Điểm đến "hot" nhất Quảng Ninh hiện nay: Dân tình "ùn ùn" kéo đến dù đường khó đi

Được biết đến với những cánh đồng lau trắng xóa khắp triền đồi, những mốc biên giới đẹp và thiêng liêng, những ngọn núi cao hùng vĩ, những cánh đồng lúa chín rực vàng,... Bình Liêu đang dần trở thành điểm du lịch hấp dẫn những năm gần đây tại Quảng Ninh.
Quảng Ninh công bố 4 vùng đủ điều kiện tổ chức vui chơi, giải trí trên vịnh Hạ Long Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long là điểm du lịch đáng đến trong năm 2024
Điểm đến
Bình Liêu Quảng Ninh - Thiên đường lau sậy

Bình Liêu Quảng Ninh - Thiên đường lau sậy

Bình Liêu là vùng núi nằm ở phía Đông Bắc, cách trung tâm thành phố Quảng Ninh hơn 100 km và cách thành phố Hà Nội gần 300 km. Bình Liêu Quảng Ninh được ví như một “Sapa thu nhỏ” và là một địa điểm check-in cực chất với giới trẻ hiện nay.

Điểm nổi bật của chuyến du lịch Bình Liêu là hàng lau sậy trắng xóa và vẻ đẹp lộng lẫy của ruộng bậc thang. Bình Liêu còn có nhiều điểm đến vô cùng hấp dẫn đang chờ bạn khám phá ở phần dưới đây!

Bình Liêu là vùng núi nằm ở phía Đông Bắc, cách trung tâm thành phố Quảng Ninh hơn 100 km và cách thành phố Hà Nội gần 300 km. Trong những năm gần đây, nhờ có internet và các mạng xã hội mà du lịch Bình Liêu ngày càng trở nên thu hút được khá nhiều khách du lịch

Thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch Quảng Ninh

Tháng 10 - 11 là khoảng thời gian đẹp nhất ở Bình Liêu.
Tháng 10 - 11 là khoảng thời gian đẹp nhất ở Bình Liêu.

Mặc dù là một huyện của tỉnh Quảng Ninh nhưng khí hậu của huyện Bình Liêu mang đặc trưng khí hậu miền núi, khá khác biệt so với khí hậu chung của tỉnh. Vào mùa hè thời tiết mát mẻ, dễ chịu nên Bình Liêu đôi khi còn được ví von như một Sapa thu nhỏ của Quảng Ninh. Đến mùa đông đôi khi nhiệt độ xuống thấp, lạnh không kém các vùng núi nổi tiếng như Mẫu Sơn, Lào Cai,... Tuy nhiên có thể nói Bình Liêu quanh năm hấp dẫn, bốn mùa mỗi mùa mang một nét đẹp riêng.

Bình Liêu mùa hoa trắng (Mùa xuân)

Sắc trắng tinh khôi, thanh khiết của hoa trẩu, hoa sở, hoa ban,... trải khắp núi rừng chắc chắn sẽ đem đến sự lãng mạn và yên bình cho tâm hồn bạn.

Bình Liêu mùa hoa vàng trên cỏ xanh (Mùa hè)

Nếu bạn thích tắm thác nước, bơi lội rồi đắm mình trong làn nước mát lành thì đến Bình Liêu vào mùa hè là sự lựa chọn lý tưởng. Nước thác nơi đầu nguồn trong lành, mát lạnh, tinh khiết vừa đem lại sự lý thú khác tắm biển và thực sự tốt cho sức khỏe.

Bình Liêu mùa hoa cỏ lau đẹp ngút trời (Mùa thu tháng 10, 11) - Mùa hút khách du lịch nhất

Tháng 10 - 11 là khoảng thời gian đẹp nhất ở Bình Liêu. Đến đây vào cuối thu đầu đông, khách du lịch không chỉ bị hấp dẫn với những cung đường phượt hùng vĩ mà còn bởi vẻ đẹp lãng mạn toát lên từ những vạt hoa lau bung trắng khắp những ngọn đồi, sườn núi, trải dài khắp cung đường tuần tra biên giới. Có lẽ mùa này là thời gian đáng đợi nhất, là mùa tạo nên tên tuổi của du lịch Bình Liêu. Mùa hoa cỏ lau Bình Liêu thường rơi vào cuối tháng 10 và sang trung tuần tháng 11 là hết.

thời tiết tương đối mát mẻ, khô ráo. Bạn cũng có thể ngắm nhìn những đồng lúa chín và cánh đồng cỏ lau bất tận.

Bình Liêu mùa vàng của lúa chín

Không hùng vĩ ngút tầm mắt như những thửa ruộng bậc thang ở Tây Bắc, ruộng lúa Bình Liêu vàng rực trải dài dưới những thung lũng, ôm lấy sườn đồi quanh co hoặc xen đá, xen lau,… Ở Bình Liêu có 2 mùa lúa chín một là cuối tháng 7 và cuối tháng 10.

Bình Liêu mùa lễ hội

Mùa xuân có các lễ hội như lễ hội Đình Lục Nà (từ 16-18 tháng Giêng Âm lịch, Hội hát Soóng Cọ giao duyên ngày 16/3 âm lịch, ngày “Kiêng gió” ngày 4/4 âm lịch, các ngày hội đều đậm chất “chợ tình” vùng cao).

Lễ hội mùa hoa Trẩu cuối tháng 3, đầu tháng 4. Lễ hội hoa sở Bình Liêu diễn ra vào cuối tháng 11 và trung tuần tháng 12.

Cách thuận tiện nhất để đi du lịch Bình Liêu

Theo kinh nghiệm du lịch Bình Liêu tự túc, bạn có thể lựa chọn nhiều phương án di chuyển như sau:

Xe bus: Đây là phương tiện di chuyển thuận tiện và phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ. Giá vé từ Hà Nội đi Bình Liêu khoảng 170.000 đồng/ vé. Bạn có thể tham khảo một số nhà xe như: nhà xe Hưng Long, nhà xe Kiên Đức,…

Ô tô, xe máy: Với những ai thích ngắm cảnh thiên nhiên thì một chuyến du lịch Bình Liêu - Quảng Ninh bằng xe máy cũng là một lựa chọn rất thú vị. Tuy nhiên, đi ô tô sẽ thuận tiện hơn, bởi đường đi đôi khi gặp những cơn mưa rào khiến bạn gặp khó khăn nếu di chuyển bằng xe máy.

Đường đi đến Bình Liêu

Phượt thủ đến Bình Liêu nếu đi xe máy cần theo lộ trình Hà Nội - Quốc lộ 1 - Quốc lộ 18 - Quế Võ (Bắc Ninh) - Phả Lại - Sao Đỏ - Đông Triều (Quảng Ninh) - Uông Bí - Hạ Long - Cầu Bãi Cháy - Cẩm Phả - Cửa Ông - Mông Dương - Tiên Yên - Ngã 3 Tiên Yên rẽ trái sang Quốc lộ 18C, đi về hướng Hoành Mô thêm chừng 28 km là đến nơi.

Nếu bạn đi bằng ô tô, theo hướng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, đi tiếp theo hướng Quốc lộ 18 và 18C là đến nơi.

Bạn nên đi ôtô riêng hoặc xe khách đến Bình Liêu (giá khoảng 180.000 đồng/lượt) rồi thuê xe máy (200.000 đồng/ngày), để đảm bảo sức khỏe và di chuyển thuận lợi.

Đến Bình Liêu - Quảng Ninh thì ở đâu?

Điểm đến

Bình Liêu là một địa phương miền núi, dân cư chưa nhiều nên các dịch vụ du lịch cũng chỉ mới xuất hiện gần đây. Khi lưu trú ở Bình Liêu, bạn có thể lựa chọn khách sạn hoặ homestay ở thị trấn.

Vì Bình Liêu là vùng đất còn khá hoang sơ nên hình thức homestay được ưa chuộng hơn, vì vừa tiết kiệm chi phí vừa có cơ hội trải nghiệm những điều mới mẻ. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý về nơi lúu trú dưới đây của chúng tôi:

Khách sạn Bình Liêu: Đây là khách sạn 3 sao và là khách sạn duy nhất ở Bình Liêu, với giá thuê mỗi phòng là 250-350k/ đêm. Khách sạn Bình Liêu có tổng số 30 phòng được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết và khu ăn uống.

Homestay A Dào: Tuy có vẻ đẹp ấn tượng như các homestay ở Sapa nhưng homestay A Dào vẫn được đánh giá khá cao, với view nhìn thẳng ra cánh đồng lau trắng bạt ngàn. Thiết kế tre nứa đơn giản cũng là một điểm cộng cho homestay này.

Homestay Hoàng Sằn: Hoàng Sằn cũng là một địa chỉ quen thuộc được nhiều du khách lựa chọn khi khám phá Bình Liêu. Các homestay ở đây đều có khung cảnh đẹp và mang lại cảm giác vô cùng yên bình.

Các địa điểm check-in ở Bình Liêu

Mốc biên giới

Sống lưng Khủng Long là cụm từ để chỉ sống núi đường lên mốc 1305, để đến được mốc này các bạn cần vượt qua sống núi này.
Sống lưng Khủng Long là cụm từ để chỉ sống núi đường lên mốc 1305.

Cung đường tuần tra biên giới phía tây Bình Liêu sẽ mê hoặc các phượt thủ. Nằm trên độ cao 700 m so với mực nước biển, đường không quá lắt léo khó đi mà còn băng qua núi non trùng điệp, những cánh đồng thơ mộng để bạn chiêm ngưỡng phong cảnh nên thơ.

Là vùng biên giới có gần 50 km đường biên giáp với Trung Quốc nên ở Bình Liêu, bạn nên thuê xe máy hoặc đi bộ men theo đường mòn đồi núi để chinh phục các cột mốc biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Bốn cột mốc chính không nên bỏ qua gồm cột mốc 1300, 1302, 1305 và 1327.

Sau khoảng một tiếng chạy từ thị trấn Bình Liêu về hướng Hoành Mô trên QL18C, rẽ phải vào bản Ngàn Chuồng rồi rẽ trái theo hướng mốc 61 chừng 8km là đến mốc 1300, 1302.

Tiếp đó là hành trình chinh phục mốc 1305, cột mốc nằm ở đỉnh núi cao nhất ở huyện Bình Liêu. Từ cột mốc 1302 chạy tiếp 9 km nữa sẽ đến con đường mòn nằm giữa núi mang biệt danh "sống lưng khủng long".

Vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, đi trên "sống lưng khủng long" ngập cỏ tranh, bạn cũng được phóng tầm mắt ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu và cảm nhận mình thật nhỏ bé giữa đất trời bao la. Trekking băng qua nơi này trong ít nhất 2 tiếng nếu thời tiết tốt, bạn sẽ đến cột mốc 1305.

Với cột mốc 1327 thuộc bản Phạt Chỉ xã Đồng Văn, bạn có thể hỏi bộ đội biên phòng để nắm rõ lộ trình hơn. Trên đường đến cột mốc 1327, bạn sẽ đi qua thêm nhiều cột mốc khác.

Chinh phục đỉnh Cao Xiêm

Điểm đến

Cao Xiêm được ví như “Nóc nhà của Quảng Ninh” với độ cao 1.429m so với mực nước biển. Bên cạnh đó, các bạn sẽ không thể nào mà không “phải lòng” khi được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ ngay tại đây. Chính vì vậy mà Cao Xiêm luôn là sự lựa chọn của các phượt thủ khi đến với Bình Liêu. Tuy nhiên, để chinh phục ngọn núi này yêu cầu các bạn phải có một sức khỏe tốt, bởi chặng định chinh phục nó có ước tính khoảng 7km mà chủ yếu là các đường mòn rất nguy hiểm.

Từ thị trấn Bình Liêu, bạn chỉ cần tìm đến bản Ngàn Mèo, gửi xe máy ở đây rồi bắt đầu đi bộ lên núi. Khi lên đến độ cao 1.000m, bạn sẽ bắt đầu thấy có sự thay đổi rõ nét ở khí hậu, nhiệt độ xuống thấp hơn, có sương mờ vào những ngày âm u. Điều thú vị nhất trên đỉnh Cao Xiêm đó chính là sự xuất hiện của những bức tường đá, nằm dọc theo từng dãy núi, gắn liền với một sự tích về một cặp đôi yêu nhau nhưng lại bị gia đình làm cho cách trở.

Săn mây trên đỉnh Cao Ly

Cao Ly là dãy núi cao trải dài với diện tích trên 40 km2 với 8 đỉnh cao hơn 1.000 m thuộc huyện biên giới Bình Liêu. Núi Cao Ly còn gọi là núi Cô Đơn cách trung tâm xã Húc Động hơn 10 km là một điểm cắm trại, dã ngoại phù hợp cho các nhóm bạn trẻ, hoặc gia đình nhỏ.

Nếu khoảng tháng 7-9, Cao Ly hấp dẫn du khách vì hoa mua nở nhuộm tím các vạt đồi thì đến cuối năm tháng 10 trở đi, nơi này lại là điểm săn biển mây lý tưởng. Điểm cắm trại cách đỉnh khoảng 30-40 phút leo bộ, xe máy và ôtô cá nhân có thể tới tận điểm trại.

Bản làng cổ Bình Liêu

Điểm đến
Bản làng cổ Bình Liêu là một điểm đến lắng đọng những nét đẹp, tinh hoa của người dân tộc Tày.

Được mệnh danh là “phố cổ Hội An” thu nhỏ, một điểm đến lắng đọng những nét đẹp, tinh hoa của người dân tộc Tày. Bản làng cổ Bình Liêu tựa như là một bức tranh được tô điểm bởi những mái nhà cũ đã rêu phong, cho đến vẻ bình dị, sâu hơn nữa là nếp sống văn hóa độc đáo của người dân tộc ở đây. Sẽ thật dễ dàng nếu các bạn tìm kiếm sự yên bình và dung dị hiếm có ngay giữa lòng Bình Liêu ngay bản làng cổ này.

Bản Sông Moóc

Nếu Bình Liêu được ví như một “Sapa thu nhỏ” thì bạn sẽ được cảm nhận điều ấy một cách rõ nét khi đặt chân đến bản Sông Moóc. Nằm ở giữa lưng chừng núi của xã Đồng Văn, bản sông Moóc mang vẻ đẹp yên tĩnh giữa núi rừng, xung quanh là những thửa ruộng bậc thang xanh mướt và xa xa là rừng hồi, quế thơm ngất ngây.

Bản Sông Moóc cũng là nơi sinh sống của đa số người Dao, nơi họ sống đến giờ đây vẫn còn lưu giữ lại những nét văn hóa độc đáo, đã có từ rất lâu. Cũng chính điều mộc mạc, giản dị ấy đã khiến bao người phải tò mò, hiếu kỳ muốn đến dù thử một lần. Nơi đây còn thu hút khách du lịch bởi thác Sông Moóc, một địa điểm du lịch Bình Liêu khá nổi tiếng và hút khách.

Chợ tình Đồng Văn

Điểm đến
Chợ tình Bình Liêu là nơi để những nam thanh nữ tú đến tìm bạn tình.

Chợ tình Đồng Văn chính là khu chợ phiên mang nét đẹp văn hoá của người vùng cao, không chỉ ở Hà Giang hay Sapa, tại Bình Liêu cũng sở hữu một phiên “chợ tình” như vậy! Nhưng đặc biệt ở chỗ, chỉ có một phiên chợ duy nhất trong năm, diễn ra vào ngày “kiêng gió”, tức là mùng 4 tháng 4 Âm lịch. Chợ diễn ra từ lúc sáng sớm cho đến khi tối mịch, không gian diễn ra chợ tình nằm ở thung lũng Đồng Văn, ở núi Cao Ba Lanh, xã Đồng Văn.

Cũng giống như bao chợ tình khác, chợ tình Bình Liêu là nơi để những nam thanh nữ tú đến tìm bạn tình. Họ bắt đầu cuộc vui bằng men rượu, sau đó là những màn hát đối đáp giao lưu. Đến chiều tà, khi mặt trời xuống núi cũng là lúc chợ tình tan. Nếu bạn không có cơ hội ghé thăm Bình Liêu vào ngày “kiêng gió” để có cái nhìn trọn vẹn về vẻ đẹp văn hoá của vùng cao, thì cũng đừng tiếc nuối nhé! Bởi vì Bình Liêu vẫn có những chợ phiên họp vào cuối tuần, nơi mà những người trong buôn làng đổ về, bày bán các mặt hàng đặc trưng. Thứ họ bán chủ yếu là cây thuốc, lá tắm, mật ong được lấy từ trong rừng. Hay đơn giản là những loại củ, quả được trồng ngay trong vườn nhà như gừng, khoai sọ, khoai lang. Sự nhộn nhịp ở đây cũng không kém so với bất kỳ một phiên chợ Tây Bắc nào khác.

Thác Khe Vằn

Điểm đến

Trong thời gian khám phá núi Cao Ly, du khách di chuyển thêm 15, kết hợp tham quan thác Khe Vằn có 3 tầng và là thác nước cao nhất tỉnh Quảng Ninh. Nếu đi từ thị trấn Bình Liêu, bạn hỏi đường vào xã Húc Động để đến Thác Khe Vằn, bạn sẽ được ngắm ba tầng thác tuyệt đẹp ở nơi từng là chốn hẹn hò của trai gái Sán Chỉ.

Thác Khe Vằn thuộc xã Húc Động, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long 100 km và cách trung tâm thị trấn Bình Liêu khoảng 12 km về hướng đông nam. Thác nước cao gần 100 m được chia thành 3 tầng rõ rệt, mỗi tầng thác lại mang một vẻ đẹp khác nhau.

Tầng thác đầu tiên đón chào du khách bởi một không gian rộng lớn, chính giữa có một tảng đá nhô lên tựa như một con voi đang trong thế phủ phục, xung quanh là hàng trăm những khối đá to nhỏ.

Lên đến tầng thứ hai của thác nước, du khách sẽ thấy dòng nước đổ xuống được chia làm hai, một bên to, một bên nhỏ ấn tượng. Cuối cùng, khi đã chinh phục được đến tầng cao nhất của thác nước, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự hùng vĩ của thiên nhiên.

Dãy Bình Liêu

Điểm đến
Dãy Bình Liêu chiếm hữu vị thế “độc tôn” trong lòng các phượt thủ yêu thích sự mạo hiểm.

Được mệnh danh với cái tên đặc biệt là “sống lưng khủng long”, dãy Bình Liêu cứ thế mà chiếm hữu vị thế “độc tôn” trong lòng các phượt thủ yêu thích sự mạo hiểm. Là một con đường mòn nhỏ hẹp, chạy dài theo đỉnh núi Bình Liêu, nối các điểm mốc với nhau tạo thành một sóng lưng khúc khuỷu, vô cùng nguy hiểm.

Đứng từ cột mốc 1305 nằm ở vị trí cao nhất của “sống lưng khủng long”, bạn không khỏi trầm trồ khi được chiêm ngưỡng cả một vùng rừng núi hoang sơ nhưng vô cùng kỳ vĩ, với những cung đường uốn lượn thoắt hiện trong những tầng mây trôi hờ hững. Đây cũng chính là vị trí lý tưởng để ngắm toàn cảnh cánh đồng lau nở trắng xóa cả hai bên sườn đồi.

Cũng chính vì sự hiếm có này mà “sống lưng khủng long” đã trở thành điểm du lịch Bình Liêu nổi tiếng, được nhiều người nhắc đến. Giờ đây, người ta đã cho xây dựng thêm lan can bằng bê tông, để đảm bảo an toàn cho du khách.

Núi Kéo Lạn

Điểm đến
Những phiến đá lô nhô với nhiều hình thù khác nhau níu chân du khách.

Núi Kéo Lạn là một địa điểm du lịch Bình Liêu ở địa phận thôn Phật Chỉ, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu. Nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, để đến được núi Kéo Lạn là một điều không hề dễ dàng, khi mà từ thị trấn, bạn phải tìm đường đến chợ Đồng Văn, lên cung đường 1327. Sau đó, gặp khu bảo tồn dược liệu, đi khoảng 1km nữa rồi gửi xe tại nhà dân, đi bộ lên núi, mất tầm 30-40 phút nữa. Tuy nhiên, khi đến được núi Kéo Lạn, các bạn sẽ cảm thấy những sự mệt mỏi và khó khăn kia sẽ biến mất trước vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng nơi đây.

Vốn nổi tiếng với bãi đá màu đen đủ hình thù, kích cỡ tạo nên một “thiên đường đá đen” kỳ bí. Đi qua những con đường, những bông hoa sim tím bung nở khoe sắc thắm, như tô điểm cho vẻ tĩnh lặng của núi rừng Bình Liêu. Đặc biệt, bạn có thể chọn lấy những mỏm đá chìa ra để ghi lại những bức hình sống ảo. Và đừng quên thưởng thức những quả thanh mai chín mọng khi vào mùa, vừa là thứ hoa quả giải nhiệt, vừa rất tốt cho sức khỏe tại núi Kéo Lạn nhé!

Các điểm ruộng bậc thang ngắm Bình Liêu mùa lúa chín

Điểm đến

Mỗi độ tháng 10 về, cảnh sắc Bình Liêu lại trở nên thơ mộng hơn cùng mùi thơm ngọt ngào của hương lúa, hương rừng là màu vàng trên những cánh ruộng bậc thang êm đềm. Đây là gợi ý một số địa điểm tham quan Bình Liêu trong mùa lúa chín:

Các bản Khe O, Cao Thắng, Ngàn Pạt (xã Lục Hồn), địa điểm này nằm ở sườn tây núi Cao Xiêm, cách Quốc lộ 18C khoảng trên 3km.

Bản Sông Moóc và Khe Tiền (xã Đồng Văn), địa điểm này nằm ở sườn nam của dãy núi Phiêng Chè, cách trung tâm xã Đồng Văn khoảng trên 3km.

Bản Ngàn Cậm, Cao Sơn, xã Hoành Mô (đường off road lên Ngàn Cận ngay gần suối con rắn).

Xã Húc Động – Khu vực đường đi thác Khe Vằn.

Ngoài ra đến Bình Liêu bạn có thể tham quan và khám phá các điểm khác như chợ phiên Bình Liêu, bản Sông Moóc, thác Khe Tiền, đường tuần tra Biên Giới,...

Những trải nghiệm nhất định phải thử khi đến Bình Liêu

Tắm lá thuốc của người Dao

Điểm đến

Là một sự trải nghiệm mà bạn không thể bỏ qua, đó là tắm lá thuốc của người Dao. Bạn hãy tưởng tượng rằng, sau những hành trình leo đèo vất vả, được đắm chìm vào những dòng nước ấm cùng đầy đủ mùi hương đặc trưng của lá thuốc, chắc hẳn sẽ vô cùng thoải mái và dễ chịu để bước vào giấc ngủ ngon.

Nếu Sapa đã phát triển dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao để phục vụ khách du lịch, thì Bình Liêu, nó vẫn còn rất hoang dại, nhưng đây cũng là một điều tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. Bạn chỉ có thể tìm đến một vài các homestay như Sống Xanh ở khu vực bản Khe Tiền hay là homestay A Dào ở bản Phạt Chỉ để tắm lá thuốc của người Dao ngay tại Bình Liêu.

Săn mây ở núi Cao Ly Bình Liêu

Điểm đến

Vào những ngày hè, các bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ tại rừng núi Bình Liêu. Nhưng sau một trận mưa phùn, những vẻ đẹp ấy lại chìm đắm vào những tầng mây trôi hờ hững trên nền trời cao. Và địa điểm lý tưởng nhất để săn mây không đâu khác chính là Cao Ly, một ngọn núi có độ cao trên 1.000m nằm ở xã Húc Động.

Đặt chân lên đường tuần tra biên giới ở Bình Liêu

Điểm đến

Có lẽ rằng, vùng đất viễn biên luôn mang đến cho các bạn những cảm xúc khác nhau sau mỗi lần quay lại, nhưng cảm giác ấy chưa bao giờ là nhàm chán. Hữu tình có, hiểm trở có nhưng điều đọng lại có lẽ chính là cảm giác chinh phục được nơi này. Đường tuần tra biên giới ở Bình Liêu cũng là cung đường dẫn lên cột mốc biên giới giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Ngủ qua đêm tại các homestay người Dao

Tìm đến một homestay của người Dao, Sán Chỉ, chọn lấy một căn phòng yêu thích, view ngắm nhìn núi rừng là điều chẳng có gì tuyệt vời bằng. Những homestay ở Bình Liêu, dù chưa thực sự phát triển, đầu tư như ở Mộc Châu, Sapa nhưng nó vẫn có một điều độc đáo riêng. Mỗi homestay tạo ra đều mang nét giá trị văn hóa bản địa, cho đến cảnh quan, kiến trúc khiến cho các bạn không chỉ cảm nhận được những cảm giác thư thái, mà còn là điều làm cho các bạn khó quên được về chuyến đi đến Bình Liêu. Với vẻ đẹp “hiền dịu”, chính là sự mộc mạc đến từ những nguyên liệu tạo nên: gỗ, tre, nứa. Đó cũng là điều độc đáo, để mang đến cho các bạn cảm giác như được sống và trải nghiệm các nếp sinh hoạt của người đồng bào bản địa trong chính căn nhà sàn nguyên bản tại đây.

Đặc sản Bình Liêu nhất định phải thử

Gà đen Bình Liêu mang hương vị độc đáo
Gà đen Bình Liêu mang hương vị độc đáo

Bình Liêu không chỉ có nhiều cảnh đẹp mà ẩm thực nơi đây cũng là điểm thu hút du khách. Khi đến địa danh này, bạn có thể thưởng thức một số đặc sản Bình Liêu dưới đây:

Gà đen Bình Liêu: Đây là loại gà đen được người dân tộc H’ Mông nuôi rất ngọt, chắc thịt. Bạn có thể thoải mái lựa chọn các món gà luộc, gà nướng và các món ăn kèm khác để thưởng thức hương vị độc đáo của gà đen Bình Liêu.

Phở xào Bình Liêu: Sợi phở được làm thủ công từ gạo nương nên rất dai và thơm. Khi xào với thịt lợn, tỏi phi và nêm nếm vừa ăn, món ăn sẽ tỏa ra hương thơm nồng nàn, nán chân bao du khách khi đến Bình Liêu.

Cá suối Bình Liêu: Cá suối không có mùi tanh mà mềm và ngọt thịt.

Miến dong Bình Liêu: Miến dong ở đây có màu sẫm hơn do được làm từ củ dong của cây rong riềng. Miến xào với hải sản hay lòng gà đều ngon và tỏa ra hương thơm vô cùng hấp dẫn.

Măng xào: Món măng chua ngọt, thơm mùi tỏi sẽ là món ăn vô cùng hấp dẫn mà bạn phải thử khi đến Bình Liêu.

Mua gì về làm qua khi đi du lịch Bình Liêu?

Điểm đến
Miến dong Bình Liêu - món quà tuyệt vời dành tặng người thân

Củ cải Khô

Củ cải khô là sản phẩm truyền thống lâu đời trên vùng đất Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Củ cải khô được chế biến từ củ cải mọc trên núi - từng được ví như nhân sâm trắng do có nhiều đặc tính bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Vì vậy, theo kinh nghiệm du lịch Bình Liêu, bạn nên mua củ cải khô về làm quà hay kính biếu đều rất phù hợp.

Củ cải ở đây rất ngọt với cân nặng khoảng 1-1,5kg/ củ. Củ cải khô sau khi thu hoạch về sẽ được rửa sạch, thái miếng vừa ăn và bóp muối trong khoảng 30 phút để loại bỏ nước trong củ cải. Sau đó, đem phơi nắng trong khoảng 3-5 ngày.

Mật ong

Để thu được 1 lít mật ong rừng không phải dễ vì những người chuyên lấy mật phải vào sâu trong rừng và vất vả tìm kiếm. Vì vậy, muốn mua được mật ong rừng nguyên chất, chúng ta phải đến những khu chợ vùng cao mới mua được loại ngon nhất.

Miến dong

Trước đây, miến dong được làm thủ công để phục vụ bữa ăn gia đình và hiếm khi được bày bán. Hiện nay, nghề sản xuất miến dong ở Bình Liêu rất phát triển và ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình. Chính vì vậy, đây là món quà tuyệt vời để dành tặng những người thân yêu của bạn sau chuyến du lịch Bình Liêu.

Một số lưu ý quan trọng cho chuyến đi Bình Liêu của bạn

Điểm đến

Mang theo áo khoác nhẹ đề phòng không khí lạnh đột ngột tràn về bản. Ngoài ra, nếu đi du lịch Bình Liêu dài ngày, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn băng y tế, dầu chống gió, bình xịt chống côn trùng, thuốc dạ dày, thuốc sát trùng.

Trên đường chinh phục những nơi hiểm trở, bạn nên tích trữ đồ ăn nhẹ, vì ở đó rất khó tìm nhà hàng. Hoặc với những ai du lịch Bình Liêu bằng xe máy, hãy nhớ dự trữ một ít xăng vì ở đây có rất ít trạm xăng.

Bình Liêu thu hút một lượng lớn khách du lịch vào các mùa cao điểm, đặc biệt là các lễ hội và mùa lau sậy. Vì Bình Liêu có lượng phòng khách sạn và homestay khá hạn chế, nên bạn cần liên hệ đặt phòng trước khoảng 1 tuần.

Vịnh Hạ Long là điểm du lịch đáng đến trong năm 2024 Vịnh Hạ Long là điểm du lịch đáng đến trong năm 2024
5 điểm đến của Việt Nam có mùa thu 5 điểm đến của Việt Nam có mùa thu "hút hồn" du khách
Điều gì thu hút khách du lịch đến chợ đêm Sơn Trà? Điều gì thu hút khách du lịch đến chợ đêm Sơn Trà?
8 món ăn vặt ở An Giang ăn xong vẫn thòm thèm 8 món ăn vặt ở An Giang ăn xong vẫn thòm thèm
Rừng phong Chí Linh - “tọa độ săn ảnh” đốn tim du khách Rừng phong Chí Linh - “tọa độ săn ảnh” đốn tim du khách
Kinh nghiệm du lịch sông Nho Quế từ A – Z Kinh nghiệm du lịch sông Nho Quế từ A – Z
Những lý do homestay luôn khiến các tín đồ du lịch mê mẩn Những lý do homestay luôn khiến các tín đồ du lịch mê mẩn
Những địa chỉ ăn bánh bèo ngon tại Hải Phòng Những địa chỉ ăn bánh bèo ngon tại Hải Phòng
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27-29/10 Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27-29/10
Hà Nội thăng hạng trong top 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới Hà Nội thăng hạng trong top 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 vừa ban hành Nội quy trong thời gian tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 (từ ngày 9-23/4, tức từ mùng 1-15/3 năm Giáp Thìn).
Nhà hàng nơi Tim Cook uống cà phê trứng có gì đặc biệt mà CEO Apple khen ngợi không ngừng?

Nhà hàng nơi Tim Cook uống cà phê trứng có gì đặc biệt mà CEO Apple khen ngợi không ngừng?

Sáng 15/4, CEO Tim Cook của hãng công nghệ giá trị nhất thế giới Apple đã bất ngờ tới Hà Nội bằng máy bay riêng. Trong lịch trình dày đặc của mình, ông vẫn dành thời gian thưởng thức cà phê trứng cùng mẹ con ca sĩ Mỹ Linh - Mỹ Anh tại phố cổ Hà Nội.
Lâm Đồng: Khai trương chuyến tàu đêm trải nghiệm Đà Lạt

Lâm Đồng: Khai trương chuyến tàu đêm trải nghiệm Đà Lạt

Tối 14/4 tại Ga Đà Lạt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt – Trại Mát, với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt”.
Phát hiện 22 hang động mới tuyệt đẹp tại Quảng Bình

Phát hiện 22 hang động mới tuyệt đẹp tại Quảng Bình

Đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt vừa phát hiện thêm 22 hang động mới ở khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Tuyên Hóa.
Tạm dừng đón khách tham quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn

Tạm dừng đón khách tham quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn

Ban Quản lý vịnh Hạ Long vừa có thông báo gửi các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành du lịch về việc tạm dừng đón khách thăm quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long từ ngày 25/4/2024.
Đi đâu dịp lễ 30/4 – 1/5 “ngon, bổ, rẻ” ở miền Bắc

Đi đâu dịp lễ 30/4 – 1/5 “ngon, bổ, rẻ” ở miền Bắc

Mách nhỏ bạn những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.
Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc

Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc

Tam Đảo được ví như “ Đà Lạt ở phía Bắc”, cách Thủ Đô 80km với độ cao 879m không khí trong lành, mỗi một mùa Tam Đảo lại khoác lên mình những chiếc áo nhiều màu sắc rực rỡ, phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, đem lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.
TOP 10 điểm du lịch gần Hà Nội cho dịp nghỉ Giỗ Tổ 10/3

TOP 10 điểm du lịch gần Hà Nội cho dịp nghỉ Giỗ Tổ 10/3

10/3 đi chơi ở đâu? Đây chắc hẳn là băn khoăn của khá đông du khách. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý 10 điểm đến hấp dẫn, vừa giúp cho chuyến đi trở nên thú vị vừa giúp bạn giảm bớt căng thẳng sau những ngày làm việc vất vả.
200 máy bay không người lái sẽ xuất hiện tại lễ hội chùa Thầy năm 2024

200 máy bay không người lái sẽ xuất hiện tại lễ hội chùa Thầy năm 2024

19 giờ 30 ngày 12/4 tới đây, Lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai hội chùa Thầy; khai mạc Tuần lễ văn hóa du lịch huyện Quốc Oai năm 2024 sẽ diễn ra tại khu vực chùa Thầy.
Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3

Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3

Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc” sẽ diễn ra từ 31/5/2024 đến ngày 6/6/2024 trên địa bàn TP Đà Lạt và một số huyện, thành phố trong tỉnh.
Review du lịch Hạ Long 3 ngày 2 đêm: Đi lại, ăn ở, vui chơi

Review du lịch Hạ Long 3 ngày 2 đêm: Đi lại, ăn ở, vui chơi

Hạ Long luôn là điểm đến du lịch được nhiều người lựa chọn bởi sự đa dạng và mới mẻ cũng như nhiều điều thú vị ẩn chứa. Bài viết sau đây sẽ là một chỉ dẫn chi tiết cho tất cả những ai đang có ý định du lịch ở thành phố được mệnh danh là thiên đường du lịch miền Bắc.
Phú Thọ sẵn sàng đón đồng bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Phú Thọ sẵn sàng đón đồng bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Đó là khẳng định của đồng chí Hồ Đại Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Lần đầu tiên tổ chức giải đua ngựa Shanrila Mường Lò 2024 giữa lòng di sản

Lần đầu tiên tổ chức giải đua ngựa Shanrila Mường Lò 2024 giữa lòng di sản

Là một trong những lễ hội không thể bỏ lỡ giữa không khí chào xuân 2024, Lễ hội Đua ngựa đầu xuân 2024 Shanrila Mường Lò hứa hẹn sẽ thổi bùng hơi thở văn hóa dân tộc, tiên phong trong công tác bảo vệ, giữ gìn và tôn vinh đặc trưng di sản Tây Bắc. Lễ hội được tổ chức tại dự án Shanrila Mường Lò, Trung tâm du lịch di sản và văn hóa lễ hội mới của Tây Bắc.
Hướng dẫn cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hướng dẫn cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế - kỹ thuật và hướng dẫn triển khai việc thực hiện cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện, hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Thanh Hoá: Khai mạc lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2024

Thanh Hoá: Khai mạc lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2024

Sáng 4/4/2024, tại đền Sòng Sơn thuộc phường Bắc Sơn, UBND thị xã Bỉm Sơn đã long trọng tổ chức Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2024. Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội đã có từ lâu đời, phản ánh nhu cầu văn hóa, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn.Đồng thời thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, tri ân Thánh Mẫu Liễu Hạnh - một trong 4 vị Thánh bất tử của dân tộc Việt Nam.
Hàng loạt show diễn đẳng cấp “đổ bộ” Thị trấn Hoàng Hôn

Hàng loạt show diễn đẳng cấp “đổ bộ” Thị trấn Hoàng Hôn

Từ Rối Việt cho đến biểu diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm Vòng xoáy tình yêu, show trình diễn đa phương tiện quy mô nhất thế giới Nụ Hôn Của Biển Cả và show pháo hoa nghệ thuật hàng đêm đưa du khách vào hành trình khám phá vui cả ngày lẫn đêm tại Thị trấn Hoàng Hôn.
Đặc sắc đêm khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch "Về miền di sản Phú Yên"

Đặc sắc đêm khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch "Về miền di sản Phú Yên"

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Phú Yên (1/4/1975-1/4/2024), tối 30/3, tại thành phố Tuy Hòa, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 với chủ đề “Về miền Di sản Phú Yên.”
Du lịch Hà Nội đón 1,4 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Du lịch Hà Nội đón 1,4 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 3/2024 ngành du lịch Hà Nội đã đón được 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 468.000 lượt khách, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Top những địa điểm tham quan đẹp nhất Mai Châu

Top những địa điểm tham quan đẹp nhất Mai Châu

Mai Châu cách Hà Nội khoảng 140km và cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 60km. Dự kiến thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Mai Châu sẽ mất khoảng 3h chạy xe ô tô hoặc 4h chạy xe máy.
Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3/2024 đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 4,4% so với tháng trước. Đây là kết quả tích cực từ các chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu du lịch, sự nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp du lịch cả nước.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Điểm nhấn của Ngày hội Du lịch năm 2024 là sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch. Ngoài ra, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn với sự tham gia của nhiều văn nghệ sỹ nổi tiếng.
Hội An là điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình

Hội An là điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình

Theo bảng đánh giá mới nhất của Smoky Mountains, chỉ số tội phạm tại Hội An đạt 6,25%. Trong khi đó, thành phố Lima của Peru - nơi có tỷ lệ tội phạm cao nhất đạt 84,51%.
3 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long thu gần 200 tỷ tiền vé

3 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long thu gần 200 tỷ tiền vé

Tổng số tiền thu được từ bán vé tham quan Vịnh Hạ Long trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt gần 200 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2024, doanh thu từ bán vé tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long sẽ vượt con số 800 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động