Áp dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới từ tháng 4/2021 Lao đao vì dịch COVID-19, 500 doanh nghiệp Hà Nội nợ đọng BHXH |
Tại Kế hoạch, BHXH Việt Nam xác định mục tiêu tập trung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngành BHXH Việt Nam đã đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
BHXH Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh |
Theo đó, hoàn thành 4 mục tiêu:
Thứ nhất, hoàn thiện việc tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ, góp phần thực hiện mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và BHXH”.
Thứ hai, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành và triển khai đầy đủ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các tổ chức, đơn vị liên quan.
Thứ ba, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình liên quan đến việc chuyển đổi số trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.
Thứ tư, đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đầu đến hết năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai tháng phí, tử tuất,… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam quán triệt Nghị quyết tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành; cụ thể hóa thành các đề án, dự án, nhiệm vụ, kế hoạch triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Bên cạnh đó, xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và việc phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành nhằm đảm bảo thời gian, chất lượng, hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: rõ người, rõ việc, rõ quy trình tổ chức thực hiện; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân.
Ảnh minh họa |
BHXH Việt Nam sẽ tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm, gồm:
Thứ nhất, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC); đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ của của ngành BHXH Việt Nam (đặc biệt là các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp).
Thứ hai, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT; triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung; thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.
Thứ ba, tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại; thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt
Thứ tư, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài ngành, đẩy mạnh truyên truyền những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam.
Thứ năm, tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành.
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đó là đã chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ; quyết liệt chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ.
Trong đó, Bộ TTHC của ngành được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015), đến nay còn 27 thủ tục; số giờ thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2019) và hiện đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm.