Đặc sắc Lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái 2022 Khám phá danh thắng trên Vịnh Hạ Long vào cuối thu Khám phá Hòn Trống Mái giữa lòng kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long |
![]() |
Hòn Trống Mái nhìn từ phía trước |
Ngày 22/8, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh cho biết, sau khi thống nhất giữa các bên liên quan về việc bảo vệ hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, Sở cũng đang cho thiết kế phao và chuẩn bị lắp đặt xung quanh hòn Trống Mái để làm mốc ranh giới, cách hòn Trống Mái ít nhất 70m và hạn chế tốc độ tàu thuyền không quá 10km/h.
Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh đã giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các đơn vị liên quan tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu, thuyền trưởng.
Các quyết định này được đưa ra sau khi Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản hồi tháng 7 ra báo cáo chỉ ra hòn Trống Mái đang chịu nhiều tác động bởi yếu tố tự nhiên, tiềm ẩn nguy cơ trượt, đổ lở. Mặt khác, tàu thuyền du lịch, ca nô cũng có thể gây ra tác động xấu đến hòn Trống Mái dù du khách không được lên đảo.
Một số ca nô cỡ lớn có sức tải 4-8 người khi di chuyển với tốc độ 30 km/h có thể tạo ra cột nước 40 - 60 cm. Các tàu cao tốc lớn hơn di chuyển ở khoảng cách xa hơn 100 m với tốc độ tương đương có thể tạo nên những cột sóng cao hơn 80 cm, tác động lên hòn Trống Mái. Thời gian tác động thường kéo dài một hoặc hai phút, chưa kể việc một số ca nô tham quan thường lượn nhiều vòng quanh đảo. Về lâu dài, những đợt sóng này cũng góp phần đẩy nhanh việc ăn mòn bề mặt hòn Trống Mái. Bên cạnh đó, còn có nguy cơ va chạm do số lượng tàu thuyền đi qua đây khá lớn.
Các chuyên gia nhận định cần có những biện pháp gia cố, bảo vệ hòn Trống Mái. Ngoài yếu tố chuyên môn, vấn đề thẩm mỹ cũng được đặt lên hàng đầu để đảm bảo không phá đi vẻ đẹp tự nhiên của điểm du lịch này.
![]() |
Hạn chế tốc độ tàu thuyền để bảo vệ hòn Trống Mái |
Vịnh Hạ Long đã mất đi hòn Thiên Nga năm 2016 khi "phần đầu thiên nga" bị đổ; hòn 649 ở tiểu khu 3 của vịnh cũng đổ sụp vào năm 2013. Tại Kiên Giang, hòn Phụ Tử (cha con), được công nhận là danh lam thắng cảnh quốc gia năm 1989, cũng đổ ngã vào năm 2006, chỉ còn lại hòn Tử (con). Vì vậy, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đánh giá việc bảo vệ, gia cố hòn Trống Mái là "cực kỳ cần thiết".
Ngoài hạn chế tốc độ và khoảng cách, các nhà nghiên cứu đề xuất dùng neo đá để bảo vệ những khối trượt, bơm xi măng chuyên dụng vào khe nứt nhằm giảm thiểu tốc độ ăn mòn, dùng tường bê tông chịu lực gia cố vách có nguy cơ đổ lở, phun bê tông trộn sợi nhựa kỹ thuật nhằm hạn chế tốc độ ăn mòn chân đảo.
Vịnh Hạ Long rộng 1.553km2, gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá vôi. Trong đó vùng lõi của vịnh là 335km2 quần tụ 775 hòn đảo.
Năm 1994, vùng lõi của vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới với giá trị thẩm mỹ và được tái công nhận lần thứ 2 với giá trị ngoại hạng toàn cầu về địa chất, địa mạo vào năm 2000.
Trong đó, hòn Trống Mái là biểu tượng của vịnh Hạ Long.