Xử phạt hàng loạt doanh nghiệp thuốc bảo vệ thực vật gian dối

TH&SP Hàng loạt sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật vi phạm về chất lượng, nhãn mác, thậm chí cả hàng cấm sản xuất vừa bị cơ quan chức năng Đồng Nai phát hiện, xử phạt.

Tiến hành kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn Đồng Nai, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt các doanh nghiệp sai phạm.

Đáng chú ý, đa phần các sai phạm về nhãn mác, quảng cáo “nổ” không đúng bản chất công dụng đăng ký của thuốc, giấy phép. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp còn bị phát hiện lưu hành sản phẩm kém chất lượng và có cả việc kinh doanh sản phẩm cấm sử dụng tại Việt Nam.

Các sản phẩm vi phạm với có nhãn hàng hóa ghi không đúng các nội dung bắt buộc (ghi thêm công dụng…) trên nhãn, bao bì vừa bị vạch mặt hóa gồm: Thuốc trừ sâu Andoril 250EC ngày sản xuất 6/2018 của Công ty TNHH SX-TM-DV Thu Loan (Vĩnh Long); Thuốc trừ bệnh Anti – XO 200WP của Công ty TNHH Phú Nông sản xuất ngày 07/4/2018; Thuốc trừ bệnh VIMancoz 80WP sản xuất ngày 24/12/2018 của Công ty Cổ Phần sát trùng Việt Nam; Thuốc Trừ Sâu Kiến Thái Bakani 430WP ngày sản xuất 2/2019 của Cty TNHH Grander (An Giang).



Một vườn khoai mỡ của nông dân bị chết sau khi dùng phải thuốc BVTV rởm.


Cũng bị phạt vi vi phạm về nhãn hàng hóa, quảng cáo kiểu "quăng bom” (ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa - PV) là hàng loạt sản phẩm: Thuốc trừ sâu Wavotox 600EC sản xuất ngày 07/7/2018 của Công ty TNHH Việt Thắng; Thuốc trừ sâu sinh học cao cấp Daphamec 5.0 EC, sản xuất ngày 01/4/2019 của Công ty CP BMC Việt Nam; Thuốc trừ sâu promectin 5.0EC của Công ty CP Hóa chất Nông Việt (Long An); Thuốc trừ sâu Kasakiusa của Cty Nông nghiệp Looksun (TP.HCM); Thuốc trừ sâu Sieu Fitoc 150EC sản xuất ngày 9/6/2018 của Công ty TNHH Thương Mại Tín Thuận Phát.

Tiếp đó là sản phẩm Nimitz 480 EC sản xuất ngày 10/10/2018 của Công ty TNHH ADAMA Việt Nam; Thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới Daphamec 5.0EC của Công ty TNHH TMDV Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam sản xuất ngày 01/5/2019; Thuốc trừ sâu Supraxong 550EC do Công ty Cổ phần VTNN Sài Gòn (TP.HCM) sản xuất; Thuốc trừ sâu Emathion 55EC sản xuất ngày 01/4/2019 của Công ty TNHH Thuốc BVTV Bông Sen Vàng (Gò Vấp, TP.HCM); Thuốc trừ rầy Topogold I33Z I33 sản xuất ngày 11/5/2019 của Công ty CP Naka Nhật Bản (Q7, TP.HCM); Thuốc trừ sâu Okamex 120WP sản xuất ngày 12/7/2019 của Công ty TNHH thuốc BVTV Liên doanh Nhật Mỹ (Long An).

Nhiều công ty khác cũng bị phát hiện có sai phạm và bị xử phạt cụ thể: Sản phẩm thuốc trừ sâu Cydansuper 250EC sản xuất ngày 13/3/2019 của Công ty CATONA (Cần Thơ); Thuốc trừ sâu Emaben 0.2EC, sản xuất ngày 01/6/2019 và Thuốc trừ sâu Kyodo 25SC, sản xuất ngày 01/5/2019 của Công ty cổ phần BMC Việt Nam (Long An); Thuốc trừ sâu Emaben 0,2EC, sản xuất ngày 01/5/2019 của Công ty CP VTNN Việt Nông (Q9, TP.HCM); Thuốc trừ sâu Khongray 54WP sản xuất ngày 02/4/2019 của Công ty TNHH CEC Việt Nam (Hà Nội).

Cùng hành vi sai phạm như trên là Thuốc trừ bệnh cây trồng Strepa 150WP sản xuất ngày 02/2/2018 của Công ty TNHH Hỗ trợ PTKT & chuyển giao công nghệ (Hà Nội); Thuốc trừ sâu Uni –Dowslin 550EC sản xuất ngày 22/01/2019 của Công ty Red Elaphant Co (TP.HCM); Thuốc trừ sâu Wusso 550EC sản xuất ngày 01/5/2019 của Công ty CP BMC Vĩnh Phúc (Vĩnh Phúc); Thuốc trừ bệnh Cornil 75WP sản xuất ngày 8/10/2018 của Công ty Catona (Cần Thơ).



Thị trường thuốc BVTV đang khá bát nháo khi rất nhiều doanh nghiệp bị phát hiện sai phạm.


Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp cũng bị cơ quan chức năng phát hiện có vi phạm về chất lượng; kinh doanh thuốc BVTV trên nhãn ghi vượt đối tượng so với hồ sơ đăng ký (không đúng bản chất, sự thật) quảng cáo “nổ”, cụ thể: Sản phẩm thuốc trừ sâu Triceni705EC của Công ty TNHH Nông dược Miền Nam sản xuất; Thuốc trừ bệnh Unizebando 800WP của Công ty TNHH Thuốc BVTV Lộc Đồng Xanh; Thuốc trừ sâu Titanicone sản xuất ngày 02/4/2018 của Công ty CP Nông nghiệp Looksun; Sản phẩm Phesolmaneo sản xuất ngày 02/4/2018 của Công ty CP Nông nghiệp CMP (TP.HCM).

Nghiêm trọng hơn, cơ quan chức năng còn phát hiện sản phẩm Thuốc diệt côn trùng Thifenapyr 350SC của Công ty TNHH thuốc BVTV Thiên Bình (Đồng Nai) sản xuất ngày 20/4/2019 không có trong danh mục thuốc BVTV được phép sản xuất ở Việt Nam và cấm sử dụng.

Được biết, cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành xử lý các doanh nghiệp BVTV sai phạm. NNVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Nông Nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều rang muối bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ, tiêu đỏ hữu cơ tây Gia Lai chinh phục bước đầu thị trường châu Âu… Những bước tiến ấy là kết quả của một hành trình dài sau hơn 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại tỉnh Gia Lai. Từ một chương trình mang tính khuyến khích, OCOP đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp nông sản vùng cao nguyên vươn xa, mở ra cơ hội đổi đời cho nhiều nông hộ và doanh nghiệp nông thôn.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thiếu nguồn nguyên liệu ổn định, hạn chế trong thiết kế sản phẩm mới và khả năng cạnh tranh còn yếu đang là những rào cản lớn kìm hãm xuất khẩu thủ công mỹ nghệ. Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu vừa qua được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị và mở rộng thị trường quốc tế.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Trong kỷ nguyên số, nông nghiệp không còn đơn thuần là “chuyện của đồng ruộng” mà đang trở thành một lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng của nền kinh tế tri thức. Tại tỉnh Thanh Hóa – vùng đất có truyền thống canh tác lâu đời – việc ứng dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả sản xuất mà còn mở ra hướng đi chiến lược: xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, hiện đại và bền vững.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động