Ảnh minh họa.
Nhiều chuyên gia nhận định, khi dấu hiệu của dịch Covid-19 kết thúc, giá dầu có thể giảm xuống dưới 20 USD/thùng
Theo thông tin mới nhất, 2 loại dầu tiêu chuẩn WTI và Brent đã giảm giá khoảng 2/3 trong năm nay và sẵn sàng lao xuống mức dưới 0. Trong khi đó, dầu Wyoming Asphalt Sour, thường sử dụng sản xuất nhựa đường đã được bán với mức âm 0,19 USD/thùng từ giữa tháng 3. Một loại dầu khác là Western Canadian Select đang có giá quanh mức 5 USD/thùng. Nhiều loại dầu như Bakken, Wyoming..
.
Các công ty sản xuất dầu đang lâm vào tình trạng "nước đến chân", họ thiếu kho dự trữ tại các địa phương, trong khi các công ty đường ống dẫn dầu yêu cầu họ phải giảm lượng dầu vận chuyển, hoặc chứng minh có đủ khả năng mua lại dầu được vận chuyển.
Với tình hình hiện tại, nhiều nhà sản xuất có thể sẽ phải trả tiền cho người mua để họ mang dầu đi, cho tới khi có thể ngừng sản xuất.
Kịch bản xấu nhất là khi các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động, nhiều nhà sản xuất sẽ không thể xuất khẩu dầu thô. Là quốc gia vừa khai thác dầu thô, vừa nhập khẩu xăng dầu, Việt Nam chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ nếu dự báo giá dầu thế giới về 0 hoặc thậm chí âm xảy ra.
Ảnh hưởng lớn nhất sẽ là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), từ khâu đầu đến khâu cuối, có thể nói đang bị ảnh hưởng rất mạnh. Những dự án trọng điểm về tìm kiếm, thăm dò, khai thác đều chịu tác động của dịch bệnh Covid-19. Nhiều nhà thầu sẽ không thể điều động nhân sự sang triển khai các phần việc thuộc các dự án; tiến độ cung cấp vật tư thiết bị cho dự án từ các nước có dịch đang thực hiện phong toả, cách ly cũng bị gián đoạn hoặc chậm…
Hoạt động khai thác dầu khí cho thấy thiệt hại về kinh tế là rõ ràng, những lợi điểm từ nhập khẩu xăng dầu giá thấp không thể bù đắp. Trong khi quốc gia xuất khẩu dầu lớn như Mỹ còn tính đến phương án tăng cường nhập khẩu dầu thô giá thấp để dự trữ thì Việt Nam càng cần cân nhắc bài toán duy trì sản lượng.
Việc giá dầu giảm mạnh cũng sẽ làm ảnh hưởng đến giá cung cấp các giàn khoan khi tái ký hợp đồng, bên sử dụng sẽ yêu cầu đàm phán lại giá. Các giàn khoan hiện đang cung cấp cho khách hàng ở nước ngoài, nếu dịch bệnh kéo dài, các cửa khẩu đóng cửa, ngừng các chuyến bay quốc tế… sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai các hợp đồng cung cấp dịch vụ và giá cho thuê giàn.
Bên cạnh đó các cửa hàng, đại lý xăng dầu hạn chế nhập hàng để chờ giá giảm, chiết khấu bán lẻ trên thị trường tăng mạnh so với thời điểm tháng 1/2020.
Tuy nhiên, giá dầu giảm sẽ có lợi cho các doanh nghiệp vận tải, còn doanh nghiệp sản xuất có thể hạ giá thành sản phẩm, kích thích người tiêu dùng tăng mua. Việc giá dầu giảm có thể xem như là biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp vận tải sớm khôi phục thị trường tiêu thụ trong cao điểm mùa dịch Covid-19.
Hiện nay, đa phần người dân Việt Nam sử dụng phương tiện đi lại cá nhân là ô tô, xe máy. Mặc cho biến động giá xăng dầu, hoạt động đi lại vẫn diễn ra bình thường, nên giá dầu giảm sẽ giúp cơ cấu chi phí giao thông trong tổng chi phí hàng tháng. Nếu điều này được duy trì, người dân sẽ tích luỹ được một lượng tiền nhất định phục vụ hoạt động khác như mua sắm, tiết kiệm, tái đầu tư…
Minh Anh (Theo HHTH)