Những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đã từng là của người Việt

TH&SP Việc những thương hiệu vô cùng nổi tiếng do người Việt sáng lập nhưng cuối cùng đã bán lại cổ phần có các doanh nghiệp nước đã gây nên nhiều tiếc nuối. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng dưới sự quản lý của những tập đoàn nước ngoài thì các thương hiệu này đã không ngừng phát triển và được phủ sóng mạnh mẽ hơn.

X-Men

X-men bán lại cho Marico (Ấn Độ)

X-men bán lại cho Marico (Ấn Độ)


X – men thuộc sản phẩm của Công ty hàng gia dụng Quốc tế (ICP) do Ông Phan Quốc Công và một người bạn thành góp vốn chung thành lập năm 2001. Vào thời điểm ra đời, X – men vô cùng thành công khi sản phẩm đánh vào phân khúc nam mà chưa có thương hiệu nào để ý tới. Tới năm 2011, các quỹ đầu tư đầu tư thoái vốn, ICP cần tìm cho mình nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, cùng ngành nghề.

Đến tháng 3/2011, tập đoàn mỹ phẩm Marico của Ấn Độ mua lại 85% cổ phần ICP từ quỹ ngoại và những nhà sáng lập nhưng vẫn giữ lại toàn bộ nhân sự điều hành. Đến năm 2014, Marico nắm giữ xấp xỉ 1005 lợi ích và quyền biểu quyết tại ICP. Theo chia sẻ của ông Phạm Quốc Công, sau 3 năm bán cho Mario doanh thu của công này đã đạt hơn 1.000 tỷ đồng, gấp đôi so với trước đó.

Highlands Coffee


Highlands Coffee bán lại cho Jollibee (Philippines)

Highlands Coffee bán lại cho Jollibee (Philippines)


Một trong những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị nước ngoài mua phải nói đến hương vị đình đám này. Highlands Coffee thuộc sở hữu của Việt Thái Quốc Tế (VTI), được sáng lập bởi David Thái năm 1999. Đây là chuỗi café sang trọng, nổi tiếng nhất nhì trong giới cà phê.

Đẳng cấp của Highlands thể hiện ở việc lựa chọn phục vụ ở phân khúc doanh nhân với những vị trí ở các mặt tiền đắc địa. Đang ăn nên làm ra Việt Thái Quốc Tế lại bán gần một nửa giá trị bản thân. Jollibee, Tập đoàn đến từ Philippines đã chi ra 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phận kinh doanh của Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh của VTI sở hữu.

Không chỉ vậy, Jollibee còn đồng ý cho tập đoàn VTI vay thêm 35 triệu USD với lãi suất chỉ 5%. Theo lời đại diện Jollibee khoản tiền này sẽ được VTI đầu tư cho tương lai. Không chỉ có vây, có vẻ cả hai đều có tầm nhìn khi nhận thấy đối thủ cạnh tranh đáng gờm Starbucks trong tương lai gần. Vì thế việc David Thái bán Highlands cho Jollibee có thể thấy hoàn toàn đúng đắn.

P/S


Kem đánh răng P/S bán lại cho Unilever (Tập đoàn toàn cầu của Anh và HÀ Lan)

Kem đánh răng P/S bán lại cho Unilever (Tập đoàn toàn cầu của Anh và HÀ Lan)


Nhãn hiệu kem đánh răng P/S được Công ty hóa phẩm P/S trực thuộc Sở Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phát triển từ năm 1975. Trong một giai đoạn rất dài, không dưới 20 năm (1975 – 1995) P/S đã xác lập được vị thế dẫn đầu về sản phẩm chăm sóc răng miệng trên thị trường Việt Nam và chiếm được lòng tin yêu của số đông người tiêu dùng Việt.

Cái tên kem đánh răng P/S bắt đầu được biết đến rộng rãi và nhanh chóng chiếm 60% thị trường vào những năm 1988 – 1993.

Sau này, kinh tế mở, nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào khiến doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn. Tập đoàn Unilever thuyết phục được Công ty Hóa phẩm P/S tham gia liên doanh vào năm 1997, lập ra công ty Elida P/S, cùng khai thác nhãn hiệu P/S.

Unilever mua lại P/S với giá chuyển nhượng lên tới 5 triệu USD – con số này không hề nhỏ so với một doanh nghiệp Việt Nam vào thời điểm đó. Có thể thấy việc P/S được bán lại cho Unilever đã tạo điều kiện cho thương hiệu này nổi tiếng. Và câu hỏi đặt ra rằng: nếu thời điểm đó P/S không được bán cho Unilever thì liệu rằng thương hiệu này có vững mạnh như ngày hôm nay?

Diana

Diana bán lại cho Unicharm (Nhật Bản)

Diana bán lại cho Unicharm (Nhật Bản)


Ra đời vào năm 1997, Diana là thương hiệu băng vệ sinh Việt của Công ty Cổ phần Diana do an hem ông Đỗ Minh Phú và Đỗ Anh Tú thành lập với tổng số tiền đầu tư ban đầu là 600.000 USD. Đến năm 2011, từ số tiền 600.000 USD, giá trị Diana vọt lên khoảng 200 triệu USD khi được chào bán.

Là một nhà kinh doanh nhanh nhạy, khi Diana đang ở đỉnh cao trên đà phát triển, ông Phú cho biết chỉ dựa vào tiềm lực của mình thì Diana chỉ sẽ phát triển trong nước mà không thể vươn ra thị trường thế giới.

Chính vì lẽ đó, khi cơ hội đến ông Phú đã quyết định chấp nhận bán Diana cho Tập đoàn Unicharm (Nhật Bản). Chỉ sau 3 năm kể từ khi “đổi chủ” tình hình tài chính của Diana đã thay đổi rõ rệt, doanh thu công ty đạt 3.900 tỷ doanh thu và hơn 800 tỷ lợi nhuận sau thuế.


Lê Thoa (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Từ nguồn vảy cá nước ngọt thu được từ các chợ dân sinh, TS. Nguyễn Thúy Chinh và các cộng sự tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tách chiết và thu được collagen sạch, an toàn làm nguồn vật liệu đầu giúp cầm máu vết thương, tái tạo mô và bào chế thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gout.
Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Các kỹ sư tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã phát triển các công nghệ nhiệt độ thấp sử dụng hỗn hợp các xúc tác oxit kim loại chuyển tiếp để xử lý khí thải và bụi sinh ra trong những quá trình sản xuất công nghiệp.
Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Để giúp doanh nghiệp hình thành, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng ưu tiên nhằm hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm.
Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Vừa qua, VINA CHG đã cho ra mắt phần mềm vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số.
Bắc Kạn: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh

Bắc Kạn: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2030 (tại Quyết định số 1154/QĐ-UBND).
Gia Lai: Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030"

Gia Lai: Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030"

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 384/QĐ-UBND về Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030".
Khám phá chiếc Điều hòa Funiki “Bền chuẩn Hòa Phát”

Khám phá chiếc Điều hòa Funiki “Bền chuẩn Hòa Phát”

Hòa Phát – nhà sản xuất thép số 1 Việt Nam – là cái tên quen thuộc trên thị trường. Danh tiếng của Hòa Phát gắn liền với những sản phẩm như thép xây dựng, ống thép, tôn…, song có lẽ không nhiều người biết rằng, bên cạnh các sản phẩm công nghiệp nặng ấy Hòa Phát còn là đơn vị sở hữu thương hiệu Funiki – nhãn hiệu điện lạnh lâu đời với 20 năm hình thành và phát triển.
Thừa Thiên-Huế: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021

Thừa Thiên-Huế: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh năm 2021.
TP HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

TP HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

Lực lượng chức năng TP HCM đã phát hiện gần 1.800 bao bột ngọt bao bì tiếng Trung Quốc không được lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Bắc Ninh: Xây dựng và tạo lập giá trị sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực

Bắc Ninh: Xây dựng và tạo lập giá trị sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực

Ngày 8/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Ngày 24/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2205/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.
Dẻo thơm Nếp hương Bảo Lạc

Dẻo thơm Nếp hương Bảo Lạc

TH&SP Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Nếp hương Bảo Lạc" là sự khẳng định cho thương hiệu sản phẩm nếp hương Bảo Lạc (Cao Bằng).
Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

TH&SP Làng nghề truyền thống bột gạo Sa Đéc có trên 100 năm nay, tập trung ở các xã: Tân Phú Đông, Tân Quy Đông, An Hoà… của TP Sa Đéc. Các cơ sở nơi đây đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có là tấm gạo để sản xuất bột cung cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp làm bún, hủ tiếu, phở… bán đi khắp mọi miền đất nước, thậm chí sản phẩm đã được xuất khẩu qua các nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc.
Nhớ thương Cồn Hến thôn Vĩ Dạ

Nhớ thương Cồn Hến thôn Vĩ Dạ

TH&SP Ở giữa kinh đô du lịch, cồn Hến là một nốt trầm xao xuyến trong trường khúc Huế nhiều xúc cảm. Đây là một vùng đất bồi ra giữa sông Hương nơi nổi tiếng với nghề cào hến.
Hiệp định EVFTA: Sẽ có những thay đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ

Hiệp định EVFTA: Sẽ có những thay đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ

TH&SP Ngay khi EVFTA có hiệu lực một số quy định hiện hành trong Luật SHTT năm 2005, sửa đổi năm 2009 (gọi tắt là Luật SHTT) sẽ được tiến hành sửa đổi, bổ sung để phù hợp.
Làm má phanh xe máy từ bã cà phê

Làm má phanh xe máy từ bã cà phê

TH&SP Khác với một số loại má phanh xe máy được làm từ vật liệu độc hại, có giá thành quá cao, anh Nguyễn Thái Sơn đã sản xuất ra loại má phanh làm từ… bã cà phê. Sản phẩm này đáp ứng được cả hai tiêu chí vừa thân thiện với môi trường, giá thành lại rẻ
AE Solar tích hợp chip NFC trong pin mặt trời để chống giả mạo thương hiệu

AE Solar tích hợp chip NFC trong pin mặt trời để chống giả mạo thương hiệu

TH&SP Tiên phong trong ngành năng lượng mặt trời - AE Solar tích hợp chip NFC trong tất cả các tấm pin mặt trời nhằm chống lại nạn ăn cắp bản quyền, hạn chế tối đa tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và trải nghiệm của khách hàng.
Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

TH&SP Kể từ khi được vinh danh là giống lúa ngon nhất thế giới vào cuối năm 2019, gạo ST24 của nhóm tác giả Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đã ngay lập tức bị giả mạo.
Quảng Nam: Giữ lửa cho làng nghề lụa Mã Châu

Quảng Nam: Giữ lửa cho làng nghề lụa Mã Châu

TH&SP Một trong những sản vật trứ danh của Quảng Nam mà bất cứ du khách nào khi đến đây cũng muốn sở hữu riêng để sử dụng hay làm quà tặng cho người thân, đó là lụa tơ tằm truyền thống Mã Châu.
Hỗ trợ phát triển làng nghề, kinh tế trang trại trong bối cảnh dịch Covid-19

Hỗ trợ phát triển làng nghề, kinh tế trang trại trong bối cảnh dịch Covid-19

TH&SP Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và suy giảm kinh tế đã khiến sức mua giảm sút, thị trường tiêu thụ bị chững lại, nhiều đơn hàng bị hủy bỏ, ảnh hưởng lớn đến các làng nghề và thu nhập của các hộ sản xuất trong làng nghề.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Gió đưa cây cải về trời - Từ cây hoang dại thành đặc sản ngon nức tiếng

Nghề dụ cá tự nhiên vào ruộng, cá tự lớn thu hàng trăm triệu mỗi năm

Đánh liều vay 50 triệu đồng đầu tư trồng cỏ dại, anh nông dân nhổ củ bán 350.000/kg

Biến vườn tạp thành trang trại nuôi gà khép kín, nuôi dê mỗi năm thu lãi 600 triệu đồng

Những bí quyết để nuôi gà hữu cơ chắc thắng, lãi cao

Thứ nhìn như cây dại được xuất khẩu khắp nơi, đại biểu quốc hội cũng khen ngợi

Người phụ nữ Thái nuôi gà thả vườn cho ăn rau, ăn chuối bán vèo hết 4.000 con/năm

Giống bí độc lạ chứa đầy mỳ sợi ngon mê mẩn, giá 100.000 đồng/quả

Giá heo hơi hôm nay 26/11 tăng nhẹ, tăng xuất, kìm nhập giúp người chăn nuôi thoát lỗ

Loại rau xưa làm thức ăn cho gia súc, không ngờ là đặc sản có tiền cũng khó mua

Những loại cây 10 năm mới đơm hoa kết trái một lần, hỏi 10 người thì 9 người không biết

Khu vườn có những trái chanh khổng lồ cheo leo trên vách đá trên biển

Giá mía tăng kỷ lục, nhà máy khát mía, người dân vẫn bán cho thương lái

Giá heo hơi hôm nay 25/11 chững lại ở mốc 55.000 đồng/kg, xuất khẩu heo sang Trung Quốc vì sao vẫn tắc?

3 loại rau mọc đầy vườn ở Việt Nam nhưng là “thần dược” giá đắt đỏ ở nước ngoài

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động