Hà Nội: Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn

TH&SP Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đã và đang tăng cường công tác quản lý, định hướng cho các cơ sở hộ chăn nuôi đảm bảo phát triển chăn nuôi vịt công nghệ cao đúng hướng.

Hiện TP Hà Nội đã hình thành được 28 trang trại chăn nuôi vịt công nghệ cao với quy mô khoảng 5.000 - 10.000 con/trang trại.

Về phương thức chăn nuôi, nếu trước đây chủ yếu là vịt thả đồng, vịt nuôi trong ao, kênh mương để tận dụng nguồn nước thì nay người dân chuyển sang chăn nuôi vịt công nghệ cao, chăn nuôi trong chuồng kín (100 % sử dụng hệ thống điện điều hòa nhiệt trong chuồng nuôi) mà không cần ao, hồ, không cần nguồn nước.

Đặc biệt, người chăn nuôi làm chủ được kỹ thuật, sử dụng nguồn điện, sử dụng một mặt bằng diện tích đất không cần lớn như trước đây để đào ao chứa nước. Trong khi đó năng suất đạt cao, thu nhập cao nếu xây dựng được thương hiệu và thị trường tiêu thụ.


ds

Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn


Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Điều kiện bắt buộc để chăn nuôi vịt công nghệ cao là phải có mặt bằng để xây dựng chuồng trại (giống như trang trại chăn nuôi gà, lợn công nghiệp), phải có hệ thống điện đảm bảo 24/24 để điều chỉnh nhiệt trong chuồng nuôi. Điều chỉnh hệ thống trang thiết bị phục vụ cho quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian nuôi.

Ưu điểm của nuôi vịt công nghệ cao là không cần diện tích ao hồ ruộng đồng, kể cả trong chuồng nuôi cũng không cần bể, nguồn nước để vịt bơi, chủ yếu đảm bảo nguồn nước uống và tắm cho vịt hàng ngày. Tuy nhiên lại yêu cầu địa điểm xây dựng trại phải đảm bảo thuận tiện cho việc vận chuyển, không bị nước lụt, cơ sở hạ tầng và điều quan trọng là không nằm trong cụm dân cư, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương sở tại.


cx

Trại nuôi vịt tại Ba Vì


Yếu tố quyết định trong chăn nuôi công nghệ cao là địa điểm xây dựng trại phải có hệ thống điện cao thế đi qua hay vị trí có thể mở rộng khu vực được mà không lãng phí. Dụng cụ trang thiết bị làm việc trong trại phải thiết kế sao cho phù hợp, thuận tiện trong việc quản lý chăm sóc nuôi dưỡng chặt chẽ.

Được biết, Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đã và đang tăng cường công tác quản lý, định hướng cho các cơ sở hộ chăn nuôi đảm bảo phát triển chăn nuôi vịt đúng hướng.

Những năm qua, đặc biệt là từ năm 2019 đến nay do diễn biến dịch bệnh trên đàn lợn phức tạp, bệnh dịch tả lợn Châu Phi không có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu nên người chăn nuôi chuyển hướng sang phát triển chăn nuôi gia cầm. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ gia cầm rất lớn, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao do phù hợp với thói quen, sở thích, tính tiện lợi trong tiêu dùng. Hà Nội đã có những vùng chăn nuôi tập trung phát huy tiềm năng về đất đai, tiểu vùng khí hậu, điều kiện tự nhiên. Chăn nuôi gia cầm hiện nay phát triển mạnh ở các huyện có điều kiện về đất đai (như Chương Mỹ, Ba Vì, Thanh Oai, Ứng Hoà ...).

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động