Dự báo khi giá dầu giảm mạnh Giới chuyên gia dự báo tháng 4 là thời điểm tồi tệ nhất của giá dầu Có nên mua dự trữ dầu thô khi giá dầu thế giới giảm sâu? |
Mới đây, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ - EIA cảnh báo tình trạng giá dầu lên xuống thất thường trong bối cảnh các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ.
Cụ thể, tại báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn tháng 12, EIA cho biết các hoạt động kinh tế sụt giảm do Covid-19 đã làm thay đổi cung cầu về năng lượng trong năm 2020 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong tương lai.
Về giá dầu thô, EIA dự báo giá dầu Brent sẽ ở mức trung bình 49 USD/thùng trong năm 2021, tăng so với mức dự báo 43 USD/thùng trong quý IV/2020. EIA nâng dự báo giá dầu trong năm tới dựa trên kỳ vọng rằng nhu cầu dầu của thế giới sẽ tăng trong khi các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác tiếp tục giảm sản lượng.
EIA cảnh báo tình trạng giá dầu lên xuống thất thường |
EIA dự báo lượng tiêu thụ xăng dầu và nhiên liệu lỏng toàn cầu trong cả năm 2020 đạt trung bình 92,4 triệu thùng/ngày, giảm 8,8 triệu thùng/ngày so với năm 2019. Dự báo lượng tiêu thụ sẽ tăng thêm 5,8 triệu thùng/ngày trong năm 2021.
Riêng thị trường Mỹ, EIA dự báo sản xuất dầu thô Mỹ sẽ giảm xuống dưới 11 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2021 và sẽ tăng trở lại mức 11,4 triệu thùng/ngày vào tháng 12/2021. Tính theo năm, EIA dự báo sản xuất dầu thô ở Mỹ sẽ giảm từ 12,2 triệu thùng/ngày trong năm 2019 xuống còn 11,3 triệu thùng/ngày trong năm 2020 và 11,1 triệu thùng/ngày trong năm 2021.
Về thị trường năm 2021, Cơ quan Năng lượng Quốc tế - IEA từng nhận định nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng 5,7 triệu thùng/ngày, trong bối cảnh các nền kinh tế bắt đầu hoạt động trở lại bình thường. Yếu tố này sẽ giúp nhu cầu dầu toàn cầu tăng trở lại lên mức 97,4 triệu thùng/ngày.
Tuy nhiên, IEA ước tính nhu cầu đối với nhiên liệu máy bay và dầu hỏa trong quý II/2020 sẽ giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ phục hồi chậm giữa bối cảnh hoạt động đi lại bằng đường không có thể bị kìm hãm do các biện pháp hạn chế và nhu cầu vẫn thấp cho tới khi thế giới điều chế được vắc-xin phòng ngừa virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19.
IEA nhận định: "Không giống như xăng và dầu diesel, có khả năng phục hồi về gần với mức trước khi xảy ra khủng hoảng vào cuối năm 2020, triển vọng đối với nhiên liệu máy bay lại càng không chắc chắn". Theo dự báo của IEA, sau khi giảm 3 triệu thùng/ngày trong năm nay, nhu cầu đối với nhiên liệu máy bay và dầu hỏa sẽ chỉ tăng 1 triệu thùng/ngày vào năm 2021.