Hội An, Đà Lạt chính thức được công nhận Thành phố sáng tạo UNESCO

Hai thành phố của Việt Nam được công nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo UNESCO là Đà Lạt trong lĩnh vực âm nhạc và Hội An trong lĩnh vực Thủ công và nghệ thuật dân gian.
Khép lại ‘Vũ trụ Tết diệu kỳ’, tiếp nối sứ mệnh xây dựng ‘Thành phố sáng tạo’ tại Home Hanoi Xuan 2023 Lâm Đồng: Đà Lạt nộp hồ sơ gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO
Hội An, Đà Lạt chính thức được công nhận Thành phố sáng tạo UNESCO
Hội An được công nhận Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Công bố Thành phố sáng tạo mới 2023

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, trong dịp kỷ niệm Ngày Các thành phố Thế giới 31/10, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay ký quyết định công nhận 55 thành phố trên thế giới vào danh sách "Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO" (UCCN). Trong đó, Việt Nam có hai địa diện là Đà Lạt và Hội An. Cụ thể, Đà Lạt là Thành phố sáng tạo âm nhạc còn Hội An là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thủ công nghệ thuật dân gian.

Theo Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Văn hóa, Du lịch & Thể thao, hiện tại Việt Nam đã có ba thành phố sáng tạo được UNESCO công nhận. Năm 2019, TP. Hà Nội cũng được UNESCO vinh danh là là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế.

UCCN thành lập năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố có chung mục tiêu coi sáng tạo là yếu tố chiến lược cho phát triển đô thị bền vững, đặt các ngành Công nghiệp văn hóa và sáng tạo vào trung tâm của các kế hoạch phát triển cấp địa phương; đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế. Mạng lưới hiện có 350 thành phố từ hơn 100 quốc gia, tập trung vào 7 lĩnh vực sáng tạo gồm: Thiết kế, Văn học, Âm nhạc, Thủ công và Nghệ thuật dân gian, Ẩm thực, Điện ảnh và Nghệ thuật truyền thông.

"Các thành phố trong Mạng lưới các Thành phố sáng tạo UNESCO đang đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận văn hóa và tăng cường sức mạnh của sáng tạo trong phát triển đô thị bền vững", bà Audrey Azoulay - Tổng Giám đốc UNESCO cho biết.

Các Thành phố sáng tạo mới được UNESCO công nhận sẽ nỗ lực thực hiện những cam kết đã nêu ra trong hồ sơ gia nhập, đồng thời hợp tác với các thành viên khác của Mạng lưới để thúc đẩy các biện pháp đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng gia tăng, tốc độ đô thị hóa quá nhanh…

Phát triển xứng tầm với danh hiệu Thành phố sáng tạo

Hội An, Đà Lạt chính thức được công nhận Thành phố sáng tạo UNESCO
Đà Lạt được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo UNESCO.

Hội An vốn được biết tới với thế mạnh trong thủ công truyền thống và nghệt thuật dân gian. Với gần 50 ngành nghề thủ công nổi bật như nghề lam đèn lồng, nghề mộc...Đáng chú ý, Hội An có 1 nghề truyền thống và 3 làng nghề được UNESCO công nhận Di sản phi vật thể quốc gia và 2 làng nghề đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

Đặc biệt, năm 2017, Bài chòi được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Từ những thế mạnh trên đã đem đến cho Hội An nhiều cơ hội để phát triển du lịch và quảng bá dân tộc.

Phản hồi về thông tin Hội An gia nhập UCCN, Chủ tịch TP. Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết, cảm thấy rất vinh dự khi gia nhập mạng lưới. Tuy nhiên, theo ông việc gia nhập cũng đi kèm với trách nhiệm. Thách thức cũng là cơ hội để Hội An phát triển bền vững trong tương lai.

Theo ông Sơn, Hội An có thế mạnh về lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và văn nghệ dân gian. Với sự gia nhập này, Hội An có điều kiện thúc đẩy phát triển các lĩnh vực truyền thống như bảo tồn, phát huy các làng nghề mộc, gốm, tre, dừa nước Cẩm Thanh, đồng thời thúc đẩy các ngành thủ công nghệ như lồng đèn.

"Thông qua mạng lưới này Hội An học hỏi được các kinh nghiệm của thành phố đi trước, nhất là các thành phố tiên tiến trên thế giới, vì trong mạng lưới có gần 200 thành phố", ông Sơn. Nhiều nơi đi đầu trong lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh, sáng tạo, chuyển đổi số.

Ngoài những thuận lợi, Chủ tịch Hội An cho rằng khi gia nhập thì trách nhiệm cũng lớn, vì có những tiêu chí rất cao về môi trường, phát triển bền vững. "Những cái này vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thành phố phát triển bền vững", ông nói.

Chia sẻ về lộ trình phát triển, Chủ tịch Hội An thằng thắng cho hay khi được công nhận Hội An không đặt nặng việc phải thu hút lượng lớn khách du lịch ngay lập tức. Thay vào đó, Thành phố tham gia vì mục đích thiên về chất lượng phát triển, không phải chạy theo số lượng. Khi uy tín thành phố nâng cao, chất lượng tốt, du khách sẽ đến nhiều hơn, công ăn việc làm của người dân được cải thiện hơn.

Đối với Đà Lạt, trở thành Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc là một tin vui ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, thành phố kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển. Thành phố mong muốn bên cạnh du lịch, tiềm năng của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là âm nhạc sẽ đóng vai trò cốt lõi để thúc đẩy hội nhập quốc tế, phát triển đô thị bền vững, gắn kết các nhóm xã hội, dân tộc và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong khi đó, với nguồn vốn văn hóa giàu có, đa dạng, độc đáo được kết tinh từ lịch sử hàng trăm năm, là điểm giao thoa của nhiều nền văn hóa, Hội An được coi là nơi nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo của cộng đồng. Phát huy truyền thống kết nối Đông - Tây, tích cực sử dụng các giải pháp sáng tạo nhằm định vị thương hiệu quốc tế, trong vai trò mới là Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian, Hội An tin rằng, Thành phố sẽ trở thành một trong những tiêu điểm ở châu Á lan tỏa sự bình yên từ sức sáng tạo bền vững.

Đà Lạt và Hội An nằm trong Đề án phát triển hệ thống các thành phố sáng tạo Việt Nam thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo lộ trình từ nay đến năm 2030, mỗi hai năm sẽ có tối đa hai thành phố Việt Nam xây dựng và nộp hồ sơ ứng cử gia nhập UCCN với mục tiêu có 4-6 thành phố được công nhận là Thành phố sáng tạo UNESCO

Nhiều sự kiện hấp dẫn chờ đón du khách tại Tuần lễ du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu năm 2023 Nhiều sự kiện hấp dẫn chờ đón du khách tại Tuần lễ du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu năm 2023
Cao nguyên Đá Đồng Văn lần thứ 3 nhận danh hiệu Công viên Địa chất Toàn cầu Cao nguyên Đá Đồng Văn lần thứ 3 nhận danh hiệu Công viên Địa chất Toàn cầu
7 địa điểm du lịch ở Tiền Giang bạn không nên bỏ qua 7 địa điểm du lịch ở Tiền Giang bạn không nên bỏ qua
Du lịch Việt Nam 4 tháng liên tiếp đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế Du lịch Việt Nam 4 tháng liên tiếp đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế
Nhiều sự kiện hấp dẫn tại Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai 2023 Nhiều sự kiện hấp dẫn tại Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai 2023
5 vườn hồng trĩu quả ở Đà Lạt đang chờ bạn ghé thăm 5 vườn hồng trĩu quả ở Đà Lạt đang chờ bạn ghé thăm
Du lịch Hà Giang thu về 137 tỷ đồng trong dịp Lễ hội hoa Tam giác mạch Du lịch Hà Giang thu về 137 tỷ đồng trong dịp Lễ hội hoa Tam giác mạch
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động