Khai mạc Lễ hội diều Huế 2022 với chủ đề "Những cánh bay Việt Nam"

Sáng 16/4, tại Công viên Tứ Tượng, TP. Huế, Ban Tổ chức Festival Huế 2022 đã tổ chức khai mạc Lễ hội Diều Huế 2022 với chủ đề "Những cánh bay Việt Nam". Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội mùa Hạ, hướng đến Tuần lễ Festival Huế 2022 “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Tìm “một vé đi về tuổi thơ” tại Lễ hội Diều Huế 2022 Thêm trải nghiệm mới cho khách du lịch tại Lễ hội Đại Dương Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm - Nét tín ngưỡng tâm linh vùng Nam Bộ
Chương trình khai mạc Lễ hội Diều Huế năm 2022
Chương trình khai mạc Lễ hội Diều Huế năm 2022

Lễ hội Diều Huế 2022 diễn ra từ ngày 16-23/4 với nhiều hoạt động biểu diễn thả diều, trưng bày và trải nghiệm làm diều Huế. Lễ hội còn là cơ hội giao lưu giữa các nghệ nhân làm diều và giới thiệu sản phẩm diều với du khách trong, ngoài nước.

Theo đó, hơn 80 con diều với các chủng loại diều truyền thống như rồng, phượng, chim công, bướm, én, quạ, diều hâu, gà trống, cá vàng,... có sải cánh từ 1,5 - 3m; đặc biệt diều rồng dài 50m sẽ được trưng bày tại Công viên Tứ Tượng.

Ngoài ra còn có hoạt động trải nghiệm làm diều diễn ra buổi sáng từ 9h00 - 11h00, buổi chiều từ 14h00 - 16h00 phục vụ học sinh, thiếu nhi và các du khách muốn quay trở về tuổi thơ.

Bên cạnh đó, hoạt động thả diều “Những cánh bay Việt Nam” được tổ chức tại 2 khu vực Phu Văn Lâu và Quảng trường Ngọ Môn vào các buổi chiều (từ 14h00-17h00) với sự tham gia của các câu lạc bộ diều khắp 3 miền cùng du khách và người dân quanh vùng. Trong đó có các câu lạc bộ diều ở xứ Huế với những cánh diều nghệ thuật đã theo chân các nghệ nhân đi đến nhiều nước trên thế giới và đem về nhiều giải thưởng danh giá cho Huế.

Không gian trưng bày với hơn 80 con diều đủ các chủng loại diều truyền thống được sắp đặt tại Công viên Tứ Tượng
Không gian trưng bày với hơn 80 con diều đủ các chủng loại diều truyền thống được sắp đặt tại Công viên Tứ Tượng

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Huỳnh Tiến Đạt - Giám đốc Trung tâm Festival Huế cho biết, ngoài phục vụ du khách tham quan, trải nghiêm, Lễ hội Diều Huế 2022 với chủ đề “Những cánh bay Việt Nam” nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa Hạ, Festival Huế 2022, nhằm góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống làm diều của Huế, đồng thời thu hút khách du lịch, tạo sân chơi và cơ hội thưởng lãm cho những người yêu thích bộ môn “nghệ thuật rối trên không”.

Tại Thừa Thiên – Huế, từ thời xa xưa đã có các cuộc thi diều do nhà vua tổ chức, vậy nên các hoa văn và họa tiết trên diều Huế ít nhiều ảnh hưởng tính chất cung đình. Mỗi cánh diều Huế là một tác phẩm nghệ thuật, là sự kết hợp của toán học, vật lý, hội họa, thẩm mỹ, nghệ thuật tạo hình cùng kinh nghiệm riêng của người chơi diều. Các loại diều Huế được làm ra đều có ý nghĩa, phục vụ mục đích riêng.

Người nghệ nhân thổi hồn vào những vật liệu tre nứa, vải giấy, chỉ sợi... mô phỏng dáng dấp của các loài chim, thú, bướm hoa, từ đó tạo nên muôn loài diều màu sắc rực rỡ mà kết cấu đơn giản, phục vụ thú chơi thường nhật của đa số người dân. Cao cấp hơn thì có các loại diều linh vật như rồng, công, phượng, kỳ lân… với cấu trúc, hình khối phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao về tạo hình, óc sáng tạo và kinh nghiệm phong phú.

Đây là các tác phẩm nghệ thuật giá trị có ý nghĩa và trong biểu diễn và sưu tầm. Thú chơi diều ở Huế được biết đến như là nét văn hóa truyền thống, những cánh diều nghệ thuật đã theo chân các nghệ nhân đi đến nhiều nước trên thế giới và đem về nhiều giải thưởng danh giá cho Huế.

Lễ hội Diều Huế 2022 hứa hẹn sẽ tạo nên một bức tranh sắc màu rộn ràng, tươi vui, tràn ngập sức sống, góp phần làm cho Huế trở nên đẹp hơn, sinh động hơn hướng đến Tuần lễ Festival Huế 2022 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển".

Khai mạc Lễ hội diều Huế 2022 với chủ đề
Ban tổ chức cũng công bố poster chính thức của Festival Huế 2022

Trước đó, Ban tổ chức cũng công bố poster chính thức của Festival Huế 2022 dự kiến diễn ra từ ngày 25 - 30/6. Poster lấy hình ảnh chủ đạo của bốn loại hoa: mai, sen, cúc, tùng.

Hoa mai tượng trưng cho mùa xuân; hoa sen tượng trưng cho mùa hạ; hoa cúc tượng trưng cho mùa thu và hoa tùng tượng trưng cho mùa đông. Trong quan niệm của người phương Đông, “bộ tứ” là biểu hiện của sự đầy đủ, vững chắc, vĩnh cửu, hạnh phúc... như tứ thời, tứ phương.

Poster còn có hình ảnh bốn cánh cửa, bốn màu sắc như thể hiện mở ra bốn mùa trong năm, chào đón du khách cùng khám phá những nét văn hóa đặc trưng cho cả bốn mùa ở Huế.

Việc công bố poster nhằm truyền tải hình ảnh nhận diện và những thông tin cơ bản về Festival Huế 2022 đến công chúng, giúp việc quảng bá lễ hội thuận tiện và hiệu quả hơn. Quan điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế là sẽ xây dựng các chương trình lễ hội suốt cả năm, biến đây trở thành điểm đến của lễ hội ở Việt Nam.

Lê Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 3 châu Á về giữ chân du khách: Cơ hội vàng cho du lịch Việt

Top 3 châu Á về giữ chân du khách: Cơ hội vàng cho du lịch Việt

Việt Nam lần đầu tiên lọt top 3 quốc gia châu Á có tỷ lệ du khách quốc tế quay lại cao, phản ánh sức hút bền vững của các điểm đến. Đây là cơ hội lớn để ngành du lịch khai thác lợi thế bản địa, chuyển mình theo hướng xanh, trải nghiệm và có chiều sâu.
Đón làn sóng khách quốc tế: Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh

Đón làn sóng khách quốc tế: Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang gia tăng chưa từng có, mở ra cơ hội lớn cho các mô hình du lịch sinh thái – nông thôn. Nông dân có thể trực tiếp tham gia vào chuỗi giá trị du lịch xanh, từ đó nâng cao thu nhập, bảo tồn môi trường và lan tỏa bản sắc văn hóa làng quê.
Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phát triển du lịch xanh, bền vững. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, đứng đầu là Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, ngành du lịch đang từng bước tái định vị thương hiệu, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh và phát triển toàn diện.
Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Trekking, leo núi, cắm trại trong rừng… là xu hướng du lịch hấp dẫn giới trẻ yêu thích trải nghiệm. Nhưng thiếu kỹ năng và chuẩn bị đang khiến hành trình thành mạo hiểm. Khi tai nạn, lạc đường hay thậm chí mất tích ngày càng nhiều, du khách cần thay đổi tư duy trước khi lên đường.
Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Lượng khách quốc tế tăng nhanh đang tạo tín hiệu phục hồi cho du lịch Việt Nam, nhưng giá trị kinh tế thu về lại chưa tương xứng. Thiếu sản phẩm độc bản, dịch vụ thiếu chiều sâu và chính sách chưa thực sự cởi mở đang khiến du lịch xanh loay hoay tìm hướng đi.
Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Giải thưởng Telegraph Travel Awards 2025, do báo Telegraph (Anh) tổ chức, vừa công bố danh sách những thành phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2025.
Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương sở hữu không gian du lịch rộng lớn, tài nguyên phong phú hơn. Tuy nhiên, nếu thiếu chiến lược định vị thương hiệu và liên kết vùng hiệu quả, các điểm đến dễ rơi vào trùng lặp, khó tạo dựng dấu ấn riêng trên bản đồ du lịch xanh.
Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ với lượng khách tăng nhanh sau đại dịch. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu, ngành cần chuyển hướng từ tập trung số lượng sang nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới quản trị toàn diện.
Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sự cố lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long không chỉ gây tổn thất nhân mạng mà còn giáng đòn mạnh vào niềm tin của du khách với du lịch biển. Ngành du lịch cần hành động quyết liệt, không chỉ ứng phó mà còn chủ động tái thiết niềm tin.
Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động