Người mỡ máu nên ăn gì vào dịp Tết khi món nào cũng đầy chất béo

Những món ăn ngày Tết chứa nhiều cholesterol, chất béo là những thứ người mỡ máu cao tuyệt đối không nên ăn.
Người mỡ máu nên ăn gì vào dịp Tết khi món nào cũng đầy chất béo
Chế độ ăn uống hợp lý là điều cực kì quan trọng đối với người mắc mỡ máu cao

Trong mâm cơm Tết của người Việt, đa số các món ăn đều nhiều dầu mỡ, giàu calo, nhiều chất đạm mà lại ít chất xơ. Đây đều là những chất mà người mắc mỡ máu cao phải kiêng kỵ. Ăn uống không kiêng khem, kém khoa học sẽ làm người bị mỡ máu cao dễ tăng cholesterol xấu trong máu, tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, thậm chí là nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Bệnh mỡ máu cao chịu ảnh hưởng lớn từ lối sống, chế độ ăn uống và sinh hoạt của người bệnh. Một trong các nguyên nhân của sự rối loạn này là việc ăn nhiều thức ăn chứa chất béo xấu, uống nhiều rượu bia. Chính bởi vậy, người mắc bệnh này cần cực kì cẩn trọng trong ăn uống để tránh dẫn đến hậu quả nguy hiểm.

Kiêng gì?

Người mỡ máu nên ăn gì vào dịp Tết khi món nào cũng đầy chất béo
Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối và các chất bảo quản, phụ gia

Các loại thực phẩm chế biến sẵn: Thịt nguội, giò chả, lạp xưởng là những loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm và chất béo bão hòa không tốt cho người mắc mỡ máu cao. Những thực phẩm này cũng thường có chất bảo quản, các loại phụ gia tạo độ giòn dai… không tốt cho sức khỏe.

Bánh kẹo, các loại hạt: Những loại đồ ăn vặt quen thuộc trong dịp Tết này chứa nhiều chất béo, đạm và thường được tẩm, chế biến cùng đường hoá học, muối để tạo vị. Những người mắc mỡ máu cần hạn chế sử dụng loại thực phẩm này.

Rượu, bia, nước ngọt: Uống rượu làm cho tim đập nhanh, mạch máu co lại dẫn đến huyết áp tăng, ở những bệnh nhân mỡ máu lâu năm nguy cơ xơ vữa động mạch lớn kèm theo là tình trạng tăng huyết áp, dẫn đến hậu quả nhồi máu cơ tim, nhồi máu não… Người mỡ máu chỉ nên sử dụng Dưới 2 lon bia, hoặc 2 cốc rượu mỗi ngày với nam giới dưới 65 tuổi. Dưới 1 lon bia, hoặc 1 cốc rượu mỗi ngày với nam giới trên 65 tuổi và nữ giới.

Đồ chiên xào, dầu mỡ: Các món ăn chiên, xào, rán chứa nhiều dầu mỡ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch ở người mỡ máu.

Nên ăn gì?

Người mỡ máu nên ăn gì vào dịp Tết khi món nào cũng đầy chất béo
Rau, củ, quả đóng vai trò quan trọng trong thực đơn của người mắc mỡ máu

Ưu tiên món luộc: Những món luộc, hấp vừa giữ được vị ngon tự nhiên lại ít chứa dầu mỡ, tốt cho sức khoẻ những người mắc bệnh mỡ máu.

Rau, củ, quả: Chất xơ trong rau củ quả, trái cây sẽ làm chậm việc hấp thu mỡ vào máu và giảm mỡ máu hiệu quả. Rau củ quả tươi cũng góp phần ngừa táo bón, cung cấp thêm vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Sử dụng các loại dầu thiên nhiên: Nên dùng dầu ô liu, dầu cải, dầu ngô, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đây là những loại dầu có tác dụng làm hạ mức cholesterol. Lưu ý là tổng tất cả các loại chất béo nói trên đều không được vượt quá 30% lượng calo cho phép.

Ăn cá: Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích và cá thu có nhiều Omega-3, có tác dụng bảo vệ tim mạch. Mỗi tuần, người mỡ máu nên ăn ít nhất 3 bữa cá.

Món trên mâm cơm Tết mà chị em có thể ăn “thả ga”, càng ăn nhiều càng trẻ đẹp Món trên mâm cơm Tết mà chị em có thể ăn “thả ga”, càng ăn nhiều càng trẻ đẹp
Những thói quen “chết người” mà ai cũng mắc phải khi rửa bát Những thói quen “chết người” mà ai cũng mắc phải khi rửa bát
Ngày Tết nhìn thấy những món này, người mắc cao huyết áp cần tránh xa ngay Ngày Tết nhìn thấy những món này, người mắc cao huyết áp cần tránh xa ngay
Quỳnh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động