Hà Nội: Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn

TH&SP Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đã và đang tăng cường công tác quản lý, định hướng cho các cơ sở hộ chăn nuôi đảm bảo phát triển chăn nuôi vịt công nghệ cao đúng hướng.

Hiện TP Hà Nội đã hình thành được 28 trang trại chăn nuôi vịt công nghệ cao với quy mô khoảng 5.000 - 10.000 con/trang trại.

Về phương thức chăn nuôi, nếu trước đây chủ yếu là vịt thả đồng, vịt nuôi trong ao, kênh mương để tận dụng nguồn nước thì nay người dân chuyển sang chăn nuôi vịt công nghệ cao, chăn nuôi trong chuồng kín (100 % sử dụng hệ thống điện điều hòa nhiệt trong chuồng nuôi) mà không cần ao, hồ, không cần nguồn nước.

Đặc biệt, người chăn nuôi làm chủ được kỹ thuật, sử dụng nguồn điện, sử dụng một mặt bằng diện tích đất không cần lớn như trước đây để đào ao chứa nước. Trong khi đó năng suất đạt cao, thu nhập cao nếu xây dựng được thương hiệu và thị trường tiêu thụ.


ds

Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn


Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Điều kiện bắt buộc để chăn nuôi vịt công nghệ cao là phải có mặt bằng để xây dựng chuồng trại (giống như trang trại chăn nuôi gà, lợn công nghiệp), phải có hệ thống điện đảm bảo 24/24 để điều chỉnh nhiệt trong chuồng nuôi. Điều chỉnh hệ thống trang thiết bị phục vụ cho quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian nuôi.

Ưu điểm của nuôi vịt công nghệ cao là không cần diện tích ao hồ ruộng đồng, kể cả trong chuồng nuôi cũng không cần bể, nguồn nước để vịt bơi, chủ yếu đảm bảo nguồn nước uống và tắm cho vịt hàng ngày. Tuy nhiên lại yêu cầu địa điểm xây dựng trại phải đảm bảo thuận tiện cho việc vận chuyển, không bị nước lụt, cơ sở hạ tầng và điều quan trọng là không nằm trong cụm dân cư, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương sở tại.


cx

Trại nuôi vịt tại Ba Vì


Yếu tố quyết định trong chăn nuôi công nghệ cao là địa điểm xây dựng trại phải có hệ thống điện cao thế đi qua hay vị trí có thể mở rộng khu vực được mà không lãng phí. Dụng cụ trang thiết bị làm việc trong trại phải thiết kế sao cho phù hợp, thuận tiện trong việc quản lý chăm sóc nuôi dưỡng chặt chẽ.

Được biết, Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đã và đang tăng cường công tác quản lý, định hướng cho các cơ sở hộ chăn nuôi đảm bảo phát triển chăn nuôi vịt đúng hướng.

Những năm qua, đặc biệt là từ năm 2019 đến nay do diễn biến dịch bệnh trên đàn lợn phức tạp, bệnh dịch tả lợn Châu Phi không có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu nên người chăn nuôi chuyển hướng sang phát triển chăn nuôi gia cầm. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ gia cầm rất lớn, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao do phù hợp với thói quen, sở thích, tính tiện lợi trong tiêu dùng. Hà Nội đã có những vùng chăn nuôi tập trung phát huy tiềm năng về đất đai, tiểu vùng khí hậu, điều kiện tự nhiên. Chăn nuôi gia cầm hiện nay phát triển mạnh ở các huyện có điều kiện về đất đai (như Chương Mỹ, Ba Vì, Thanh Oai, Ứng Hoà ...).

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 19 triệu tấn, trong khi chỉ tự sản xuất 45%. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động