Du lịch đồng bằng sông Cửu Long dần hồi phục

Những ngày đầu Xuân Nhâm Dần đến nay, lượng du khách đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long tăng cao so với cùng kỳ là tín hiệu phục hồi, khởi sắc của du lịch miền sông nước Tây Nam Bộ trong trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt với dịch Covid.
Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hoạch được 731.300 ha lúa Đông Xuân Điều chỉnh quy hoạch cấp nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long Nước mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long lên cao dịp tết Nguyên đán
Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tại thành phố Châu Ðốc, tỉnh An Giang là điểm đến thu hút du khách.
Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tại thành phố Châu Ðốc, tỉnh An Giang là điểm đến thu hút du khách.

Hai năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành du lịch cả nước nói chung và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Trong điều kiện bình thường mới, các tỉnh, thành phố ở đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 nhằm phục hồi và tạo diện mạo mới cho du lịch.

Dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, trong tuần lễ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thành phố Cần Thơ thu hút hơn 196 nghìn lượt khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có hơn 27 nghìn lượt khách lưu trú với doanh thu hơn 44 tỷ đồng. Ðây là tín hiệu tích cực cho du lịch Cần Thơ sau hơn hai năm vắng khách do dịch bệnh. Tại điểm du lịch Chợ nổi Cái Răng (quận Cái Răng), hiện mỗi ngày có từ 7-10 tàu du lịch chở du khách tham quan, tạo không khí vui tươi, nhộn nhịp cho chợ nổi lâu đời nhất miền Tây Nam Bộ. Cách đó khoảng 3 km, làng du lịch sinh thái Mỹ Khánh, vườn du lịch Ông Ðề, Ông Lang... (huyện Phong Ðiền) cũng thu hút nhiều du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí dịp cuối tuần tạo nên bức tranh du lịch sinh động.

Tại An Giang, lượng du khách tăng đột biến dịp đầu Xuân Nhâm Dần. Cao điểm trong bốn ngày đầu Tết cổ truyền đón từ 50 nghìn đến hơn 100 nghìn lượt khách/ngày đến các khu du lịch quốc gia núi Sam, núi Cấm, rừng tràm Trà Sư; cụm hồ Tri Tôn, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Ðức Thắng… Trong đó, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam trong quần thể Khu du lịch quốc gia núi Sam thuộc thành phố Châu Ðốc là một trong những điểm thu hút đông đảo du khách nhất. Thời điểm này, núi Sam như không ngủ, về đêm đèn sáng rực cả vùng.

Ước tính từ ngày 30/1 đến 6/2 có 740 nghìn lượt khách, tăng 85% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Người dân địa phương và du khách phấn khởi vì lâu lắm rồi, không khí náo nhiệt mới trở lại với vùng đất du lịch tâm linh này. Du lịch khởi sắc kéo theo niềm vui của làng nghề mắm lâu đời nổi tiếng của Châu Ðốc hồi sinh bởi hầu như du khách đến đây đều mua mắm cá về làm quà cho người thân.

Ông Tứ Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn phấn khởi cho biết, du khách đến Châu Ðốc tăng cao như "liều thuốc tinh thần" giúp người dân, doanh nghiệp Châu Ðốc phấn chấn mở cửa và hy vọng những điều tốt lành đầu xuân này lan tỏa. Tương tự, Khu du lịch núi Cấm, xã An Hảo (huyện Tịnh Biên) - nơi được ví von là "nóc nhà miền tây" quyến rũ du khách thưởng ngoạn cảnh núi rừng, chiêm bái chùa chiền và tượng Phật Di Lặc ngồi lớn nhất châu Á - trong những ngày đầu Xuân đã đón hơn 42 nghìn lượt khách, tăng hơn 50% so cùng kỳ.

Tại tỉnh Kiên Giang, trong ba ngày đầu xuân đã đón 36.722 lượt khách; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 36 tỷ đồng. Riêng chương trình đón khách quốc tế theo hộ chiếu vắc-xin, trong hai ngày đầu Tết, Phú Quốc đón 276 khách đến từ Uzbekistan. Tính ra trong chín ngày (từ ngày 29/1 đến 6/2), Kiên Giang đón 98 nghìn lượt khách, trong đó 5.582 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu khoảng 150 tỷ đồng. Riêng Phú Quốc đón 79 nghìn lượt khách, bình quân có 40 chuyến bay/ngày.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái thông tin, từ những tháng cuối năm 2021, tỉnh đã khôi phục lại hoạt động du lịch với nhiều giải pháp được triển khai thực hiện để thu hút du khách. Ðặc biệt, tỉnh thực hiện thí điểm giai đoạn 1 đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc theo hộ chiếu vắc-xin để thích ứng với đại dịch trong trạng thái bình thường mới.

"Năm 2022, Kiên Giang tiếp tục thực hiện kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc theo hộ chiếu vắc-xin; phấn đấu mở cửa trở lại thị trường khách quốc tế từ quý II và kế hoạch phục hồi, thu hút khách du lịch trong nước… Tỉnh tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp du lịch đầu tư phát triển cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới để phục hồi, phát triển du lịch sau dịch Covid-19, nhất là tại các địa bàn du lịch trọng điểm"- ông Bùi Quốc Thái cho biết thêm.

Không khí vui tươi, nhộn nhịp của chợ nổi lâu đời nhất miền Tây Nam Bộ.
Không khí vui tươi, nhộn nhịp của chợ nổi lâu đời nhất miền Tây Nam Bộ.

Phát triển du lịch nhưng không lơ là phòng, chống dịch

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang Nguyễn Khánh Hiệp, dịch Covid-19 tại An Giang đã được kiểm soát tốt, toàn tỉnh đã là vùng xanh. Tuy vậy, trước việc lượng du khách tăng đột biến trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần và dự báo tăng cao vào cao điểm lễ vía Bà Chúa Xứ núi Sam, Sở đã yêu cầu các điểm tham quan, khu du lịch phải luôn tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch; tuyên truyền vận động người lao động và người dân địa phương không được chủ quan lơ là.

Sở đã triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp không tổ chức các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí tập trung đông người… Ðiều thuận lợi là trong giai đoạn ngành du lịch ngừng hoạt động do dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch đã tập trung đầu tư đổi mới diện mạo điểm đến, chỉnh trang cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, thiết kế tiểu cảnh kết hợp dịch vụ ẩm thực đa dạng để thu hút khách tham quan...

Thời gian tới, An Giang tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng chuyên nghiệp tại các cơ sở lưu trú sẵn có của tỉnh; có chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút các nhà đầu tư quy mô lớn xây dựng các nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí đạt chuẩn 3 sao trở lên; đặc biệt ưu tiên đầu tư tại bốn khu du lịch trọng điểm. Năm 2022 tỉnh phấn đấu đón hơn 4 triệu lượt khách tham quan.

Trong khi đó thích ứng điều kiện bình thường mới, ngành du lịch thành phố Cần Thơ đã thực hiện xúc tiến du lịch thông qua môi trường số, chuyển đổi số. Ðầu năm 2022, Cần Thơ tổ chức hội chợ du lịch trực tuyến thu hút gần 100 gian hàng của các trung tâm xúc tiến du lịch, doanh nghiệp, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành nhằm quảng bá du dịch Cần Thơ, tạo cầu nối giữa du khách và doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững, chuyên nghiệp, linh hoạt thích ứng dịch bệnh.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ Nguyễn Minh Tuấn cho biết, bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ sở du lịch duy trì hoạt động thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Thành phố triển khai Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh tại hai địa chỉ: canthotourism.vn và mycantho.vn, tích hợp các tính năng mới, hiện đại như: bản đồ du lịch ảo 3D, giới thiệu các điểm du lịch tiêu biểu Cần Thơ bằng công nghệ mới, tính năng trả lời tự động… nhằm tăng sự tương tác, trải nghiệm của du khách, hướng đến phát triển du lịch bền vững.

Cùng với đó, Cần Thơ tiếp tục thực hiện lộ trình xây dựng huyện Phong Ðiền thành đô thị sinh thái, trọng tâm là phát triển du lịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phong Ðiền Nguyễn Trung Nghĩa cho biết: Phong Ðiền có lợi thế phát triển du lịch nhờ gần trung tâm thành phố, có nhiều điểm tham quan nổi tiếng như Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng mang đặc trưng của miền sông nước. Thời gian qua, huyện đã thu hút hơn 20 doanh nghiệp, cộng đồng dân cư đầu tư phát triển du lịch với vốn đăng ký đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Theo nhận định của Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, năm 2022 sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn và thách thức với ngành du lịch. "Sẽ có những doanh nghiệp "bỏ cuộc chơi" do không thể và không còn năng lực để đi tiếp. Ngành du lịch muốn phục hồi cũng phải có thời gian nhất định để làm lành "vết thương" kinh tế; các hoạt động khi trở lại bình thường cũng cần khoảng thời gian nhất định thì mới có sự bùng nổ về nhu cầu du lịch", ông Bùi Áng Văn, Tổng Quản lý Kim Hoa Resort Phú Quốc chia sẻ.

Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, năm 2022 tỉnh phấn đấu thu hút 5,6 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế là 200 nghìn lượt, tổng doanh thu khoảng 7.750 tỷ đồng. Ðể đạt mục tiêu này, Kiên Giang đang đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến đầu tư, quảng bá, xây dựng thương hiệu "Kiên Giang là điểm đến du lịch văn minh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện"; tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào phát triển các sản phẩm du lịch ban đêm, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, theo hướng tăng trưởng xanh và trải nghiệm cộng đồng hướng tới phát triển bền vững.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh cuốn trứng – Đặc sản “ngon nhức nách” của xứ Lạng

Bánh cuốn trứng – Đặc sản “ngon nhức nách” của xứ Lạng

Không chỉ là món ăn sáng, bánh cuốn trứng Lạng Sơn còn là một món ăn đặc sản của người dân nơi đây và cũng là món ăn khiến du khách nhớ mãi không quên.
Bánh coóc mò – Hương vị truyền thống của người Tày, Nùng Thái Nguyên

Bánh coóc mò – Hương vị truyền thống của người Tày, Nùng Thái Nguyên

Bánh coóc mò là món ăn độc đáo của đồng bào Tày, Nùng ở Thái Nguyên, từ lâu đã trở thành phần không thể thiếu trong các dịp lễ mừng đầy tháng hay thôi nôi của trẻ em.
Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Mộc mạc từ nguyên liệu đến hương vị, món hoa kè nhồi thịt của người Tày ở Tuyên Quang mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên với vị đắng nhẹ lúc đầu và hậu ngọt thanh lạ miệng.
Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng là kết tinh của khí hậu, nguyên liệu bản địa và kỹ thuật hun khói truyền thống, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Trước tình huống xuất hiện thiết bị bay không người lái tại khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm soát, xử lý tình huống và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Trong làn sóng công nghệ và thị hiếu thay đổi chóng mặt, sân khấu truyền thống Việt Nam đang loay hoay giữa bảo tồn và thích nghi. Cần một chiến lược toàn diện để giúp nghệ thuật dân tộc không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững.
Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Dẻo thơm nếp mới, đậm đà thịt, thêm chút hành phi giòn rụm. Món ăn xôi xíu giản dị níu lòng bao thế hệ, nhất là vào những sáng sớm se lạnh.
Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn mở ra không gian phát triển chiến lược cho ngành du lịch. Đây là thời điểm để tái cấu trúc sản phẩm, nâng cao liên kết vùng và xây dựng bản sắc điểm đến bền vững.
Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Ẩm thực Hưng Yên có nhiều món ngon, nhưng bánh cuốn Phú Thị vẫn giữ vị trí đặc biệt nhờ lớp vỏ dày dặn, nhân thịt nóng hổi và nước chấm đậm đà.
Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Nhỏ gọn, giản dị nhưng đậm đà hương vị, bánh mì cay Hải Phòng từ lâu đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc, gắn liền với đời sống ẩm thực của người dân nơi đây.
Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Trước thực trạng xâm hại di sản diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, xử lý triệt để và nâng cao hiệu quả bảo vệ di tích, đảm bảo phát huy giá trị lâu dài của di sản văn hóa Việt Nam.
Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 vượt mốc 1,53 triệu lượt, cao nhất trong một thập kỷ. Xu hướng tăng trưởng giữa mùa thấp điểm cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu, đặc biệt với du khách châu Âu.
Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Việt Nam và Malaysia tranh vé dự Asian Cup 2027 tại sân Bukit Jalil sôi động. Bên cạnh trận cầu hấp dẫn, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 5 đặc sản Malaysia độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi fan bóng đá khi đến đây.
Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Chỉ xuất hiện trong một mùa ngắn ngủi, rươi Đông Triều (Quảng Ninh) được ví như “lộc trời” ban tặng. Từ ấy, người dân nơi đây đã tạo nên món chả rươi trứ danh.
Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Lào Cai – vùng đất nơi 25 dân tộc cùng chung sống, đang biến kho tàng văn hóa truyền thống thành nguồn lực phát triển bền vững, song hành với những nỗ lực không ngừng để bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản trong đời sống hiện đại.
Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Từ một món ăn dân dã nơi làng quê Bắc Ninh, ốc Phù Lưu đã trở thành đặc sản nức tiếng, níu chân thực khách bởi hương vị thơm nồng, giòn dai và đậm đà bản sắc.
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 không chỉ là ngày hội quảng bá du lịch mà còn mở ra kỳ vọng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh du lịch xanh, bền vững và khẳng định vị thế Lào Cai như trung tâm du lịch trọng điểm của Tây Bắc.
Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài, hệ thống đảo phong phú và nhiều cảng nước sâu thuận lợi, tạo tiền đề vững chắc để trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho dòng khách tàu biển cao cấp đến từ các thị trường quốc tế lớn.
Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Mang trong mình dấu ấn hàng nghìn năm chống giặc Lương, chè kho Tứ Yên là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết người dân Vĩnh Phúc.
Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Mùa hè năm 2025 chứng kiến nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ cùng với sự tăng mạnh của giá vé máy bay, tàu hỏa và xe khách. Áp lực chi phí leo thang khiến nhiều gia đình phải điều chỉnh kế hoạch đi lại, đồng thời thúc đẩy dịch vụ thuê xe tự lái phát triển mạnh mẽ.
Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đang nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đa dạng hóa sản phẩm, bảo tồn di sản truyền thống và ứng dụng công nghệ số, tạo sức hút lớn cho du khách trong nước và quốc tế.
Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Sinh ra từ bùn lầy, nước mặn và rừng ngập mặn hoang sơ, món lẩu mắm U Minh mang trong mình cái hồn của miền Tây đất rừng phương Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động