tổng lượt khách lưu trú đến Khánh Hòa đạt 600.103 lượt, đạt 12,00% so với kế hoạch, giảm 51,91% so với cùng kỳ 2020.
Trong đó khách quốc tế đạt 24.697 lượt, giảm 94,36% so với cùng kỳ 2020, đạt 1,65 % so với kế hoạch; Khách nội địa đạt 575.406 lượt, giảm 28,98% so với cùng kỳ.
Doanh thu du lịch đạt 2.407,3 tỷ đồng, giảm 47,32% so với cùng kỳ 2020, đạt 13,76% so với kế hoạch đề ra. Công suất phòng bình quân trong năm 2021 ước đạt khoảng 7,72%.
Trước diễn biến còn phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Khánh Hòa xây dựng phương án, phấn đấu trong năm 2022 sẽ đón trên 1.200.000 lượt khách, tăng 2 lần kết quả năm 2021. Trong đó khách nội địa đạt 1.160.000; khách quốc tế đạt 40.000 lượt. Doanh thu du lịch dự kiến 4.000 tỷ đồng.
Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022, tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tập trung xây dựng hồ sơ công nhận Khu du lịch Quốc gian Bắc bán đảo Cam Ranh là khu du lịch quốc gia trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Tập trung triển khai hiệu quả Đề án “Xây dựng và quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa gắn với hoạt động xúc tiến, thu hút tăng trưởng thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm”; Đề án “Phát triển sản phẩm Du lịch Khánh Hòa”; Đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Mô hình phát triển du lịch bền vững với sự tham gia của cộng đồng tại Khánh Hòa”
Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch với các hình thức và chủ đề thích hợp, chú trọng nâng cao tính liên tục, đa dạng, chuyên nghiệp và hiệu quả, ứng dụng các công nghệ 4.0 theo xu hướng của thế giới.
Trong đó thị trường nội địa vẫn được xác định là thị trường trọng tâm trong năm 2022 của ngành du lịch Khánh Hòa và dần mở rộng ra các thị trường du lịch quốc tế có lượng khách lớn đến Khánh Hòa trong những năm gần đây và nhiều tiềm năng như: Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan..../.