Hà Nội: Hỗ trợ thương hiệu làng nghề, quản lý nhãn hiệu tập thể cho 36 làng nghề

TH&SP Từ năm 2016 - 2019, toàn thành phố Hà Nội đã triển khai hỗ trợ thương hiệu làng nghề và quản lý nhãn hiệu tập thể cho 36 làng nghề. Theo kế hoạch, năm 2020, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ thực hiện hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể cho 8 làng nghề.

Mới đây, Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội đã công bố những kết quả đạt được trong thực hiện tái cơ cấu phát triển nông thôn 5 năm qua trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Điểm nổi bật trong bức tranh tái cơ cấu phát triển nông thôn Hà Nội thời gian qua đó là tăng cường tập huấn nâng cao năng lực làng nghề, xét công nhận danh hiệu làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống, ngành Nông nghiệp Hà Nội tập trung hỗ trợ thương hiệu làng nghề và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể cho làng nghề.

Từ năm 2016 - 2019, toàn thành phố đã triển khai hỗ trợ thương hiệu làng nghề và quản lý nhãn hiệu tập thể cho 36 làng nghề. Theo kế hoạch, năm 2020, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ thực hiện hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể cho 8 làng nghề.

dg

Thời gian tới ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ thực hiện hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể cho 8 làng nghề


Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đã tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch hỗ trợ đánh giá tác động môi trường làng nghề cho 8 làng nghề; hỗ trợ dự án hỗ trợ xây dựng mô hình dệt vải từ tơ sen tại huyện Mỹ Đức và triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho công tác giảm nghèo ở khu vực nông thôn nhằm đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả tái cơ cấu phát triển nông thôn, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh hỗ trợ, tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu về vai trò, tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu, nhất là làng nghề truyền thống.

Cùng với đó, Sở NN&PTNT tích cực xây dựng và phát triển thương hiệu chung cho tập thể, khu vực, đồng thời, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho một số sản phẩm tiêu biểu của làng nghề. Xúc tiến thiết kế mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Hướng tới xây dựng quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu, từng bước hình thành một số vùng cung cấp nguyên liệu ổn định, lâu dài cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn và liên doanh, liên kết hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Song song với thực hiện các giải pháp trên, Sở NN&PTNT cũng sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, vận động doanh nghiệp, hộ sản xuất trong làng nghề thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh môi trường và giảm ô nhiễm môi trường làng nghề. Xây dựng cơ chế chính sách, hoàn thiện thể chế, tăng cường tổ chức thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường, vệ sinh môi trường và giảm ô nhiễm môi trường làng nghề. Thống kê, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường làng nghề trên địa bàn và có kế hoạch từng bước hỗ trợ giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT còn triển khai một số giải pháp khuyến khích áp dụng kỹ thuật hiện đại, công nghệ mới vào sản xuất tiểu thủ công nghiệp, nhất là áp dụng khoa học kỹ thuật giảm nhẹ sức lao động trong một số công đoạn trong giai đoạn sản xuất nhất định. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các làng nghề; Đẩy mạnh phát triển làng nghề gắn với du lịch…

ff

Hà Nội triển khai hỗ trợ đánh giá tác động môi trường làng nghề năm 2020


Trước đó, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND, triển khai hỗ trợ đánh giá tác động môi trường làng nghề năm 2020.

Nội dung chính hỗ trợ: Đánh giá hiện trạng môi trường tự nhiên, kinh tế - xã hội làng nghề. Đánh giá, dự báo các nguồn thải và tác động của làng nghề đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Đánh giá, dự báo, xác định biện pháp quản lý rủi ro của làng nghề đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Biện pháp xử lý chất thải của làng nghề. Các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Chương trình quản lý và giám sát môi trường. Phương án tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

UBND thành phố yêu cầu: Việc hỗ trợ đánh giá tác động môi trường làng nghề phải thực hiện nghiêm túc, thu hút sự quan tâm và tham gia của các làng nghề trên địa bàn thành phố; tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức tới hành động của chủ các cơ sở sản xuất về phát triển nghề gắn với bảo vệ môi trường. Người dân của làng nghề được hỗ trợ đánh giá tác động môi trường nắm được chủ trương, chính sách liên quan đến môi trường làng nghề, phương án và biện pháp thực hiện bảo vệ môi trường làng nghề…

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp đang tạo cơ hội đưa gạo Việt ra thị trường quốc tế với thương hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp", giúp nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp nâng giá trị sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường.
Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Với kim ngạch xuất khẩu dự kiến vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đang chứng minh một sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt xa các mục tiêu chiến lược. Đây không phải là một thành công ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình tái cấu trúc sâu sắc về chất lượng và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để thực sự "làm chủ cuộc chơi" và giữ vững giá trị bền vững, bài toán cấp bách nhất hiện nay chính là xây dựng một thương hiệu quốc gia, đặc biệt là cho hạt Robusta.
Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Tối 16/11, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025 đã chính thức khai mạc tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, mở đầu cho chuỗi hoạt động quy mô nhằm xây dựng chuỗi giá trị và nâng tầm thương hiệu cho sản vật trứ danh của Đất Mũi. Với sản lượng dẫn đầu cả nước (hơn 36.000 tấn/năm), Cà Mau đang đặt mục tiêu đưa con cua trở thành thương hiệu quốc gia thông qua 5 định hướng chiến lược, gắn liền với việc bảo vệ và phát huy giá trị từ hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo.
“Gạo Việt xanh, phát thải thấp” được cấp nhãn hiệu: Bước tiến mới của chuỗi gạo carbon thấp

“Gạo Việt xanh, phát thải thấp” được cấp nhãn hiệu: Bước tiến mới của chuỗi gạo carbon thấp

Sản lượng gạo mang nhãn hiệu “Gạo Việt xanh, phát thải thấp” đã vượt hơn 70.000 tấn chỉ trong vài tháng, cho thấy sự chuyển động mạnh mẽ của doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất lúa gạo theo hướng carbon thấp, đáp ứng yêu cầu thị trường và mục tiêu phát triển bền vững.
Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Sản phẩm nông nghiệp chế biến của Đồng Tháp không còn quanh quẩn trong nội địa mà ngày càng vươn ra nhiều thị trường quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao và tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Theo thông tin từ Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tuần lễ Ẩm thực Italia tại Việt Nam lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 23/11 tại Hà Nội với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn.
Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Hội nghị thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp nhấn mạnh vai trò trung tâm của nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, tạo bước đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng không gian phát triển cho nông nghiệp Việt Nam.
Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu tạo cầu nối giao thương, quảng bá nông sản vùng cao, tôn vinh bản sắc văn hóa và mở ra cơ hội phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm đặc trưng địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

VitaDairy đồng hành cùng Hội nghị Nhi Khoa khu vực Đồng bằng sông Hồng 2025

MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Thu hồi toàn quốc lô thuốc Padobaby của Medipharco do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Giá cà phê ngày 25/11: Nội địa giảm nhiệt, hai sàn quốc tế trái chiều

Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc

Xây dựng nền tảng “bền - khỏe” cho thế hệ vận động viên tương lai

Sự thật về béo phì: không đơn thuần do "ăn nhiều, lười tập"

Diện mạo y tế Việt Nam sau một thập kỷ: Giữ chân người nhà, hút khách quốc tế

Bún cá lăng kết hợp đọt mây rau nhíp: Món ăn độc lạ khiến thực khách mê mẩn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Biến di sản thành tài sản, đưa sản phẩm OCOP và văn hóa Việt vươn ra quốc tế

Từ thứ quả bé xíu đến mô hình làm giàu bền vững miền núi

Loại cua vừa đăng quang "vua cua" Cà Mau đắt đỏ cỡ nào?

Loại tế bào "đặc biệt" mở ra cánh cửa hy vọng cho hàng loạt bệnh lý hiểm nghèo

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nếu không đảm bảo an toàn thực phẩm thì xây bao nhiêu viện cũng không đủ

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động