Bí quyết để người miền Tây sống khỏe từ du lịch nông nghiệp

Về miền Tây mùa nào thức đó luôn đáp ứng những sở thích của du khách. Đó chính là điểm khác biệt để du lịch nông nghiệp phát triển. Những loại hình du lịch ngày càng phong phú, hấp dẫn cùng với sự thân thiện, hiếu khách của người miền Tây.
Phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề Du lịch miền tây, thưởng thức trái ngon ngay tại vườn Du lịch Miền Tây: Thử ngay đặc sản trái cây bốn mùa siêu hấp dẫn
Nữ du khách Camille (phải) nghe ông Lâm Thế Cương giới thiệu về cây ca cao.
Nữ du khách Camille (phải) nghe ông Lâm Thế Cương giới thiệu về cây ca cao.

Tạo sức hút du lịch nông nghiệp từ nông sản

Giờ đây nhắc đến miền Tây là du khách liên tưởng ngay về một chuyến lênh đênh trên sông và đắm mình trong những vườn cây trái trù phú. Một số mô hình du lịch nông nghiệp tiêu biểu ở miền Tây phải kể đến khu Cồn Sơn (Cần Thơ), cồn Thới Sơn (Tiền Giang), làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), nông trại Phan Nam (An Giang), khu du lịch Mười Ngọt (Cà Mau)… Đáng chú ý, du lịch nông nghiệp ở miền Tây thường phối hợp nhịp nhàng với du lịch cộng đồng hoặc du lịch sinh thái, qua đó tạo ra các trải nghiệm mới mẻ, khác biệt cho du khách đến từ thành thị hoặc các vùng nông thôn khác.

Tại huyện Phong Điền (Cần Thơ), vườn ca cao Mười Cương đã đón khách du lịch từ 10 năm trước. Khu vườn hút khách vì những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Các loại cây trái trong vườn được sinh trưởng tự nhiên, không dùng phân bón hóa học. Nữ du khách Camille (Pháp) chia sẻ, nơi này được nhiều người giới thiệu và bản thân cô cũng tò mò vì "ở Pháp chúng tôi ăn sô cô la thường xuyên, nhưng chưa bao giờ thấy món này được làm thủ công từ quả ca cao".

Theo ông Lâm Thế Cương – chủ vườn ca cao Mười Cương, cơ sở này được quảng cáo nhiều qua truyền miệng, nhất là khách từ Đức và Pháp: "Hiện nay mô hình du lịch vườn ca cao và hướng dẫn cách làm ca cao thủ công như chúng tôi cũng không có nhiều. Trước đây chủ yếu đón khách quốc tế, nhưng bây giờ khách Việt, nhất là từ miền Bắc cũng đã biết đến nhiều hơn. Có những ngày đông khách, gia đình tôi tiếp không xuể".

Kỹ sư Trần Linh Tâm (trái) trực tiếp đưa du khách đi trải nghiệm tại nông trại Phan Nam.
Kỹ sư Trần Linh Tâm (trái) trực tiếp đưa du khách đi trải nghiệm tại nông trại Phan Nam.

Hiện nay tại An Giang, ít có nơi nào như nông trại Phan Nam (TP. Long Xuyên) du khách được trò chuyện với các kỹ sư nông nghiệp về các loại cây trái và ăn miễn phí một số nông sản sạch trong vườn như cà chua bi, ổi hoặc dâu tằm. Khu du lịch này ít bị bê tông hóa, vẫn giữ được không gian sông nước, miệt vườn miền Tây để du khách trải nghiệm, cộng thêm các hoạt động rất bản địa như hái rau, thu hoạch nông sản, chèo thuyền, bắt cá…

Kỹ sư Trần Linh Tâm cho biết nông trại Phan Nam bắt đầu đón khách vào năm 2018. Khi đó các kỹ sư tại đây hầu như thiếu kinh nghiệm làm du lịch, chỉ khởi đầu bằng kiến thức chuyên môn và tấm lòng chân thành, gần gũi đặc trưng của người miền Tây. Đơn vị cũng chủ động liên kết với các trường và công ty lữ hành để phát triển mảng du lịch giáo dục cho học sinh, sinh viên.

Tại làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) có một mô hình liên kết du lịch độc đáo và hiệu quả mang tên "Hội quán cùng nhau làm du lịch". Theo ông Trần Hữu Tài - thành viên Hội quán, mọi người tham gia vào mô hình này để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch, cập nhật những chính sách mới, ý tưởng hay và nhất là cách đa dạng hóa sản phẩm, trải nghiệm sao cho du khách không bị nhàm chán. Những ý tưởng hay mô hình du lịch na ná nhau sẽ được thảo luận để chuyển đổi, sao cho sản phẩm tại làng hoa Sa Đéc không bị trùng lặp.

Du khách hào hứng khi tới làng hoa Sa Đéc.
Du khách hào hứng khi tới làng hoa Sa Đéc.

Du lịch liên kết chứ không mạnh ai nấy làm

Ở quận Bình Thủy (Cần Thơ), điểm du lịch sinh thái cộng đồng Cồn Sơn thường xuyên tấp nập du khách nhờ những trải nghiệm rất thú vị và độc đáo như thăm bè cá trên sông, ngắm "cá lóc bay" hay các vườn cây trái trĩu quả. Ông Lý Văn Bon – chủ bè cá Bảy Bon cho biết du khách đến đây rất thích thú vì được tìm hiểu, tận mắt chứng kiến lối sống, văn hóa từ lâu đời của người dân miền sông nước. Cộng đồng tại đây rất đồng lòng để cùng nhau gìn giữ, phát huy lợi thế này để làm du lịch.

"Chúng tôi chỉ bảo nhau cùng làm du lịch, bảo vệ môi trường. Người dân được đào tạo nghiệp vụ phục vụ du khách, cả ngoại ngữ hay kỹ năng cứu nạn trên sông… Chuyên gia quốc tế cũng đã đến hướng dẫn người dân giữ gìn môi trường, hạn chế rác thải. Như bè cá Bảy Bon cũng thực hiện phân loại rác, thu gom đưa đến nơi tái chế. Dù hoạt động được vài năm, mà mất 2 năm dịch Covid-19, nhưng nơi này đã được nhiều du khách biết tới nên lượng khách quay lại rất nhanh và rất đông. Chúng tôi cố gắng cùng nhau từng bước, dần dần vươn lên để làm giàu trên quê hương mình" – ông Lý Văn Bon chia sẻ.

Quan trọng hơn, các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Đồng Tháp hay Cần Thơ đều nhận sự quan tâm lớn từ phía cơ quan quản lý. Ví dụ như làng hoa Sa Đéc đã được hỗ trợ về chính sách liên quan đến sử dụng đất; sau đó các sản phẩm du lịch được định hướng và quảng bá mạnh mẽ. Tỉnh Đồng Tháp cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện trải đều trong năm để thu hút du khách về với Sa Đéc.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở VHTT& DL Cần Thơ, du lịch nông nghiệp ở Cần Thơ đã có đề án riêng cho giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, đưa du lịch nông nghiệp thành 1 trong 3 trụ cột chính của ngành du lịch địa phương. Trong đề án, các sở, ngành và chính quyền các cấp ở Cần Thơ đều có phần nhiệm vụ để phát triển loại hình du lịch này. Đơn cử như việc các loại loại bánh dân gian Nam Bộ được đưa vào bữa sáng trong khách sạn tại Cần Thơ đã là một sáng kiến hay, giúp sản phẩm du lịch nông thôn gần gũi hơn với du khách.

Sự phát triển của du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ chắc chắn sẽ là kinh nghiệm hữu ích cho các địa phương muốn đẩy mạnh loại hình này. Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát, học tập mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn tại một số địa phương khu vực Tây Nam Bộ năm 2022.

Du khách trải nghiệm tại bè cá Bảy Bon ở Cồn Sơn, Cần Thơ.
Du khách trải nghiệm tại bè cá Bảy Bon ở Cồn Sơn, Cần Thơ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Trưởng phòng VH&TT thị xã Sơn Tây (Hà Nội), cộng đồng làm du lịch ở Sơn Tây cần học sự gần gũi, thân thiện và cởi mở của người miền Tây khi đón tiếp khách: "Đến miền Tây du khách cảm nhận được ngay sự gần gũi, thân thiện của người dân, ngay từ những việc nhỏ nhất như mời miếng bánh, ly nước. Sự chân thành của họ khiến món ăn dường như ngon miệng hơn".

Ông Lê Khắc Nhu - Trưởng phòng VH&TT huyện Ba Vì (Hà Nội) cho rằng đoàn công tác lần này đã được trải nghiệm rõ nét về du lịch nông nghiệp, với sự tham gia chủ động của người dân và các hợp tác xã: "Ba Vì là địa phương sẵn có tiềm năng về du lịch nông nghiệp, điều chúng tôi cần học tập là cách tổ chức, kết nối cộng đồng và các đơn vị cung ứng dịch vụ. Bên cạnh sự định hướng của cơ quan quản lý thì rất cần sự mạnh dạn và nỗ lực của các đơn vị làm du lịch. Ba Vì sẽ nghiên cứu mô hình Hội quán tại Đồng Tháp để tổ chức các nhóm sinh thái nhà vườn, nhóm nông sản sạch hay nhóm bản sắc văn hóa nhằm phát triển du lịch cộng đồng".

Du lịch nông miền Tây mang nét đặc trưng khi du khách được trải nghiệm những sản phẩm từ nông nghiệp. Và đặc biệt hơn, chính là sự thân thiện, gần gũi nhưng cũng hết sức chuyên nghiệp của những hướng dẫn viên nông dân nơi đây./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động