Xuất hiện tình trạng sử dụng sai mã số mã vạch

TH&SP Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục trực thuộc xử lý nếu phát hiện vi phạm liên quan tới mã số mã vạch.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, thời gian gần đây xuất hiện một số doanh nghiệp sử dụng mã số mã vạch nước ngoài để in trên sản phẩm hàng hóa sản xuất, gia công, bao gói, sang chiết tại Vìệt Nam mà chưa được cơ quan nước ngoài có thẩm quyền hoặc tổ chức sở hữu mã số mã vạch đó cho phép bằng văn bản, vi phạm quy định về sử dụng mã số mã vạch.

Dó đó, Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục trực thuộc thực hiện thống nhất theo các quy định hiện hành, trong đó có việc xử lý nếu phát hiện vi phạm.


Theo các quy định tại Nghị định 119/2017/NĐ-CP; Nghị định 74/2018/NĐ-CP; Thông tư 39/2018/TT-BTC, khi kiểm tra, giám sát hoặc các hoạt động nghiệp vụ khác đối với hàng xuất khẩu, trường hợp công chức phát hiện dấu hiệu vi phạm về sử dụng mã số mã vạch của nước ngoài theo chuẩn của Tổ chức mã số mã vạch quốc tế (GS1) thì kiểm tra thực tế hàng hóa và yêu cầu doanh nghiệp xuất trình ủy quyền sử dụng của chủ sở hữu mã số mã vạch nước ngoài hoặc cơ quan có thẩm quyên của nước ngoài cấp để kiểm tra.


cv

Ảnh minh họa


Căn cứ kết quả kiểm tra nếu xác định doanh nghiệp vi phạm quy định về sử dụng mã số, mã vạch theo Khoản 2 Điều 19b Nghị dịnh 74/2018/NĐ-CP thì xử lý theo điểm a, khoản 3 Điều 32 Nghị định 119/2017/NĐ-CP.

Đối với ngành bán lẻ, mã số vạch sống vai trò rất quan trọng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú – Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, với những doanh nghiệp bán lẻ thì mã số, mã vạch là công cụ đắc lực nhất để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Ngành bán lẻ Việt Nam trước đây xuất phát 100% từ ngành bán lẻ truyền thống. Đến khi Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thì ngành bán lẻ của của chúng ta phát triển rất nhanh và mạnh, bùng nổ và là động lực chính để phát triển ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam và giúp cho ngành bán lẻ Việt Nam mang một diện mạo mới, hiện đại và văn minh hơn.

Đa số những doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đầu tư bán lẻ vào Việt Nam cũng đã thực hiện mã số mã vạch rất chuyên nghiệp và điều đó làm cho việc cạnh tranh của thị trường bán lẻ tăng lên và khi môi tường cạnh tranh tăng, các doanh nghiệp bán lẻ đã tận dụng tối đa các công nghệ, kĩ thuật, các phương thức đổi mới để phù hợp và giảm thiểu nhân công nâng cao năng suất lao động.


Có thể nói, mã số mã vạch chính là công cụ hữu hiệu nhất để phát triển ngành bán lẻ tại Việt Nam trên tất cả mọi hoạt động từ mua hàng, bán hàng. Chính bởi vậy, những nhà kinh doanh cần ý thức được tầm quan trọng của mã số mã vạch, thực hiện đúng quy định của pháp luật để tạo thuận lợi cho chính công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN ngày 23/8/2006 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Mã vạch được định nghĩa là một dãy các vạch, song song cùng với các khoảng trống xen kẽ nhằm thể hiện mã số giúp cho máy quét có thể đọc được.

Cụ thể: 3 chữ số đầu tiên quy định mã quốc gia sản xuất sản phẩm đó. Của Việt Nam là 893. Mã doanh nghiệp là 4, hoặc 5, hoặc 6 số tiếp theo. Mã này do tổ chức GS1 Việt Nam cấp.

Mã mặt hàng là 3 hoặc 4 hoặc 5 số tiếp theo (tùy thuộc vào mã doanh nghiệp trước nó là bao nhiêu con số), do chính các công ty sản xuất đặt cho sản phẩm của họ. Các doanh nghiệp chỉ được phép cấp cho mỗi sản phẩm một mã số duy nhất. Và tuyệt đối không được phép nhầm lẫn với các mặt hàng khác.

Mã số kiểm tra là 1 số cuối cùng. Dùng để kiểm tra tính đúng sai của các loại mã số doanh nghiệp, mã quốc gia, mã mặt hàng nói ở trên. Mã này được tính theo quy ước riêng và dựa vào thông tin của 12 con số đứng trước nó.

Hà An (t/h)

Hà An (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc là điều kiện tiên quyết của niềm tin số

Truy xuất nguồn gốc là điều kiện tiên quyết của niềm tin số

Khi kinh tế số trở thành trụ cột tăng trưởng quốc gia, truy xuất nguồn gốc được xem là điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả quản lý và củng cố niềm tin người tiêu dùng. Để phát huy vai trò này, cần một hệ sinh thái xác thực minh bạch và đồng bộ.
Thanh Hóa: Tăng tốc kiểm soát thị trường – Kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh

Thanh Hóa: Tăng tốc kiểm soát thị trường – Kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, xử lý 1.144 vụ việc liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, khởi tố hình sự 194 vụ việc, thu nộp ngân sách hơn 156 tỷ đồng. Những con số biết nói ấy không chỉ cho thấy quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật về thương mại, mà còn phản ánh một thương hiệu quản lý thị trường ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, gắn với môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển bền vững.
Người tiêu dùng thông minh: Làm thế nào để không bị đánh lừa bởi mã vạch giả?

Người tiêu dùng thông minh: Làm thế nào để không bị đánh lừa bởi mã vạch giả?

Mã vạch – “chứng minh thư” của sản phẩm – đang ngày càng trở thành công cụ bị lợi dụng để hợp thức hóa hàng giả, hàng nhập lậu. Trong bối cảnh thị trường xuất hiện nhiều chiêu trò tinh vi đánh lừa người tiêu dùng, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện mã vạch thật – giả là yếu tố then chốt để bảo vệ chính mình và góp phần lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
“Bóc trần” hàng giả: Trưng bày túi xách, mỹ phẩm, đồng hồ nhái thương hiệu lớn

“Bóc trần” hàng giả: Trưng bày túi xách, mỹ phẩm, đồng hồ nhái thương hiệu lớn

Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, việc tổ chức Phòng trưng bày không chỉ giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân nhận diện thủ đoạn tinh vi của hàng giả, hàng nhái, mà còn thể hiện rõ thông điệp quyết liệt, không khoan nhượng của lực lượng QLTT trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng thị trường lành mạnh.
Chống hàng giả phải trúng từ gốc

Chống hàng giả phải trúng từ gốc

Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định, nếu chỉ xử lý vi phạm là mới chạm phần ngọn. Chống hàng giả cần truyền thông đúng, trúng, kịp thời để nâng cao nhận thức xã hội, hình thành hành vi tiêu dùng có trách nhiệm và loại bỏ hàng hóa vi phạm từ gốc.
Lan tỏa tinh thần chống hàng giả trong xã hội

Lan tỏa tinh thần chống hàng giả trong xã hội

Cuộc chiến chống hàng giả cần quyết tâm chính trị và sự đồng lòng từ thể chế đến thị trường. Đó là hành trình không có vùng cấm, nhằm bảo vệ thương hiệu chân chính và kiến tạo môi trường tiêu dùng minh bạch, bền vững cho tương lai.
Người tiêu dùng không tiếp tay, hàng giả sẽ tự sàng lọc

Người tiêu dùng không tiếp tay, hàng giả sẽ tự sàng lọc

Hàng giả, hàng nhái đang ngày càng tinh vi, len lỏi qua từng cú chạm điện thoại, đặt ra yêu cầu cấp bách về một chiến lược chống gian lận thương mại dài hơi, đa ngành và có sự tham gia chủ động của cả cộng đồng.
Cao điểm xử lý hàng nhái: Tiểu thương Thanh Hóa vẫn đồng loạt “cửa đóng, then cài”

Cao điểm xử lý hàng nhái: Tiểu thương Thanh Hóa vẫn đồng loạt “cửa đóng, then cài”

Gần một tuần trôi qua hàng loạt cửa hàng, ki ốt tại các chợ, nhiều tuyến phố kinh doanh mua sắm sầm uất bậc nhất tại Thanh Hóa vẫn bất động “cửa đóng, then cài”, tạm ngừng buôn bán.
Gạo ST25 bị làm giả tràn lan: Cách nhận biết để không bị lừa

Gạo ST25 bị làm giả tràn lan: Cách nhận biết để không bị lừa

Trước tình trạng gạo ST25 giả mạo đang tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức để phân biệt và lựa chọn đúng sản phẩm chính hãng, tránh “tiền mất, tật mang”.
Thanh Hóa: Tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Thanh Hóa: Tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Những ngày vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các cấp, các ngành đấy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo, đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất và buôn bán hàng giả…
Báo chí – ngọn đèn trong "mê cung tiêu dùng"

Báo chí – ngọn đèn trong "mê cung tiêu dùng"

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, sản phẩm kém chất lượng, báo chí – với vai trò là “người gác cổng thông tin” – không chỉ đơn thuần truyền đạt sự thật, mà còn là lực lượng tiên phong cảnh tỉnh, đấu tranh và bảo vệ người tiêu dùng.
Làm gì để trở thành người tiêu dùng thông minh trước vấn nạn hàng giả?

Làm gì để trở thành người tiêu dùng thông minh trước vấn nạn hàng giả?

Giữa cơn lốc mua sắm trực tuyến và sự len lỏi ngày càng tinh vi của hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng dễ dàng trở thành nạn nhân nếu không đủ tỉnh táo và hiểu biết. Trong cuộc chiến này, chính sự cảnh giác và chủ động mới là “tấm khiên” bảo vệ bạn trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
Dược sĩ gắn mác hàng ngoại cho hơn 100 tấn thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả

Dược sĩ gắn mác hàng ngoại cho hơn 100 tấn thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả

Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây sản xuất hàng giả do dược sĩ Phạm Ngọc Tiến và vợ tổ chức, thu giữ hơn 100 tấn thực phẩm chức năng và thiết bị y tế giả.
Thanh Hoá: Hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu bị giám sát khắc phục hậu quả

Thanh Hoá: Hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu bị giám sát khắc phục hậu quả

Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa vừa giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hơn 67 tấn phân bón mang nhãn hiệu giả mạo do Công ty Cổ phần Công nghệ cao Sao Đỏ sản xuất, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Lật tẩy đường dây nước hoa giả 50 tỉ đồng: Pha chế bằng… máy đánh trứng

Lật tẩy đường dây nước hoa giả 50 tỉ đồng: Pha chế bằng… máy đánh trứng

Công an tỉnh Bình Phước vừa triệt phá thành công vụ án sản xuất và tiêu thụ nước hoa giả quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại địa phương, với khoảng 20.000 chai nước hoa thành phẩm bị thu giữ và giá trị tang vật lên đến 16 tỉ đồng.
Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Hậu kiểm yếu, người tiêu dùng chịu thiệt hại?

Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Hậu kiểm yếu, người tiêu dùng chịu thiệt hại?

Vụ án sản xuất, tiêu thụ hàng trăm loại sữa bột giả cho trẻ em và người bệnh suốt 4 năm không chỉ là hành vi lừa đảo đơn thuần mà còn phơi bày những lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống hậu kiểm và cơ chế phối hợp quản lý nhà nước. Một lần nữa, câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng lại được đặt ra tại nghị trường.
Hà Nội: Phát hiện kho đông lạnh chứa hơn 7 tấn trứng non, tràng gà, nầm heo không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho đông lạnh chứa hơn 7 tấn trứng non, tràng gà, nầm heo không rõ nguồn gốc

Ngày 5/5/2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra kho đông lạnh của Công ty Đức Tấn Sài Gòn, địa chỉ số 1, km12, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Nghệ An: Phát hiện hơn 500kg mì chính giả mạo nhãn hiệu

Nghệ An: Phát hiện hơn 500kg mì chính giả mạo nhãn hiệu

Đội Đội Quản lý thị trường số 3 tỉnh Nghệ An phát hiện lượng lớn mì chính giả nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc tại khu vực Tây chợ Vinh.
Gần 6.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu bị phát hiện khi bán trên Facebook

Gần 6.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu bị phát hiện khi bán trên Facebook

Gần 6.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc với tổng trị giá lên tới 93.206.000 đồng được phát hiện khi đang rao bán trên ứng dụng Facebook.
Phát hiện gần 11 tấn thịt và nội tạng bò không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Phát hiện gần 11 tấn thịt và nội tạng bò không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 11 tấn thịt và nội tạng bò không rõ nguồn gốc được bảo quản trong 3 kho đông lạnh, đóng gói bằng túi nilon không nhãn mác.
Thu giữ hơn 17.500 sản phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Thái Nguyên

Thu giữ hơn 17.500 sản phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Thái Nguyên

Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện, buộc tiêu hủy 17.500 sản phẩm thực phẩm các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến "chạy án" trong vụ sản xuất, buôn bán sữa bột giả

Bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến "chạy án" trong vụ sản xuất, buôn bán sữa bột giả

Bộ Công an khởi tố vụ án sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả quy mô lớn, bắt giữ nhiều bị can liên quan đến hành vi lừa đảo và đưa hối lộ
Tạm giữ hàng chục tấn gà đông lạnh không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Tạm giữ hàng chục tấn gà đông lạnh không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra và tạm giữ một khối lượng lớn gà đông lạnh không rõ nguồn gốc tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Thực phẩm Xuân Thắng, có địa chỉ tại thôn Hà Vỹ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.
Chống hàng giả: Cần phòng ngừa tận gốc

Chống hàng giả: Cần phòng ngừa tận gốc

Trong những năm gần đây, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, đặc biệt là thuốc chữa bệnh, thực phẩm, mỹ phẩm đã và đang trở thành một trong những vấn nạn nhức nhối nhất của thị trường Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, nếu các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và toàn xã hội không vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, nguy cơ mất kiểm soát thị trường và đánh mất niềm tin xã hội sẽ trở thành hiện thực, để lại những hậu quả khó lường cho nhiều thế hệ người Việt.
Phát hiện và thu giữ hơn 25 tấn sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc

Phát hiện và thu giữ hơn 25 tấn sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc

Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa phát hiện và thu giữ hơn 25 tấn thực phẩm bảo vệ sức khỏe, bao gồm chủ yếu các sản phẩm như vitamin, collagen... không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu hồi toàn bộ sản phẩm mì chính giả của Famimoto Việt Nam

Thu hồi toàn bộ sản phẩm mì chính giả của Famimoto Việt Nam

Ngày 27/4, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành rà soát và thu hồi toàn bộ sản phẩm mì chính giả do Công ty TNHH Famimoto Việt Nam sản xuất.
Hà Nội: Phát hiện cơ sở kinh doanh gần 1 tấn "xiên bẩn" nghi nhập lậu

Hà Nội: Phát hiện cơ sở kinh doanh gần 1 tấn "xiên bẩn" nghi nhập lậu

Công an TP.Hà Nội vừa kiểm tra đột xuất một kho lạnh nằm sâu trong ngõ 328 đường Tây Mỗ. Tại đây, một lượng lớn thực phẩm "bẩn" như xúc xích, lạp xưởng, há cảo, viên thả lẩu “thập cẩm”, thanh cua...đã bị phát hiện và thu giữ.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý kinh doanh mỹ phẩm Online

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý kinh doanh mỹ phẩm Online

Trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, đang xuất hiện tình trạng buôn bán mỹ phẩm xách tay, hàng giả và không rõ nguồn gốc.
Danh sách các cửa hàng thuốc liên quan trong đường dây buôn bán thuốc giả tại Thanh Hóa

Danh sách các cửa hàng thuốc liên quan trong đường dây buôn bán thuốc giả tại Thanh Hóa

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều quầy thuốc tại Thanh Hóa cùng một số tài khoản Facebook có hành vi tiêu thụ sản phẩm từ đường dây sản xuất thuốc giả.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Xì dầu 2S: Đột phá từ đậu đen xanh lòng và rễ ngưu bàng, khẳng định giá trị dược liệu trong thực phẩm Việt

Loạt thương hiệu lớn góp mặt tại Hanoi MIP Fair 2025

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây" của Việt Nam

Phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Kinh doanh mỹ phẩm không hồ sơ PIF, một công ty ở Hưng Yên bị phạt 75 triệu đồng

Longevity Pharma định vị thương hiệu dược phẩm hướng tới sức khỏe cộng đồng

Yêu cầu Shopee gỡ khẩn cấp sản phẩm "Giảm cân 12kg MINAMI" vì giả mạo giấy phép

Thu hồi toàn quốc kem bôi da Thuần Mộc do không đạt chỉ tiêu vi sinh vật

Huyền thoại Motorola tái xuất, "chào sân" 5 smartphone mới tại Việt Nam

Ghẹ Việt tạm thoát “án cấm” tại Mỹ: Cơ hội mới cho ngành thủy sản

Góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Phát huy sức mạnh văn hóa, con người Việt Nam

Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Dừa Việt từ đỉnh cao triệu đô đến lao dốc chóng mặt: Nguyên nhân là gì?

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động