Bình Dương: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng cao trong 9 tháng

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động kinh tế, thương mại bị đình trệ, tuy nhiên, việc xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Dương trong 9 tháng đầu năm 2021 vẫn giữ được mức tăng trưởng khá cao.
Bình Dương: Phát hiện hàng nghìn sản phẩm thuốc, thiết bị vật tư y tế nhập lậu Bình Dương: Phát hiện 13.200 gói Khăn rút có dấu hiệu giả nhãn hiệu “Vietnam Airlines” Bình Dương: Đóng cửa chợ Hàng Bông Phú Hòa để phòng, chống dịch COVID-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc sản xuất, tiêu thụ và xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp trên cả nước gặp không ít khó khăn. Trong đó, tỉnh Bình Dương là một tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh, tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Dương đã kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, giúp thông quan hàng hóa được nhanh chóng, đảm bảo cho hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa được thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cùng với đó, là sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu của Bình Dương tiếp tục giữ được mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ 2020.

Bình Dương: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng cao trong 9 tháng
Xuất khẩu gỗ khởi sắc tại tỉnh Bình Dương (ảnh minh họa)

Trong 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Dương đạt 44,4 tỷ USD. Riêng xuất khẩu đạt 24,5 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,9 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ.

Trong đó, xuất siêu đạt hơn 4,6 tỷ USD (cùng kỳ năm 2020 xuất siêu 4,48 tỷ USD), khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nước xuất siêu hơn 1,9 tỷ USD, khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu hơn 2,7 tỷ USD. Riêng kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương tháng 9 năm 2021 đạt 2,27 tỷ USD, tăng 20,1% so với tháng 8 và giảm 13,1 % so với cùng kỳ.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu của tỉnh Bình Dương là Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, … Trong đó, tại thị trường mỹ xuất khẩu đạt hơn 6,03 tỷ USD, chiếm 24,6% kim ngạch xuất khẩu và tăng 44,7% so với cùng kỳ. Tiếp đó là thị trường EU đạt hơn 2,96 tỷ USD, chiếm 12,1% và tăng 34,1%; Hàn Quốc đạt hơn 2,7 tỷ USD, chiếm 11,12% và tăng 18,4%; Nhật Bản đạt gần 2,6 tỷ USD, chiếm 10,6% và tăng 15,1%, ...

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh BÌnh Dương đều tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Điển hình như kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ trong 9 tháng năm 2021 đạt hơn 4,98 tỷ USD , tăng 28,1% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 20,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ chiếm 41,2% tổng số, tăng 47,0% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt gần 2 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 8,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương. Kim ngạch ngành giày da đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 5,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 4,1% kim ngạch xuất khẩu…

Đối với việc nhập khẩu 9 tháng năm 2021, đa phần các doanh nghiệp nhẩu khẩu máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử và những nguyên liệu phục vụ cho sản suất. Với lượng hàng hóa, máy móc, nguyên phụ liệu được chủ động nhập vào tăng cao đang được đánh giá là điều kiện thuận lợi để tổ chức lại sản xuất khi dịch bệnh cơ bản được khống chế.

Bình Dương: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng cao trong 9 tháng
Xuất khẩu ngành dệt may tăng trưởng ổn định

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp hiện vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản, nhất là việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn. Đặc biệt nhất là khâu vận chuyển hàng hóa, nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nhu cầu thị trường chưa hồi phục đồng đều…

Để khôi phục phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 15/9, Bình Dương đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm từng bước phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau thời gian giãn cách xã hội, sớm đưa mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, ngành Công Thương Bình Dương tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, kênh thương mại trực tuyến để xuất khẩu, tìm kiếm các thị trường mới.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu; khai thác tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới, nhằm giới thiệu, quảng bá và xúc tiến xuất khẩu cho những nhóm hàng hóa có lợi thế cạnh tranh của tỉnh, …

Dự báo tình hình xuất khẩu trong thời gian tới sẽ tiếp tục khởi sắc nhờ vào sự phục hồi của các nền kinh tế, các FTA được thực thi một cách đầy đủ và toàn diện hơn. Việc tận dụng cơ hội mà thương mại điện tử toàn cầu đem tới, sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh.

Quang Huy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu tiếp tục khởi sắc, ấn tượng 4 nhóm hàng tỷ USD

Xuất khẩu tiếp tục khởi sắc, ấn tượng 4 nhóm hàng tỷ USD

Nửa đầu tháng 3 (từ ngày 1 - 15/3), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 16,67 tỷ USD. Đáng chú ý, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 3 có tới 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
An Giang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm

An Giang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm

Thời gian tới, An Giang sẽ đổi mới việc xúc tiến thương mại; hỗ trợ các thương nhân kinh doanh gạo, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo thông qua chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm, truyền thống và các thị trường mới, tiềm năng.
Đề nghị Brazil thay đổi tiêu chuẩn nhập khẩu thủy sản của Việt Nam

Đề nghị Brazil thay đổi tiêu chuẩn nhập khẩu thủy sản của Việt Nam

Brazil đang áp dụng tiêu chuẩn phụ gia, phốt phát và thực hiện kiểm tra chỉ tiêu phụ gia đối với cá tra Việt Nam không phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng thị trường. Hiện vấn đề này cần phía Brazil xem xét lại.
Xuất khẩu thép sang thị trường EU đối mặt với hai rào cản lớn

Xuất khẩu thép sang thị trường EU đối mặt với hai rào cản lớn

Mặc dù đạt kết quả xuất khẩu cao trong năm vừa qua, song từ giữa năm 2023 và nhất là từ năm 2024 trở đi, xuất khẩu thép sang thị trường EU phải đối mặt với nhiều thách thức có thể tác động tới xuất khẩu của ngành.
Ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới

Ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỉ USD ngay trong quý đầu tiên của năm. Điều này cho thấy ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Các thị trường tiêu thụ quan trọng vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản…
Trung Quốc mạnh tay gom tôm hùm, xuất khẩu vọt tăng gấp gần 19 lần

Trung Quốc mạnh tay gom tôm hùm, xuất khẩu vọt tăng gấp gần 19 lần

2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm đạt gần 30 triệu USD, cao hơn 18 lần so với mức 1,6 triệu USD cùng thời điểm 2023.
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada

Đối với thị trường Canada, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường này vẫn rất khả quan, bởi Canada là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 thế giới sau EU, Mỹ và Anh.
Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa

Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa

Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong tổng thể hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam những tháng đầu năm nay, với nhiều điểm đột phá. Các chuyên gia nhận định, với "cánh cửa" mở rộng tại nhiều thị trường, kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2024 hoàn toàn có thể đạt mục tiêu 55 tỷ USD.
Xuất khẩu hoa hồi Việt Nam thu về gần 8 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu hoa hồi Việt Nam thu về gần 8 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 558 tấn và thu về 3,4 triệu USD trong tháng 2/2024. Lũy kế 2 tháng đầu năm, nước ta thu về 7,9 triệu USD với 1.437 tấn hoa hồi, giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp nên làm gì để xuất khẩu nông sản vào ASEAN đạt tỷ USD?

Doanh nghiệp nên làm gì để xuất khẩu nông sản vào ASEAN đạt tỷ USD?

Tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang 6 thị trường thuộc khối ASEAN với tổng trị giá 19,31 triệu USD, giảm 13% so với mức 22,2 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỉ USD trong năm 2024

Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỉ USD trong năm 2024

Hiện nay giá cà phê đang tăng mạnh, nên dù sản lượng cà phê xuất khẩu ra thế giới có thể giảm nhưng giá trị kim ngạch có thể vẫn bứt phá. Dự kiến xuất khẩu cà phê có thể đạt khoảng 4,5 - 5 tỉ USD trong năm 2024.
Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu gây bất lợi cho doanh nghiệp chế xuất

Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu gây bất lợi cho doanh nghiệp chế xuất

Theo VASEP, Việc đánh thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu là không phù hợp với thông lệ, xu hướng của thế giới, tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu so với các nước.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam xuất khẩu dăm gỗ sang 13 thị trường trong năm 2023, tuy nhiên Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba thị trường xuất khẩu dăm gỗ chính của Việt Nam, chiếm 92,4% tổng lượng và 92,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta.
Rau quả xuất khẩu kỳ vọng đạt kỷ lục mới trong năm 2024

Rau quả xuất khẩu kỳ vọng đạt kỷ lục mới trong năm 2024

Sản lượng sầu riêng của Việt Nam lợi thế hơn nhiều nước bởi trồng gối vụ, sản lượng có quanh năm. Không những thị trường Trung Quốc, mà cả các thị trường khác. Năm 2024, ngành rau quả có nhiều cơ hội đạt được kỷ lục mới.
Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - (Sơn Đông) Trung Quốc còn rất nhiều dư địa để khai thác

Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - (Sơn Đông) Trung Quốc còn rất nhiều dư địa để khai thác

Hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) còn rất nhiều dư địa để khai thác.
Tháng 2/2024, xuất khẩu dầu thô thu về hơn 200 triệu USD

Tháng 2/2024, xuất khẩu dầu thô thu về hơn 200 triệu USD

Xuất khẩu dầu thô của Việt Nam trong tháng 2/2024 đạt 315.531 tấn với trị giá hơn 218,5 triệu USD, tăng 75,1% về lượng và tăng 77,7% về trị giá so với tháng 1/2024. Đây là mặt hàng hiếm hoi tăng trưởng dương so với tháng trước và có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các mặt hàng.
Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, thời cơ xuất khẩu gạo Việt Nam

Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, thời cơ xuất khẩu gạo Việt Nam

Gạo là mặt hàng thiết yếu tại Philippines và dự kiến trong năm 2024 Philippines có thể nhập tới 4,1 triệu tấn gạo, đây là thời cơ cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Năm 2024, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc có thể đạt 200 triệu USD

Năm 2024, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc có thể đạt 200 triệu USD

Chuối nằm trong top 10 mặt hàng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc. Dự báo, năm 2024 xuất khẩu chuối đạt khoảng 310 - 312 triệu USD, trong đó riêng thị trường Trung Quốc đạt khoảng 200 triệu USD.
2 tháng đầu năm 2024, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu hàng hóa

2 tháng đầu năm 2024, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu hàng hóa

Kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM đến hết tháng 2/2024 đạt 6,6 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023 và hiện đứng đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu.
Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024

Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024

Năm 2024 chưa phải “thời điểm vàng” của ngành gỗ. Tuy nhiên, cơ hội mở rộng, phát triển thị phần được cho là khá lớn. Các Hiệp định Thương mại tự do được Việt Nam phê chuẩn tiếp tục là “cú hích”, cơ hội thuận lợi để ngành gỗ đi xa.
Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới

Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới

Kinh tế thế giới vẫn bất ổn, báo hiệu một năm không ít khó khăn với xuất khẩu dệt may, buộc các doanh nghiệp trong ngành phải có biện pháp ứng phó linh hoạt và nỗ lực tìm hướng đi mới.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại

Kinh tế của quốc gia thịnh vượng nhất châu Âu này trong năm 2024 cũng dự báo còn nhiều thách thức, điều này dẫn đến xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại trong năm 2024.
Xuất khẩu tôm sang Australia còn nhiều dư địa

Xuất khẩu tôm sang Australia còn nhiều dư địa

Dù chỉ là thị trường tiêu thụ tôm đứng thứ 5 của Việt Nam nhưng Australia được coi là thị trường tiềm năng, nhất là khi nhu cầu tiêu thụ tôm chế biến của thị trường này ngày một cao. Trong khi trình độ chế biến tôm của các doanh nghiệp Việt Nam đang không ngừng tăng, với mặt hàng mới ngày càng phong phú.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động