Nông dân Nghệ An ổn định cuộc sống nhờ hành tăm

TH&SP Với đặc tính chịu được hạn, mất ít công đầu tư chăm bón nhưng cho thu nhập cao hơn 3 đến 4 lần so với trồng các loại cây khác, cây hành tăm đang trở thành hướng đi mới cho người dân xã Nghi Lâm, Nghi Kiều, Nghi Thuận... (Nghi Lộc, Nghệ An).

Nghi Kiều là xã miền núi nằm ở cuối miền tây huyện Nghi Lộc, xã có diện tích rộng, theo đó diện tích vườn nhà của rất nhiều hộ gia đình nông dân cũng khá rộng. Tận dụng nguồn lợi đó, những năm gần đấy, nhiều hộ trên địa bàn xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) đã cải tạo vườn tạp để đưa cây hành tăm vào trồng trong vườn nhà, nhờ vậy loại cây này đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình.

Hành tăm được trồng từ tháng 7 âm lịch cho đến tháng giêng, tháng hai năm sau là có thể bới (thu hoạch được). Quá trình trồng hành tăm không khó, phải làm đất nhỏ, luống cao, sau đó rải phân chuồng và NPK, trỉa đều củ, tiếp tục phủ trấu rồi tấp rơm lên, và cuối cùng là rải lá thông. Sau khi hành nảy mầm thì bắt đầu tưới đạm và phân 3 màu. Chuỗi ngày sau đó, chỉ làm cỏ và chờ thu hoạch.


xsx

Trồng hành tăm tại Nghệ An


Sau khi thu hoạch, phần lớn hành tăm được thương lái thu mua ngay tại ruộng, tiền tươi thóc thật. Mỗi 1kg hành tăm bán được 60.000đ. Nông dân ở đây chia sẻ, nếu 1 sào (500m2) hành tăm được chăm sóc cẩn thận, kĩ càng, đúng quy trình thì có thể cho thu nhập đến 20 triệu đồng/vụ. Đại đa phần người dân xã Nghi Kiều đều cho rằng trồng hành tăm khỏe gấp 10 lần trồng lúa. Và trong năm nay, do nhận thấy được việc trồng hành tăm cho năng suất cao nên các hộ gia đình đang cải tạo vườn tạp nhà mình để trồng hành tăm.

Trồng hành tăm không đơn giản bởi quá trình trồng hành tăm cho đến thu hoạch, người nông dân phải có lá thông khô. Sở dĩ bà con vùng thâm canh cây hành tăm sử dụng lá thông khô để phủ luống vì lá thông là vật liệu sạch, có độ xốp cao, cung cấp một lượng dinh dưỡng cho đất, rất phù hợp với các loại cây trồng có nhiều củ, đặc biệt là hành tăm.

Trước khi vào vụ trồng hành tăm, hàng trăm người trong xã kéo nhau vào rừng thông vơ lá khô. Vì thời tiết nắng nóng, nên nông dân ở đây phải dậy từ 3h sáng, kéo nhau lên rừng vơ lá thông khô về. Những người đi sau phải chấp nhận đi xa 2 - 3 km mới có lá thông. Nhiều gia đình không vào rừng được thì phải bỏ tiền ra mua lá thông, 1 xe ô tô khoảng 4 - 5m3 có giá 1 triệu đồng.

Trồng hành tăm đang được coi là mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu, do đặc thù hành tăm là cây có thể trồng trên chân đất cao, dễ thoát nước và không chủ động thoát nước, tận dụng được diện tích đất không hiệu quả trong sản xuất lương thực ở địa phương. Trong khi đó đây là cây trồng có chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, rất có lợi cho người nông dân.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng vùng chuyên canh rau quả sạch gắn với chuỗi tiêu thụ bền vững, Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đang từng bước khẳng định vị thế như một điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của địa phương.
Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Từ chỗ chỉ được trồng làm cây chắn gió, mắc ca nay đã khẳng định được tiềm năng, trở thành cây trồng chủ lực gắn kết nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tại nhiều địa phương phía tây tỉnh Gia Lai. Với chất lượng hạt tốt, giá trị kinh tế cao và đầu ra ngày càng ổn định, loại cây này đang giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, đồng thời mở ra triển vọng hình thành vùng trồng tập trung, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển hơn 6.600 ha mắc ca vào năm 2050 tại Gia Lai.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách quê người, anh Lê Văn Hùng, trú tại thôn Tây Anh Vinh, xã Hoằng Lộc, (tỉnh Thanh Hóa), đã trở về quê hương với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà. Hành trình lập nghiệp không hề bằng phẳng, nhưng bằng sự kiên trì, tìm tòi và đổi mới tư duy, anh Hùng đã xây dựng thành công một mô hình nuôi chồn hương độc đáo, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, mang thương hiệu trại “Chồn hương Hùng Hồng”.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động