Nhựa cây gum có gì đặc biệt mà được ví như tổ yến thực vật, giá tiền triệu mỗi kg vẫn được săn lùng

Được ví như một loại tổ yến thực vật, tuyết yến cũng là một món quà quý hiếm do thiên nhiên ban tặng có thể được dùng để chế biến thành nhiều món ngon rất tốt cho sức khỏe con người.
Loại cây dại trong rừng nhựa đỏ như máu là thần dược bí truyền bị khai thác tận diệt, giờ ra sao? Vị thuốc Đông y từ nhựa của loài cây quen thuộc Mủ cây trở thành đặc sản, giá bán lên tới 300.000 đồng/kg
Tuyết yến được lấy từ nhựa cây tuyết yến
Tuyết yến được lấy từ nhựa cây tuyết yến

Tuyết yến còn được coi là tổ yến thực vật, là phần nhựa tiết ra từ trong lõi cây tuyết yến. Loại cây này có tên khoa học là Gum Tragacanth, dân gian gọi là dạ yến thảo, thuộc chi Sterculia.

Cây tuyết yến thuộc loại cây thân gỗ lâu năm, phát triển đến 10m với đường kính trên 20cm (đối với cây lâu năm). Thân cây có lớp vỏ dày, lá dài.

Nơi đầu tiên tuyết yến được tìm thấy là ở khu vực phía đông Địa Trung Hải, vùng sa mạc khô hạn hay cao nguyên đầy nắng và gió ở Tây Nam châu Á. Sau đó, loài thực vật này cũng xuất hiện tại các quốc gia khác như Việt Nam, Ấn Độ, Lào, Malaysia,...

Loài dạ yến thảo này cũng đã được con người khám phá và đưa vào sử dụng trong đời sống từ 1000 năm nay. Vốn được coi là sản vật quý hiếm, con người từ xa xưa đã phải vất vả trèo đèo lội suối, bỏ ra không ít công sức để thu hoạch được tuyết yến. Cũng vì lý do này nên thời xưa tuyết yến chỉ dành cho giới quý tộc sử dụng. Ngày nay tuyết yến đã trở nên phổ biến hơn và việc khai thác cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Tuyết yến rất dễ bị nhầm lẫn với mủ trôm, do đó khi muốn mua tuyết yến bạn phải tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn nhà bán uy tín để không bị mua nhầm. Để phân biệt, cần ghi nhớ đặc điểm hình dạng và màu sắc của từng loại. Tuyết yến có màu trong suốt, ít lẫn tạp chất, trông giống tổ yến và giá thành cao. Trong khi đó mủ trôm có màu sẫm hơn, giá thành rẻ và bị lẫn nhiều tạp chất.

Khi khai thác tuyết yến, người ta sẽ tạo đường rạch sâu trên thân cây, từ trong lõi thân sẽ chảy ra một chất nhựa sánh, nó sẽ mau chóng đông đặc lại. Khi mới lấy tuyết yến thường có màu vàng nhạt hoặc trắng trong suốt, dưới sự tác động của quá trình oxy hóa, màu sắc nhựa cây sẽ ngày càng sẫm lại, từ đó nó có thể mang màu nâu, đỏ hay đen. Nguyên liệu này có thể được sử dụng luôn hoặc dùng sau khi đã được sấy khô và chế biến.

Tuyết yến mang mùi hương thơm nhẹ đặc trưng, sau khi ngâm vào nước nó sẽ mềm ra, đóng thành dạng sợi giống mủ trôm hoặc tổ yến. Nhựa khi tiết ra lúc đầu thường có bị hơi chua, tuy nhiên mùi vị này sẽ nhanh chóng biến mất sau khi được ngâm trong nước.

Có 2 loại tuyết yến
Có 2 loại tuyết yến

Có 2 loại tuyết yến đó là tuyết yến Miến Điện và tuyết yến Ấn Độ. Nguyên nhân của sự phân loại này đó là do:

Tuyết yến Miến Điện: Đây là nhựa tiết ra từ thân cây Pingpo, một số ít mọc ở Việt Nam và xuất hiện chủ yếu ở tỉnh Vân Nam Trung Quốc và Myanmar;

Tuyết yến Ấn Độ: Là tuyết yến xuất xứ từ Ấn Độ, được gọi là Karaya Gum và sản xuất nhiều tại đây.

Giá trị dinh dưỡng và dược lý do tuyết yến mang lại

Tuyết yến sau khi ngâm trong nước
Tuyết yến sau khi ngâm trong nước

Từ xưa đến nay, tuyết yến đã là một nguyên liệu quý không những nhờ sự thơm ngon mà là do tính bổ dưỡng mà nó đem lại đối với sức khỏe con người. Nhựa tuyết yến được dùng trong:

Dưỡng da và làm đẹp: Các nhà khoa học chỉ ra rằng hai thành phần gọi là axit hyaluronic và collagen chứa trong tuyết yến có công dụng cấp ẩm và cải thiện đáng kể độ đàn hồi cho làn da khô;

Tăng cường hệ miễn dịch: Tuyết yến còn cung cấp một hoạt chất là L-fucose giúp hỗ trợ đẩy lùi các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tăng sức đề kháng, bổ sung một lượng lớn protein có lợi cho cơ thể;

Tuyết yến rất tốt cho sự phát triển của não bộ nhờ thành phần D-galactose do loại nguyên liệu này tiết ra;

Cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa: D-xylose chứa trong tuyết yến là hoạt chất thúc đẩy quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng và ngăn ngừa chứng táo bón;

Giảm cân: Nếu bạn muốn giảm cân an toàn thì hãy sử dụng tuyết yến vì loại thực phẩm này có chứa L-arabbinose giúp hỗ trợ giảm cân một cách an toàn, hạn chế sự hấp thu đường vào máu, điều chỉnh lượng đường huyết luôn ở mức cân bằng, đồng thời phòng ngừa nguy cơ huyết áp cao, máu nhiễm mỡ, cholesterol tăng cao trong máu, béo phì,...

Thanh nhiệt, giải độc: Trong dân gian người ta thường nấu tuyết yến kết hợp với các nguyên liệu khác để làm món chè với công dụng làm mát gan, thanh nhiệt và giải độc.

Hướng dẫn sử dụng tuyết yến đúng cách

Chè dưỡng nhan làm từ tuyết yến kết hợp với các loại dược liệu khác
Chè dưỡng nhan làm từ tuyết yến kết hợp với các loại dược liệu khác

Tuyết yến là một nguyên liệu dễ chế biến. Trước khi dùng bạn chỉ cần bỏ khoảng 5 - 10gr tuyết yến vào nước lọc để ngâm trong vòng 12 tiếng nếu là nước nguội, 6 - 7 tiếng đối với nước ấm. Đây là lượng tuyết yến đủ dùng cho khoảng 7 người.

Cần lưu ý là nên ngâm tuyết yến bằng nước ấm thay vì nước nóng vì nó sẽ làm mất đi độ dai của tuyết yến cũng như gây thất thoát dưỡng chất có trong nguyên liệu này.

Sau khi ngâm xong hãy lọc sạch những tạp chất, đưa tuyết yến vào rổ cho ráo nước và dùng nó để nấu chè, nước giải khát hay chè dưỡng nhan,... tùy theo mục đích sử dụng. Ngoài ra, loại tổ yến thực vật này còn hay được kết hợp cùng đu đủ, hầm sữa, chế biến thành siro và làm thành kẹo rất ngon.

Mặc dù đây là dược liệu quý và không thể phủ nhận lợi ích tuyệt vời của tuyết yến đối với sức khỏe, nhưng chỉ nên sử dụng từ 3 - 5gr/lần, mỗi tuần chỉ nên ăn từ 2 - 3 lần thay vì dùng tuyết yến thường xuyên. Loại thực phẩm này vốn có tính hàn, do đó phụ nữ mang thai dưới 5 tháng cần hết sức thận trọng khi sử dụng. Bên cạnh đó tuyết yến cũng được khuyến cáo là không được dùng cho người bị bệnh về đường hô hấp và người có tiền sử dị ứng với vỏ cây quilaia.

Như vậy có thể thấy tuyết yến mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe và giúp duy trì vẻ đẹp của làn da. Để sử dụng tuyết yến một cách an toàn và hiệu quả, bạn nên tìm mua ở địa chỉ uy tín, chế biến theo đúng hướng dẫn và tham khảo tư vấn từ các chuyên gia Đông y về tuyết yến.

Tuyết yến có giá trị sử dụng cao, nhiều tác dụng, làm chè dưỡng nhan quý hiếm, giá thành của tuyết yến khá đắt đỏ, 1kg tuyết yến có giá khoảng 860.000VND.

Loại cây dại trong rừng nhựa đỏ như máu là thần dược bí truyền bị khai thác tận diệt, giờ ra sao? Loại cây dại trong rừng nhựa đỏ như máu là thần dược bí truyền bị khai thác tận diệt, giờ ra sao?
Vị thuốc Đông y từ nhựa của loài cây quen thuộc Vị thuốc Đông y từ nhựa của loài cây quen thuộc
Mủ cây trở thành đặc sản, giá bán lên tới 300.000 đồng/kg Mủ cây trở thành đặc sản, giá bán lên tới 300.000 đồng/kg
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động