Hà Nội: Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn

TH&SP Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đã và đang tăng cường công tác quản lý, định hướng cho các cơ sở hộ chăn nuôi đảm bảo phát triển chăn nuôi vịt công nghệ cao đúng hướng.

Hiện TP Hà Nội đã hình thành được 28 trang trại chăn nuôi vịt công nghệ cao với quy mô khoảng 5.000 - 10.000 con/trang trại.

Về phương thức chăn nuôi, nếu trước đây chủ yếu là vịt thả đồng, vịt nuôi trong ao, kênh mương để tận dụng nguồn nước thì nay người dân chuyển sang chăn nuôi vịt công nghệ cao, chăn nuôi trong chuồng kín (100 % sử dụng hệ thống điện điều hòa nhiệt trong chuồng nuôi) mà không cần ao, hồ, không cần nguồn nước.

Đặc biệt, người chăn nuôi làm chủ được kỹ thuật, sử dụng nguồn điện, sử dụng một mặt bằng diện tích đất không cần lớn như trước đây để đào ao chứa nước. Trong khi đó năng suất đạt cao, thu nhập cao nếu xây dựng được thương hiệu và thị trường tiêu thụ.


ds

Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn


Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Điều kiện bắt buộc để chăn nuôi vịt công nghệ cao là phải có mặt bằng để xây dựng chuồng trại (giống như trang trại chăn nuôi gà, lợn công nghiệp), phải có hệ thống điện đảm bảo 24/24 để điều chỉnh nhiệt trong chuồng nuôi. Điều chỉnh hệ thống trang thiết bị phục vụ cho quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian nuôi.

Ưu điểm của nuôi vịt công nghệ cao là không cần diện tích ao hồ ruộng đồng, kể cả trong chuồng nuôi cũng không cần bể, nguồn nước để vịt bơi, chủ yếu đảm bảo nguồn nước uống và tắm cho vịt hàng ngày. Tuy nhiên lại yêu cầu địa điểm xây dựng trại phải đảm bảo thuận tiện cho việc vận chuyển, không bị nước lụt, cơ sở hạ tầng và điều quan trọng là không nằm trong cụm dân cư, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương sở tại.


cx

Trại nuôi vịt tại Ba Vì


Yếu tố quyết định trong chăn nuôi công nghệ cao là địa điểm xây dựng trại phải có hệ thống điện cao thế đi qua hay vị trí có thể mở rộng khu vực được mà không lãng phí. Dụng cụ trang thiết bị làm việc trong trại phải thiết kế sao cho phù hợp, thuận tiện trong việc quản lý chăm sóc nuôi dưỡng chặt chẽ.

Được biết, Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đã và đang tăng cường công tác quản lý, định hướng cho các cơ sở hộ chăn nuôi đảm bảo phát triển chăn nuôi vịt đúng hướng.

Những năm qua, đặc biệt là từ năm 2019 đến nay do diễn biến dịch bệnh trên đàn lợn phức tạp, bệnh dịch tả lợn Châu Phi không có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu nên người chăn nuôi chuyển hướng sang phát triển chăn nuôi gia cầm. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ gia cầm rất lớn, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao do phù hợp với thói quen, sở thích, tính tiện lợi trong tiêu dùng. Hà Nội đã có những vùng chăn nuôi tập trung phát huy tiềm năng về đất đai, tiểu vùng khí hậu, điều kiện tự nhiên. Chăn nuôi gia cầm hiện nay phát triển mạnh ở các huyện có điều kiện về đất đai (như Chương Mỹ, Ba Vì, Thanh Oai, Ứng Hoà ...).

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động