Hà Nội: Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn

TH&SP Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đã và đang tăng cường công tác quản lý, định hướng cho các cơ sở hộ chăn nuôi đảm bảo phát triển chăn nuôi vịt công nghệ cao đúng hướng.

Hiện TP Hà Nội đã hình thành được 28 trang trại chăn nuôi vịt công nghệ cao với quy mô khoảng 5.000 - 10.000 con/trang trại.

Về phương thức chăn nuôi, nếu trước đây chủ yếu là vịt thả đồng, vịt nuôi trong ao, kênh mương để tận dụng nguồn nước thì nay người dân chuyển sang chăn nuôi vịt công nghệ cao, chăn nuôi trong chuồng kín (100 % sử dụng hệ thống điện điều hòa nhiệt trong chuồng nuôi) mà không cần ao, hồ, không cần nguồn nước.

Đặc biệt, người chăn nuôi làm chủ được kỹ thuật, sử dụng nguồn điện, sử dụng một mặt bằng diện tích đất không cần lớn như trước đây để đào ao chứa nước. Trong khi đó năng suất đạt cao, thu nhập cao nếu xây dựng được thương hiệu và thị trường tiêu thụ.


ds

Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn


Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Điều kiện bắt buộc để chăn nuôi vịt công nghệ cao là phải có mặt bằng để xây dựng chuồng trại (giống như trang trại chăn nuôi gà, lợn công nghiệp), phải có hệ thống điện đảm bảo 24/24 để điều chỉnh nhiệt trong chuồng nuôi. Điều chỉnh hệ thống trang thiết bị phục vụ cho quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian nuôi.

Ưu điểm của nuôi vịt công nghệ cao là không cần diện tích ao hồ ruộng đồng, kể cả trong chuồng nuôi cũng không cần bể, nguồn nước để vịt bơi, chủ yếu đảm bảo nguồn nước uống và tắm cho vịt hàng ngày. Tuy nhiên lại yêu cầu địa điểm xây dựng trại phải đảm bảo thuận tiện cho việc vận chuyển, không bị nước lụt, cơ sở hạ tầng và điều quan trọng là không nằm trong cụm dân cư, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương sở tại.


cx

Trại nuôi vịt tại Ba Vì


Yếu tố quyết định trong chăn nuôi công nghệ cao là địa điểm xây dựng trại phải có hệ thống điện cao thế đi qua hay vị trí có thể mở rộng khu vực được mà không lãng phí. Dụng cụ trang thiết bị làm việc trong trại phải thiết kế sao cho phù hợp, thuận tiện trong việc quản lý chăm sóc nuôi dưỡng chặt chẽ.

Được biết, Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đã và đang tăng cường công tác quản lý, định hướng cho các cơ sở hộ chăn nuôi đảm bảo phát triển chăn nuôi vịt đúng hướng.

Những năm qua, đặc biệt là từ năm 2019 đến nay do diễn biến dịch bệnh trên đàn lợn phức tạp, bệnh dịch tả lợn Châu Phi không có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu nên người chăn nuôi chuyển hướng sang phát triển chăn nuôi gia cầm. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ gia cầm rất lớn, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao do phù hợp với thói quen, sở thích, tính tiện lợi trong tiêu dùng. Hà Nội đã có những vùng chăn nuôi tập trung phát huy tiềm năng về đất đai, tiểu vùng khí hậu, điều kiện tự nhiên. Chăn nuôi gia cầm hiện nay phát triển mạnh ở các huyện có điều kiện về đất đai (như Chương Mỹ, Ba Vì, Thanh Oai, Ứng Hoà ...).

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều rang muối bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ, tiêu đỏ hữu cơ tây Gia Lai chinh phục bước đầu thị trường châu Âu… Những bước tiến ấy là kết quả của một hành trình dài sau hơn 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại tỉnh Gia Lai. Từ một chương trình mang tính khuyến khích, OCOP đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp nông sản vùng cao nguyên vươn xa, mở ra cơ hội đổi đời cho nhiều nông hộ và doanh nghiệp nông thôn.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thiếu nguồn nguyên liệu ổn định, hạn chế trong thiết kế sản phẩm mới và khả năng cạnh tranh còn yếu đang là những rào cản lớn kìm hãm xuất khẩu thủ công mỹ nghệ. Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu vừa qua được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị và mở rộng thị trường quốc tế.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Trong kỷ nguyên số, nông nghiệp không còn đơn thuần là “chuyện của đồng ruộng” mà đang trở thành một lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng của nền kinh tế tri thức. Tại tỉnh Thanh Hóa – vùng đất có truyền thống canh tác lâu đời – việc ứng dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả sản xuất mà còn mở ra hướng đi chiến lược: xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, hiện đại và bền vững.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động