Thừa Thiên Huế: 7.800 hecta rừng được cấp chứng chỉ rừng FSC

TH&SP Mới đây, Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2020. Theo đó, Thừa Thiên- Huế hiện tại đã có 7.800 ha rừng được cấp chứng chỉ rừng FSC, hoàn thành chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng với tổng số tiền 48,7 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn Khối lâm nghiệp đã nỗ lực phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid - 19 đã ảnh hưởng nhiều đến công tác lâm nghiệp, nhất là công tác sử dụng và phát triển rừng.

Tỉnh Thừa Thiên- Huế đang ổn định về độ che phủ rừng

Tỉnh Thừa Thiên- Huế đang ổn định về độ che phủ rừng


Về công tác quản lý bảo vệ rừng, với phương châm bảo vệ rừng tận gốc, toàn Khối đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và ảnh viễn thám để giám sát biến động rừng, cảnh báo sớm mất rừng và cháy rừng. Lực lượng Kiểm lâm và các ban quản lý rừng đã tổ chức 353 đợt truy quét tại rừng, với hơn 6.100 ngày công tham gia, lập biên bản 99 vụ khai thác rừng trái phép, tịch thu 38,45 m3 gỗ, 14 máy cưa xăng, tháo dỡ 39 lán trại và 845 bẫy các loại; phát hiện và xử lý 81 vụ phá rừng, với tổng diện tích 15,52 hecta, đã xử phạt hành chính 15 vụ vi phạm, với tổng số tiền 61 triệu đồng, khởi tố 3 vụ phá hoại rừng; phát hiện 260 vụ vi phạm về vận chuyển lâm sản trái phép, tịch thu gần 148 m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách hơn 897 triệu đồng.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra 9 vụ cháy rừng, với diện tích rừng bị cháy 7,76 hecta, diện tích rừng bị thiệt hại 1,73 hecta rừng trồng. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm còn phát hiện và dập tắt hàng chục vụ cháy khác ngay từ ngoài bìa rừng, không để xảy ra cháy lan vào rừng trồng.

Về công tác phát triển rừng, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định danh mục loài cây trồng rừng kinh tế cung cấp gỗ lớn theo từng dạng lập địa khác nhau. Đến nay, toàn tỉnh trồng được 2.267,5 hecta/5.700 hecta kế hoạch, chủ yếu là rừng sản xuất được trồng lại sau khi khai thác trắng. Ngoài ra, đã trồng nâng cấp chất lượng rừng 181,2 hecta.

Diện tích trồng rừng phòng hộ, đặc dụng theo kế hoạch đầu năm là 250,0 hecta được thực hiện chủ yếu bằng nguồn vốn trồng rừng thay thế, hiện đã trồng được 100 hecta; đã gieo ươm khoảng 15 triệu cây giống chuẩn bị cho kế hoạch trồng rừng trong năm; chăm sóc rừng được 2.196,3 hecta, khoán QLBVR đạt 170.150 hecta rừng.

oàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 7.800 hecta rừng được cấp chứng chỉ rừng FSC

Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 7.800 hecta rừng được cấp chứng chỉ rừng FSC


Bên cạnh đó, đến nay, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có 7.800 ha rừng được cấp chứng chỉ rừng FSC, trong đó, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tiền Phong là 3.000 ha, nhóm hộ là 4.670 ha. Cùng đó, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã hoàn thành việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2019 với tổng số tiền 48,7 tỷ đồng, với diện tích chi trả 152.625 ha do 589 chủ rừng quản lý. Kế hoạch chi trả tiền DVMTR năm 2020 là 30,1 tỷ đồng cho 153.202 ha rừng.

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thời gian tới, ngành nông nghiệp địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền và phổ biến thông tin pháp luật về bảo vệ rừng rộng rãi cho toàn thể người dân.

Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án quan trọng về bảo vệ rừng như: Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, Kế hoạch phát triển rừng trồng gỗ lớn giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch giảm phát thải các bon rừng; Đề án phát triển rừng ngập mặn tại xã Hương Phong; Đề án Thành lập trằm chim và quy hoạch đa dạng sinh học vùng cửa sông Ô Lâu, Đề án Phát triển hệ thống hợp tác xã lâm nghiệp bền vững... Đặc biệt, tập trung mọi nguồn lực để quản lý có hiệu quả diện tích rừng tự nhiên và thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng năm 2020.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành và cộng đồng cùng lan tỏa tinh thần sống khỏe, khuyến khích hàng nghìn người dân thay đổi các thói quen tích cực

Chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành và cộng đồng cùng lan tỏa tinh thần sống khỏe, khuyến khích hàng nghìn người dân thay đổi các thói quen tích cực

Không chỉ dừng lại ở con số tham dự kỷ lục, “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần 5 đã tạo nên một không gian chia sẻ, nơi kiến thức dinh dưỡng và tinh thần vận động lan truyền mạnh mẽ qua từng đội thi, từng người được tư vấn.
Sợi mì chũ 'tử tế' và hành trình chinh phục người tiêu dùng bằng triết lý sản xuất xanh

Sợi mì chũ 'tử tế' và hành trình chinh phục người tiêu dùng bằng triết lý sản xuất xanh

Không quảng cáo rầm rộ, không bao bì bắt mắt, sản phẩm mì chũ Vietmush (Bắc Ninh) vẫn tạo được sức hút đặc biệt tại Hội chợ Mùa Thu 2025 nhờ một triết lý kinh doanh giản dị: sản xuất tử tế từ những nguyên liệu thuần khiết nhất. Câu chuyện về sợi mì không chất tẩy trắng, phơi mình dưới nắng tự nhiên đang khẳng định một xu hướng tiêu dùng bền vững, nơi chất lượng thật sự lên ngôi.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Giữ hồn Việt trong giọt nước mắm truyền thống giữa kỷ nguyên số

Giữ hồn Việt trong giọt nước mắm truyền thống giữa kỷ nguyên số

Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, nước mắm JiJi (Ninh Thuận) gây ấn tượng với triết lý “giữ nghề cha ông - ứng dụng công nghệ”. Từ làng nghề ven biển đến sân khấu hội nhập, JiJi đang chứng minh rằng giá trị truyền thống có thể tỏa sáng bằng con đường sáng tạo, minh bạch và bền vững.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi là nơi lý tưởng nhất cho việc trồng sâm Ngọc Linh ở nước ta. Mặc dù vậy, nơi đây cũng thường xuyên hứng chịu thiên tai khiến bao nỗ lực của người dân dường như “đổ sông đổ bể”. Tuy nhiên, thiên tai không làm nản lòng người, chính quyền địa phương phối hợp với người dân, quyết tâm tạo ra những sản phẩm sâm Ngọc Linh với hàm lượng hoạt chất cao, củ chắc và thơm đặc trưng, được đánh giá tiệm cận với sâm Ngọc Linh tự nhiên.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Thực hiện chuyên đề “Du lịch xanh và phát triển dược liệu dưới tán rừng – hướng đi bền vững tại vùng lõi sâm Ngọc Linh”. Sâm Ngọc Linh được ví như “quốc bảo”giữa đại ngàn, đây không chỉ là cây dược liệu quý giá mà còn đem lại giá trị kinh tế cao, tạo công ăn việc làm bền vững cho người dân xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi. Với lợi thế thiên nhiên ban tặng, người dân và chính quyền xã Măng Ri quyết tâm phát triển sâm Ngọc Linh sẽ trở thành nguồn kinh tế mũi nhọn của địa phương trong tương lai.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động