Các ngân hàng thu được kết quả ấn tượng khi triển khai eKYC

TH&SP eKYC đã góp phần dẫn dắt người dùng chuyển đổi thói quen từ giao dịch trực tiếp tại ngân hàng sang giao dịch trực tuyến. Các Ngân hàng VPBank, TPBank, HDBank, VietCapital Bank đang tiên phong về áp dụng eKYC trong hoạt động đã thu được kết quả khá ấn tượng sau 2 tháng áp dụng.

Từ đầu tháng 7, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép khoảng 10 ngân hàng thương mại cổ phần được thí điểm áp dụng định danh điện tử (eKYC) trong hoạt động với yêu cầu phải đảm bảo an toàn rủi ro, khi có tình huống xảy ra thì các ngân hàng thương mại phải tự chịu trách nhiệm.

Trong số các ngân hàng tiên phong đưa eKYC vào hoạt động, đến nay sau 2 tháng đã ghi nhận những kết quả ban đầu khá ấn tượng.

Tại HDBank, ngân hàng này cho biết chính thức áp dụng định danh trực tuyến từ đầu tháng 8/2020: Khách hàng sẽ có ngay tài khoản iMoney trên App HDBank thông qua vài thao tác đơn giản, nhanh chóng với số lượng thông tin cần nhập tối thiểu. Sau khi hoàn tất các bước trong khoảng 2 phút, người dùng có thể ngay lập tức có thể thực hiện giao dịch trực tuyến với nhiều tính năng như thanh toán hóa đơn và QR Pay, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay, vé tàu, đặt phòng khách sạn,... theo nhu cầu.

Đến nay sau hơn 1 tháng triển khai eKYC, HDBank đã có thêm 35.000 khách hàng mới đăng ký iMoney trên App HDBank cùng 15.000 tài khoản đã thực hiện xác thực thông tin trực tuyến. Thống kê của nhà băng này cũng cho thấy có 40% khách hàng thực hiện các giao dịch online trên nền tảng ngân hàng số HDBank thường xuyên, nâng tỷ lệ giao dịch tăng trưởng 25% so với các tháng trước khi triển khai eKYC.



Các ngân hàng tiên phong đưa eKYC vào hoạt động đã ghi nhận những kết quả ban đầu khá ấn tượng


"Điều này cho thấy eKYC đã góp phần dẫn dắt người dùng chuyển đổi thói quen từ giao dịch trực tiếp tại ngân hàng sang giao dịch trực tuyến nhằm hướng đến sự nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp" – đại diện ngân hàng cho biết.

Trong khi đó tại VPBank, ngân hàng đầu tiên đáp ứng tất cả các quy định của eKYC từ đầu tháng 7, ông Nguyễn Hồng Trung, Giám đốc Trung tâm số hóa đồng thời là người phụ trách trực tiếp dự án eKYC cho biết, từ khi triển khai eKYC đến nay, VPBank đã có xấp xỉ 15.000 tài khoản đăng ký mới, bằng 50% so với dự tính của cả năm 2020 (ngân hàng dự tính trong năm nay sẽ có thêm khoảng 30.000 tài khoản khách hàng mới đăng ký qua eKYC).

Tại ngân hàng TPBank, đại diện nhà băng này cho biết, trong tháng đầu triển khai eKYC đã thu hút gần 30.000 khách hàng đăng ký mở tài khoản mới thông qua phương thức này, tương đương 85% số lượng khách hàng đăng ký mở tại quầy giao dịch hoặc tại LiveBank theo cách truyền thống. "Điều đó cho thấy công nghệ này đã nhanh chóng đáp ứng đúng nhu cầu tiện lợi, nhanh chóng và an toàn của khách hàng. Quan trọng hơn, con số đó cho thấy ngân hàng có thể dễ dàng tiếp cận, mang dịch vụ ngân hàng tới gần 30.000 khách hàng mới ở khắp mọi miền đất nước mà không phải đầu tư thêm vào việc mở rộng mạng lưới chi nhánh" – lãnh đạo TPBank nói.

Còn tại Viet capital Bank, Giám đốc Đỗ Thành Nam, tiết lộ, tỷ lệ khách hàng mới đăng ký tài khoản đến tháng 8/2020 ở nhà băng này đã tăng gần gấp 3 lần so với hồi tháng 1/2020. Tỷ trọng khách hàng sử dụng các dịch vụ, thanh toán qua ngân hàng điện tử/ví chiếm 50%, chuyển tiền chiếm 40% và gửi tiết kiệm chiếm 10% và cả 3 mảng này đều tăng trưởng mạnh kể từ khi ứng dụng eKYC đến nay. “Các con số trên thể hiện, việc sau khi định danh bằng eKYC, khách hàng được giao dịch ngay lập tức trên ứng dụng di động của Bản Việt đã đáp ứng đúng nhu cầu cấp thiết của khách hàng trong thời điểm hiện tại”, ông Nam bổ sung.

Bên cạnh những thành quả bước đầu đã đạt được, do eKYC mới đưa vào triển khai và các ngân hàng còn đang "vừa làm vừa nghe vừa sửa" nên theo đại diện các ngân hàng, vẫn còn có những vấn đề cần phải khắc phục để hoàn thiện tối đa phục vụ khách hàng. Chẳng hạn như các sản phẩm, dịch vụ trên tài khoản eKYC còn chưa phong phú bằng tài khoản truyền thống, mà chủ yếu tập trung vào các dịch vụ thanh toán hoặc gửi tiết kiệm, hoặc các ngân hàng còn đưa ra hạn mức giao dịch trong ngày...nên giao dịch qua kênh này chưa cao.

Ngoài ra, vấn đề liên quan bảo mật rủi ro cũng được phát hiện thêm, mà một trong số đó, theo giám đốc trung tâm số hóa của VPBank chia sẻ, thì có hiện tượng người dùng tại Việt Nam sử dụng công nghệ deepfake để gian lận nhằm bỏ qua bước kiểm tra Thực thể sống (liveness detectio). "Những rủi ro đó buộc các ngân hàng phải liên tục theo dõi, cập nhật để ngăn chặn các rủi ro", ông nói và cho biết thêm hiện VPBank đã cập nhật được tính năng chặn deepfake này.

Gia Khánh

Gia Khánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VASEP kiến nghị "gỡ khó" cho ngành thủy sản về thuế VAT

VASEP kiến nghị "gỡ khó" cho ngành thủy sản về thuế VAT

Ngành hàng tỷ đô của Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro trong việc thực thi luật Thuế VAT, đặc biệt là quy định về hoàn thuế và việc áp dụng hai mức thuế suất khác nhau cho cùng một sản phẩm. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn kiến nghị gửi Chính phủ chỉ ra hàng loạt bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
6 tháng đầu năm 2025: Lợi nhuận hợp nhất của BIC tăng trưởng gần 20%

6 tháng đầu năm 2025: Lợi nhuận hợp nhất của BIC tăng trưởng gần 20%

Theo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm riêng công ty mẹ BIC đạt gần 2.600 tỷ đồng, hoàn thành gần 50% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt gần 2.500 tỷ đồng, giúp BIC tiếp tục giữ vững vị trí thứ 5 về thị phần doanh thu phí bảo hiểm gốc.
Đánh thuế bất động sản 20%: Giá nhà sẽ "hạ nhiệt" hay lại "thêm dầu vào lửa"?

Đánh thuế bất động sản 20%: Giá nhà sẽ "hạ nhiệt" hay lại "thêm dầu vào lửa"?

Đề xuất thu thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản với thuế suất 20% trên thu nhập hoặc từ 2 - 10% trên giá bán tùy thuộc vào thời gian sở hữu đang khiến nhiều chuyên gia và nhà đầu tư lo lắng. Các ý kiến cho rằng chính sách này không những không giúp giảm giá nhà đất mà còn có thể đẩy giá lên cao hơn và làm thị trường suy giảm.
Ngành hồ tiêu 'kêu cứu' vì thuế VAT: Bài toán nghịch lý thu 1 đồng, hoàn 39 đồng

Ngành hồ tiêu 'kêu cứu' vì thuế VAT: Bài toán nghịch lý thu 1 đồng, hoàn 39 đồng

Tiếp nối ngành lúa gạo và cà phê, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa kiến nghị về bất cập của thuế VAT 5%. Theo VPSA, chính sách này đang tạo ra nghịch lý tài chính nghiêm trọng khi nhà nước thu 1 đồng nhưng phải hoàn thuế tới 39 đồng, gây tắc nghẽn dòng vốn của ngành hàng "vàng đen".
BIDV khẳng định vị thế trong lĩnh vực tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng

BIDV khẳng định vị thế trong lĩnh vực tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng

Ngày 24/07/2025, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Tạp chí The Asian Banker trao tặng giải thưởng “Best Trade Finance and Supply Chain Finance Bank in Vietnam” (Ngân hàng Tài trợ thương mại và Tài trợ chuỗi cung ứng tốt nhất Việt Nam”. Đây là lần thứ 2 liên tiếp BIDV được trao giải thưởng này, là sự khẳng định uy tín, năng lực đổi mới và hiệu quả vượt trội của các sản phẩm, giải pháp của BIDV trong lĩnh vực này.
Thị trường châu Phi: Cơ hội mở cho nông sản Việt

Thị trường châu Phi: Cơ hội mở cho nông sản Việt

Trong bối cảnh nhiều thị trường xuất khẩu truyền thống đang gặp khó, châu Phi nổi lên như một vùng đất hứa với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và rào cản kỹ thuật không quá khắt khe. Đây là cơ hội để nông sản Việt khẳng định vị thế nếu có chiến lược tiếp cận bài bản và dài hạn.
Hơn 15,34 triệu tỉ đồng đổ vào ngân hàng bất chấp lãi suất liên tục giảm

Hơn 15,34 triệu tỉ đồng đổ vào ngân hàng bất chấp lãi suất liên tục giảm

Tính đến cuối tháng 5/2025, tổng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng đã đạt mức kỷ lục mới hơn 15,34 triệu tỉ đồng. Đáng chú ý, xu hướng này diễn ra trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm, cho thấy niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào kênh tiết kiệm vẫn rất lớn.
Xuất khẩu sầu riêng khởi sắc mở ra cơ hội cho nông sản Việt

Xuất khẩu sầu riêng khởi sắc mở ra cơ hội cho nông sản Việt

Sau giai đoạn sụt giảm mạnh, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đang tăng tốc trở lại và đóng vai trò quan trọng trong đà phục hồi của ngành rau quả tháng 6. Tín hiệu tích cực không chỉ đến từ Trung Quốc mà còn mở rộng sang nhiều thị trường mới, tạo kỳ vọng lớn cho nông sản Việt nửa cuối năm 2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động