Thợ "săn" rác dưới đáy biển và hành trình 12 năm đầy ý nghĩa

“Để thuyết phục người khác thì nói và giải thích thôi chưa đủ mà phải làm, làm liên tục và làm bằng cái tâm, cái tầm, tự dưng họ sẽ ghi nhận, ủng hộ và cùng hành động rồi lan toả”. Đó là những lời tâm sự đầy tâm huyết của anh Đào Đặng Công Trung (43 tuổi, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng), người thợ "săn" rác dưới biển hơn 12 năm qua.
Thợ
Anh Đào Đặng Công Trung – người thợ "săn" rác dưới đáy biển. Ảnh NVCC

Thợ "săn" rác không mỏi mệt

Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố du lịch biển, thế nhưng tình trạng thải rác nhựa, vỏ lon, chai vẫn tiếp diễn hằng ngày, ảnh hưởng đến mỹ quan, sự phát triển của sinh vật biển và gây ô nhiễm môi trường.

Trong một lần đặt chân đến bán đảo Sơn Trà, vẻ đẹp ở nơi đây đã thu hút anh Đào Đặng Công Trung với không khí trong lành, cảnh quan hùng vĩ. Năm 2011, nhiều du khách gần xa lên bán đảo chơi mang theo đồ ăn, thức uống để thư giãn. Sau cuộc vui, họ đi về và bỏ quên chúng khiến lượng rác tăng nhiều hơn.

Chứng kiến lá phổi xanh của thành phố phải gồng mình gánh nhiều loại rác thải vây quanh, anh Trung quyết định đi nhặt rác trên bờ và lặn rác dưới đáy biển. Bận rộn công việc nhưng anh vẫn quyết tâm lên kế hoạch cho việc làm ý nghĩa này một cách thầm lặng, đưa rác từ rừng, từ biển về phố.

Thợ Thợ

Lượng rác thải nhựa trong các vách đá và dưới biển gây ô nhiễm môi trường. Ảnh NVCC

Lịch trình được anh Trung đưa ra và sắp xếp cụ thể, vào mùa hè sẽ lặn và nhặt rác ở khu vực biển khi trời yên biển lặng, cá nhân anh cùng nhóm sẽ lên lịch vào các buổi sáng cuối tuần, riêng bản thân thì bốn ngày/tuần vào các sáng thứ hai, tư, sáu và chủ nhật.

Vào mùa mưa, nhặt và lặn rác trên rừng quanh bán đảo Sơn Trà và vùng phụ cận, buổi sáng bắt đầu từ 6 giờ đến 7 giờ 30 phút; buổi chiều từ 5 giờ 30 đến 6 giờ 30, dọn theo tuyến đường Sơn Trà chia ra 2 hướng Đông – Tây, vào ngày nghỉ hoặc có việc đột xuất thì dừng.

“Việc thu gom rác như là một sứ mệnh cho môi trường và nó cứ thôi thúc tôi khi thấy rác là phải nhặt. Nó thấm sâu trong tôi từ nhỏ bởi sự giáo dục từ gia đình và nhà trường, những chuyến du lịch ra nước ngoài cũng giúp tôi hiểu rõ hơn việc làm sạch môi trường biển quan trọng đến mức nào”, anh Trung chia sẻ.

Thợ
Cùng đồng hành và chung tay bảo vệ môi trường biển Việt Nam. Ảnh NVCC

Sau mỗi chuyến đi, anh Trung thu gom được 10-30kg rác thải, từ vỏ lon, chai nhựa, hộp xốp, bao nilon,…. đem đến điểm tập kết. Những loại rác tái chế được, anh gửi lại cho các câu lạc bộ từ thiện bán để lấy quỹ giúp đỡ người khó khăn.

“Đôi khi sức khoẻ tôi không tốt, nhưng chỉ nghĩ đến lượng rác ở ngoài biển còn nhiều thì tôi lại có động lực để tiếp tục công việc này. Nhiều người bảo tôi dở hơi, lo bao đồng nhưng tôi mặc kệ, tôi muốn mọi thứ đều phải sạch sẽ, và quan trọng hơn là an toàn môi trường sống cho sinh vật dưới đáy biển”, anh Trung nói.

Những khó khăn thầm lặng

Trong quá trình làm công việc “đặc biệt” này, không ít lần anh Trung gặp nhiều khó khăn, nhưng với tình yêu biển cả, anh vẫn quyết tâm không từ bỏ lặn để lấy rác.

Anh Trung cho biết, điểm đặc biệt của việc lặn, không phải cứ biết bơi là sẽ nhặc được rác. Độ sâu của nước biển 10m, người lặn bắt buộc phải có kỹ năng nhuần nhuyễn, sức khoẻ tốt, chịu được áp lực nước. Tuỳ vào từng khu vực mà người lặn có thể lặn một hơi để nhặt 2-3 vỏ chai lọ, nếu cố gắng lượm từng cái mà không chú ý đến xung quanh thì dễ gây nguy hiểm cho bản thân, bởi rác dưới đáy biển không đứng yên như trên bờ, chúng trườn theo con nước.

Thợ
Cá sống cùng rác thải, điều đáng báo động hiện nay. Ảnh NVCC

“Đôi khi tôi cố chấp đuổi theo chai nhựa, tận dụng từng chút thời gian để lấy vì mỗi lần xuống khó, dẫn đến tự đẩy mình vào tình huống nguy hiểm. Lặn lên mặt nước chưa được một mét thì tôi đã thấy mệt và đuối sức. Đây cũng là điều cảnh tỉnh cho những người mới tham gia lặn dễ vướng phải”, anh Trung kể.

Khó khăn nhất là vào mùa mưa, kết thúc việc nhặt rác để xuống núi thì trời đã tối đen, rất nguy hiểm. Có lần, anh Trung gặp tổ rắn lục ở hốc đá sâu, may mắn là anh tránh được. Tích luỹ kinh nghiệm dày dặn, anh chưa bị con nào cắn nhưng cơ thể bị trầy xước nhiều vì bị sóng đánh vào chân va vào đá ngầm dưới biển.

Để dọn dẹp sạch phải cần đến các phương tiện chuyên dụng và mất nhiều thời gian, công sức. Các loài hải sản cũng bị xâm hại cũng từ rác thải, con người khi ăn vào cũng gián tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vớt tất cả rác dưới biển lên bờ, đó là một thử thách rất lớn đặt ra cho anh Trung và các thành viên trong nhóm.

Tình yêu biển được lan toả mạnh mẽ

Chia sẻ công việc chính hiện tại, anh Trung hiện đang là quản lý trải nghiệm của khách tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang và Giám đốc Công ty TNHH thương mại và du lịch Mân Thái. Dù rất bận nhưng anh vẫn lên kế hoạch riêng để hoàn thành việc đưa rác về phố.

Sinh ra và lớn lên tại xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) nhưng anh Trung dừng chân tại Đà Nẵng để sinh sống và làm việc từ năm 2011. Tốt nghiệp chuyên ngành Bơi lội của Trường ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng, anh có chuyên môn và kỹ năng thành thạo bơi, lặn.

Trước dịch Covid, anh Trung tổ chức dạy học bơi miễn phí cho các em khiếm thị, khiếm thính. Tiếng lành vang xa, lớp học của anh ngày càng nhiều người biết đến, anh tổ chức dạy thêm lớp lặn tự do để hướng dẫn và đào tạo cho những người yêu môi trường biển. Vì tình hình dịch kéo dài, lớp của anh phải tạm ngưng hoạt động.

Thợ

Sau khi lặn, anh Trung cùng các thành viên trong nhóm phân loại rác thải. Ảnh NVCC

Đồng hành cùng anh Đào Đặng Công Trung trong hoạt động ý nghĩa này có các doanh nghiệp, cơ quan đoàn thể, các nhóm bạn trẻ trong mọi độ tuổi ở Đà Nẵng thường xuyên thu gom rác quanh bán đảo Sơn Trà và các bãi biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Phong trào được phát triển mạnh mẽ, ý thức của mỗi người dân cũng được nâng cao hợn.

Về dưới nước, có Team Câu lạc bộ quận Thanh Khê tầm 25 người, team Danang Free Diving tầm 35 người, mang trong mình đam mê và sở thích, đó là yêu thiên nhiên, yêu môi trường biển. Đặc biệt đều là những người có kỹ năng bơi lặn và xử lý tình huống dưới nước an toàn và trôi chảy.

Việc làm đầy “sự tử tế” của anh và nhóm bạn trẻ đã chạm đến trái tim, sự nhận thức của nhiều người, ở mọi nơi trong và ngoài nước. Trải dài các tỉnh thành đất nước hình chữ S, sự lan toả và kết nối của anh Trung đã thành lập được nhiều nhóm lặn nhặt rác, bảo vệ môi trường biển. Anh Trung đã chia sẻ kiến thức, kỹ năng tích luỹ của mình đến mọi người một cách chân thật, nhiệt tình, bằng cả tình yêu biển.

Thợ

Một lượng rác thải khổng được anh Trung vớt lên. Ảnh NVCC

Theo chân anh Trung gần 2 năm, em Nguyễn Hải Đăng (15 tuổi) đều đặn lặn nhặt rác dưới biển. Được sự đồng ý của ba mẹ, em sẵn sàng tham gia nhóm để bảo vệ môi trường biển được trong sạch.

“Em chỉ muốn đóng góp một chút công sức của mình để mọi thứ hoàn thiện hơn. Em cũng mong là việc làm của anh Trung và những anh chị trong nhóm sẽ lan toả thật nhiều nơi để cùng chung tay bảo vệ biển”, em Đăng vừa phân loại rác, vừa nói.

Được nhiều người chia sẻ rộng rãi hoạt động đầy tính nhân văn, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA - một tổ chức phi chính phủ đã liên hệ đến anh Trung và có mong muốn hỗ trợ cho anh chiếc tàu vớt rác dưới đáy biển. Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA đã trao đổi, lắng nghe những dự án của anh Trung về việc bảo vệ môi trường biển trong tương lai. Các dự án của anh Trung được JICA được đánh giá rất cao.

Thợ

Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA đến để trao đổi, lắng nghe những dự án của anh Trung trong việc bảo vệ môi trường biển. Ảnh NVCC

“Mang trong mình sứ mệnh là đại sứ môi trường, tôi muốn lan toả cho cộng đồng thấy được sự thay đổi của môi trường khi mỗi người chung tay bỏ rác đúng nơi quy định. Đây là việc làm đầy tính nhân văn, tuyên truyền đến người dân có ý thức bảo vệ môi trường. Khi nào còn sức lặn, lúc đó tôi vẫn làm. Chỉ hy vọng số lượng rác ngày càng giảm để tôi sớm thất nghiệp công việc bất đắc dĩ này”, anh Trung tâm sự thêm.

Gần 400 cán bộ, đoàn viên thanh niên TP Sầm Sơn tổ chức ra quân dọn sạch rác bãi biển Gần 400 cán bộ, đoàn viên thanh niên TP Sầm Sơn tổ chức ra quân dọn sạch rác bãi biển
Tăng cường năng lực và hiện đại hóa cơ sở vật phục vụ quản lý tài nguyên, môi trường biển Tăng cường năng lực và hiện đại hóa cơ sở vật phục vụ quản lý tài nguyên, môi trường biển
UNESCO: Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không nhựa UNESCO: Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không nhựa
Chiến lược khai thác, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Chiến lược khai thác, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Anh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động