Đồng Tháp: Giá trị sản xuất ngành trồng trọt tăng 508 tỷ đồng

TH&SP Những năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đã có bước chuyển mình đáng khích lệ. Kể từ đầu năm 2020 đến nay giá trị sản xuất ngành trồng trọt của tỉnh ước đạt 13.176 tỷ đồng, tăng 508 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây được xem như một tín hiệu tích cực khi bối cảnh ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn về thiên tai, dịch bệnh Covid - 19, xuất khẩu…

Đồng Tháp là tỉnh giàu tiềm năng nông nghiệp, nhất là trái cây nổi tiếng như xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, quýt hồng Lai Vung... Từ nhiều năm nay, lãnh đạo, người dân và doanh nghiệp nơi đây đã năng động sáng tạo trong phát triển kinh tế VAC.

Là địa phương đầu tiên trong cả nước được Trung ương lựa chọn thí điểm xây dựng và thực hiện “Đề án tái cơ cấu nông nghiệp”, đến nay, có thể khẳng định Đồng Tháp đã tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành kinh tế mũi nhọn vốn còn nhiều tiềm năng.

Nông dân Đồng Tháp đã chuyển biến từ tư duy làm nông nghiệp lấy sản lượng làm lợi nhuận sang hướng phát triển kinh tế nông nghiệp chất lượng, hiện đại. Từng bước xây dựng được niềm tin với khách hàng từ các nông sản có chất lượng, minh bạch trong sản xuất.

Giá trị sản xuất ngành trồng trọt ở Đồng Tháp tăng 508 tỷ đồng

Giá trị sản xuất ngành trồng trọt ở Đồng Tháp tăng 508 tỷ đồng


Nhờ áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến đã giúp cho vụ lúa đông xuân 2019 - 2020 ở tỉnh đạt năng suất 7,2 tấn/ha, tổng sản lượng 1,45 triệu tấn, cao nhất trong 5 năm trở lại đây, giúp ngành nông nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Bên cạnh đó, thuận lợi về giá bán nên nông dân gia tăng được lợi nhuận đạt khoảng 23 triệu đồng/ha (cao hơn vụ đông xuân trước 4 triệu đồng/ha). Sản xuất vụ hè thu 2020 được thực hiện hơn 186.000 ha, hầu hết lúa sinh trưởng tốt, nguồn nước phục vụ tưới tiêu được bảo đảm. Ước giá trị sản xuất ngành hàng lúa gạo đạt 8.456 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục khuyến khích nông dân chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày, cây ăn trái... theo hướng sản xuất sạch, nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Ước tính giá trị sản xuất hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày đạt 2.258 tỷ đồng, tăng 8,35% so với cùng kỳ năm 2019. Đối với hoa kiểng ở TP Sa Đéc được tập trung tổ chức lại sản xuất, gắn kết với du lịch để phát huy tiềm năng, lợi thế. Ước giá trị sản xuất ngành hàng hoa kiểng đạt 1.060 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2019…

Xoài là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp trong Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Xoài là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp trong Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Trong một năm trở lại đây, trên địa bàn Đồng Tháp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, có liên kết tiêu thụ ổn định như: mô hình canh tác lúa lý tưởng, sản xuất xoài theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, mô hình sản xuất cá tra được chứng nhận theo hướng an toàn, mô hình “Cây xoài nhà tôi”, mô hình “Cây cam vườn tôi”, “Ruộng nhà mình”... Ngành hàng xoài năm 2019 đã được cấp mã số vùng trồng và ứng dụng công nghệ Blockchain vào việc truy xuất nguồn gốc xoài, tập huấn cho nhà vườn đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy cách, chất lượng của trái xoài để tham gia xuất khẩu. Xoài Cao Lãnh đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

Hiện tại, hàng hóa của Đồng Tháp đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó, châu Á chiếm tỷ trọng 46%, châu Âu 13%, châu Mỹ 35%, thị trường khác 6%. Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp, xuất khẩu hàng hóa của tỉnh năm 2019 đã vượt mốc 1 tỷ USD.

Ngoài các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như gạo, thủy sản, bánh phồng tôm, may mặc... thì xuất hiện sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao gồm: collagen, dầu cá, trái cây chế biến... Sản phẩm xuất khẩu của tỉnh ngày càng đa dạng.

Cùng đó, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm xuất khẩu của Đồng Tháp ngày một nâng lên. Một số doanh nghiệp khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường thế giới.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu nông sản là sân chơi của tiêu chuẩn

Xuất khẩu nông sản là sân chơi của tiêu chuẩn

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu siết chặt kiểm soát, doanh nghiệp Việt buộc phải thay đổi tư duy sản xuất. Tư duy tiêu chuẩn, minh bạch và liên kết đang trở thành “chìa khóa” để nông sản Việt tăng sức cạnh tranh và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.
Kinh tế giữ đà tăng trưởng trong thách thức

Kinh tế giữ đà tăng trưởng trong thách thức

Năm tháng đầu năm 2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc dù đối mặt không ít áp lực. Các chỉ số vĩ mô ổn định, thu hút đầu tư tăng mạnh, xuất khẩu khởi sắc, cho thấy nền kinh tế đang duy trì động lực tăng trưởng tích cực, tạo tiền đề để bứt phá trong giai đoạn tới.
Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Dù thuế quan đã dần được xóa bỏ trong nội khối ASEAN, các rào cản phi thuế quan vẫn âm thầm cản bước doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ. Giải quyết bài toán này là chìa khóa để ASEAN tiến tới một cộng đồng kinh tế thật sự sâu rộng.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Nhu cầu tăng cao đối với nông sản sạch và minh bạch đang mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư bài bản về công nghệ, tiêu chuẩn, thương hiệu và nâng cấp toàn chuỗi giá trị.
Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Ngành dệt may Việt Nam cần chuyển từ thụ động sang chủ động xây dựng chuỗi cung ứng nguyên liệu, đáp ứng quy tắc xuất xứ và nâng chuẩn sản xuất để khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm

Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng vừa được Quốc hội thông qua sáng 27/6, chính thức phân cấp quyền quyết định cho vay đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước, với lãi suất 0%/năm và không cần tài sản bảo đảm trong một số trường hợp.
M&A Summit 2025: Thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

M&A Summit 2025: Thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Chiều 26/6, Diễn đàn M&A Summit 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), quy tụ đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư trong và ngoài nước, với chủ đề “Tăng trưởng – Tái cấu trúc – Chuyển mình”.
Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thị trường Nhật Bản khắt khe nhưng giàu tiềm năng đang mở ra hướng đi mới cho hàng Việt thông qua thương mại điện tử. Với tốc độ tăng trưởng mạnh, kênh online có thể trở thành “cửa ngách” hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Nhật.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động