Du lịch đồng bằng sông Cửu Long dần hồi phục

Những ngày đầu Xuân Nhâm Dần đến nay, lượng du khách đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long tăng cao so với cùng kỳ là tín hiệu phục hồi, khởi sắc của du lịch miền sông nước Tây Nam Bộ trong trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt với dịch Covid.
Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hoạch được 731.300 ha lúa Đông Xuân Điều chỉnh quy hoạch cấp nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long Nước mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long lên cao dịp tết Nguyên đán
Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tại thành phố Châu Ðốc, tỉnh An Giang là điểm đến thu hút du khách.
Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tại thành phố Châu Ðốc, tỉnh An Giang là điểm đến thu hút du khách.

Hai năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành du lịch cả nước nói chung và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Trong điều kiện bình thường mới, các tỉnh, thành phố ở đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 nhằm phục hồi và tạo diện mạo mới cho du lịch.

Dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, trong tuần lễ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thành phố Cần Thơ thu hút hơn 196 nghìn lượt khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có hơn 27 nghìn lượt khách lưu trú với doanh thu hơn 44 tỷ đồng. Ðây là tín hiệu tích cực cho du lịch Cần Thơ sau hơn hai năm vắng khách do dịch bệnh. Tại điểm du lịch Chợ nổi Cái Răng (quận Cái Răng), hiện mỗi ngày có từ 7-10 tàu du lịch chở du khách tham quan, tạo không khí vui tươi, nhộn nhịp cho chợ nổi lâu đời nhất miền Tây Nam Bộ. Cách đó khoảng 3 km, làng du lịch sinh thái Mỹ Khánh, vườn du lịch Ông Ðề, Ông Lang... (huyện Phong Ðiền) cũng thu hút nhiều du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí dịp cuối tuần tạo nên bức tranh du lịch sinh động.

Tại An Giang, lượng du khách tăng đột biến dịp đầu Xuân Nhâm Dần. Cao điểm trong bốn ngày đầu Tết cổ truyền đón từ 50 nghìn đến hơn 100 nghìn lượt khách/ngày đến các khu du lịch quốc gia núi Sam, núi Cấm, rừng tràm Trà Sư; cụm hồ Tri Tôn, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Ðức Thắng… Trong đó, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam trong quần thể Khu du lịch quốc gia núi Sam thuộc thành phố Châu Ðốc là một trong những điểm thu hút đông đảo du khách nhất. Thời điểm này, núi Sam như không ngủ, về đêm đèn sáng rực cả vùng.

Ước tính từ ngày 30/1 đến 6/2 có 740 nghìn lượt khách, tăng 85% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Người dân địa phương và du khách phấn khởi vì lâu lắm rồi, không khí náo nhiệt mới trở lại với vùng đất du lịch tâm linh này. Du lịch khởi sắc kéo theo niềm vui của làng nghề mắm lâu đời nổi tiếng của Châu Ðốc hồi sinh bởi hầu như du khách đến đây đều mua mắm cá về làm quà cho người thân.

Ông Tứ Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn phấn khởi cho biết, du khách đến Châu Ðốc tăng cao như "liều thuốc tinh thần" giúp người dân, doanh nghiệp Châu Ðốc phấn chấn mở cửa và hy vọng những điều tốt lành đầu xuân này lan tỏa. Tương tự, Khu du lịch núi Cấm, xã An Hảo (huyện Tịnh Biên) - nơi được ví von là "nóc nhà miền tây" quyến rũ du khách thưởng ngoạn cảnh núi rừng, chiêm bái chùa chiền và tượng Phật Di Lặc ngồi lớn nhất châu Á - trong những ngày đầu Xuân đã đón hơn 42 nghìn lượt khách, tăng hơn 50% so cùng kỳ.

Tại tỉnh Kiên Giang, trong ba ngày đầu xuân đã đón 36.722 lượt khách; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 36 tỷ đồng. Riêng chương trình đón khách quốc tế theo hộ chiếu vắc-xin, trong hai ngày đầu Tết, Phú Quốc đón 276 khách đến từ Uzbekistan. Tính ra trong chín ngày (từ ngày 29/1 đến 6/2), Kiên Giang đón 98 nghìn lượt khách, trong đó 5.582 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu khoảng 150 tỷ đồng. Riêng Phú Quốc đón 79 nghìn lượt khách, bình quân có 40 chuyến bay/ngày.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái thông tin, từ những tháng cuối năm 2021, tỉnh đã khôi phục lại hoạt động du lịch với nhiều giải pháp được triển khai thực hiện để thu hút du khách. Ðặc biệt, tỉnh thực hiện thí điểm giai đoạn 1 đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc theo hộ chiếu vắc-xin để thích ứng với đại dịch trong trạng thái bình thường mới.

"Năm 2022, Kiên Giang tiếp tục thực hiện kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc theo hộ chiếu vắc-xin; phấn đấu mở cửa trở lại thị trường khách quốc tế từ quý II và kế hoạch phục hồi, thu hút khách du lịch trong nước… Tỉnh tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp du lịch đầu tư phát triển cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới để phục hồi, phát triển du lịch sau dịch Covid-19, nhất là tại các địa bàn du lịch trọng điểm"- ông Bùi Quốc Thái cho biết thêm.

Không khí vui tươi, nhộn nhịp của chợ nổi lâu đời nhất miền Tây Nam Bộ.
Không khí vui tươi, nhộn nhịp của chợ nổi lâu đời nhất miền Tây Nam Bộ.

Phát triển du lịch nhưng không lơ là phòng, chống dịch

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang Nguyễn Khánh Hiệp, dịch Covid-19 tại An Giang đã được kiểm soát tốt, toàn tỉnh đã là vùng xanh. Tuy vậy, trước việc lượng du khách tăng đột biến trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần và dự báo tăng cao vào cao điểm lễ vía Bà Chúa Xứ núi Sam, Sở đã yêu cầu các điểm tham quan, khu du lịch phải luôn tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch; tuyên truyền vận động người lao động và người dân địa phương không được chủ quan lơ là.

Sở đã triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp không tổ chức các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí tập trung đông người… Ðiều thuận lợi là trong giai đoạn ngành du lịch ngừng hoạt động do dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch đã tập trung đầu tư đổi mới diện mạo điểm đến, chỉnh trang cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, thiết kế tiểu cảnh kết hợp dịch vụ ẩm thực đa dạng để thu hút khách tham quan...

Thời gian tới, An Giang tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng chuyên nghiệp tại các cơ sở lưu trú sẵn có của tỉnh; có chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút các nhà đầu tư quy mô lớn xây dựng các nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí đạt chuẩn 3 sao trở lên; đặc biệt ưu tiên đầu tư tại bốn khu du lịch trọng điểm. Năm 2022 tỉnh phấn đấu đón hơn 4 triệu lượt khách tham quan.

Trong khi đó thích ứng điều kiện bình thường mới, ngành du lịch thành phố Cần Thơ đã thực hiện xúc tiến du lịch thông qua môi trường số, chuyển đổi số. Ðầu năm 2022, Cần Thơ tổ chức hội chợ du lịch trực tuyến thu hút gần 100 gian hàng của các trung tâm xúc tiến du lịch, doanh nghiệp, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành nhằm quảng bá du dịch Cần Thơ, tạo cầu nối giữa du khách và doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững, chuyên nghiệp, linh hoạt thích ứng dịch bệnh.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ Nguyễn Minh Tuấn cho biết, bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ sở du lịch duy trì hoạt động thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Thành phố triển khai Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh tại hai địa chỉ: canthotourism.vn và mycantho.vn, tích hợp các tính năng mới, hiện đại như: bản đồ du lịch ảo 3D, giới thiệu các điểm du lịch tiêu biểu Cần Thơ bằng công nghệ mới, tính năng trả lời tự động… nhằm tăng sự tương tác, trải nghiệm của du khách, hướng đến phát triển du lịch bền vững.

Cùng với đó, Cần Thơ tiếp tục thực hiện lộ trình xây dựng huyện Phong Ðiền thành đô thị sinh thái, trọng tâm là phát triển du lịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phong Ðiền Nguyễn Trung Nghĩa cho biết: Phong Ðiền có lợi thế phát triển du lịch nhờ gần trung tâm thành phố, có nhiều điểm tham quan nổi tiếng như Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng mang đặc trưng của miền sông nước. Thời gian qua, huyện đã thu hút hơn 20 doanh nghiệp, cộng đồng dân cư đầu tư phát triển du lịch với vốn đăng ký đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Theo nhận định của Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, năm 2022 sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn và thách thức với ngành du lịch. "Sẽ có những doanh nghiệp "bỏ cuộc chơi" do không thể và không còn năng lực để đi tiếp. Ngành du lịch muốn phục hồi cũng phải có thời gian nhất định để làm lành "vết thương" kinh tế; các hoạt động khi trở lại bình thường cũng cần khoảng thời gian nhất định thì mới có sự bùng nổ về nhu cầu du lịch", ông Bùi Áng Văn, Tổng Quản lý Kim Hoa Resort Phú Quốc chia sẻ.

Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, năm 2022 tỉnh phấn đấu thu hút 5,6 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế là 200 nghìn lượt, tổng doanh thu khoảng 7.750 tỷ đồng. Ðể đạt mục tiêu này, Kiên Giang đang đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến đầu tư, quảng bá, xây dựng thương hiệu "Kiên Giang là điểm đến du lịch văn minh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện"; tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào phát triển các sản phẩm du lịch ban đêm, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, theo hướng tăng trưởng xanh và trải nghiệm cộng đồng hướng tới phát triển bền vững.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Phở là linh hồn ẩm thực Việt, mang hương vị và văn hóa khác biệt giữa hai miền Bắc – Nam. Các chuyên gia Michelin tiết lộ lịch sử, khẩu vị và cách thưởng thức độc đáo, đồng thời giới thiệu những sáng tạo hiện đại khiến phở vươn tầm thế giới.
Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Một mâm cỗ Bát Tràng 6 người giá 2,7 triệu đồng đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng quá đắt, trong khi nghệ nhân Phạm Thị Hòa khẳng định mức giá phản ánh nguyên liệu tươi ngon, công sức chế biến và giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.
Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Ẩm thực Việt luôn gây ấn tượng với du khách nhờ sự đa dạng và phong phú. Một ví dụ điển hình là món chè đỗ đen bình dân chỉ vài nghìn đồng, khiến khách nước ngoài trầm trồ, thưởng thức và ngay lập tức cảm thấy “mê mẩn” từ muỗng đầu tiên.
Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Canh lá đắng là món ăn dân dã của xứ Thanh – gây ấn tượng với vị đắng đặc trưng, hòa quyện vị ngọt, bùi và cay nhẹ. Lần đầu nếm, nhiều người nhăn mặt; lần sau, ai cũng ghiền, trở thành trải nghiệm khó quên cho du khách.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Du lịch đêm tại Việt Nam đang nổi lên như một “mỏ vàng” tiềm năng. Để thực sự bứt phá, ngành cần tháo gỡ đồng bộ các nút thắt về hạ tầng, pháp lý và nguồn nhân lực, đồng thời phát triển những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.
Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Bằng cách tạo sinh kế bền vững và nâng cao kỹ năng ứng xử, Sa Pa (Lào Cai) đang giải quyết căn cơ tình trạng bán hàng rong, đeo bám du khách.
Cà phê trứng: Vì sao sự kết hợp tưởng chừng ngẫu hứng này lại gây nghiện?

Cà phê trứng: Vì sao sự kết hợp tưởng chừng ngẫu hứng này lại gây nghiện?

Giữa vô vàn thức uống hiện đại, cà phê trứng vẫn lặng lẽ giữ vị trí riêng, trở thành một "di sản vị giác" của Thủ đô. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản: trứng gà, cà phê đen, sữa đặc... nhưng qua bàn tay khéo léo và sự tinh tế của người Tràng An, món đồ uống này đã vươn tầm thành biểu tượng quốc tế. Thưởng thức cà phê trứng không chỉ là uống một ly nước, mà là nếm trải sự cân bằng hoàn hảo giữa vị đắng, vị béo, và cả một nét văn hóa Hà thành chậm rãi, thanh lịch.
Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Giữa nhịp sống hiện đại của Thanh Hóa, làng cổ Đông Sơn vẫn âm thầm lưu giữ hơi thở ngàn năm của một nền văn hóa huy hoàng. Nơi đây không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn là chứng nhân sống động của lịch sử, văn hóa và tâm hồn Việt.
Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Khi đi du lịch tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), nếu muốn cảm nhận được sự sôi động, nhộn nhịp của cuộc sống về đêm tại xứ ngàn hoa thì bạn nhất định phải ghé thăm khu chợ đêm hay còn được gọi là chợ Âm Phủ. Không chỉ nổi bật với hàng trăm gian hàng trưng bày sản phẩm mà chợ đêm Đà Lạt còn là thiên đường để du khách thưởng thức món ăn ngon và trải nghiệm văn hóa độc đáo vùng cao nguyên.
Khảo sát kết nối tour Hà Nội – Lai Châu: Mở lối thu hút khách quốc tế bền vững

Khảo sát kết nối tour Hà Nội – Lai Châu: Mở lối thu hút khách quốc tế bền vững

Từ 11 đến 14/11/2025, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu tổ chức chuyến khảo sát xây dựng tour kết nối Hà Nội – Lai Châu. Hành trình hướng tới du lịch xanh, bền vững, tôn vinh cảnh quan hùng vĩ và văn hóa độc đáo Tây Bắc.
Cố đô Hoa Lư: Nơi tiếng trống Chèo khai sinh – Dấu ấn vàng son của nghệ thuật dân tộc

Cố đô Hoa Lư: Nơi tiếng trống Chèo khai sinh – Dấu ấn vàng son của nghệ thuật dân tộc

Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) không chỉ là kinh đô đầu tiên của nhà nước Đại Cồ Việt, mở ra kỷ nguyên độc lập tự chủ sau hơn nghìn năm Bắc thuộc, mà còn là chiếc nôi của một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc:Nghệ thuật Hát Chèo. Trong không gian trầm mặc của núi non hùng vĩ, tiếng trống Chèo – biểu tượng của khí thế quân dân và hồn cốt sân khấu truyền thống – đã cất lên những nhịp điệu đầu tiên, trở thành di sản văn hóa vô giá truyền lại c ho hậu thế.
Thiên đường Tà Xùa đang vào mùa săn mây

Thiên đường Tà Xùa đang vào mùa săn mây

Giữa những dãy núi trùng điệp của Sơn La, xã Tà Xùa hiện lên như một “thiên đường mây” kỳ ảo. Nơi đây không chỉ hút hồn du khách bởi những thác mây mềm mại đổ xuống, phủ lên bản làng một lớp sương trắng mờ ảo, mà còn bởi vẻ bình yên, mộc mạc của bản làng người Mông giữa đại ngàn Tây Bắc.
Phở Tráng Kìm – Tinh hoa ẩm thực Tây Bắc

Phở Tráng Kìm – Tinh hoa ẩm thực Tây Bắc

Không chỉ là món ăn sáng quen thuộc, phở Tráng Kìm còn được xem như “đặc sản kể chuyện” của vùng cao Tuyên Quang. Từ hạt gạo nếp dẻo thơm cho đến bàn tay khéo léo của người tráng bánh, mỗi công đoạn đều mang đậm dấu ấn quê hương – khiến ai từng nếm thử đều khó quên hương vị giản dị mà ấm lòng ấy.
Bánh khoái cá kình – Hương vị đại dương độc đáo của làng Chuồn xứ Huế

Bánh khoái cá kình – Hương vị đại dương độc đáo của làng Chuồn xứ Huế

Nếu ẩm thực Huế được ví như một nàng thơ kín đáo, thì bánh khoái cá kình chính là nốt trầm độc đáo, một hương vị không thể tìm thấy ở phố thị. Món đặc sản này có nguồn gốc từ làng Chuồn tại xứ Huế, nằm trong hệ thống phá Tam Giang – nơi giao hòa giữa nước ngọt và nước lợ. Bánh khoái cá kình là câu chuyện về sự giao hòa tinh tế giữa vị béo ngậy của bột chiên giòn và vị mặn mòi, thơm bùi khó lẫn của loài cá kình tươi ngon, một trải nghiệm ẩm thực mà bạn phải tìm về tận nơi để thưởng thức.
Điều gì khiến Cát Bà trở thành "ngôi sao mới" trên bản đồ du lịch thế giới?

Điều gì khiến Cát Bà trở thành "ngôi sao mới" trên bản đồ du lịch thế giới?

Cát Bà – hòn đảo ngọc giữa Vịnh Hạ Long – liên tục được National Geographic Traveller và nhiều tổ chức quốc tế vinh danh. Thiên nhiên hoang sơ, hệ sinh thái đa dạng cùng những trải nghiệm độc đáo đã biến nơi đây trở thành điểm đến không thể bỏ qua.
Hai siêu du thuyền hạng sang đưa 3.100 khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh

Hai siêu du thuyền hạng sang đưa 3.100 khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh

Ngày 11/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón hai siêu du thuyền Westerdam và Star Voyager, đưa hơn 3.100 hành khách quốc tế khám phá di sản Quảng Ninh, mở đầu mùa cao điểm du lịch tàu biển cuối năm với nhịp sống sôi động và trải nghiệm hạng sang.
Cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam trong những tháng cuối năm 2025

Cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam trong những tháng cuối năm 2025

Du lịch Việt Nam đang bứt phá với lượng khách quốc tế tăng kỷ lục, website quảng bá xếp thứ hai Đông Nam Á cùng chính sách thị thực linh hoạt và các điểm đến hấp dẫn, mở ra cơ hội vàng để tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2025.
Mù Cang Chải: Mùa lúa vàng và lễ hội ruộng bậc thang đầy màu sắc

Mù Cang Chải: Mùa lúa vàng và lễ hội ruộng bậc thang đầy màu sắc

Mỗi độ thu về, khi ruộng bậc thang Mù Cang Chải khoác lên sắc vàng óng của mùa lúa chín, lễ hội ruộng bậc thang lại rộn ràng diễn ra. Đây là dịp để du khách không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, mà còn khám phá những giá trị văn hóa độc đáo của vùng cao Tây Bắc. Lễ hội cũng là dịp để người dân tạ ơn đất trời và giới thiệu văn hóa đặc sắc đến bạn bè trong và ngoài nước.
“Tẳng cẩu” - Nét đẹp thủy chung của người phụ nữ Thái đen giữa dòng chảy hiện đại

“Tẳng cẩu” - Nét đẹp thủy chung của người phụ nữ Thái đen giữa dòng chảy hiện đại

"Tẳng cẩu" không chỉ là một kiểu búi tóc mà là lời thề son sắt, biểu tượng cho người phụ nữ Thái đen đã có chồng. Đối mặt với những thách thức của nhịp sống mới, nét đẹp văn hóa độc đáo này không hề phai nhạt mà đang được gìn giữ một cách đầy tự hào và sáng tạo, khẳng định sức sống bền bỉ của một di sản.
Nhà thờ đá Phát Diệm – Tuyệt tác kiến trúc giao hòa giữa Đông và Tây

Nhà thờ đá Phát Diệm – Tuyệt tác kiến trúc giao hòa giữa Đông và Tây

Nằm giữa lòng cố đô Ninh Bình, nhà thờ đá Phát Diệm không chỉ là công trình tôn giáo linh thiêng mà còn là kiệt tác nghệ thuật độc đáo, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc gothic phương Tây và nét cổ kính của đình, chùa Việt Nam. Với hơn trăm năm lịch sử, nơi đây vẫn sừng sững như một chứng nhân của thời gian, thu hút du khách bởi vẻ đẹp tráng lệ và ý nghĩa văn hóa – tâm linh sâu sắc.
Tâm linh hòa cùng lễ hội – Núi Sam đón mùa hành hương Bà Chúa Xứ

Tâm linh hòa cùng lễ hội – Núi Sam đón mùa hành hương Bà Chúa Xứ

Tâm linh hòa cùng lễ hội, Núi Sam (Phường Châu Đốc, tỉnh An Giang) lại rộn ràng bước vào mùa hành hương Bà Chúa Xứ – một trong những lễ hội lớn nhất Nam Bộ. Từ khắp mọi miền, dòng người nô nức đổ về miền đất linh thiêng để dâng hương cầu an, cầu lộc, hòa mình trong không khí trang nghiêm mà vẫn đậm đà sắc màu văn hóa dân gian.
Đặc sản “trứng kiến trong lá nếp” – Hương vị không dành cho người yếu tim

Đặc sản “trứng kiến trong lá nếp” – Hương vị không dành cho người yếu tim

Giữa vô vàn món ngon vùng cao, bánh nếp trứng kiến luôn khiến thực khách phải “nín thở” ngay từ tên gọi. Ẩn bên trong lớp lá nếp xanh là nhân trứng kiến béo ngậy, thơm lừng – món quà dân dã nhưng đầy thách thức vị giác. Không phải ai cũng dám thử, nhưng một khi đã ăn, chắc chắn sẽ khó lòng quên được hương vị lạ lùng, độc đáo ấy của núi rừng.
Nhứa Pho – Hương vị núi rừng Tây Bắc, ăn một lần nhớ mãi

Nhứa Pho – Hương vị núi rừng Tây Bắc, ăn một lần nhớ mãi

Thịt băm gói lá nướng hay còn có tên gọi bản địa là “Nhứa Pho”, món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái các tỉnh Tây Bắc như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Với sự khéo léo dung hòa giữa nguyên liệu giản dị và kỹ thuật chế biến tinh tế, món ăn đã trở thành một trong những biểu tượng ẩm thực khiến du khách nhớ mãi.
Thèn Pả – Viên ngọc ẩn mình giữa đại ngàn Tây Bắc

Thèn Pả – Viên ngọc ẩn mình giữa đại ngàn Tây Bắc

Giữa những dãy núi trập trùng của cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang cũ), làng Thèn Pả hiện lên như một bức tranh nguyên sơ, bình yên và đầy mê hoặc. Không ồn ào, không náo nhiệt, Thèn Pả vẫn giữ trọn vẻ đẹp mộc mạc và hồn hậu, khiến bất kỳ ai từng đặt chân đến cũng phải say lòng trước “viên ngọc ẩn” giữa đại ngàn Tây Bắc.
Nộm rau dớn – hương vị mộc mạc của núi rừng Tây Bắc

Nộm rau dớn – hương vị mộc mạc của núi rừng Tây Bắc

Đến với Tây Bắc, giữa muôn vàn món ngon nơi miền sơn cước, du khách khó lòng bỏ qua nộm rau dớn – món ăn dân dã gắn liền với nếp sống của người bản địa. Rau dớn mọc bên những khe suối, qua bàn tay khéo léo của người dân vùng cao trở thành món nộm thanh mát, vừa ngon miệng vừa gợi cảm giác trong trẻo như chính hơi thở của núi rừng.
Thắng cố Bắc Hà – Đặc sản độc đáo mang đậm bản sắc vùng cao Tây Bắc

Thắng cố Bắc Hà – Đặc sản độc đáo mang đậm bản sắc vùng cao Tây Bắc

Giữa sương mờ phố núi Bắc Hà (Lào Cai), những nồi thắng cố nghi ngút khói luôn là hình ảnh đặc trưng không thể thiếu mỗi khi nhắc đến ẩm thực vùng cao Tây Bắc. Món ăn “có một không hai” này không chỉ là niềm tự hào của người H’mông mà còn là nét văn hóa ẩm thực độc đáo, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động